3 bước để SEO tổng thể thành công hàng trăm từ khóa

Trong SEO hiện đại mọi người hay nhắc nhau câu “Content is King”, ý nghĩa của nó nhắc nhở chúng ta hãy phát triển thật tốt nội dung cho website. Ngoài các từ khóa chính khách hàng ngày nay còn tìm kiếm rất nhiều những từ khóa dài hay còn gọi là từ khóa ngách theo nhu cầu tìm hiểu thông tin tuy nhiên khi làm SEO một số SEOer lại lãng quên những từ khóa như vậy. Hôm nay chúng tôi chia sẻ bí quyết SEO tổng thể từ khóa với 3 bước giúp bạn nâng hạng hàng trăm từ khóa với hàng ngàn lượt truy cập giúp website phát triển bền vững

SEO tổng thể sẽ giúp bạn 2 giải quyết 2 khúc mắc khi nguyên cứu từ khóa:

“Có bộ từ khóa nào mà người dùng vẫn hàng ngày search nhưng đối thủ bỏ quên không?”

“Giá mà có bộ từ khóa có lượng tìm kiếm cao, ít cạnh tranh nhưng đối thủ không biết đến thì tốt biết mấy”

Vì là những từ khóa không ai để tâm đến nhiều, nên chỉ cần bạn viết 1 bài có chứa từ khóa ngách. Sau khi index (nếu cẩn thận thì cho nó vài backlinks) thì bài của bạn sẽ có thể ngay lập tức lên TOP ngay.

Tại sao chúng ta lại đi làm SEO tổng thể mà không làm các từ khóa thương mại

Sự thật là:

  • 80% lượng search thuộc về từ khóa thông tin để giải quyết vấn đề
  • 20% còn lại tìm kiếm từ khóa thương mại

Hay

  • 80% từ khóa tìm kiếm là từ khóa dài và chỉ có 20% trong đó là từ khóa ngắn

Thế giới bao la với biết bao điều kỳ thú, nhu cầu tìm kiếm của người dùng cũng đa dạng như vậy. Bạn sẽ chẳng bao giờ ngờ được người dùng tìm kiếm thông tin gì trên Google đâu

Dựa trên 2 yếu tố then chốt (có lượng search & ít người SEO) của SEO tổng thể, kỹ thuật mới này có thể tóm gọn lại như sau:

  • Tìm kiếm “từ khóa bóng ma” và tạo dựng content
  • Tối ưu bài viết tăng sức mạnh
  • Triển khai backlink đẩy bài viết lên top

Và… boom! Người dùng sẽ click vào bài của bạn ngay thôi! Chậm nhất 48h bài viết của bạn sẽ có traffic đổ về đấy!

Tuy nhiên…

Traffic thôi chưa đủ, SEO tổng thể còn giúp bạn thành một Authority Site chính hiệu!

Traffic tự nhiên là một mục tiêu trong kỹ thuật mới này. Nhưng cái tôi muốn nhấn mạnh hơn đó là kỹ thuật này còn giúp bạn trở thành Authority Site

Authority site là gì?

Khái niệm Authority Site được hiểu như một website chuyên sâu về một lĩnh vực cụ thể. Vì thế, để xây dựng Authority Site, bạn cần phải là người có sự hiểu biết tốt về chính lĩnh vực mà mình đang kinh doanh.

Authority thường có quy mô lớn với nội dung phong phú (sức khỏe, thể thao,…),  kéo về nhiều kênh traffic cũng như đạt được số lượng doanh thu đáng kể.

Authority Site khác so với các Niche Site thông thường ở một điểm duy nhất:

  • Niche Site hướng tới bộ máy tìm kiếm và được dùng để kiếm tiền trên quảng cáo.
  • Authority Site là website chuyên sâu để cung cấp giá trị nội dung cho người đọc, đồng thời nó sẽ kiếm được tiền từ việc bán sản phẩm hay giới thiệu sản phẩm có giá trị và độ tin cậy cao

Lợi ích gì khi bạn trở thành authority site

  • Xây dựng một thương hiệu online uy tín, bền vững: nhiều từ khóa xuất hiện trong top đầu Google, thu hút nhiều lượng truy cập mỗi ngày,..
  • Có giá trị lớn hơn các niche site
  • Nâng cao khả năng marketing: từ việc xây dựng authority site, bạn sẽ có nhiều lợi thế khi lấn sân qua các kênh digital khác với Facebook Ads và Email Marketing.
  • Đem lại thu nhập thụ động: khi bạn xây dựng Authority site trong một thời gian dài thì lưu lượng truy cập website của bạn cũng tăng theo từng ngày.

Bạn phải làm gì để trở thành authority site?

Câu trả lời không có gì quá khó để đoán được. Đó chính là việc bạn áp dụng kỹ thuật mới này theo hướng triển khai của mô hình AIDA trong marketing.Nguồn: Insightmarketer

AIDA là từ viết tắt của 4 từ: Attention (sự chú ý), Interest (sự thích thú), Desire (mong muốn), Action (hành động). Nó được xem là mô hình, là công thức quan trọng trong mọi hình thức tiếp thị quảng cáo và làm thương hiệu.

Nhớ rằng, trong từng bài viết khi triển khai từ khóa cần đảm bảo 4 yếu tố:

  1. Thu hút sự chú ý ngay từ tiêu đề, headings (Attention)
  2. Tạo sự thích thú với nội dung giá trị (Interest)
  3. Tiến xa hơn với mong muốn của khách hàng. Tạo được sự thích thú thôi là chưa đủ, điều mà chúng ta cần làm tiếp theo đó chính là làm sao khiến sự thích thú (desire) ấy có thể chuyển thành mong muốn đọc sang các nội dung khác trên website, kéo dài thời lượng tương tác của mỗi khách truy cập nhiều nhất có thể.
  4. Biến mong muốn của khách hàng trở hành động (Action). Hành động ở đây ban đầu có thể ở việc khách hàng để lại thông tin email, theo dõi Fanpage, đăng kí nhận Freegift hay cao nhất chính là việc mua hàng.

Mấu chốt chính là cung cấp thông tin giá trị cho người dùng, dần dần trở nên uy tín trong mắt người dùng. Một số bài viết tạo tiêu đề giật gân để “câu view” còn nội dung thì mờ nhạt, kém hấp dẫn, hoặc tiêu đề một đằng, nội dung một nẻo thì chỉ có thể để người đọc click vào một lần và mãi mãi tránh xa. Mất đi sự uy tín là mất tất cả!

3 bước triển khai kỹ thuật mới

Với kỹ thuật mới, bạn có thể áp dụng trực tiếp trên Money site hoặc biến nó thành cách để bạn nuôi dưỡng sức mạnh của hệ thống vệ tinh. Nếu càng nuôi lâu, web vệ tinh sẽ càng mạnh và tối ưu hết sức mạnh link juice trỏ về money site.

Bước 1: Tìm từ khóa

Thu hẹp hoặc mở rộng lĩnh vực để chọn lựa từ khóa seo tổng thể

Mở rộng lĩnh vực là gì: Ví dụ bạn đang muốn SEO từ khóa “máy massage”, lĩnh vực của bạn khá ít lượng search và ít người biết tới so với các ngành khác như mỹ phẩm, thời trang. Lúc này bạn phải suy nghĩ rộng hơn, tổng quát hơn để có khả năng tìm được các từ khóa nhiều lượng search cao hơn. Sau 1 chút cân nhắc, tôi sẽ chọn lĩnh vực mở rộng là “sức khỏe” liên quan đến massage nhưng tổng quát hơn.

Trái ngược với việc mở rộng lĩnh vực và việc thu hẹp lĩnh vực quá lớn lại. Ví dụ bạn làm trong ngành da liễu và lượng tìm kiếm của từ này cực khủng. Hiển nhiên do vậy sự cạnh tranh của từ khóa này cao và quá bao quát. Lúc này bạn có thể thu hẹp “da liễu” lại thành lĩnh vực nhỏ “trị mụn” thì sẽ dễ cho bạn tìm kiếm từ khóa mở rộng hơn.

Sau đây là demo cách seo tổng thể khi tìm từ khóa trên lĩnh vực “máy massage” mở rộng thành “sức khỏe”

Đầu tiên, hãy bỏ từ “sức khỏe” lên Google search và chọn 1 trong các website uy tín nhất kết quả tìm kiếm

Tìm kiếm những authority site có nhiều organic traffic và organic keywords trong Ahrefs

Tôi chọn ngay url vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/ là 1 trong những trang báo uy tín vì đang đứng top 1 từ khóa này và chắc chắn là còn hàng ngàn keywords khác cũng đạt thứ hạng cao.

Tôi tiếp tục bỏ vào Ahrefs để phân tích

Chú ý: Bạn chỉ nên chọn phân tích tiếp nếu trang web có Organic Keywords & Organic Traffic >=2,000. Ít nhất là như vậy thì bạn mới tìm kiếm được nhiều từ khóa seo tổng thể.

Như ví dụ của tôi, hiện tại có trang vietnamnet, chuyên mục sức khỏe này có tới hơn 130,000 keywords nằm trong top 100. Quá tuyệt! quá nhiều cơ hội để tìm thấy từ khóa seo tổng thể!

Tiếp tục chọn phần “Organic keywords” và chọn lá cờ Việt Nam, nghĩa là bạn đang muốn xem những keyword Việt Nam nào đang trong top 100 của url này đấy. (Nếu bạn đang SEO thị trường tiếng anh, thì click vào lá cờ Anh nhé)

Nào, giờ thì ta sẽ sàn lọc ra những keywords nào có KD (keywords difficulty) = 0 nhé. Vì sao? Vì chúng ta đang muốn tìm những keyword có độ khó “dễ”. Dễ ở đây chưa chắc chúng là từ khóa seo tổng thể. từ khóa làm SEO tổng thể là những từ rất ít người SEO hoặc hầu như không ai SEO cả nhưng lượng search nó lại khá cao.

Okay, giờ thì mình đã có được 74 keywords có dính dáng đến “message” và có độ khó bằng 0

Kiểm tra All in title

Đến đây bạn sẽ quyết định được đâu là từ khóa làm SEO tổng thể bằng All in title. All in title có nghĩa là tất cả từ khóa đều có trong title. Bạn có thể biết được hiện tại có bao nhiêu bài viết có chứa đủ từ khóa trong đó, vị trí từ khóa có thể đằng trước hay đằng sau nhưng có mặt đủ từ.

Lên Google gõ “Allintitle:…” và dán keyword vào. Tôi sẽ thử đầu tiên với từ “massage mặt” với lượng search cỡ 1500 search/tháng.

Trên internet hiện tại có tới 36.100 kết quả. Quá nhiều!

Theo kết quả test, 2 con số bạn đáng lưu tâm là mang lại khả năng cao để từ khóa lên top

Nếu vượt con số 1000 thì đã có quá nhiều bài viết về từ khóa này rồi. Khó “ăn của ngoại” lắm!

Quay lại ví dụ, keyword thứ 2 “massage mặt bằng đá lạnh” tuy có lượng search khá khiêm tốn, sau khi check All in title xuất hiện 7 kết quả. Nghĩa là chỉ mới có 7 người viết về từ khóa này, nếu bạn viết thì bạn sẽ là người thứ 8.

Kiểu gì bạn cũng sẽ lên trang 1 thôi. Nếu bạn dùng 1 chút thủ thuật về Liên kết nội bộ, tối ưu onpage tốt hơn các đối thủ khác và vì bài viết của bạn mới được thuật toán Google ưu tiên hơn thì hầu như chắc chắn bạn sẽ lên top 3, 2 ngay thôi. Lúc ấy, chắc chắn bạn sẽ có traffic vào.

Traffic này cực kì chất lượng đến từ những người yêu thích massage – cùng liên hệ gần với từ khóa “máy massage” của bạn nữa. Đây chính là từ khóa làm SEO tổng thể!

Có thể bạn đang có suy nghĩ rằng từ này lượng search ít quá, có đáng để bạn bỏ công để làm không?

Để tôi giải thích bạn nghe.

Nếu bạn tìm được 1 từ khóa lượng search 50/tháng. Bạn có thể tìm tiếp cỡ khoảng 100 từ nữa tương tự từ khóa này vào gom chúng thành 1 bài viết. Từ đó, bạn hoàn toàn có thể năng kéo về đến 500 traffic/ tháng, đúng không?

Hoặc cũng sẽ có cách giúp bạn tìm ra các từ khóa làm seo tổng thể có lượng search nhiều đến hằng trăm nữa cơ.

Bạn cũng có thể thắc mắc: những người vào tìm cách massage mặt có quan tâm đến sản phẩm máy massage của bạn không? Việc này hoàn toàn dựa vào cách bạn viết content thôi.

Trong khi bạn viết về từ khóa làm seo tổng thể bạn có thể lồng ghép 1 đoạn nhỏ giới thiệu về tính năng hiệu quả của máy massage của bạn rồi để liên kết nội bộ đến trang sản phẩm của bạn. Lúc này sẽ có những người click vào liên kết nội bộ này và đến xem, mua sản phẩm của bạn thôi

Bí mật của SEO tổng thể

Sự thực, bạn không phải triển khai mỗi một bài viết là một từ khóa làm seo tổng thể. Như vậy sẽ khiến cho bạn tốn nhiều công sức và chi phí cho việc tạo dựng content. Bạn chỉ cần biết cách nhóm những từ khóa làm seo tổng thể liên quan vào chung một nhóm và tạo dựng nên một Big content, lúc này, bài viết của bạn sẽ được lên top hàng chục/hàng trăm từ khóa thay vì chỉ có một hai từ khóa.

Bước 2: Tối ưu onpage & áp dụng cấu trúc Silo

Đến đây là bước nâng cấp tiếp theo để có thể dễ dàng đưa từ khóa SEO tổng thể lên top và thúc đẩy luôn các từ khóa thương mại bạn đang muốn SEO

  • Tối ưu onpage các bài viết

Trước đó tôi đã có 1 bài viết chi tiết về cách thức tối ưu onpage rồi. Bạn có thể xem bài viết chi tiết ở đây nếu chưa đọc qua chúng https://seotongthe.vn/seo-onpage.html

Nếu không có nhiều thời gian, thì hãy đảm bảo rằng bạn làm đủ theo các bước này hay Infographic bên dưới

  • Chèn từ khóa vào Tiêu đề bài viết
  • Tối ưu URL: hãy để từ khóa SEO chính của bạn vào URL.
  • Chèn từ khóa vào các thẻ Heading & Sub-headings
  • Internal Link và Outbound link: Liên kết nội bộ đến các bài viết cùng chủ đề và đi link tới 1, 2 trang web authority khác cùng lĩnh vực.

Hãy chắc chắn rằng sau khi viết xong mỗi bài viết, bạn đều phải submit url đó lên Google ngay để bài viết có thể Index và nhanh chóng lấy thứ hạng trong công cụ tìm kiếm nhé.

Xây dựng silo, tạo dựng chủ đề thống nhất dưới con mắt Google

Nhưng khi áp dụng trong kĩ thuật mới này bạn sẽ có những lưu ý sau đây:

  • Đầu tiên, hãy tìm ra ít nhất từ 4 đến 5 bộ từ khóa làm seo tổng thể tương ứng với 5 bài viết. Đảm bảo rằng 5 bài viết này cùng liên quan đến 1 chủ đề lớn hơn.

Ví dụ:

Như bạn thấy, tôi chọn ra 4 bộ từ khóa làm seo tổng thể nữa hỗ trợ cho từ khóa “máy massage mặt” là Cách massage mặt bằng đá lạnh, cách massage mặt bằng mật ong, lợi ích của massage mặt và massage mặt cho trẻ sơ sinh.

Sau khi viết bài và tối ưu on-page xong xuôi, tôi bắt đầu đi liên kết nội bộ các bài viết này đến chủ đề chính là “máy massage mặt” và liên kết qua lại giữa các bài viết từ khóa làm seo tổng thể với nhau.

Do các bài viết từ khóa làm seo tổng thể rất dễ lên top, bạn sẽ có hàng loạt các từ khóa làm seo tổng thể lên top một cách nhanh chóng. Google nhìn vào sẽ thấy rằng các từ khóa làm seo tổng thể này đều liên kết với từ khóa “máy massage mặt” và thuật toán của nó hiểu rằng từ “máy massage mặt” liên qua mật thiết các từ đứng top rồi, sẽ thúc đẩy nó lên luôn.

Tương tự như vậy từ “máy massage” cũng được thúc đẩy dần dần lên top.

*Lưu ý: Hãy đi liên kết nội bộ qua lại 2 chiều cho những từ khóa bạn muốn đẩy. Mục đích để Google hiểu được sự liên quan, đồng thời phân bổ sức mạnh linkjuice đồng đều giữa các link.

Bước 3: Thiết lập hệ thống backlink tự động IFTTT

Trong kỹ thuật mới này IFTTT đóng vai trò tạo nguồn backlink trỏ đến các bài viết từ khóa làm seo tổng thể.

IFTT giúp tự động lấy backlink ví dụ từ blogspost, Tumblr, wordpresslà những trang cực kì uy tín trỏ có DA > 80 giúp gia tăng nhanh chóng thứ hạng từ khóa seo

Bản thống kê số giờ làm việc cần thực hiện cho kỹ thuật mới này

STTCông việcThời gian ước tính (Giờ)
1Nghiên cứu và chọn 5 bộ từ khóa làm SEO tổng thể5
2Viết bài chứa từ khóa làm seo tổng tổng(5h/ bài)25
3Tối ưu On-page bài viết để làm seo tổng thể(30 phút/ bài)2.5
4Tạo IFTTT4
5Kiểm tra và sue lỗi2
6Tổng cộng38.5

Đo lường hiệu quả kỹ thuật bằng cách nào?

Với mỗi công việc chắc chắn rằng bạn đều muốn biết được hiệu quả của nó như thế nào đối với thời gian và nguồn lực bạn bỏ ra.

Bạn có thể tự hỏi rằng liệu mình có chọn đúng bộ từ khóa làm seo tổng thể tốt ngay từ đầu hay không? Bật mí cho bạn là, nếu bạn chọn đúng bộ từ khóa làm seo tổng thể tốt thì chắc chắn sau khi submit Google, từ khóa của bạn sẽ đứng ngay trong top 10 đến 30 trong vòng 24 – 48h. Nếu không trong top 30 thì có vẻ bạn chưa có sự lựa chọn hoàn hảo lắm.

Tiếp theo, tôi sử dụng 2 công cụ thông dụng để kiểm tra traffic và thứ hạng của từ khóa mang lại: Google Analystic và Webmaster Tool. Nếu có sự tăng trưởng trong thứ hạng và traffic đều đặn thì tuyệt vời! Bạn đã làm rất tốt.

Trả lời