SEO là gì? Những lưu ý quan trọng khi làm SEO

SEO (Search Engine Optimization) là tập hợp những phương pháp tối ưu hóa để website trở lên thân thiện với máy chủ tìm kiếm (Search Engine) từ đó nâng cao thứ hạng website khi người dùng tìm kiếm với các từ khóa liên quan.

Mục lục bài viết

1. SEO là gì?

  • SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
  • SEO là tập hợp các phương pháp giúp cải thiện thứ hạng của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm – SERPs (thông thường là Google). Công cụ tìm kiếm này có thể là Google, cũng có thể là Bing, Yahoo, Baidu, Yandex,…Tuy nhiên, với số người dùng Google khổng lồ cả trên thế giới lẫn Việt Nam hiện nay, khi nhắc đến SEO, ta thường ngầm hiểu nó chính là SEO Google.

Khi bạn search từ khóa “hướng dẫn seo tổng thể”, bạn có thể nhìn thấy 10 kết quả tìm kiếm trên trang 1, đó là những trang uy tín được Google xếp hạng lên trên nhiều kết quả khác

Tất cả các vị trí top đều có phương pháp để được lên thứ hạng  trên bộ máy tìm kiếm, và thuật ngữ chuyên môn gọi đó là SEO (Vâng, tôi hiểu, nếu như bạn là một người mới và đọc bài viết này, bạn có thể nhận ra một điều “ Hóa ra trước giờ, những vị trí đứng đầu (vị trí top) ấy đều được cơ cấu hết cả rồi!” – Sự thật thì một phần là vậy)

Công việc của Seo là phân tích phương thức hoạt động của các thuật toán bộ máy tìm kiếm, trải nghiệm người dùng, sử dụng kết hợp nhiều phương pháp từ đơn giản tới phức tạp để có thể đưa trang web lên vị trí mong muốn.

SEO sẽ giúp khách hàng truy cập vào website mà không mất bất kỳ khoản chi phí nào cho công cụ tìm kiếm. SEO càng tốt thì website của bạn sẽ có xếp hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm, từ đó đạt được những mục tiêu quan trọng mà doanh nghiệp hướng đến.

2. Ưu điểm của SEO là gì?

SEO có rất nhiều ưu điểm, trong đó những ưu điểm nổi bật phải kể đến là:

  • Tối ưu tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư
  • Tiết kiệm chi phí
  • Cải thiện trải nghiệm người dùng
  • Tăng cơ hội bán hàng
  • Doanh nghiệp bạn “khỏe hơn” khi khách hàng chủ động tìm đến doanh nghiệp.
  • Phát triển thương hiệu trên Internet 24/7
  • Khả năng đo lường mạnh mẽ
  • SEO gắn liền với chiến lược kinh doanh dài hạn của doanh nghiệp.

– Tối ưu tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư

Một ưu điểm nổi bật của SEO là giúp tối ưu ROI (Return On Investment – tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư)

Theo đó, việc xác định chính xác từ khoá tìm kiếm có ý nghĩa quan trọng trong việc gia tăng số lượng người dùng truy cập website. Điều này giúp doanh nghiệp thu thập được thông tin chi tiết về số lượng khách tiềm năng liên lạc. Hành vi khách hàng từ lúc lựa chọn cho đến khi mua hàng cũng được thu nhập. Đồng thời biết được từ khóa mang về tỉ lệ khách hàng hoàn tất thanh toán cao nhất.

Từ đó, góp phần gia tăng lượng truy cập website và tỷ lệ chuyển đổi. Nó cũng góp phần làm tăng tỷ lệ lợi nhuận của doanh nghiệp

– Tiết kiệm chi phí.

Chi phí làm SEO không quá cao như một số hình thức quảng bá khác, rất phù hợp với những công ty vừa và nhỏ.

Với quảng cáo tính theo click (PPC), bạn sẽ phải trả tiền cho cả các click ảo (click do đối thủ thực hiện hay do những khách hàng không tiềm năng).

Trong khi đó, chi phí SEO là khoản tiền bạn đầu tư để làm cho website tốt hơn, tối ưu hơn. Các giá trị đầu tư này sẽ tồn tại cùng website. Dù có hàng ngàn lượt truy cập mỗi tháng từ kết quả SEO thì bạn cũng không phải trả thêm đồng nào cho các truy cập này.

Một ưu điểm khác về mặt chi phí, việc bạn tối ưu tốt website sẽ giúp cho giá thầu quảng cáo Google (nếu bạn chạy Google Ads) sẽ giảm xuống nhờ chất lượng website được đánh giá tốt.

– Cải thiện trải nghiệm người dùng

Trong quá trình tối ưu SEO, các doanh nghiệp không ngừng cải thiện cấu trúc các trang web. Họ làm mới nội dung của mình, nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

Điều này sẽ giúp cho những ai tìm kiếm trang web cũng như các các thông tin trên trang web của doanh nghiệp dễ dàng hơn. Nhờ vậy, khách hàng sẽ biết đến và đánh giá cao về chất lượng của doanh nghiệp.

– Tăng cơ hội bán hàng.

Thông qua việc lựa chọn từ khóa sát với nhu cầu cụ thể của khách hàng, SEO giúp bạn tiếp cận tới đúng đối tượng đang có nhu cầu mua. Nhờ vậy, đây là lượng truy cập tiềm năng có khả năng chuyển đổi cao.

Trong khi cần mua một sản phẩm nào đó, ai trong chúng ta cũng sẽ nghĩ ngay đến việc lên Google tìm kiếm thông tin về sản phẩm, các lời khuyên, tư vấn. Nếu website càng có nhiều từ khóa lên top, lượng truy cập càng cao thì khả năng lượng khách hàng liên hệ bạn càng tăng.

– Doanh nghiệp bạn “khỏe hơn” khi khách hàng chủ động tìm đến doanh nghiệp.

Trong khi chạy các loại quảng cáo khác, khách hàng ở thế bị động, bạn phải tìm mọi cách để “chạy đến với khách hàng” và cố gắng gây sự chú ý giữa hàng ngàn quảng cáo khác xung quanh. Và điều này khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, bị “nhồi nhét” quảng cáo, spam.

Thực tế, người dùng hiện nay sẽ không tin ngay vào quảng cáo, họ luôn muốn ở thế chủ động tìm hiểu thông tin.

Với hiệu quả đưa website lên Top Google, khách hàng cảm thấy được chủ động tìm kiếm bằng từ khóa thể hiện nhu cầu của họ. Họ được chủ động lựa chọn sẽ truy cập vào website nào, và chủ động trong quyết định liên hệ đến doanh nghiệp.

– Phát triển thương hiệu trên Internet 24/7.

SEO giúp đẩy nhiều từ khóa lên vị trí cao trên kết quả tìm kiếm. Càng tiếp cận được nhiều người, thương hiệu của bạn càng được biết đến nhiều hơn.

Bạn có biết?

SEO nhận được nhiều nhấp chuột hơn 90% so với Google Ads.

Giữa kết quả quảng cáo và kết quả hiển thị tự nhiên, bạn tin tưởng hơn vào kết quả nào? Google luôn cố gắng cung cấp kết quả phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng nhất. Website ở vị trí tự nhiên càng cao càng có độ tin cậy cao hơn.

Khi mới bắt tay làm SEO, có thể số lượng từ khóa lên Top ít và lượng tìm kiếm khá hạn chế nhưng lại là các từ khóa giúp bạn bán được hàng. Sau một thời gian, website của bạn mạnh hơn, đủ sức để SEO các từ khóa khó (thường là từ khóa ngắn, có lượng tìm kiếm cao), thương hiệu của bạn có thể tiếp cận đến nhóm đối tượng rộng lớn hơn.

Nhờ SEO website lên Top Google, người dùng có thể search từ khóa và tìm thấy sản phẩm, dịch vụ của bạn bất cứ lúc nào, không chỉ là ban ngày, mà cả lúc nửa đêm.

– Khả năng đo lường mạnh mẽ.

SEO là một công cụ của Marketing Online. Do đó, nó cũng có khả năng đo lường hiệu quả mạnh mẽ.

Từ kết quả cuối như thứ hạng từ khóa (dùng GWEBBOT, Ahref,…), traffic (Google Analytics) đến các thông số thuộc quá trình SEO như tuổi domain, tốc độ website, backlink (link website của bạn được gắn trên website khác), thời gian trên trang, tỷ lệ thoát,…

Những chỉ số chi tiết này đều có công cụ để đo lường với mức độ chính xác cao.

– SEO gắn liền với chiến lược kinh doanh dài hạn của doanh nghiệp.

Khi “chạy ad”, nếu bạn ngừng quảng cáo, lập tức nội dung quảng cáo không còn xuất hiện nữa.

Riêng SEO lại khác, nếu bạn ngừng SEO thì kết quả không tự dưng biến mất. Nếu đối thủ của bạn làm SEO tốt hơn, nội lực website của họ mạnh hơn thì mới đẩy thứ hạng của bạn xuống. Nếu họ không vượt được bạn, website của bạn vẫn đứng trên cao và tiếp tục thu lợi từ các truy cập.

Nếu bạn không ngừng tối ưu và tăng cường nội lực cho website (điển hình nhất là xuất bản các nội dung chất lượng), SEO sẽ có hiệu quả ổn định và lâu dài. Với một trang bán hàng đã lên Top, nội dung trang đã được tinh chỉnh sao cho có sức thuyết phục mua tốt, thì trong 3 tháng tới, 6 tháng tới, thậm chí có thể vài năm tới hay lâu hơn nữa, nó vẫn tiếp tục phát huy giá trị mang về đơn hàng cho bạn.

Tất cả các giá trị bạn tạo thông qua SEO đều được tích lũy và tồn tại trong suốt “quá trình sống” của website.

3. Nhược điểm của SEO

3.1.Thời gian đầu tư lâu – ảnh hưởng chi phí cơ hội trong kinh doanh

Kết quả dài hạn bền vững của SEO không thể đến trong ngày một ngày hai, đúng không nào? Để bài viết trên trang web của doanh nghiệp xuất hiện ở top đầu bảng tìm kiếm sẽ mất nhiều thời gian. Thậm chí có thể lên đến vài tháng.

Vì vậy, với SEO, doanh nghiệp cần phải có sự kiên nhẫn. Và phương pháp này sẽ không phù hợp với những người làm kinh doanh đang cần quảng cáo nhanh.

3.2. Đối thủ cạnh tranh mạnh lên

Trong kinh doanh, sự cạnh tranh là điều khó tránh khỏi. Với tiềm năng mà SEO mang lại, bạn không phải là doanh nghiệp duy nhất muốn triển khai SEO đâu nhé!

Hơn nữa nếu chiến dịch SEO Marketing của bạn đạt được kết quả ấn tượng, tất nhiên các đối thủ cạnh tranh sẽ thay đổi chiến dịch Marketing của họ và tiến hành tấn công bạn.

3.3. Không phải là kênh tạo ra chuyển đổi nếu chỉ thuần về SEO

Tôi đồng ý rằng, tối ưu SEO tác động rất tích cực đến tỷ lệ chuyển đổi của website. Thế nhưng nếu bạn đang trông đợi hoàn toàn vào SEO thì hoàn toàn không nên, bởi vì việc tạo ra chuyển đổi còn phụ thuộc vào những yếu tố bổ trợ khác như:

  • UX & UI website ra sao?
  • Content website chất lượng thế nào?
  • Bạn có kế hoạch chạy remarketing không?
  • Có hệ thống CRM để nuôi dưỡng khách tiềm năng từ từ chuyển đổi sang khách thật sự?

Kết quả chỉ có mỗi một kênh SEO hay là Ads hay một kênh đơn thuần nào đó mà mang lại chuyển đổi của khách, mà cần có hai kế hoạch song hành:

  • Kế hoạch thu hút user theo đúng buyer persona (chân dung khách hàng) thông qua các kênh thu hút traffic như SEO; ads; PR;….
  • Kế hoạch tối ưu chuyển đổi tập trung vào convert những prospect / traffic (khách tiềm năng) thành real customer / client, tạo ra doanh thu thực.

3.4. Sự biến đổi liên tục của thuật toán Google

Thứ hạng tìm kiếm phần lớn thực hiện tối ưu dựa theo thuật toán Google, giống như một “barem chấm điểm”. Nếu barem thay đổi, điểm số cũng sẽ thay đổi. Thú vị hơn là Google thường có các đợt update bất ngờ để thẳng tay loại bỏ các trang web không đạt chất lượng ra khỏi bảng kết quả tìm kiếm.

Vì vậy không phải cứ tối ưu SEO là đủ, website cần được tối ưu tập trung trải nghiệm người dùng, bởi vì mục tiêu của Google là cung cấp các kết quả tốt nhất cho người dùng.

4. Cách Google xếp hạng website như thế nào?

4.1. Quá trình thu thập dữ liệu và xếp hạng nội dung

Hệ thống xếp hạng của Google được thiết kế để sắp xếp hàng trăm tỷ trang web trong chỉ mục tìm kiếm (có thể hiểu là thư viện Google lưu trữ thông tin) để cung cấp cho người dùng kết quả hữu ích và phù hợp chỉ trong tích tắc.

Quá trình thu thập dữ liệu(crawler), dữ liệu mà robots đọc được sẽ là dạng ký tự HTML (HyperText Markup Language – Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản (Theo Wiki) ) tức là những đoạn mã hiển thị dạng ký tự mà cấu tạo nên Website. Đối với Robots ngôn ngữ lập trình Php, Asp, Java, Ruby, Python…. không quan trọng vì trình duyệt sẽ biên dịch chúng ra ngôn ngữ HTML.  Vì thế chúng không thể hiểu nội dung của File Audo, của file Flash…. với những file ảnh thì hiện tại Google đã phát triển được khả năng nhận dạng chúng, và chúng có thể hiểu được một phần. Nhưng chủ yếu vẫn thông qua việc bạn khai báo thuộc tinh alt, tên file của anh.

Khi thu thập dữ liệu HTML này, robots sẽ bóc tách nội dung của Page ra và sau đó chúng sẽ loại bỏ những cú pháp của ngôn ngữ HTML, giữ lại những đoạn là nội dung dạng TEXT. Và từ đây chúng bóc tách tiếp để xem số lượng từ, mật độ từ khóa (keyword density). Chúng dựa vào một số yếu tố như Title, Description…. và quan trọng là mật độ từ khóa để xác định nội dung mà Page nó thu thập được đang nói tới…. đồng thời qua trình này chúng còn lưu lại số lượng các liên kết nội bộ, liên kết ngoài của những Page chúng thu thập được.

Quá trình này diễn ra như sau:

  • Thu thập dữ liệu: Google liên tục tìm kiếm các trang mới và thêm chúng vào danh sách các trang đã biết qua:
    • Sơ đồ trang web.
    • Yêu cầu lập chỉ mục của chủ website.
    • Liên kết từ một trang mà Google đã từng thu thập dữ liệu.
  • Lập chỉ mục (index): Sau khi tìm thấy một trang, Google sẽ cố gắng tìm hiểu nội dung của trang đó và đưa vào kho dữ liệu thông tin của mình. Quá trình này gọi là lập chỉ mục.
  • Phân phát (và xếp hạng): Khi người dùng nhập cụm từ tìm kiếm, Google sẽ sử dụng hàng loạt thuật toán để tìm câu trả lời phù hợp nhất từ ​​chỉ mục dựa trên các yếu tố như: cụm từ tìm kiếm, mức độ liên quan, khả năng sử dụng trang web, chuyên môn của các nguồn, vị trí và các tùy chọn cài đặt,…

Tìm hiểu thêm về cách Google hoạt động tại đây.

4.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm

Google xếp hạng một kết quả tìm kiếm dựa trên hàng trăm yếu tố khác nhau, ví dụ như:

  • Phân tích từng từ trong truy vấn tìm kiếm.
  • Đối sánh mức độ liên quan giữa truy vấn tìm kiếm với các dữ liệu trong chỉ mục Tìm kiếm.
  • Đánh giá về độ mới mẻ của nội dung.
  • Trải nghiệm của người dùng trên trang.
  • Độ tin cậy của website, đánh giá từ phía người dùng.
  • Nhận được liên kết từ các trang web uy tín cùng ngành.
  • Vị trí địa lý, lịch sử tìm kiếm, cài đặt tìm kiếm.
  • …. Và vô số các yếu tố khác mà Google vẫn đã và đang không ngừng update.

Để đánh giá được những yếu tố trên, Google đã cho ra đời hàng chục thuật toán khắt khe nhằm đảm bảo không yếu tố nào bị dân SEO lạm dụng spam, gây ra trải nghiệm kém cho người dùng.

4.3. 11+ thuật toán quan trọng nhất của Google (Update 2020)

Các thuật toán của Google ra đời nhằm sắp xếp hàng trăm tỷ trang web trong chỉ mục Tìm kiếm để cung cấp cho người dùng kết quả hữu ích và phù hợp chỉ trong một phần nhỏ của giây, đồng thời trình bày kết quả theo cách “giúp bạn tìm thấy những gì bạn cần”.

Trải qua nhiều năm, gã khổng lồ Google Search vẫn không ngừng chăm chỉ cho ra đời các thuật toán mới và liên tục update những thuật toán cũ nhằm: Cải thiện chất lượng tìm kiếm, loại bỏ những website thao túng thuật toán google, phạt nặng những website spam, cung cấp nội dung không chất lượng.

Thực tế là đa số các đợt cập nhật thuật toán của Google đều không công bố. Một phần là vì đó có thể là bí mật thành công của Google, và cũng là cách làm không để cho các website có thể lợi dụng nhằm tăng thứ hạng tìm kiếm.

Đây là một số ít các thuật toán mà Google công khai với giới làm SEO:

  • Google Panda (02/2011): Giảm xếp hạng của các trang web nội dung chất lượng thấp.
  • Google Penguin (04/2012): Phạt các trang web có dấu hiệu spam backlink, cố tình thao túng thứ hạng tìm kiếm.
  • Google Pirate (08/2012): Giảm xếp hạng những trang web thường xuyên nhận được khiếu nại về việc tải lên nội dung lậu (có bản quyền).
  • Google Zebra (03/2013): Phạt những website có dấu hiệu spam link Social.
  • Google HummingBird (09/2013): Giúp cung cấp kết quả phù hợp hơn, dựa trên thành phần ngữ nghĩa của truy vấn tìm kiếm.
  • Google Pigeon (07/2014): Cung cấp kết quả tìm kiếm địa phương phù hợp hơn.
  • Mobile Friendly (04/2015): Ưu tiên các trang được tối ưu hóa cho thiết bị di động.
  • Google RankBrain (10/2015): Thuật toán xây dựng trên nền tảng học máy (AI) được Google sử dụng để phân loại kết quả tìm kiếm.
  • Google Possum (09/2016): Cung cấp kết quả tìm kiếm địa phương tốt hơn, phù hợp hơn dựa trên vị trí của người dùng.
  • Google Fred (03/2017): Lọc các trang chất lượng thấp khỏi kết quả tìm kiếm có mục tiêu chính để kiếm lợi từ quảng cáo và liên kết đến các trang web khác
  • BERT (12/2019): Thuật toán xử lý ngôn ngữ mới, cố gắng hiểu mối liên hệ giữa từ này với những từ khác trong một truy vấn, thay vì hiểu từng từ một theo thứ tự như trước đây.
  • ….

Google không ngừng cập nhật thuật toán để ngăn chặn hành vi cố tình thao túng kết quả tìm kiếm

5. Làm thế nào để khai thác SEO một cách hiệu quả nhất?

Để khai thác SEO hiệu quả thì chiến lược SEO là quan trọng, cùng điểm qua các vấn đề nhay bên dưới nhé:

  • Đề ra kế hoạch kinh doanh
  • Kết hợp SEO với các công cụ Marketing khác
  • Cung cấp giá trị nội dung cho khách hàng

Đề ra kế hoạch kinh doanh

Trước tiên, doanh nghiệp phải đề ra chiến lược kinh doanh cụ thể. Bao gồm thiết lập Website chuẩn, cho tới cung cấp nội dung, các thông tin cần thiết cho khách hàng.

Tiếp theo, doanh nghiệp sẽ dựa vào nhân lực, tài chính, đối thủ cạnh tranh, nhu cầu thị trường, nhà cung ứng, cung cấp… để đề ra các kế hoạch và mục tiêu ngắn hạn theo mỗi một giai đoạn phát triển của mình.

Kết hợp SEO với các công cụ Marketing khác

Để đạt được kết quả tốt nhất, doanh nghiệp nên kết hợp SEO các công cụ Marketing khác. Điều này sẽ giúp việc xuất hiện trên top đầu tìm kiếm của doanh nghiệp được duy trì hiệu quả hơn.

6. Các loại SEO phổ biến nhất mà các bạn thường gặp là

6.1. SEO tổng thể

SEO tổng thể là SEO tất cả các từ khóa khách hàng đã – đang và sẽ tìm kiếm để tìm thấy một 1 nội dung bất kỳ liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Đây là phương pháp SEO mà chúng tôi đã tin dùng và áp dụng trong suốt 12 năm qua và chắc chắn sẽ tiếp tục sử dụng trong tương lai.

SEO tổng thể giúp doanh nghiệp nâng cao thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm Google một cách an toàn, bền vững thông qua bộ từ khóa phủ rộng toàn ngành, đáp ứng được tất cả các điểm chạm trên hành trình tìm kiếm của khách hàng.

Từ đó, bạn sẽ nhận được hiệu quả đáng kinh ngạc hơn hẳn các phương pháp SEO còn lại:

  • Giúp thương hiệu tạo được độ phủ, tăng nhận diện thương hiệu và uy tín trong mắt khách hàng.
  • Duy trì thứ hạng bền vững.
  • Tăng trưởng traffic chất lượng.
  • Mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao.

6.2. SEO từ khóa

SEO từ khóa hay còn gọi là SEO truyền thống – là trường phái SEO tập trung vào việc đưa các từ khóa ngắn chủ yếu là từ khóa về sản phẩm, thương hiệu,… của Website lên top, từ đó thu hút lưu lượng truy cập của khách hàng để tạo ra chuyển đổi.

Phương pháp SEO này có số lượng từ khóa ít và đa phần nhắm vào những từ khóa có lượng tìm kiếm lớn. Ví dụ như: iphone, sofa, thiết kế nội thất,…

Ngoài ra thì SEO từ khoá cũng phụ thuộc rất nhiều vào việc xây dựng backlink. Sau khi đạt top, bạn vẫn cần phải liên tục xây dựng và duy trì hệ thống backlink với chi phí tương đương khi SEO.

Chính vì thế nên độ rủi ro của phương pháp SEO này khá cao do rất dễ bị Google để ý và dính phạt từ việc spam link.

6.3. SEO hình ảnh

SEO hình ảnh là việc thực hiện quá trình tối ưu hiển thị hình ảnh trên website để đạt được xếp hạng cao hơn trong bảng tìm kiếm của Google.

SEO hình ảnh giúp bài viết lên top cao ở phần tìm kiếm hình ảnh, giúp tăng lượng truy cập tới website, đồng thời nâng cao chỉ số SEO tổng thể.

Cần xem lại checlist seo hình ảnh trước khi bạn up ảnh lên website

Checklist SEO hình ảnh bạn cần làm như sau:

  • Chất lượng hình ảnh nét, độ phân giải cao
  • Tên file ảnh chứa từ khóa
  • Tối ưu bản quyền hình ảnh.
  • Tối ưu kích thước ảnh.
  • Tối ưu dung lượng ảnh.
  • Sử dụng đúng loại file.
  • Tối ưu tiêu đề ảnh.
  • Tối ưu chú thích ảnh.
  • Tối ưu Alt ảnh.
  • Tối ưu Mô tả ảnh.

6.4. SEO social

SEO Social là nâng cao thứ hạng tìm kiếm của website nhờ các trang mạng xã hội và tương tác người dùng.

Dễ dàng nhận thấy rằng các trang mạng xã hội nổi tiếng như Facebook, Twitter, Instagram,… luôn nhận được lượng tương tác lớn từ người dùng (tất nhiên bạn vẫn phải đảm bảo content đủ thu hút để người dùng muốn tương tác).

Điều này giúp mọi người vẫn có thể tìm thấy bài viết trên website của bạn thông qua các mạng xã hội phổ biến, nâng cao tỷ lệ click chuột và kéo traffic về website – Một trong các yếu tố quan trọng để Google xếp hạng website của bạn.

Tuy nhiên hãy đảm bảo bạn tạo được những mạng xã hội chân thực, xây dựng content chất lượng chứ không phải những chiếc “profile ma” chỉ dùng để spam link, vì rất có thể website của bạn bị phạt bởi thuật toán Zebra.

6.5. Local SEO

Local SEO hiểu đơn giản là đưa trang web của bạn lên top đầu kết quả tìm kiếm có liên quan đến khu vực địa lý trên Google.

Ví dụ: Khi bạn tìm kiếm “nhà hàng dimsum”, Google sẽ kết hợp với Google Business và Google Maps để tìm ra những nhà hàng dimsum gần bạn nhất với đầy đủ các thông tin về: Tên cửa hàng, Địa chỉ, Maps, Giờ hoạt động, Các hình thức phục vụ, Đánh giá sao (Google thường ưu tiên xếp hạng các doanh nghiệp sở hữu lượng review tích cực lên đầu tiên),…

Local SEO giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng và đem lại tỉ lệ chuyển đổi cao nhất

6.6. SEO app mobile

Nghiên cứu cho thấy 40% app mobile được cài đặt thông qua tìm kiếm trên cửa hàng ứng dụng và 27% đến từ các công cụ tìm kiếm (mà chủ yếu là Google).

Chính vì vậy, hãy chú ý tới SEO app mobile để không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào tiếp xúc với khách hàng, đặc biệt trong bối cảnh việc tìm kiếm trên thiết bị di động đang ngày càng phổ biến, áp đảo hẳn số người dùng desktop.

7. Vậy SEO là làm những công việc gì?

Không có bất cứ phương pháp nào đảm bảo website của bạn sẽ xếp hạng đầu tiên trên Google (rất tiếc!) bởi chúng ta chỉ là những người “chơi trên sân chơi của Google”.

Không ai có thể hiểu một cách tường minh về các thuật toán của Google, vì nếu như bạn nắm rõ thuật toán thì chẳng có gì phải bàn nữa, nhà nhà người người sẽ đi thao túng thuật toán.

Tuy nhiên, việc chúng ta có thể làm là giúp website của mình trở nên thân thiện hơn với người dùng và Google, từ đó nâng cao khả năng lên TOP.

Dưới đây là 5 việc làm chúng tôi thường triển khai cho các dự án SEO của chúng tôi

7.1. Chứng minh tính thực thể – Entity

Entity là một thực thể trên internet. Một thực thể không chỉ là một đối tượng vật lý như: Con người, địa điểm, sự vật… mà còn là màu sắc, ý tưởng, khái niệm, ngày tháng hay ngày lễ nào đó.

Mỗi thực thể đều có những kết nối, những mối quan hệ nhất định. Bằng việc đọc hiểu, sắp xếp và phân loại Google có thể dễ dàng hiểu được thực thể mà bạn muốn nói đến hoặc trả lời một truy vấn “tìm kiếm thực thế” một cách chính xác nhất.

Để chứng minh Entity cho một website bạn cần phải:

  • Đồng nhất thông tin doanh nghiệp, cá nhân (trên tất cả mọi nơi trên internet), đảm bảo đây là các thực thể có thật.
  • Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc (Schema Markup).
  • Xây dựng liên kết (cả trong và ngoài website – internal link và backlink).
  • Lan tỏa nội dung trên Social Network.

7.2. Đảm bảo E-A-T (Expertise, Authority, Trustworthiness)

E-A-T là một tiêu chuẩn về đánh giá chất lượng nội dung của Google, viết tắt cho 3 từ Expertise (Tính chuyên gia)Authoritativeness (Tính thẩm quyền), và Trustworthiness (Độ uy tín).

Được nhắc tới hơn 155 lần trong bộ hướng dẫn đánh giá chất lượng các kết quả tìm kiếm của Google (Google Quality Rater Guidelines), E-A-T được nhấn mạnh là đặc biệt quan trọng trong việc xác định 1 website có hữu ích với người đọc hay không.

Về bản chất, tiêu chuẩn này áp dụng cho mọi loại website, tuy nhiên với tính chất đặc thù của 1 số ngành ảnh hưởng trực tiếp đến sự hạnh phúc, sức khỏe và tài chính của người dùng thì tiêu chuẩn này cần được áp dụng rất nghiêm ngặt.

Google đã phân loại những website đặc biệt chú trọng E-A-T với cái tên YMYL (Your money, your life), bao gồm:

  • Y dược và các trang về sức khỏe.
  • Các trang luật, tin tức chính phủ.
  • Tài chính.
  • Giáo dục.
  • Trang mua sắm.
  • Tin tức: Các tin tức về các chủ đề quan trọng như Sự kiện quốc tế, kinh doanh, chính trị, khoa học, công nghệ,…
  • Khác: Rất nhiều ngành khác như thiết kế nội thất, thông tin nhà ở, tìm việc làm cũng đều thuộc nhóm này vì đều có ảnh hưởng lớn đến túi tiền và sự hạnh phúc của bạn.

7.3. Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là một trong những bước đầu tiên trong quy trình SEO.

Và việc tìm kiếm từ khóa liên quan nên luôn được cập nhật để phục vụ cho các bước SEO tiếp theo, khoảng 2 tuần 1 lần.

Nếu bạn làm việc với đội sale, hãy thu thập thông tin từ họ để biết nội dung/chủ đề nào thường được đề cập đến trong các cuộc họp với khách hàng. Từ đây bạn có thể nhận ra những insight khác nhau từ việc tìm kiếm từ khóa truyền thống.

7.4. Sáng tạo Content và cập nhật Content mỗi tuần

Bên cạnh bổ sung thêm những bài viết phù hợp với insight của khách hàng để thuyết phục họ vào phễu bán hàng hiệu quả hơn, bạn cũng cần xem lại bài viết cũ đã xuất bản 6 tháng trước để cập nhật nội dung mới, hoặc thực hiện việc tối ưu hoá bài viết chuẩn SEO hơn.

7.5. Quản lý sự xuất hiện của website trong kết quả tìm kiếm Google

Quản lý ở đây nghĩa là bạn có muốn nội dung của bạn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm Google không và xuất hiện như thế nào.

– Giúp Google tìm thấy nội dung của bạn

Google có thể thu thập mọi thông tin công khai trên internet, tuy nhiên để quá trình này diễn ra nhanh hơn, bạn có thể:

  • Yêu cầu lập chỉ mục trong Search Console.
  • Tạo sơ đồ trang web (sitemap) và gửi trong Search Console.
  • Liên kết một trang mà Google đã biết đến trang của bạn. Trang đã biết này có thể là nội dung từ chính website của bạn (internal link), hoặc website của người khác (backlink).

Để tối ưu sự xuất hiện website của bạn trên kết quả tìm kiếm, hãy tìm hiểu về Title, Description và Schema Markup trong phần SEO Onpage chúng tôi có đề cập trên website này.

– Cho Google biết những trang bạn không muốn Google thu thập dữ liệu

Bạn có thể thông báo với Google những trang bạn không muốn bot Google thu thập dữ liệu bằng cách:

  • Sử dụng lệnh disallow và chặn trong file robots.txt (tuy nhiên Google vẫn có thể lập chỉ mục các trang đó nếu chúng được liên kết với một trang khác, hãy hết sức lưu ý).
  • Không cho người dùng ẩn danh truy cập, ví dụ trang cần yêu cầu đăng nhập hoặc hình thức ủy quyền khác.
  • Đối với các trang đã thu thập dữ liệu và được coi là trang trùng lặp của một trang khác, Google sẽ thu thập dữ liệu các trang này ít thường xuyên hơn.

Còn nếu không muốn Google index trang của bạn, hãy sử dụng thẻ noindex.

Tuy nhiên, Google phải nhìn thấy lệnh noindex này trên trang của bạn; nếu bạn dùng tệp robots.txt, trang đăng nhập hoặc thiết bị khác để chặn trang, thì có thể trang đó sẽ được lập chỉ mục ngay cả khi Google không truy cập vào trang.

7.6. SEO on-site

Một số chủ website hiểu nhầm rằng: “tôi làm SEO là chỉ cần tập trung vào trang bán hàng thôi”. Tư duy này sẽ trói chặt website ở vị trí thấp!

Bạn có đồng ý với điều này: “một thân cây khỏe là nền tảng cho từng chiếc lá khỏe”?

Tương tự như vậy, tổng thể website của bạn là thân cây và từng trang là từng chiếc lá. Bạn muốn lá của mình vươn lên (thứ hạng cao), trước tiên bạn phải đảm bảo thân cây có sức khỏe tốt. Và SEO on-site có nhiệm vụ này: chuẩn hóa toàn bộ website theo tiêu chuẩn của Google, đảm bảo không có các “lỗi trầm trọng” nào xảy ra.

Chẳng hạn như lỗi copy hoặc trùng lặp nội dung. Các nội dung này thường nằm ở các bài viết dạng thông tin (blog). Trong khi đó, đáng lẽ ra chủ wbesite phải coi trọng việc phát triển các dạng nội dung dạng thông tin một cách chất lượng (chỉ đứng sau các trang bán hàng), bởi đây là lực đẩy lớn nhất cho sức mạnh trên toàn website, là cơ sở để giúp website trở nên mạnh mẽ và đủ sức chống chọi với các đối thủ cạnh tranh. Vì thế, dù bạn là SEOer, Marketer hay chủ website thì đều nhất định phải hiểu giá trị của SEO content.

7.7. SEO Onpage

On-page có nghĩa là trên trang, SEO on-page là tập trung tối ưu trang gắn với từ khóa mà bạn muốn SEO (hay còn gọi là landing-page hoặc trang đích).

Dĩ nhiên, landing-page sẽ được “soi” thật kỹ về từng tiêu chuẩn SEO cho tất cả các yếu tố trên trang. Trong đó, các yếu tố quan trọng nhất cần được “soi” đầu tiên để tối ưu gồm:

  • Tối ưu hóa nội dung: Đảm bảo cung cấp nội dung hữu ích, đáp ứng Search intent của người tìm kiếm.
    • Tạo nội dung mới và độc đáo.
    • Viết văn bản dễ đọc.
    • Sắp xếp các mục logic, rõ ràng.
    • Đảm bảo bài viết chứa các loại từ khóa: từ khóa chính, từ khóa đồng nghĩa, từ khóa ngữ nghĩa.
    • Sử dụng liên kết một cách hợp lý, sử dụng thẻ “nofollow”, “dofollow” phù hợp.
    • Tránh hiển thị quá nhiều quảng cáo gây mất tập trung.
  • Tối ưu URL.
  • Tối ưu Title, Description.
  • Tối ưu H1, H2, H3.
  • Tối ưu Feature SnippetRich snippet.
  • Tối ưu hóa hình ảnh.
  • Xây dựng liên kết nội bộ
  • Tối ưu Schema, nhằm quản lý sự xuất hiện của bạn trong kết quả tìm kiếm trên Google.
  • Xây dựng website thân thiện với cả desktop và mobile (UI/UX)

Tối ưu Onpage cần cả một quy trình dài hơi và không có một phương pháp cụ thể nào. Mỗi một SEOer sẽ có một phương pháp riêng.

7.8. SEO Offpage – Tăng tín hiệu bên ngoài website

SEO Off-page có nghĩa là ngoài trang. SEO off-page là công việc tối ưu ngoài trang. Chính xác đây là hoạt động gắn link của trang đích trên các nơi khác ngoài website của bạn như: diễn đàn, các mạng xã hội, các website trong cùng ngành,… Hoạt động này còn có cách gọi phổ biến khác là đi backlink.

Thử tưởng tượng, tên của bạn càng được nhiều người nhắc tới sẽ khiến bạn càng nổi tiếng trong một vấn đề nào đó. Tương tự, nội dung của bạn được giới thiệu rộng khắp trên internet bằng các đường link, điều này sẽ cho Google thấy nội dung của bạn có giá trị và được yêu thích (cũng giống như việc bạn thích thú và share link một bài viết nào đó trên Facebook).

Tuy nhiên, SEO off-page không chỉ đơn giản là muốn “rải link” chỗ nào thì rải, mà còn đòi hỏi các kỹ thuật để xác định nơi đặt phù hợp, nội dung đi cùng, cách trình bày link. Không cẩn thận và không chính xác trong kỹ thuật SEO off-page sẽ gây ra rủi ro vô cùng lớn: bị Google phạt “rớt thứ hạng bền vững”. Khi số lượng bạklink kém chất lượng “phình ra” quá lớn, lúc sửa chữa sẽ tốn nhiều công sức và thời gian.

Công việc SEO Offpage bao gồm:

  • Buildlink (tạo backlink cho website)
  • Social Branding (Hệ thống mạng xã hội)
  • Public Relations (Các hoạt động PR cho website)
  • v.v…

Tất cả những công việc trên thực chất cũng đã được Google đề cập trong bài viết hướng dẫn làm SEO cho người mới bắt đầu, các bạn có thể vào đọc thêm.

7.9. Phân tích, đánh giá đối thủ

Bạn đang tự hỏi: Kĩ thuật/Chiến lược mà đối thủ đang áp dụng để làm SEO là gì?

Trong trường hợp này, tôi không chỉ nói về đối thủ trên thương trường mà còn là đối thủ trên trang kết quả tìm kiếm. Và vì vậy tôi cũng đội ngũ Tam Nguyên luôn theo dõi và cập nhật những chiến thuật SEO mới nhất để chúng ta không bị bỏ lại phía sau.

7.10. Báo cáo report, đánh giá lại dựa trên Plan đặt ra

Báo cáo giúp chúng ta định vị những phòng ban khác trong công ty liên quan đến công việc SEO mà chúng ta đang phát triển. Để từ đó có thể mang lại so sánh thú vị về kết quả đã đạt được.

Vậy, thông tin cần phải trình bày trong báo cáo SEO là gì? Cùng tôi điểm qua nhé!

  • Số lượng khách truy cập duy nhất
  • Tăng trưởng so với tháng trước
  • Những trang được truy cập nhiều nhất
  • Ranking mới
  • Phần trăm tỷ lệ chuyển đổi bài viết
  • Với các khách hàng
  • Liên kết mới

Nếu bạn là agency và cần phải báo cáo kết quả, hãy tập trung vào những số liệu mang lại kết quả thật mà khách hàng mong đợi. Ví dụ như traffic hoặc tỷ lệ chuyển đổi nhé.

8. Các trường phái SEO hiện nay là gì?

Có 3 trường phái SEO phổ biến hiện nay, bao gồm: SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám.

8.1. SEO mũ trắng là gì?

Thuật ngữ SEO mũ trắng hay còn gọi là White Hat SEO. Dùng chỉ các chiến thuật SEO phù hợp với các điều khoản và điều kiện của các công cụ tìm kiếm.

SEO mũ trắng là đối nghịch với SEO mũ đen. SEO mũ trắng tuân thủ tất các các chính sách của công cụ tìm kiếm khi tối ưu. Cụ thể hơn ở đây là Google, SEOer tuân thủ, đảm bảo không mắc phải các chính sách phạt của Google.

Các chiến thuật SEO mũ trắng bao gồm:

  • Cung cấp nội dung và dịch vụ chất lượng
  • Thời gian tải trang web nhanh và thân thiện với thiết bị di động
  • Sử dụng thẻ meta mô tả, giàu từ khóa
  • Làm cho trang web của bạn dễ dàng điều hướng

8.2. SEO mũ đen là gì?

SEO mũ đen hay còn gọi là Black Hat SEO. Đề cập đến các phương pháp được sử dụng để tăng thứ hạng bằng cách vi phạm các điều khoản. Việc sử dụng SEO mũ đen có thể dẫn đến việc trang web bị cấm khỏi công cụ tìm kiếm và các trang web liên kết.

Các chiến thuật SEO sau đây được coi là mũ đen và hoàn toàn không nên được thực hiện:

  • Tự động hóa nội dung
  • Doorway Pages (Trang cửa ngõ)
  • Văn bản ẩn hoặc liên kết
  • Nhồi nhét từ khóa
  • Báo cáo xấu đối thủ cạnh tranh (SEO tiêu cực)
  • Chuyển hướng lén lút
  • Thao tác liên kết (bao gồm cả liên kết mua)
  • Thư rác đánh dấu đoạn trích phong phú
  • Truy vấn tự động đến Google
  • Tạo trang, tên miền phụ hoặc tên miền có nội dung trùng lặp
  • Các trang có hành vi độc hại, chẳng hạn như lừa đảo, vi rút và phần mềm độc hại khác

SEO mũ đen sẽ tìm mọi cách ăn gian, lách luật của Google

8.3. SEO mũ xám là gì?

SEO mũ xám hay còn gọi là Gray Hat SEO.  Là một hoạt động SEO rủi ro hơn White Hat SEO, nhưng một trong những điều đó có thể hoặc không thể dẫn đến việc trang web của bạn bị cấm từ các công cụ tìm kiếm và các trang web liên kết. SEO mũ xám rất khó định nghĩa.

Theo lời của Chuyên gia tư vấn SEO John Andrew: “SEO mũ xám không phải là thứ gì đó giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen, mà là việc thực hành các chiến thuật, kỹ thuật vẫn chưa được xác định rõ ràng bởi các tài liệu được xuất bản từ Google về cách hỗ trợ chiến thuật hoặc đối nghịch với tinh thần, các nguyên tắc được xuất bản của Google.”

Hiểu biết đúng đắn về SEO mũ xám rất quan trọng bởi vì nó có thể cải thiện thứ hạng trang web của bạn mà không có hậu quả tiêu cực hoặc nó có thể khiến bạn mất hàng nghìn traffic. SEO mũ xám thay đổi theo định kỳ. Những gì được coi là SEO mũ xám có thể được phân loại là SEO mũ đen hoặc SEO mũ trắng sau này. Vì vậy, các SEOer cần được thông báo về các phân loại mới nhất.

Nhiều người nói SEO mũ xám và con lai giữa Mũ trắng và Mũ đen, thật sự không phải thế

9. Các công cụ hỗ trợ SEO

Có những đầu công việc trong SEO bạn chỉ cần triển khai một cách thủ công, nhưng cũng có những đầu công việc buộc bạn phải nhờ đến công cụ hỗ trợ.

Trong đó phải kể đến các công cụ như sau:

  • Google Analytics
  • Google Search Console
  • Google Tag Manager
  • Google Keywords Planner
  • Ahrefs
  • SEO Quake ToolBar
  • Screaming Frog
  • Surfer SEO: tối ưu onpage theo LSI KEYWORDS
  • Cora SEO: tối ưu onpage nâng cao
  • Spineditor.com checks từ khoá giá thành rẻ, dễ sử dụng
  • Google Pagespeed Insights đo tốc độ load

10. Quy trình SEO cơ bản

SEO bao gồm nhiều kỹ thuật từ đơn giản đến nâng cao, những người mới bắt đầu dễ bỏ cuộc vì sự phức tạp trong SEO, bạn hãy tham khảo các bước dưới đây để hiểu rõ về quy trình seo nhé.

  1. Nghiên cứu keywords:
    Nghiên cứu keywords bằng các công cụ miễn phí và trả phí. Bắt đầu đơn giản nhất là phải hiểu Khách hàng của bạn họ đang tìm kiếm điều gì
  2. Xây dựng Content:
    Triển khai Content Expert dựa trên danh sách Keyword mà bạn đã Research trước đó
  3. Onpage:
    Tối ưu các từ khóa, thẻ heading, meta description , hình ảnh,..cho các nội dung mà bạn đã triển khai
  4. Offpage:
    Xây dựng hệ thống Backlink tạo độ trust và thúc đẩy cho các URL chủ lực SEO
  5. Theo dõi kết quả:
    Luôn theo sát kết quả mà bạn triển khai các bước trước đó để đưa ra những mục tiêu tiếp theo.
  6. Tối ưu hóa nâng cao:
    Tiếp tục phân tích sâu hơn, thực hiện các bước tối ưu nâng cao. Đơn giản giữ top khó hơn SEO top
  7. CRO – Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi:
    Mục đích cuối cùng là Doanh thu và Thương hiệu. Hãy không ngừng tối ưu CRO để quá trình SEO của bạn trở nên thành công.

Note: Nếu bạn có update mới hay chỉnh sửa trên bài viết, hãy thường xuyên submit urllên Google Search Console để Google bot nhanh chóng crawl lại url cho bạn nhé!

11. Những điều lưu ý khi làm SEO

11.1. SEO website là làm liên tục

Một từ khóa người dùng search có thể ra hàng ngàn cho đến hàng triệu kết quả, bao gồm website của bạn và của đối thủ (bao gồm cả các website về tin tức).

Làm SEO là công việc luôn hướng về phía trước, nếu bạn dừng lại, đối thủ phía sau sẽ dần vượt lên trước. Vì thế khi website đã lọt top Google, bạn vẫn cần duy trì SEO mà không được ngủ quên trên chiến thắng.

SEO sẽ song hành với website, từ lúc nó được xây dựng, phát triển, cho tới khi kết thúc không còn kinh doanh nữa.

11.2. Làm SEO phải đi đôi với làm Content Marketing

Nếu bạn chưa nắm rõ toàn bộ giá trị của content marketing, hãy đọc bài viết này: Content Marketing là gì? Vị thế của Content Marketing trong kinh doanh online

Trong thế giới của người làm SEO có một câu “Content is King”, bởi tất cả chúng ta đều biết rằng Google và cả khách hàng của bạn đều đề cao và yêu thích các trang web có nội dung chất lượng, hữu ích.

Content Marketing sẽ giúp website trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của bạn, nói mà mọi thông tin mà khách hàng cần đến liên quan đến lĩnh vực này đều có thể được tìm thấy trên website của bạn. Từ 5% – 10% trong đó là nội dung bán hàng. Còn lại là 90% – 95% là nội dung thông tin hữu ích. Content Marketing là máu của website, giúp tăng trưởng liên tục lượng truy cập tiềm năng trong suốt cuộc đời của website.

Content Marketing là hoạt động quan trọng đối với:

  • SEO: đẩy mạnh nội lực website để “cắm rễ” vững chắc ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm.
  • Thương hiệu trực tuyến của doanh nghiệp: trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của bạn sẽ làm tăng độ uy tín thương hiệu, và mở rộng thị trường bằng cách ngày càng lấp đầy nhiều nhu cầu thông tin hữu ích hơn.

Hãy kiểm tra lại những người dẫn đầu về thứ hạng với nhiều từ khóa trong lĩnh vực của bạn, chắc chắn tất cả đều làm SEO phối hợp với Content Marketing mới có được kết quả dẫn đầu một cách bền vững, kéo theo đó là khả năng tăng trưởng cao về doanh thu.

11.3. Không “khoán trắng” SEO cho nhà cung cấp dịch vụ

Một dự án SEO muốn chiến thắng cần sự phối hợp giữa hai bên: công ty dịch vụ SEO và đội phát triển websiet của doanh nghiệp bạn!

Bạn tuyệt đối không được bỏ mặc “đứa con website” sau khi giao qua công ty SEO.

Câu hỏi này sẽ giúp bạn sáng tỏ vấn đề: trách nhiệm dạy dỗ các em nhỏ là của nhà trường hay của cha mẹ?

Câu trả lời là cả hai, nhưng trọng số về trách nhiệm phải thiên về người làm cha mẹ. Chọn trường cho con là trách nhiệm của cha mẹ, định hướng cho con phát triển như thế nào là nhiệm vụ của cha mẹ. Còn nhà trường là nơi có kiến thức chuyên môn, giúp con trẻ có nền tảng vững chắc. Cha mẹ và nhà trường phải đồng thời phối hợp với nhau để dạy dỗ con trẻ.

Tương tự, công ty SEO là nơi hội tụ các chuyên gia SEO, họ hiểu thuật toán Google và biết cách chuẩn hóa website theo đúng thuật toán. Nhưng người hiểu “đứa con” sản phẩm, dịch vụ nhất lại là bạn. Định hướng cho chiến lược kinh doanh, chiến lược Marketing không thể đi từ công ty SEO, mà nó được xây dựng từ bạn. Các chiến lược đó sẽ ảnh hưởng mạnh đến chiến lược phát triển website, trong đó quan trọng nhất là định hướng thông điệp và nội dung trên toàn website!

Như đã nói ở trên, bạn biết rằng Google rất coi trọng về chất lượng nội dung trên trang đích và cả tổng thể website. Do đó, SEO muốn chiến thắng (về cả thứ hạng và biến truy cập thành doanh thu bằng trải nghiệm nội dung) thì đội Marketing của công ty bạn phải phối hợp với công ty SEO.

12. Xu hướng SEO Google 2021

Mỗi năm Google luôn có những đợt update định kỳ, đồng nghĩa sẽ xuất hiện những xu hướng SEO mới, giúp các SEOer định hướng rõ ràng hơn trong việc đáp ứng những gì Google mong muốn ở một website “chuẩn SEO”.

Dựa trên những thông báo Google đã công bố từ 2020 đổ về trước, có 7 yếu tố quan trọng sau bạn sẽ cần chú ý trong 2021:

  • Core Web VitalsGoogle đã thông báo trên Twitter rằng tháng 5/2021 sắp tới, Core Web Vitals – Tập hợp các chỉ số đánh giá trải nghiệm của người dùng trên trang (LCPFIDCLS) sẽ chính thức trở thành 1 trong các yếu tố quan trọng nhất quyết định thứ hạng của 1 website. Hãy theo dõi báo cáo về Core Web Vitals trên Search Console ngay từ bây giờ để đưa ra những phương án tối ưu nhất cho trang web của bạn.
  • BERTLà thuật toán xử lý ngôn ngữ Google cho ra mắt từ năm 2019 và vẫn đang không ngừng được cải tiến. Thuật toán này giúp Google hiểu rõ ngữ cảnh, mục đích đằng sau các truy vấn tìm kiếm và trả lại kết quả chính xác nhất. Chính vì vậy có thể nói 2021 Content vẫn là “King”. Luôn nhớ rằng: Khi SEO, hãy tập trung vào người dùng!
  • E-A-T: Sự quan trọng của E-A-T vẫn được Google đánh giá là một trong các yếu tố quan trọng nhất với các ngành YMYL. Đừng bao giờ bỏ qua yếu tố này và hãy đảm bảo thực hiện một cách nghiêm túc nếu lĩnh vực của bạn đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người tiêu dùng.
  • Mobile Friendly: Dự báo của WARC cho biết sẽ có tới gần 73% người dùng internet chỉ truy cập qua thiết bị di động vào năm 2025. Chính vì thế, dù Google đã triển khai tính năng ưu tiên lập chỉ mục cho thiết bị di động từ 2019 thì tới 2021, xu hướng “Mobile First” vẫn không hề lỗi thời. Nếu bạn vẫn còn đang lơ là với phiên bản di động, hãy kiểm tra và khắc phục trong Search Console ngay nếu không muốn website “bay” khỏi TOP Google vào một ngày đẹp trời mà không rõ lý do.
  • Local SEO: Không thể phủ nhận sự tiện lợi mà Local SEO mang lại cho người tìm kiếm. Vậy nên không có gì lạ khi 2021 Local SEO vẫn tiếp tục giữ vững phong độ của mình.
  • Schema Markup và Featured Snippet, Rich Snippet: Đây đều là các yếu tố tuyệt vời giúp website của bạn hiển thị nổi bật và thu hút hơn hẳn đối thủ trên kết quả tìm kiếm, từ đó dễ dàng tăng CTR và thu về lượng traffic chất lượng. Nếu 2020 bạn vẫn chưa làm tốt 3 yếu tố này thì 2021 sẽ là cơ hội để bạn lật ngược tình thế.
  • Voice Search: Xu hướng “Tìm kiếm bằng giọng nói” chắc chắn sẽ ngày càng phổ biến hơn khi Google đang tăng cường ứng dụng AI trong công nghệ tìm kiếm của mình, đồng thời những trợ lý ảo đắc lực như Google Assistant, Siri, Alexa,… cũng ngày càng được hoàn thiện. Lời khuyên là hãy tập trung vào các từ khóa dài mà người dùng thường sử dụng trong cuộc trò chuyện hàng ngày để tối ưu cho loại hình này.
  • ….

13. Có nên thuê một đơn vị làm SEO Google không?

Để làm SEO cho một website, bạn có 2 lựa chọn là: Tự thành lập một đội SEO inhouse hoặc Thuê dịch vụ SEO.

Mỗi hình thức lại có những ưu khuyết điểm riêng, bạn cần cân nhắc thực trạng của doanh nghiệp thật kỹ trước khi ra quyết định.

So sánhSEO inhouseThuê dịch vụ SEO
Ưu điểm
  • Hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ, đảm bảo chất lượng content tốt nhất.
  • Toàn quyền kiểm soát chất lượng dự án.
  • Không mất thời gian tìm hiểu về SEO, quản lý nhân sự SEO.
  • Được cam kết về KPIs.
Nhược điểm
  • Có thể không tuyển được nhân viên đủ năng lực.
  • Mất thời gian tự tìm hiểu, training và quản lý nhân viên.
  • Khó kiểm soát chất lượng nếu chính quản lý cũng không hiểu rõ về SEO.
  • Có thể không đảm bảo được KPIs đề ra.
  • Không hiểu rõ 100% về sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Có thể gặp phải đơn vị SEO không có tâm, SEO Blackhat khiến TOP tăng nhanh nhưng không bền vững.

Như vậy, bạn nên có 1 đội SEO in-house nếu:

  • Có nhiều sản phẩm cần SEO ngành rộng.
  • Mức độ cạnh tranh rất cao và cần thời gian ít nhất > 1 năm.
  • Hiểu về SEO và có thể kiểm soát được chất lượng đội ngũ SEO.

Ngược lại, bạn nên thuê 1 đơn vị như agency để SEO nếu:

  • Doanh nghiệp chỉ có 1 số ít sản phẩm, dịch vụ không quá cạnh tranh.
  • Không hiểu về SEO.
  • Biết nên thuê SEO ở đâu thì uy tín, chất lượng.

14. Làm sao để thuê được đơn vị làm SEO chất lượng?

Cũng giống như tất cả các dịch vụ khác, làm SEO cũng có năm bảy loại chất lượng.

Bạn có từng thắc mắc đi đâu cũng thấy người ta trưng banner cung cấp dịch vụ SEO, giá cả thì không cố định?

Điều này rất bình thường. Khi thị trường phát triển, thật khó để bạn có thể lựa chọn đối tác làm SEO uy tín cho website của mình.

Là một Agency về Google Marketing đã có chỗ đứng nhất định và nhận được sự yêu mến, tin tưởng từ khách hàng trong suốt gần 10 năm qua, tôi có thể giúp bạn gạch nhanh vài đầu dòng cho thấy 1 đơn vị làm SEO uy tín:

  • Có định hướng triển khai rõ ràng: Đưa ra định hướng triển khai ngay khi tư vấn cho bạn để khi triển khai bắt tay vào làm sẽ không bị sai lệch.
  • Có quy trình minh bạch: Mỗi bên SEO sẽ có một quy trình, tuy nhiên một quy trình SEO tốt thì không phải bên nào cũng có. Hãy chú ý đến quy trình SEO mà đơn vị đó đưa ra, ở từng hạng mục, từng timeline của dự án: Giai đoạn này làm gì, giai đoạn kia phải theo dõi gì…
  • Có báo cáo rõ ràng và tường minh: Làm gì cũng phải có báo cáo rõ ràng từng chỉ số hàng tháng, hoặc hàng tuần để xem tiến độ đến đâu và đã thực hiện được gì rồi. Việc báo cáo kết quả SEO sẽ cần phải biết đôi chút về kiến thức để đọc chỉ số. Do đó bên đơn vị SEO uy tín họ sẽ chỉ cho bạn cách để xem và đọc báo cáo.
  • Phải “học” về sản phẩm/dịch vụ của bạn: Để SEO một dự án thì phải hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ của bạn như một nhân viên bán hàng. Nếu như bên đơn vị SEO nào nhận dự án về mà không cần phải học sản phẩm, thì tôi khuyên là bạn nên chấm dứt hợp đồng cho đỡ mất thời gian.
  • Báo giá chi tiết từng hạng mục: Báo giá phải rõ ràng, từng phần riêng, từng ngành hàng riêng sẽ có giá riêng, nên chú ý để không bị “hớ”.
  • Có phương án cam kết nếu như không đạt: Chú ý đến điều khoản hợp đồng, trường hợp nếu như không đạt chỉ số theo cam kết, thì sẽ có đền bù hay xử lý như thế nào.
  • Có đo lường hiệu quả: Hỗ trợ cho bạn đo lường hiệu quả cho từng chiển dịch, đồng thời để xem hiệu quả của từng chiến dịch như thế nào.

Chúc bạn thành công!

Trả lời