SEO (Search Engine Optimization) là tập hợp những phương pháp tối ưu hóa để website trở lên thân thiện với máy chủ tìm kiếm (Search Engine) từ đó nâng cao thứ hạng website khi người dùng tìm kiếm với các từ khóa liên quan.
SEO là gì?
SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình tăng chất lượng và lưu lượng truy cập website bằng cách tăng khả năng hiển thị của website hoặc webpage cho người dùng trên các máy truy tìm dữ liệu như Google, Bing, Yahoo,…SEO liên quan tới cải thiện kết quả tìm kiếm không tốn phí (kết quả tìm kiếm “tự nhiên”), không bao gồm nguồn truy cập trực tiếp và việc mua quảng cáo hiển thị. Ngoài ra, kỹ thuật SEO có thể sử dụng cho các loại tìm kiếm khác nhau, bao gồm tìm kiếm hình ảnh, video, nội dung học thuật, tin tức và kết quả trên công cụ tìm kiếm theo ngành.
Tại sao lại cần SEO website?
SEO là một phần cơ bản của Digital marketing vì mọi người thực hiện hàng nghìn tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm. Internet phát triển mạnh và khiến cho hành vi của người dùng cũng thay đổi theo, từ những hành vi mua hàng trực tiếp như trong truyền thống trước kia người tiêu dùng đã mua hàng trên internet nhiều hơn.
+ SEO giúp gia tăng lượng khách hàng tiềm năng
Trong quá trình mua hàng hoặc tìm kiếm các thông tin liên quan tới sản phẩm/dịch vụ người tiêu dùng chắc chắn sẽ thực hiện các truy vấn tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. Lúc này nếu website của bạn không xuất hiện trên SERP thì chắc chắn bạn đã để mất một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
+ SEO giúp gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu
Trong kinh doanh truyền thống, bạn cần có một cửa hàng ở vị trí đẹp có nhiều người qua lại từ đó bạn sẽ có thêm những khách hàng tiềm năng. Trong kinh doanh Online với các công cụ tìm kiếm cũng vậy, hàng ngày người dùng có hàng ngàn truy vấn tìm kiếm thể hiện sự quan tâm tới ngành nghề, sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Nếu bạn không xuất hiện trên bảng xếp hạng tìm kiếm cũng tương tự như bạn không có vị trí đẹp trong kinh doanh truyền thống.
Bạn xuất hiện trên bảng xếp hạng tìm kiếm giúp nhiều người dùng có thể nhìn thấy bạn mỗi khi họ cần. Từ đó sẽ tạo ra những trải nghiệm thương hiệu trong tâm trí của người dùng, tối ưu tốt việc này chắc chắn bạn sẽ có cơ hội trở thành thương hiệu được yêu mến trên internet.
+ SEO hỗ trợ tối ưu chi phí tiếp cận khách hàng
Nếu so sánh với các phương thức tiếp cận khách hàng khác thì SEO thực sự giúp bạn tiết kiệm chi phí. Thực hiện SEO thành công sẽ giúp bạn có được hàng ngàn lượt truy cập mỗi ngày.
Giả sử có 1000 lượt người truy cập mỗi ngày bạn có thể bán được 50 sản phẩm mỗi ngày, với quảng cáo Adwords bạn sẽ mất tiền cho từng lượt truy cập, với các loại hình quảng cáo hiển thị khác bạn cũng mất tiện cho mỗi lượt truy cập đó, nhưng với SEO bạn không mất thêm bất kỳ chi phí quảng cáo nào. Thật tuyệt vời phải không?
+ SEO giúp bạn hiểu khách hàng hơn
Công việc quan trọng nhất trong quá trình tối ưu đó là cung cấp những thông tin thực sự hữu ích cho khách hàng mục tiêu. Và để có thể làm tốt điều này, bạn cần phải nghiên cứu rất chi tiết về hành vi, mong muốn của khách hàng mục tiêu để từ đó có thể tạo ra những nội dung chất lượng cao thỏa mãn khách hàng. Quá trình nghiên cứu này chắc chắn giúp bạn hiểu khách hàng hơn.
+ Ưu điểm và nhược điểm của SEO
– Ưu điểm của SEO
Thứ nhất: SEO mang lại những lợi ích tuyệt vời cho doanh nghiệp. Đầu tiên, SEO có thể giúp tối ưu hóa ROI (lợi tức đầu tư) nhờ đo lường được hiệu quả qua các chỉ số như lưu lượng truy cập Website, tỷ lệ chuyển đổi thành doanh số,… từ đó nắm được nhược điểm và cải thiện website hiệu quả.
Thứ hai: SEO mang lại hiệu quả chi phí với việc chủ động tiếp cận được khách hàng có nhu cầu với sản phẩm, dịch vụ trên Internet, giúp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu chi phí tiếp cận.
Thứ ba: SEO cải thiện được trải nghiệm cho người dùng nhờ đòi hỏi nâng cao chất lượng website từ cấu trúc, giao diện tới nội dung trong quá trình thực hiện, từ đó tăng mức độ hiển thị trên công cụ tìm kiếm, thuận lợi tiếp cận khách hàng hơn.
Thứ tư: Nhờ phân tích lưu lượng truy cập Website chất lượng qua quá trình thực hiện SEO mà doanh nghiệp nắm bắt được đặc điểm và hành vi của khách hàng tiềm năng, hỗ trợ đưa ra các chiến dịch marketing hiệu quả trên kênh online và offline.
Thứ năm: SEO giúp tăng độ tin cậy của website trên danh sách của công cụ tìm kiếm, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh số hiệu quả.
Tuy nhiên, SEO không phải phù hợp với mọi loại website và doanh nghiệp. Một chiến lược SEO cần thực hiện trong dài hạn (trung bình 5-7 tháng) mới đạt hiệu quả và thích hợp hơn với doanh nghiệp đã có một lượng khách hàng nhất định, do đó cần cân nhắc điều kiện và nhu cầu trước khi tiến hành. Hơn nữa, khi các thuật toán thay đổi, doanh nghiệp có thể chịu tổn thất lớn nếu phụ thuộc phần lớn vào lưu lượng truy cập website.
– Nhược điểm của SEO
Thời gian đầu tư lâu – ảnh hưởng chi phí cơ hội trong kinh doanh
Kết quả dài hạn bền vững của SEO không thể đến trong ngày một ngày hai, đúng không nào? Để bài viết trên trang web của doanh nghiệp xuất hiện ở top đầu bảng tìm kiếm sẽ mất nhiều thời gian. Thậm chí có thể lên đến vài tháng.
Vì vậy, với SEO, doanh nghiệp cần phải có sự kiên nhẫn. Và phương pháp này sẽ không phù hợp với những người làm kinh doanh đang cần quảng cáo nhanh.
Đối thủ cạnh tranh mạnh lên
Trong kinh doanh, sự cạnh tranh là điều khó tránh khỏi. Với tiềm năng mà SEO mang lại, bạn không phải là doanh nghiệp duy nhất muốn triển khai SEO đâu nhé!
Hơn nữa nếu chiến dịch SEO Marketing của bạn đạt được kết quả ấn tượng, tất nhiên các đối thủ cạnh tranh sẽ thay đổi chiến dịch Marketing của họ và tiến hành tấn công bạn.
Không phải là kênh tạo ra chuyển đổi nếu chỉ thuần về SEO
Tôi đồng ý rằng, tối ưu SEO tác động rất tích cực đến tỷ lệ chuyển đổi của website. Thế nhưng nếu bạn đang trông đợi hoàn toàn vào SEO thì hoàn toàn không nên, bởi vì việc tạo ra chuyển đổi còn phụ thuộc vào những yếu tố bổ trợ khác như:
- UX & UI website ra sao?
- Content website chất lượng thế nào?
- Bạn có kế hoạch chạy remarketing không?
- Có hệ thống CRM để nuôi dưỡng khách tiềm năng từ từ chuyển đổi sang khách thật sự?
Kết quả chỉ có mỗi một kênh SEO hay là Ads hay một kênh đơn thuần nào đó mà mang lại chuyển đổi của khách, mà cần có hai kế hoạch song hành:
- Kế hoạch thu hút user theo đúng buyer persona (chân dung khách hàng) thông qua các kênh thu hút traffic như SEO; ads; PR;….
- Kế hoạch tối ưu chuyển đổi tập trung vào convert những prospect / traffic (khách tiềm năng) thành real customer / client, tạo ra doanh thu thực.
Sự biến đổi liên tục của thuật toán Google
Thứ hạng tìm kiếm phần lớn thực hiện tối ưu dựa theo thuật toán Google, giống như một “barem chấm điểm”. Nếu barem thay đổi, điểm số cũng sẽ thay đổi. Thú vị hơn là Google thường có các đợt update bất ngờ để thẳng tay loại bỏ các trang web không đạt chất lượng ra khỏi bảng kết quả tìm kiếm.
Vì vậy không phải cứ tối ưu SEO là đủ, website cần được tối ưu tập trung trải nghiệm người dùng, bởi vì mục tiêu của Google là cung cấp các kết quả tốt nhất cho người dùng.
Các loại hình SEO nổi bật
Hiện nay, SEO được thực hiện đa dạng với nhiều loại hình khác nhau, trong đó nổi bật là:
+ SEO tổng thể
SEO tổng thể là tăng uy tín và chất lượng bằng cách tối ưu toàn bộ website theo tiêu chuẩn thân thiện với công cụ tìm kiếm, đồng thời giúp nâng cao trải nghiệm người dùng. Để thực hiện SEO tổng thể cần tối ưu đồng thời cả on-page, off-page và kỹ thuật.
+ SEO từ khóa
SEO từ khóa là loại hình thông dụng nhất hiện nay. Khi tiến hành, nhà quản trị có thể lựa chọn giữa SEO từ khóa tiếng Việt có dấu và không dấu, nhằm mục đích cải thiện thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm, tăng khả năng hiển thị với người dùng.
+ SEO hình ảnh
SEO hình ảnh là kỹ thuật đưa hình ảnh trên website ưu tiên hiển thị ở những vị trí đầu trên trang tìm kiếm hình ảnh của những công cụ như Google, Yahoo khi người dùng nhập từ khóa liên quan.
+ SEO Video Social
SEO video social là nâng cao thứ hạng tìm kiếm của website nhờ các trang mạng xã hội và tương tác người dùng.
+ Local SEO
Local SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm theo khu vực) là kỹ thuật tối ưu hóa để website xuất hiện ở những vị trí đầu tiên trên kết quả tìm kiếm có liên quan đến khu vực địa lý (như sản phẩm A ở địa phương B), giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin và website doanh nghiệp, hỗ trợ khoanh vùng và tiếp cận khách hàng hiệu quả.
+ SEO App Mobile
SEO app mobile sẽ đưa ứng dụng của doanh nghiệp trên appstore hay google play hiển thị ở những vị trí đầu trên trang tìm kiếm khi người dùng nhập từ khóa, giúp họ dễ dàng tìm thấy và tải ứng dụng.
Phân loại SEO
Tùy theo cách tiếp cận và mục đích mà giới làm kỹ thuật SEO được chia làm ba loại: SEO mũ trắng, mũ đen và mũ xám
+ SEO mũ trắng
Thuật ngữ SEO mũ trắng hay còn gọi là White Hat SEO. Dùng chỉ các chiến thuật SEO phù hợp với các điều khoản và điều kiện của các công cụ tìm kiếm và không gian lận
SEO mũ trắng hướng tới mục đích duy nhất là tăng hạng website trên công cụ tìm kiếm bằng cách tạo nội dung chất lượng và đáp ứng tối đa hóa trải nghiệm người dùng. Đây là hướng đi an toàn để phát triển website bền vững, giúp phát triển thương hiệu tránh việc bị phạt hoặc cấm khỏi công cụ tìm kiếm. SEO mũ trắng có nét tương đồng với phát triển web về mặt tăng khả năng truy cập, mặc dù hai việc này không giống hệt nhau.
Các chiến thuật SEO mũ trắng bao gồm:
- Cung cấp nội dung và dịch vụ chất lượng
- Thời gian tải trang web nhanh và thân thiện với thiết bị di động
- Sử dụng thẻ meta mô tả, giàu từ khóa
- Làm cho trang web của bạn dễ dàng điều hướng
+ SEO mũ đen
SEO mũ đen hay còn gọi là Black Hat SEO. Đề cập đến các phương pháp cố gắng cải thiện thứ hạng website nhanh nhất bằng cách lợi dụng sơ hở của thuật toán. Việc sử dụng SEO mũ đen có thể dẫn đến việc trang web bị cấm khỏi công cụ tìm kiếm và các trang web liên kết.
Kỹ thuật mũ đen bất chất nguyên tắc và đôi khi vi phạm đạo đức khi sử dụng thủ thuật như Doorway Pages (spam chuyển hướng người dùng trực tiếp từ website khác), cloaking (thủ thuật che giấu nội dung), chèn link và từ khóa không liên quan… để đạt mục đích, bỏ qua lợi ích của người dùng. Do đó, tuy có thể tăng thứ hạng và lượng truy cập website nhanh nhưng kỹ thuật SEO mũ đen có rủi ro cao bị phạt hoặc cấm, tạo ra kết quả kém chất lượng với tỷ lệ thoát trang cao, tỷ lệ chuyển đổi thấp,…, hiệu quả tồn tại không lâu.
SEO mũ đen sẽ tìm mọi cách ăn gian, lách luật của Google
Các chiến thuật SEO sau đây được coi là mũ đen và hoàn toàn không nên được thực hiện:
- Tự động hóa nội dung
- Doorway Pages (Trang cửa ngõ)
- Văn bản ẩn hoặc liên kết
- Nhồi nhét từ khóa
- Báo cáo xấu đối thủ cạnh tranh (SEO tiêu cực)
- Chuyển hướng lén lút
- Thao tác liên kết (bao gồm cả liên kết mua)
- Thư rác đánh dấu đoạn trích phong phú
- Truy vấn tự động đến Google
- Tạo trang, tên miền phụ hoặc tên miền có nội dung trùng lặp
- Các trang có hành vi độc hại, chẳng hạn như lừa đảo, vi rút và phần mềm độc hại khác
+ SEO mũ xám
SEO mũ xám hay còn gọi là Gray Hat SEO. Đây là phương pháp kết hợp giữa mũ đen và mũ trắng, tránh việc website bị phạt nhưng không hướng tới tạo ra nội dung tốt nhất cho người dùng. SEO mũ xám hoàn toàn tập trung vào việc cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm bằng các thủ thuật khéo léo như article spinning (tạo bài viết mới trên bài viết cũ), mua tên miền cũ hoặc hết hạn,…Rủi ro của kỹ thuật này cũng tương đối cao và ranh giới với SEO mũ đen rất mong manh.
Các công cụ tìm kiếm có thể xử phạt các website bị phát hiện sử dụng phương pháp mũ đen hoặc xám, bằng cách giảm thứ hạng hoặc loại hoàn toàn khỏi danh sách dữ liệu của họ, áp dụng tự động bằng thuật toán hoặc bằng cách xem xét thủ công. Một ví dụ đó là việc Google loại bỏ cả BMW Đức và Ricoh Đức vào tháng 2 năm 2006 do hành vi gian lận, chỉ khôi phục lại sau khi họ xin lỗi và sửa đổi lỗi vi phạm.
Nhiều người nói SEO mũ xám và con lai giữa Mũ trắng và Mũ đen
9 bước làm SEO hiệu quả
Dưới đây là những bước quan trọng để thực hiện một chiến lược SEO thành công:
Bước 1: Tối ưu Technical SEO
Làm thế nào để trang web của bạn có thể được Thu thập và lập chỉ mục tốt nhất đó là phần thuộc SEO kỹ thuật. Những yếu tố SEO kỹ thuật không được tối ưu sẽ làm những nỗ lực về Content, Onpage, offpage của bạn sẽ bị lãng phí
Technical SEO đề cập đến quá trình tối ưu hóa website cho giai đoạn thu thập dữ liệu và lập chỉ mục. Với SEO kỹ thuật, bạn có thể giúp các công cụ tìm kiếm truy cập, thu thập dữ liệu, phân tích và lập chỉ mục trang web mà không gặp bất kỳ vấn đề hay lỗi nào.
Nó được gọi là kỹ thuật vì nó không liên quan gì đến nội dung thực tế của trang web. Mục tiêu chính của SEO kỹ thuật là tối ưu hóa cơ sở hạ tầng của một website.
Một số công việc Technical SEO
- Kiến trúc site: Hierachy, SILO
- UX: Load fast, Easy Navigation
- Mobile first: Reponsive, AMP
- HTTPs
- Crawl & Indexed accessiblity
- Fix Errors bugs
- Duplicate
- 4xx, 5xx
- Audit & Checklist SEO
- …v…v…
Bước 2: Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là một trong những bước đầu tiên trong quy trình SEO.
Và việc tìm kiếm từ khóa liên quan nên luôn được cập nhật để phục vụ cho các bước SEO tiếp theo, khoảng 2 tuần 1 lần.
Nếu bạn làm việc với đội sale, hãy thu thập thông tin từ họ để biết nội dung/chủ đề nào thường được đề cập đến trong các cuộc họp với khách hàng. Từ đây bạn có thể nhận ra những insight khác nhau từ việc tìm kiếm từ khóa truyền thống.
Lưu ý: Khi thực hiện nghiên cứu từ khóa, ngoài những từ khóa chính cần SEO, bạn cũng nên tìm kiếm thêm các Semantic Keyword. Việc tối ưu theo Semantic Search sẽ giúp cả người dùng và Google hiểu rõ nội dung bạn muốn truyền tải, từ đó đánh giá website cao hơn.
Một số công việc để phân tích từ khóa gồm:
- Keyword research
- Identify content topic
- Use keyword tools to analytics
- Volume, Difficult, Competition, Discovery
- Seachers intend
- Your determine, dicision choosing list FIT keywords
- Xác định danh sách chủ đề
- Phân tích cạnh tranh
- Tham khảo và học hỏi của TOP 10 competitors trong trang đầu SERPs
- Ý định người tìm kiếm
- Phân tích Volume
- Độ khó
- Khai phá từ khóa
- Lập danh sách chủ đề
- Danh sách từ khóa rộng (volume cao, khó)
- List danh sách từ khóa mức chung (Volume trung bình, Khó vừa phải)
- Danh sách đuôi dài theo chủ đề (mở rộng, dễ TOP)
- Chiến lược lựa chọn từ khóa để SEO
- Phù hợp theo từng giai đoạn phát triển
- Phù hợp với nội dung
- ĐỊnh hướng cấu trúc nội dung cho bài chủ đề/bài đinh/trụ cột
- Các công cụ nghiên cứu từ khóa
- Moz Keyword research
- Ahrefs keyword research
- Google Console
- Google Search
- Google Adwords
- Google Trends
- Keyword.io
Bước 3: Phân tích, đánh giá đối thủ
Trong binh pháp Tôn Tử, có viết: “Biết người biết ta, trăm trận không nguy; Không biết người mà chỉ biết ta, một trận thắng một trận thua; Không biết người, không biết ta, mọi trận đều bại”.
Dựa trên ý tứ của Tôn Tử mà chúng ta có “Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng”. Đó là kinh nghiệm sống của người xưa được đúc kết, truyền lại và ngày nay chúng ta vẫn nghe, cảm nhận và hay vận dụng theo trong một hoàn cảnh nào đó.
Trong việc làm SEO tổng thể việc biết được đối thủ của mình là ai? Họ làm được những gì? Tại sao họ lại thành công? Có thể nói, nghiên cứu đối thủ cạnh tranhlà một trong những việc làm quan trọng. Một việc làm cần thiết nếu bạn muốn giành chiến thắng trên thị trường.
Những việc chúng tôi thường làm khi phân tích đối thủ như: Phân tích website mà đối thủ đang sử dụng, phân tích Keyword đối thủ sử dụng, phân tích Backlink của đối thủ, phân tích độ tương tác viral trên mạng xã hội của đối thủ,…Tuy nhiên đây cũng chỉ là công cụ hỗ trợ phần nào, bạn cũng đừng phụ thuộc quá nhiều vào một công cụ vì những công cụ này có thể bị đánh lừa bằng những thống kê.
Chúng tôi thường sử dụng kết hợp nhiều công cụ để phân tích đối thủ ahrefs, google suggest, SEMrush,…hoặc phân tích thủ công để đánh giá website của đối thủ.
Bước 4: Phân tích và tối ưu Onpage
Nghiên cứu SEO Onpage là việc làm xác định cấu trúc website, nội dung website các tiêu chí tối ưu SEO về Title, Meta Description, H1, H2, URL… xem website đã được tối ưu chưa? Nếu chưa được tối ưu chúng tôi sẽ làm việc cùng quý khách để lên được những vấn đề website đang tồn tại từ đó có cơ sở phối hợp với bên làm website ban đầu tối ưu(nếu có).
Quý khách có thể tham khảo 15 checklist tối ưu onpage sau xem website của mình còn thiếu gì không nhé.
- Tối ưu Meta Title: Mỗi website có 1 Title độc lập, độc đáo và không trùng lặp, số ký tự cho phép tối đa cho 1 Meta Title là 60 ký tự (Quý khách có thể nhấn Ctrl+U hoặc cài SEO Quake vào để check)
- Tối ưu Meta Description: Mỗi website có 1 Description độc lập, độc đáo và không trùng lặp, số ký tự cho phép tối đa cho 1 Meta Title là 160 ký tự (Quý khách có thể nhấn Ctrl+U hoặc cài SEO Quake vào để check)
- Website đã được cài đặt bảo mật SSL chưa?
- URL đã ngắn gọn và chứa từ khóa chưa?
- Mỗi 1 url cần có 1 thẻ Heading H1 và các thẻ Heading H2, Heading H3,…
- Website đã có TOC (Table of Content – Mục lục) chưa?
- Về phần nội dung, quý khách cũng rà soát xem nội dung từng bài viết đã có từ 600 ký tự trở lên chưa? Nội dung đã thực sự chuyên sâu chưa?
- Các hình ảnh đã được cài đặt thẻ Alt và thẻ Title cho hình ảnh chưa?
- Các hình ảnh đã được đặt tên chứa từ khóa chưa?
- Mỗi bài viết đã có Internal Link và Outbound Link chưa?
- Tốc độ load trang đã tốt chưa? bạn có thể check bằng công cụ Google pagespeed insights tại đây
- Website đã có trang 404 chưa? Đã điều hướng 301 Redirect với những liên kết thay đổi chưa?….
- Website đã có sitemap.xml chưa?
- Website đã có file robots.txt chưa?
- Website đã cài đặt Google search console và Google Analytics chưa?
Đây là một phần quan trọng trong SEO, bạn có thể tham khảo về các bài SEO Onpage tại đây
Bước 5: Làm SEO Offapge
Song song với việc nghiên cứu seo offpage của đối thủ chúng tôi cũng phân tích xem website của bạn đã làm SEO offpage như thế nào, từ những dữ liệu có được chúng tôi sẽ có những định hướng và cách làm phù hợp với website của bạn.
Khi phân tích SEO Offpage chúng tôi thường tập chung vào 3 loại liên kết chính gồm: liên kết tự nhiên, liên kết được tạo thủ công hoặc liên kết tự tạo.
- Liên kết tự nhiên được đưa ra một cách chỉnh sửa mà không có bất kỳ hành động nào từ phía chủ sở hữu trang. Ví dụ, một blogger thực phẩm thêm một liên kết đến một bài đăng hướng đến các trang trại sản xuất yêu thích của họ là một liên kết tự nhiên.
- Liên kết được xây dựng thủ công có được thông qua các hoạt động xây dựng liên kết có chủ ý. Điều này bao gồm những thứ như khiến khách hàng liên kết đến trang web của bạn hoặc yêu cầu những người có ảnh hưởng chia sẻ nội dung của bạn.
- Các liên kết tự tạo được tạo bởi các thực tiễn như thêm một backlink trong thư mục trực tuyến, diễn đàn, chữ ký nhận xét blog hoặc thông cáo báo chí với văn bản neo được tối ưu hóa. Một số chiến thuật xây dựng liên kết tự tạo có xu hướng hướng tới SEO mũ đen và được các công cụ tìm kiếm để ý, vì vậy hãy cẩn trọng với cách này.
Khi phân loại liên kết như vậy chúng tôi sẽ biết được mức phổ biến của website được liên kết của quý khách đến đâu, những liên kết tin cậy được giữ lại, những liên kết không đáng tin cậy sẽ được xóa bỏ.
Một số công việc khi làm SEO Offpage
- Chiến lược Backlink
- Sử dụng nội dung hữu ích đáng giá để kiếm được liên kết
- Đăng ký Google Business
- Đăng ký Google News (nếu xuất bản bài viết hữu ích thường xuyên)
- Promote Content
- Social Media
- Social Media SEO
- Google site
- Doc shares
- Email marketing
- Get email of guest visit website
- email subscrubers
- Send email customize
- Pesonas – Nội dung cá nhân hóa gửi cho từng người dùng
Bước 6: Sáng tạo Content và cập nhật Content mỗi tuần
Bên cạnh bổ sung thêm những bài viết phù hợp với insight của khách hàng để thuyết phục họ vào phễu bán hàng hiệu quả hơn, bạn cũng cần xem lại bài viết cũ đã xuất bản 6 tháng trước để cập nhật nội dung mới, hoặc thực hiện việc tối ưu hoá bài viết chuẩn SEO hơn.
Bạn có thể tham khảo những sai lầm khi làm content mà chúng tôi đã đề cập tại đây
Bước 7: Tối ưu thiết bị di động
Theo các số liệu thống kê về việc sử dụng internet tại Việt Nam thì có tới hơn 61 triệu người sử dụng điện thoại thông minh để truy cập internet. Con số này quả thực rất lớn và nếu như bạn là chủ của 1 trang web, chắc chắn bạn không thể không dành thời gian để tối ưu trang web của mình thân thiện hơn với các thiết bị di động.
Thêm nữa, với hiện tại Google ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động nên quá trình tối ưu website thân thiện hơn với thiết bị di động đã trở thành 1 trong những tiêu chí rất quan trọng.
Có nhiều cách để tối ưu website thân thiện hơn với thiết bị di động:
- Sử dụng cùng 1 đường dẫn nhưng tạo giao diện website trên máy tính riêng và trên điện thoại riêng.
- Sử dụng 2 đường dẫn khác nhau dành riêng cho giao diện trên máy tính và trên di động.
- Sử dụng chung 1 đường dẫn và giao diện trên máy tính có khả năng co giãn khi vào các thiết bị di động khác (Responsive)
Thông thường công nghệ Responsive được đa số các webmaster lựa chọn để tối ưu trang web thân thiện hơn với thiết bị di động bởi tính linh hoạt của công nghệ này cũng như công nghệ thực sự tương thích với hầu hết tất cả các thiết bị di động.
Ngoài ra bạn cũng có thể lưu tâm tới công nghệ AMP (Accelerated Mobile Pages) cho phép tối ưu hiệu suất tổng thể của trang web. AMP cũng là công nghệ được Google khuyến nghị các webmaster áp dụng cho trang web của mình.
Hiểu đơn giản là nếu website của bạn sử dụng công nghệ AMP thì nếu như người dùng sử dụng điện thoại di động để tìm kiếm và thấy website của bạn. Khi đó tốc độ load của trang của bạn sẽ cực kỳ nhanh, tạo trải nghiệm vô cùng tuyệt vời cho khách hàng khi truy cập vào trang web của bạn.
Hiện tại công nghệ AMP rất tuyệt vời nhưng rất tiếc là khi sử dụng công nghệ này thì website của chúng ta sẽ không thể có các chức năng như bình luận hay khả năng thu thập thông tin khách hàng và chức năng giỏ hàng cũng không được sử dụng.
Bước 8: Tối ưu trải nghiệm người dùng
Ngày 26/10/2015 Google sử dụng RankBrain để sắp xếp thứ hạng tìm kiếm các phương pháp SEO đã có những thay đổi nhất định, và đặc biệt từ đó tối ưu tín hiệu trải nghiệm người dùng trở thành một tín hiệu xếp hạng quan trọng của quá trình đưa website lên TOP.
RankBrain trở thành một phần của thuật toán xếp hạng, RankBrain sử dụng công nghệ máy học để xác định các kết quả thực sự phù hợp với truy vấn tìm kiếm của người dùng.
Để tối ưu trải nghiệm người dùng, VietMoz Academy đề xuất bạn nên lưu tâm tối ưu:
- Dwell time (thời gian dừng của người dùng trên trang trong mỗi phiên truy cập)
- Ý định tìm kiếm của người dùng (Search intent)
- CTR (tỉ lệ nhấp)
- Tỉ lệ thoát trang (Bounce rate)
Chính vì vậy tối ưu cho thiết bị di động thường các webmaster sẽ sử dụng công nghệ Responsive là chính. Có một số ít các trang tin tức có sử dụng AMP nhưng không đáng kể.
Bước 9: Báo cáo, đánh giá lại chiến dịch SEO
Báo cáo giúp chúng ta định vị những phòng ban khác trong công ty liên quan đến công việc SEO mà chúng ta đang phát triển. Để từ đó có thể mang lại so sánh thú vị về kết quả đã đạt được.
Vậy, thông tin cần phải trình bày trong báo cáo SEO là gì? Cùng tôi điểm qua nhé!
- Số lượng khách truy cập duy nhất
- Tăng trưởng so với tháng trước
- Những trang được truy cập nhiều nhất
- Ranking mới
- Phần trăm tỷ lệ chuyển đổi bài viết
- Với các khách hàng
- Liên kết mới
Nếu bạn là agency và cần phải báo cáo kết quả, hãy tập trung vào những số liệu mang lại kết quả thật mà khách hàng mong đợi. Ví dụ như traffic hoặc tỷ lệ chuyển đổi nhé.
Thuật toán Google trong SEO
Các thuật toán của Google ra đời nhằm sắp xếp hàng trăm tỷ trang web trong chỉ mục Tìm kiếm để cung cấp cho người dùng kết quả hữu ích và phù hợp chỉ trong một phần nhỏ của giây, đồng thời trình bày kết quả theo cách “giúp bạn tìm thấy những gì bạn cần”.
Trải qua nhiều năm, gã khổng lồ Google Search vẫn không ngừng chăm chỉ cho ra đời các thuật toán mới và liên tục update những thuật toán cũ nhằm: Cải thiện chất lượng tìm kiếm, loại bỏ những website thao túng thuật toán google, phạt nặng những website spam, cung cấp nội dung không chất lượng.
Thực tế là đa số các đợt cập nhật thuật toán của Google đều không công bố. Một phần là vì đó có thể là bí mật thành công của Google, và cũng là cách làm không để cho các website có thể lợi dụng nhằm tăng thứ hạng tìm kiếm.
Đây là một số ít các thuật toán mà Google công khai với giới làm SEO:
- Google Panda (02/2011): Giảm xếp hạng của các trang web nội dung chất lượng thấp.
- Google Penguin (04/2012): Phạt các trang web có dấu hiệu spam backlink, cố tình thao túng thứ hạng tìm kiếm.
- Google Pirate (08/2012): Giảm xếp hạng những trang web thường xuyên nhận được khiếu nại về việc tải lên nội dung lậu (có bản quyền).
- Google Zebra (03/2013): Phạt những website có dấu hiệu spam link Social.
- Google HummingBird (09/2013): Giúp cung cấp kết quả phù hợp hơn, dựa trên thành phần ngữ nghĩa của truy vấn tìm kiếm.
- Google Pigeon (07/2014): Cung cấp kết quả tìm kiếm địa phương phù hợp hơn.
- Mobile Friendly (04/2015): Ưu tiên các trang được tối ưu hóa cho thiết bị di động.
- Google RankBrain (10/2015): Thuật toán xây dựng trên nền tảng học máy (AI) được Google sử dụng để phân loại kết quả tìm kiếm.
- Google Possum (09/2016): Cung cấp kết quả tìm kiếm địa phương tốt hơn, phù hợp hơn dựa trên vị trí của người dùng.
- Google Fred (03/2017): Lọc các trang chất lượng thấp khỏi kết quả tìm kiếm có mục tiêu chính để kiếm lợi từ quảng cáo và liên kết đến các trang web khác
- BERT (12/2019): Thuật toán xử lý ngôn ngữ mới, cố gắng hiểu mối liên hệ giữa từ này với những từ khác trong một truy vấn, thay vì hiểu từng từ một theo thứ tự như trước đây.
- ….
Làm thế nào để khai thác SEO một cách hiệu quả nhất?
Để khai thác SEO hiệu quả thì chiến lược SEO là quan trọng, cùng điểm qua các vấn đề nhay bên dưới nhé:
- Đề ra kế hoạch kinh doanh
- Kết hợp SEO với các công cụ Marketing khác
- Cung cấp giá trị nội dung cho khách hàng
+ Đề ra kế hoạch kinh doanh
Trước tiên, doanh nghiệp phải đề ra chiến lược kinh doanh cụ thể. Bao gồm thiết lập Website chuẩn, cho tới cung cấp nội dung, các thông tin cần thiết cho khách hàng.
Tiếp theo, doanh nghiệp sẽ dựa vào nhân lực, tài chính, đối thủ cạnh tranh, nhu cầu thị trường, nhà cung ứng, cung cấp… để đề ra các kế hoạch và mục tiêu ngắn hạn theo mỗi một giai đoạn phát triển của mình.
+ Kết hợp SEO với các công cụ Marketing khác
Để đạt được kết quả tốt nhất, doanh nghiệp nên kết hợp SEO các công cụ Marketing khác. Điều này sẽ giúp việc xuất hiện trên top đầu tìm kiếm của doanh nghiệp được duy trì hiệu quả hơn.
+ Cung cấp giá trị nội dung cho khách hàng
SEO là phương pháp Marketing dùng nội dung để thu hút khách hàng. Vì vậy, nều chất lượng nội dung tốt , khách hàng sẽ tin tưởng và biết đến doanh nghiệp nhiều hơn.
Các công cụ hỗ trợ SEO
Đến đây bạn đã biết SEO thực chất là gì, tuy nhiên để quá trình làm SEO tốt, chúng ta cần một số công cụ hỗ trợ SEO.
Top 10 công cụ SEO cần có:
- Google Analytics
- Google Search Console
- Ahrefs
- Google Keyword Planner
- Screaming Frog
- Google Pagespeed Insights đo tốc độ load
- Spineditor.com checks từ khoá giá thành rẻ, dễ sử dụng
- Keywordtool.io
- SEO Quake Toolbar
- GTmetrix
Câu hỏi thường gặp khi làm SEO
Có khá nhiều những thắc mắc xoay quanh những công việc, điều kiện hay kỹ năng cần có của một SEOer. Hãy cùng seotongthe.vn tìm hiểu chi tiết về những câu hỏi dưới đây:
- Nghề SEO là gì?
- Giống nhau và khác nhau giữa IT và SEO là gì?
- SEO có cần biết Copywriter là gì không?
- Vậy SEO liệu có cần biết Design?
- SEO thì không cần biết lập trình?
- SEO và Marketing Online là 2 lĩnh vực khác nhau?
Nghề SEO là gì?
Nghề SEO là một trong những nghề nổi lên tại Việt Nam chỉ trong vài năm gần đây. Cùng với sự phát triển của Marketing Online và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là SEO. Hiểu một cách đơn giản, một người làm nghề SEO cần đảm nhận công việc SEO Onpage và SEO Offpage.
Tuy nhiên Nghề SEO là gì cũng là một khái niệm còn khá lạ lẫm với nhiều người. Hãy tìm hiểu nghề SEO là gì nhé. Sau đây là 5 lầm tưởng về nghề làm SEO phổ biến nhất:
Giống nhau và khác nhau giữa IT và SEO là gì?
IT viết tắt là Information Technology. Nghề SEO với nghề IT không hề giống nhau. Nếu như IT lập trình máy tính chuyên sâu, SEO lại về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nghề SEO chỉ cần biết soạn thảo văn bản, cài đặt các phần mềm chính để phục vụ cho chạy Adwords, phân tích và đo lường kết quả. Đúng đắn hơn, cần nói rằng, nghề SEO liên quan đến nghề IT.
SEO có cần biết Copywriter là gì không?
Copywriter là việc quan trọng nhất trong nghề SEO. Vì nội dung mới chính là thứ thu hút và níu giữ người đọc. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tốt nhưng nội dung lại nghèo nàn thì sớm muộn trang web cũng bị quên lãng. Nghề SEO đòi hỏi khả năng biết copy và write lại một cách hấp dẫn.
Vậy SEO liệu có cần biết Design?
Kỹ năng design tầm cao thì có thể không cần, nhưng kỹ năng design căn bản thì không thế thiếu. Bởi vì, bạn không thể tối ưu hóa trang web của mình để được xếp thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google nếu như trang web đó không có hình ảnh hấp dẫn. Nghề SEO liên quan đến Photoshop, video design và một chút khả năng mỹ thuật. Bài viết chuẩn SEO không thể không có những bức ảnh design hấp dẫn.
SEO thì không cần biết lập trình?
Thực ra thì không hẳn thế, bởi vì khi tối ưu hóa cái gì đó, thì bạn cần hiểu nó. Ngôn ngữ lập trình chính là Source Code website. Chỉ khi hiểu được thứ ngôn ngữ ấy, bạn mới hiểu được trang web cần gì. Nghề SEO không cần những kiến thức chuyên môn về lập trình, nhưng kiến thức căn bản thì không thể thiếu.
SEO và Marketing Online là 2 lĩnh vực khác nhau?
Đây là nhầm tưởng tai hại. SEO là một nhánh của SEM (Search Engine Marketing – Marketing công cụ tìm kiếm). Trong thời đại hiện nay, khi mà marketing online ngày càng phát triển. Nghề SEO gần như trở thành nghề quan trọng để chạy marketing tốt.
Xu hướng SEO Google 2021 là gì?
Mỗi năm Google luôn có những đợt update định kỳ, đồng nghĩa sẽ xuất hiện những xu hướng SEO mới, giúp các SEOer định hướng rõ ràng hơn trong việc đáp ứng những gì Google mong muốn ở một website “chuẩn SEO”.
Dựa trên những thông báo Google đã công bố từ 2020 đổ về trước, có 7 yếu tố quan trọng sau bạn sẽ cần chú ý trong 2021:
- Core Web Vitals: Google đã thông báo trên Twitter rằng tháng 5/2021 sắp tới, Core Web Vitals – Tập hợp các chỉ số đánh giá trải nghiệm của người dùng trên trang (LCP, FID, CLS) sẽ chính thức trở thành 1 trong các yếu tố quan trọng nhất quyết định thứ hạng của 1 website. Hãy theo dõi báo cáo về Core Web Vitals trên Search Console ngay từ bây giờ để đưa ra những phương án tối ưu nhất cho trang web của bạn.
- BERT: Là thuật toán xử lý ngôn ngữ Google cho ra mắt từ năm 2019 và vẫn đang không ngừng được cải tiến. Thuật toán này giúp Google hiểu rõ ngữ cảnh, mục đích đằng sau các truy vấn tìm kiếm và trả lại kết quả chính xác nhất. Chính vì vậy có thể nói 2021 Content vẫn là “King”. Luôn nhớ rằng: Khi SEO, hãy tập trung vào người dùng!
- E-A-T: Sự quan trọng của E-A-T vẫn được Google đánh giá là một trong các yếu tố quan trọng nhất với các ngành YMYL. Đừng bao giờ bỏ qua yếu tố này và hãy đảm bảo thực hiện một cách nghiêm túc nếu lĩnh vực của bạn đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người tiêu dùng.
- Mobile Friendly: Dự báo của WARC cho biết sẽ có tới gần 73% người dùng internet chỉ truy cập qua thiết bị di động vào năm 2025. Chính vì thế, dù Google đã triển khai tính năng ưu tiên lập chỉ mục cho thiết bị di động từ 2019 thì tới 2021, xu hướng “Mobile First” vẫn không hề lỗi thời. Nếu bạn vẫn còn đang lơ là với phiên bản di động, hãy kiểm tra và khắc phục trong Search Console ngay nếu không muốn website “bay” khỏi TOP Google vào một ngày đẹp trời mà không rõ lý do.
- Local SEO: Không thể phủ nhận sự tiện lợi mà Local SEO mang lại cho người tìm kiếm. Vậy nên không có gì lạ khi 2021 Local SEO vẫn tiếp tục giữ vững phong độ của mình.
- Schema Markup và Featured Snippet, Rich Snippet: Đây đều là các yếu tố tuyệt vời giúp website của bạn hiển thị nổi bật và thu hút hơn hẳn đối thủ trên kết quả tìm kiếm, từ đó dễ dàng tăng CTR và thu về lượng traffic chất lượng. Nếu 2020 bạn vẫn chưa làm tốt 3 yếu tố này thì 2021 sẽ là cơ hội để bạn lật ngược tình thế.
- Voice Search: Xu hướng “Tìm kiếm bằng giọng nói” chắc chắn sẽ ngày càng phổ biến hơn khi Google đang tăng cường ứng dụng AI trong công nghệ tìm kiếm của mình, đồng thời những trợ lý ảo đắc lực như Google Assistant, Siri, Alexa,… cũng ngày càng được hoàn thiện. Lời khuyên là hãy tập trung vào các từ khóa dài mà người dùng thường sử dụng trong cuộc trò chuyện hàng ngày để tối ưu cho loại hình này.
- ….
Chúc bạn thành công!