5/5 - (1 bình chọn)

Nếu bạn đã từng SEO và theo dõi kết quả website trên công cụ tìm kiếm thì sẽ thấy thi thoảng kết quả tìm kiếm của website mình đang quản lý được sắp xếp lại thứ hạng cũng như những liên kết được ưu tiên. Vậy nguyên nhân do đâu? Hãy cùng tham khảo các cách sắp xếp lại kết quả tìm kiếm sau và xem bạn có mắc lỗi nào dẫn đến việc website của mình bị sắp xếp lại kết quả tìm kiếm không nhé.

1. Sắp xếp lại kết quả tìm kiếm bằng cách lọc nội dung trùng lặp hoặc gần trùng lặp

Các công cụ tìm kiếm không muốn cùng một trang hoặc nội dung lấp đầy kết quả tìm kiếm và các trang tương tự về cơ bản có thể bị lọc ra khỏi kết quả tìm kiếm. Mặc dù về mặt kỹ thuật không phải là sắp xếp lại kết quả tìm kiếm, như Tiến sĩ Garcia lưu ý trong Bằng sáng chế công cụ tìm kiếm về nội dung trùng lặp và phương pháp xếp hạng lại, loại lọc này có kết quả là thay đổi thứ tự kết quả được trả lại cho người tìm kiếm.

2. Xếp hạng lại Kết quả Tìm kiếm bằng cách xóa nhiều trang có liên quan khỏi cùng một trang web
Không có gì lạ khi nhiều trang từ một trang web có liên quan đến một truy vấn tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm cố gắng giới hạn số lượng trang được hiển thị trong kết quả tìm kiếm từ cùng một trang web. Nếu có nhiều hơn một trang từ một trang web được xếp hạng cho một tìm kiếm, công cụ tìm kiếm có thể hiển thị kết quả thứ hai từ trang web đó sau kết quả đầu tiên, thụt lề trang thứ hai và chèn một liên kết đến “nhiều kết quả hơn từ trang web này”. Kết quả bổ sung có thể không được hiển thị.

3. Đánh giá lại kết quả tìm kiếm dựa trên sở thích cá nhân
Công cụ tìm kiếm có thể cố gắng sắp xếp lại kết quả cho một tìm kiếm cho một người tìm kiếm cụ thể dựa trên các tìm kiếm trước đây và hoạt động được theo dõi khác trên web từ người đó. Loại sắp xếp lại này có thể dựa vào một người đăng nhập vào một tìm kiếm được cá nhân hóa.

4. Sắp xếp lại kết quả tìm kiếm dựa trên kết nối liên cục bộ
Công cụ tìm kiếm có thể lấy kết quả, sau đó sắp xếp lại thứ tự N kết quả tìm kiếm hàng đầu (ví dụ: 100, 1000, v.v.) dựa trên cách chúng liên kết giữa chúng.

5. Sắp xếp lại kết quả tìm kiếm bằng cách Sắp xếp cho các kết quả theo quốc gia cụ thể
Người tìm kiếm có thể muốn thấy kết quả thiên về các trang web đến từ một quốc gia cụ thể. Ai đó có thể chọn một cách rõ ràng tùy chọn cho một quốc gia cụ thể hoặc hệ thống có thể cố gắng hiểu động một tùy chọn như vậy dựa trên địa chỉ IP. Đơn xin cấp bằng sáng chế sau đây khám phá các phương pháp sắp xếp lại dựa trên các ưu tiên của quốc gia.

6. Sắp xếp lại kết quả tìm kiếm bằng cách sắp xếp các kết quả theo ngôn ngữ cụ thể
Các tùy chọn liên quan đến ngôn ngữ có thể do người dùng đặt trong trình duyệt hoặc thông qua công cụ tìm kiếm, hoặc có thể được công cụ tìm kiếm xác định khi xem truy vấn tìm kiếm, giao diện người dùng và các đặc điểm của kết quả tìm kiếm

7. Sắp xếp lại kết quả tìm kiếm bằng cách xem thông tin về dân số hoặc phân khúc đối tượng
Phương pháp này có thể xem xét những thứ như vị trí, thông tin nhân khẩu học cá nhân khác và thông tin về các nhóm mà người tìm kiếm được liên kết để giúp xếp hạng các trang. Về mặt kỹ thuật, điều này có thể không được coi là sắp xếp lại vì nó không sửa đổi tập hợp kết quả ban đầu, nhưng có những thứ hạng cơ bản được thay đổi do sự khác biệt về dân số.

8. Sắp xếp lại kết quả tìm kiếm dựa trên dữ liệu lịch sử
Liên quan đến tuổi của tài liệu và liên kết đến tài liệu cũng như dữ liệu lịch sử khác, các trang có thể được đánh giá lại dựa trên một số lượng lớn các yếu tố liên quan đến thời gian.

9. Đánh giá lại kết quả tìm kiếm dựa trên sự quen thuộc của chủ đề
Xem các trang để biết những thứ như mức độ đọc, cách sử dụng các từ dừng và các đặc điểm văn bản khác. Đơn xin cấp bằng sáng chế từ Yahoo! mô tả một cách để thực hiện điều này, cho phép người tìm kiếm sử dụng giao diện để chọn kết quả giới thiệu và kết quả nâng cao, và một vài mức độ

10. Sắp xếp lại kết quả tìm kiếm bằng cách thay đổi đơn đặt hàng dựa trên mục đích thương mại
Tương tự như phương pháp được mô tả ở trên bằng cách sử dụng thanh trượt, Yahoo! Mindset (không còn nữa) cho phép người dùng xác định thứ tự sắp xếp lại các kết quả dựa trên việc họ muốn xem các kết quả mang tính chất thương mại hay mang tính thông tin.

11. Sắp xếp lại và xóa kết quả dựa trên mức độ thân thiện với thiết bị di động
Microsoft cung cấp một cách để cung cấp các trang hiển thị tốt trên thiết bị di động và loại bỏ các trang không có trong kết quả tìm kiếm

12. Sắp xếp lại kết quả tìm kiếm dựa trên khả năng tiếp cận
Gần đây, Google đã đưa ra một tìm kiếm chuyên dụng sắp xếp lại các trang dựa trên khả năng truy cập trong Tìm kiếm trên web có thể truy cập dành cho người khiếm thị .

13. Sắp xếp lại kết quả tìm kiếm dựa trên nội dung biên tập
Bằng sáng chế đã được cấp của Google mô tả việc sắp xếp lại các kết quả tìm kiếm dựa trên việc các trang nhất định được xác định là được ưa chuộng hay không được yêu thích.

14. Sắp xếp lại dựa trên các điều khoản bổ sung (tăng cường) và so sánh độ giống nhau của văn bản
Tài liệu Google / Berkeley này mô tả việc sắp xếp lại các kết quả cho một tìm kiếm tin tức bằng cách xem xét và thêm các cụm từ truy vấn bổ sung và bằng cách xem xét các điểm tương đồng của tài liệu.

15. Sắp xếp lại thứ tự dựa trên phản hồi ngầm từ các hoạt động của người dùng và lượt nhấp qua

Đã có rất nhiều bài báo và hồ sơ bằng sáng chế mô tả việc sắp xếp lại thứ tự các kết quả tìm kiếm bằng cách xem xét hành vi của người dùng và các lựa chọn truy vấn. Dưới đây là một trong những mô tả việc xem xét các truy vấn khác nhau qua các phiên của người dùng:

Chuỗi truy vấn: Học cách xếp hạng từ phản hồi ngầm (pdf)

16. Đánh giá lại dựa trên sự chứng thực của cộng đồng

Một số tài liệu đề cập đến việc sử dụng thu thập thông tin từ một lượng lớn người tìm kiếm hoặc sử dụng mạng xã hội

17. Sắp xếp lại dựa trên dư thừa thông tin
Phân phối xác suất từ ​​từ một số kết quả cố gắng xác định các chủ đề khác nhau có thể được bao hàm bởi một truy vấn và phương pháp này có thể được sử dụng để cố gắng hiển thị một loạt kết quả dựa trên các danh mục đó.

18. Sắp xếp lại dựa trên cốt truyện
Tài liệu này của IBM lấy các kết quả tìm kiếm và sắp xếp chúng thành các cốt truyện mà nó mở rộng theo một số cách và lọc theo các cách khác, trước khi trình bày các cốt truyện đó cho người tìm kiếm

19. Đánh giá lại bằng cách xem các blog, tin tức và các trang web như một căn bệnh truyền nhiễm
Phép loại suy được sử dụng cho các mô hình lây lan dịch bệnh trong đơn xin cấp bằng sáng chế của IBM này để mô tả cách phân đoạn thành các chủ đề chú ý đến các thay đổi và bổ sung theo thời gian cho các chủ đề đó trong thế giới blog và trên bảng thông báo có thể cho công cụ tìm kiếm biết chủ đề và thuật ngữ nào phổ biến và thông tin về những thứ đó có thể được đặt ở đâu. Mặc dù quy trình được mô tả trong bối cảnh cung cấp các cảnh báo dựa trên tin tức, nhưng khái niệm này có thể được mở rộng để giúp sắp xếp lại thứ tự các kết quả tìm kiếm dựa trên các thước đo về mức độ phổ biến và mức độ nhanh chóng

20. Đánh giá lại dựa trên thông tin liên quan đến khái niệm bao gồm các yếu tố dựa trên thời gian và dựa trên việc sử dụng
Theo một số cách, đơn xin cấp bằng sáng chế tiếp theo này mô tả một quy trình tương tự như hai phương pháp cuối cùng được liệt kê. Nó liên quan đến việc nhóm các khái niệm lại với nhau và xem xét những khái niệm đó thay đổi như thế nào theo thời gian và cách những người khác nhau tham gia vào những thay đổi đó. Một trong những nhà đồng sáng chế được liệt kê là Apostolos Gerasoulis, từ Ask.

Kết luận: Thứ hạng mà bạn nhìn thấy cho các trang web theo một truy vấn có thể không giống với thứ hạng mà người khác nhìn thấy.

Đây không phải là danh sách toàn diện các tài liệu hoặc quy trình mô tả các cách mà các công cụ tìm kiếm có thể sắp xếp lại các trang, nhưng nó bao gồm rất nhiều khả năng khác nhau. Một số quy trình sắp xếp lại này đang được sử dụng ngay bây giờ, những quy trình khác có thể đã được áp dụng, một số có thể được sử dụng trong tương lai và một số ít hoàn toàn không được sử dụng. Nhưng rất có thể là nhiều quy trình thay đổi thứ tự kết quả tìm kiếm sẽ ra đời trong tương lai.

Đối với mỗi phương pháp sắp xếp lại này, có thể có nhiều cách để đảm bảo rằng các trang của một trang web sẽ tiếp tục xếp hạng tốt ngay cả khi kết quả tìm kiếm cho những người dùng khác nhau được sắp xếp lại.

Sau khi đọc hết các đánh giá trên bạn có rút ra được bài học gì cho việc tối ưu website nhằm duy trì thứ hạng ổn định của website không? Hãy suy ngẫm từng cách sắp xếp và những đánh giá để tối ưu website của bạn ở mức tốt nhất nhé.

Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

Nguyễn Văn Thiệu

"Hơn 13 năm chuyên tâm nghiên cứu trong lĩnh vực thiết kế trang web, Marketing cho website trên mạng internet, Chúng tôi thấu hiểu mọi vấn đề khi doanh nghiệp cần phát triển website trên mạng và có giải pháp giúp trang web của Quý khách phát triển toàn diện và bền vững."

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *