Vào một ngày bỗng dưng các bài viết trên website của bạn mất hạng hàng loạt, các bài viết trước đây top 1,2,3 nay vào Google tìm đến trang 10 cũng không thấy đâu. Website có 500 – 700 lượt truy cập mỗi ngày thì nay lèo tèo 5 – 7 lượt truy cập mỗi ngày. Vậy nguyên nhân do đâu? Lúc này bạn cần rà soát lại xem nguyên nhân do đâu và khắc phục cho website.
Nguyên nhân website mất hạng
Website vấn đề gì quá nghiêm trọng
Kiểm tra về nội dung và chất lượng nội dung
Kiểm tra giá trị nội dung và tính trùng lặp
Giá trị nội dung sẽ đo bằng việc nội dung đó có hữu ích với người dùng hay không? Có giải quyết được vấn đề khi người dùng research một keyword nào đó.
Ví dụ: Nếu keyword của người search là “Báo giá iphone tháng 10/2024” nhưng trong nội dung của bạn là bảng giá iphone tháng 4/2024 thì bài của bạn không cung cấp được giá trị cho người đọc.
Bài viết cũng không được trùng lặp với những nội dung đã đăng tải. Vấn đề ở đây là, dù cho độ unique của bạn 100%, nhưng nếu bạn unique dựa trên xào bài và không có thông tin mới hay hữu ích, thì nội dung bạn chưa đạt điểm chất lượng cao đâu.
Bạn có thể check độ trùng lặp bằng các tool check unique miễn phí hay trả phí như Copyscape, Siteliner, Screaming Frog SEO Spider, Google Search Console, Ahrefs
Kiểm tra chính tả, dấu câu và ngữ pháp
Việc bài viết của bạn có chỉn chu hay không thể hiện được chất lượng nội dung. Người đọc sẽ rất khó chịu nếu va phải một bài viết sai chính tả, ngữ pháp và dấu câu. Cách check tốt nhất là đặt câu hỏi.
Ví dụ: Câu này đã đủ chủ ngữ, vị ngữ, động từ chưa (để check ngữ pháp câu)? Dấu câu này dùng ở đây có đúng không, có thiếu, thừa dấu trong câu không?…
Kiểm tra tính xác thực
Kể từ năm 2015, Google đã xếp hạng nội dung dựa trên tính chính xác của thông tin trong bài. Bot của Google luôn được update để truy vấn với các đoạn trích trong bài, dựa trên thông tin mà nó cho là chính xác.
Vì vậy, hãy luôn kiểm tra tính đúng đắn của thông tin, bạn có làm giả số liệu không? Định nghĩa của bạn có sai không? Thông tin trong bài của bạn có kiểm chứng chưa? Đây là cách để biết được bài viết của bạn có chất lượng hay không.
Kiểm tra định dạng
Bạn cần đảm bảo nội dung của mình được định dạng sao cho dễ đọc và hấp dẫn. Vì vậy hãy sử dụng ngôn ngữ hội thoại, các đoạn văn ngắn, chia nhỏ tiêu đề và dùng bullet trong bài.
Cũng đừng quên rằng, bài viết của bạn phải có khung outline để người đọc nắm bắt được điểm chính và đi chi tiết hơn vào thông tin họ cần. Bên cạnh đó, hình ảnh bạn sử dụng cũng cần liên quan nội dung, được tối ưu hóa cho SEO.