Cách cải thiện thứ hạng website khi các bài đăng bỗng dưng mất hạng

Chia sẻ 777 lượt xem
5/5 - (1 bình chọn)

Vào một ngày bỗng dưng các bài viết trên website của bạn mất hạng hàng loạt, các bài viết trước đây top 1,2,3 nay vào Google tìm đến trang 10 cũng không thấy đâu. Website có 500 – 700 lượt truy cập mỗi ngày thì nay lèo tèo 5 – 7 lượt truy cập mỗi ngày. Vậy nguyên nhân do đâu? Lúc này bạn cần rà soát lại xem nguyên nhân do đâu và khắc phục cho website.

Nguyên nhân website mất hạng

Website vấn đề gì quá nghiêm trọng

Khi khảo sát toàn bộ website từ mã nguồn, quản trị, bảo mật,….thì bạn thấy website không có dấu hiệu gì bất thường mà chỉ thấy trước đây bạn có traffic 500 – 700 traffic mỗi ngày sau giảm dần xuống 300, 200, 150 và ngày gần nhất nó mất gần như toàn bộ. Điều này có thể ảnh hưởng bởi thuật toán mới của google update mới đây như helpful content.
mat hang tu khoa - SEO tổng thể website
Google luôn tập trung vào yếu tố chất lượng cho đi theo nguyên tắc EEAT (https://developers.google.com/search/blog/2022/12/google-raters-guidelines-e-e-a-t?hl=vi)
Bạn không cập nhật content liên tục và đều đặng Googlebot sẽ không thể hiểu web của bạn để tối ưu hành trình crawl được dẫn tới ảnh hướng đến hiệu suất chung.
Giải pháp: Bạn nên xây dựng tín hiệu mạng xã hội và referral, hãy tương tác seeding , xây dựng backlink chất lượng nhiều hơn.

Kiểm tra về nội dung và chất lượng nội dung

Một trong những yếu tố tác động lớn đến việc website bị mất thứ hạng là nội dung, ngay lúc này bạn cần rà soát lại toàn bộ website xem nội dụng của bạn đang như thế nào:

Kiểm tra giá trị nội dung và tính trùng lặp

Giá trị nội dung sẽ đo bằng việc nội dung đó có hữu ích với người dùng hay không? Có giải quyết được vấn đề khi người dùng research một keyword nào đó.

Ví dụ: Nếu keyword của người search là “Báo giá iphone tháng 10/2024” nhưng trong nội dung của bạn là bảng giá iphone tháng 4/2024 thì bài của bạn không cung cấp được giá trị cho người đọc.

Bài viết cũng không được trùng lặp với những nội dung đã đăng tải. Vấn đề ở đây là, dù cho độ unique của bạn 100%, nhưng nếu bạn unique dựa trên xào bài và không có thông tin mới hay hữu ích, thì nội dung bạn chưa đạt điểm chất lượng cao đâu.

Bạn có thể check độ trùng lặp bằng các tool check unique miễn phí hay trả phí như Copyscape, Siteliner, Screaming Frog SEO Spider, Google Search Console, Ahrefs

Kiểm tra chính tả, dấu câu và ngữ pháp

Việc bài viết của bạn có chỉn chu hay không thể hiện được chất lượng nội dung. Người đọc sẽ rất khó chịu nếu va phải một bài viết sai chính tả, ngữ pháp và dấu câu. Cách check tốt nhất là đặt câu hỏi.

Ví dụ: Câu này đã đủ chủ ngữ, vị ngữ, động từ chưa (để check ngữ pháp câu)? Dấu câu này dùng ở đây có đúng không, có thiếu, thừa dấu trong câu không?…

Kiểm tra tính xác thực

Kể từ năm 2015, Google đã xếp hạng nội dung dựa trên tính chính xác của thông tin trong bài. Bot của Google luôn được update để truy vấn với các đoạn trích trong bài, dựa trên thông tin mà nó cho là chính xác.

Vì vậy, hãy luôn kiểm tra tính đúng đắn của thông tin, bạn có làm giả số liệu không? Định nghĩa của bạn có sai không? Thông tin trong bài của bạn có kiểm chứng chưa? Đây là cách để biết được bài viết của bạn có chất lượng hay không.

Kiểm tra định dạng

Bạn cần đảm bảo nội dung của mình được định dạng sao cho dễ đọc và hấp dẫn. Vì vậy hãy sử dụng ngôn ngữ hội thoại, các đoạn văn ngắn, chia nhỏ tiêu đề và dùng bullet trong bài.

Cũng đừng quên rằng, bài viết của bạn phải có khung outline để người đọc nắm bắt được điểm chính và đi chi tiết hơn vào thông tin họ cần. Bên cạnh đó, hình ảnh bạn sử dụng cũng cần liên quan nội dung, được tối ưu hóa cho SEO.

Chưa tập trung seo

Bạn kiểm tra thì thấy các chỉ số chưa quá cao, trước giờ lịch sử cũng chưa cao nên không có gì lạ khi website tuột thứ hạng.
thu hang tu khoa - SEO tổng thể website
 Các từ khoá bạn SEO nó không phải là các từ khoá cho các bài trọng tâm.

Giải pháp

Khi rà soát lại toàn bộ các vấn đề của website bạn thấy không vi phạm chính sách hay vấn đề gì của Google.
Vậy bây giờ việc cần làm của bạn là:
1. Nên tập trung vào việc SEO tốt hơn.
2. Xây dựng content thường xuyên.
3. Xây dựng backlink, các tính hiệu mạng xã hội để website được bền vững.
Về việc các từ khoá mất ranking bạn hãy lập danh sách các bài viết đó, điều tra nguyên nhân, trước dây rank bao nhiêu, bây giờ mất là mất bao nhiêu, mất luôn hay chỉ tuột hạng.
Làm SEO là bạn phải chạy đua với đối thủ, bạn mà đứng im thì họ sẽ vượt bạn thôi. Nên bạn hãy làm liên tục.
Chúc bạn thành công!
5/5 - (1 bình chọn)

Nguyễn Văn Thiệu

"Hơn 13 năm chuyên tâm nghiên cứu trong lĩnh vực thiết kế trang web, Marketing cho website trên mạng internet, Chúng tôi thấu hiểu mọi vấn đề khi doanh nghiệp cần phát triển website trên mạng và có giải pháp giúp trang web của Quý khách phát triển toàn diện và bền vững."