Backlink là gì? Hướng dẫn xây dựng backlink tốt cho SEO tổng thể

Học SEO, SEO Offpage 1234 lượt xem
5/5 - (3 bình chọn)

Backlink chính là những liên kết từ một website khác trỏ đến website hay web page của bạn, vậy chúng ta nên đặt backlink thế nào thì tốt cho SEO tổng thể

Backlink là gì?

Backlink là Liên kết từ website bên ngoài trỏ tới trang web của bạn. Khi một website liên kết tới một trang web khác, nó được gọi là backlink. Quá khứ và hiện tại, Backlink vẫn là yếu tố ưu tiên hàng đầu trong việc xếp hạng thứ tự trên công cụ tìm kiếm. Trang web có nhiều backlink có xu hướng có thứ hạng tốt hơn trên công cụ tìm kiếm, bao gồm cả Google.

Nhưng hiện tại nhiều backlink không thôi là chưa đủ, các bộ máy tìm kiếm hiện tại và trong tương lai quan trọng chất lượng backlink hơn bao giờ hết. Vì vậy, bạn không thể nào chỉ ngồi “cầy cuốc” forum hay “blog comment” liên tục, hoặc ngồi tạo dựng các web 2.0, đi hàng ngàn, chục ngàn link và hi vọng rằng số link ấy sẽ giúp bạn lên top google.

Vì sao backlink lại quan trọng?

Về mặt người dùng, việc xây dựng backlink chính là cách để giới thiệu website của bạn đến với nhiều người hơn. Backlink lúc này sẽ đóng vai trò là công cụ điều hướng người dùng ghé thăm website của bạn.

Bạn thử nghĩ xem nếu bạn đang bán sản phẩm hay một dịch vụ nào đó, còn gì tuyệt hơn nếu có nhiều người ghé thăm website và họ có thể trở thành khách hàng tiềm năng của bạn.

Đối với SEO tổng thể việc xây dựng backlink đóng vai trò gia tăng thứ hạng từ khóa trên SERPs của các SE, mà tiêu biểu là Google. Một khi trang web của bạn nhận được nhiều backlink từ các trang web khác, điều này chứng tỏ website của bạn nhận được nhiều sự quan tâm và cung cấp thông tin gì đó đặc biệt. Google sẽ đánh giá cao điều này và giúp việc gia tăng thứ hạng từ khóa cho trang web trở nên hiệu quả hơn.

Sự liên quan tới từ domain

Backlink là quan trọng vậy đấy tuy nhiên khi xây dựng backlink chúng ta cần quan tâm đến sự liên quan của một domain chủ yếu dựa vào sự liên quan của tất cả nội dung bài viết trên toàn bộ domain ấy.

Giả sử như website seotongthe.vn có nội dung viết về SEO, trong khi đó 24h.com.vn lại có nội dung viết về lĩnh vực là “tin tức” (bởi vì họ không tập trung vào một topic cụ thể.

Khi bạn xây dựng liên kết, hãy cố gắng có được những backlinks liên quan tới toàn bộ domain là tốt nhất. Nhưng lúc này bạn cũng có thể nghĩ rằng: “Nhưng để có được backlink như vậy thì nó quá khó, vậy phải làm sao bây giờ?”

Sự liên quan tới từ bài viết cụ thể

Ngoài việc bạn lấy backlink từ các domain liên quan, bạn cũng có thể tạo dựng sự liên quan ở một bài viết cụ thể trong domain ấy (mặc dù domain không liên quan tí nào) nhưng bạn vẫn gây được ảnh hưởng tới google rất nhiều.

Ví dụ về sự liên quan

  1. Web về các bài tập giảm mỡ bụng, bạn viết bài viết nói về các bài tập giảm mỡ bụng, trong đó có đường link dẫn đến trang/bài viết của bạn cũng nói về các bài tập giảm mỡ bụng. (Đỉnh nhất) – trường hợp 1.
  2. Web về các bài tập giảm cân, bạn viết bài viết nói về các bài tập giảm mỡ bụng, trong đó có đường link dẫn đến trang/bài viết của bạn cũng nói về các bài tập giảm mỡ bụng. (rất mạnh) – trường hợp 2.
  3. Web về Sức khỏe, có bài viết về các bài tập giảm mỡ bụng, trong đó có đường link dẫn đến trang/bài viết của bạn về các giảm mỡ bụng. (mạnh).
  4. Web về tin tức, có bài viết về các bài tập giảm mỡ bụng, trong đó có đường link dẫn đến trang/bài viết của bạn về các giảm mỡ bụng. (hơi mạnh).
  5. Web về huấn luyện chó, bài viết về huấn luyện chó giúp bạn giảm cân & mỡ bụng, link dẫn đến trang/bài viết của bạn về cách giảm mỡ bụng (tốt). (đây cũng thường là cách tôi dùng nhiều nhất)

    tao su lien quan trong content - SEO tổng thể website

    Bức hình “thần thánh” về việc tạo sự liên quan giữa website Fitness với website đồ handmade

  6. Web về huấn luyện chó, bài viết về huấn luyện chó, link dẫn đến trang/bài viết của bạn về cách giảm cân (hoàn toàn không liên quan/spam).

Phân tích sâu về các trường hợp

Đối với trường hợp 1, 2 – rất hiếm khi xảy ra vì đơn giản là những trường hợp này quá khó để bạn kiếm ra và lấy được link.

Lưu ý  ít nhất những website này phải có link & sức mạnh nhé, bạn không thể nào tạo dựng hàng loạt website mới rồi cứ thế đi link về là không ổn đâu!

Trường hợp thứ 3, 4, 5 – thông dụng nhất, dễ tìm và ít tốn chi phí nhất, bạn cũng đỡ mất thời gian hơn. Đây cũng là cách mà mình thường dùng.

Trường hợp thứ 6 – tốn thời gian nhất mà không hiệu quả nhất.

Dù DA và PA của web huấn luyện chó khá cao và bạn có thể hưởng ké từ nó, nhưng việc này sẽ không giúp bạn seo được nhiều và có khi điểm Trust Flow và Citation Flow của bạn sẽ giảm đi đáng kể.

Sự liên quan trong Topical Trust Flow

Majestic, Topical Trust Flow, là một trong những cách tốt nhất để có thể đo lường/xác định sự liên quan của website/link mà bạn muốn lấy về.

topical trust flow la gi - SEO tổng thể website

Nếu như những đường link bạn trỏ về đều có cùng lĩnh vực với website của bạn thì sẽ cực kì tuyệt vời.

Ngắn gọn thì bạn nên ưu tiên 2 thứ như sau:

  1. Sự liên quan tới từ tới từ content của bạn (Bài viết cụ thể)
  2. Sự liên quan tới từ Topical Trust Flow

Chỉ 2 điều đó thôi đã giúp cho bạn xây có một backlink cực kì tốt rồi.

Nếu bạn thắc mắc rằng không biết mình thuộc lĩnh vực nào và có topical trust flow ra sao thì bạn vào google dịch, sau đó bỏ từ khóa của lĩnh vực mình vào để chuyển sang tiếng anh rồi lên google.com để search từ khóa ấy. Lúc này, hàng loạt website nổi tiếng trên nước ngoài sẽ hiện ra, bạn chỉ có việc cầm website ấy bỏ vào majestic để xem topical trust flow của họ là bạn sẽ biết của mình thôi.

Backlink phải có DR cao

Nhiều bạn đọc tới đây tại sao bạn lại hỏi tôi là sao tôi không lấy DA (Domain Authority) mà lại lấy DR (Domain Rating)?

Căn bản bởi vì DA của Moz không còn chính xác như xưa nữa!

Một số liệu cho thấy, DA của moz được cập nhập ít nhất 90 ngày. Vì vậy tôi lấy DR là con số để đo lường khi xác định về sức mạnh của toàn bộ website.

Nếu bạn chưa hiểu DR rõ là gì, bạn có thể tham khảo bài viết “Hướng dẫn sử dụng Ahrefs

Nhưng hãy lưu ý rằng, bạn nên ưu tiên sự liên quan trước, sau đó hãy sắp xếp theo thứ tự về sức mạnh nhé.

Phải có outbound link cùng lĩnh vực

Điều này tôi cá rằng 99% bạn làm seo sẽ không biết hoặc không bao giờ tin.

Đó là nếu backlink của bạn được đặt trong content, và content này có những outbound link ra các trang website khác cùng lĩnh vực cũng như uy tín. Backlink của bạn sẽ được tăng sự uy tín theo và tốt hơn rất nhiều.

Cứ tưởng tượng rằng một bài viết chất lượng, được liên kết tới những trang cùng lĩnh vực và chất lượng khác, kèm theo đó là website của bạn đứng trong những backlink tới website chất lượng khác thì google cũng sẽ cho rằng bạn chất lượng không kém.

Backlink của bạn nên kéo nhiều traffic

Một backlink chất lượng, không thể bàn cãi, ít nhất sẽ kéo một vài lượt traffic qua bài viết/website của bạn thông qua backlink ấy rồi. Vì vậy hãy nghĩ rằng: “Không biết website/bài viết này có kéo traffic về website mình không”

Một ngày bạn cần bao nhiêu backlink? Theo kinh nghiệm của SEO tổng thể thì các bạn nên đặt không quá 100 backlink trong 1 ngày đối với các website mới, với các website có tuổi đời cao thì không lên quá 200 backlink 1 ngày. Nếu quá Google sẽ ngó ngàng đến website bạn.

Cần bao nhiêu backlink là đủ. SEO tổng thể xin trả lời : Không bao giờ là đủ, càng nhiều thì càng tốt, vì có rất nhiều trang web như bạn cũng đang SEO, nếu bạn có lượng backlink ít hơn họ thì dễ bị ở top dưới. Bạn muốn bạn là số 1 thì lượng backlink của sẽ phải không ngừng tăng lên.

Hy vọng các thông tin trên sẽ giúp bạn phần nào trong chiến lược xây dựng backlink cho website của mình.
Chúc bạn thành công!

Mời bạn bình luận Backlink là gì? Hướng dẫn xây dựng backlink tốt cho SEO tổng thể
5/5 - (3 bình chọn)

Nguyễn Văn Thiệu

"Hơn 13 năm chuyên tâm nghiên cứu trong lĩnh vực thiết kế trang web, Marketing cho website trên mạng internet, Chúng tôi thấu hiểu mọi vấn đề khi doanh nghiệp cần phát triển website trên mạng và có giải pháp giúp trang web của Quý khách phát triển toàn diện và bền vững."