5/5 - (1 bình chọn)

Một trong những phương pháp SEO giúp tăng lượng truy cập và lượt người xem đó là sử dụng clickbait, đây là phương pháp giúp bạn tạo ra lượng truy cập nhanh chóng cho website giúp kết quả SEO được lên top hiệu quả. Hãy cùng seotongthe.vn tìm hiểu clickbait là gì và chúng được ứng dụng thế nào trong SEO nhé.

Clickbait là gì?

Clickbait hay còn gọi là “mồi nhử nhấp chuột” là một dạng quảng cáo sử dụng văn bản siêu liên kết hoặc liên kết hình thu nhỏ để thu hút sự chú ý và lôi kéo người dùng truy cập vào liên kết đó và thực hiện các hoạt động tiếp theo. Clickbait thường được thiết kế dưới dạng một quảng cáo khá ngắn gọn nhằm kích thích trí tò mò của độc giả, với nội dung hiển thị đa phần là “giật gân”, gây sốc và khơi gợi sự khám phá cao – giống như một “mồi câu” lôi kéo được tạo ra để tăng lượt xem hoặc kiếm tiền cho website.

Clickbait tồn tại dưới nhiều hình dạng và kích cỡ, có thể là hình ảnh, văn bản hay video clip miễn sao là thành công hấp dẫn độc giả.

Trước đây, Clickbait thường bị hiểu theo nghĩa tiêu cực, tuy nhiên, nếu bạn biết cách dùng nó theo hướng tích cực, thì Clickbait vẫn có thể phát huy đúng tác dụng. Nghiên cứu cho thấy, để Clickbait hiệu quả thì cần phải tạo ra được những từ khóa gây kích thích độc giả và khiến họ click ngay vào đoạn văn bản đó. Tất nhiên, ngoài tính gây sốc ra, đoạn văn bản này cũng phải liên quan đến bài viết mà độc giả đang đọc.

Ví dụ, top 10 phần mềm quản lý website tốt nhất, quản lý khách hàng hiệu quả và nhanh nhất bằng phần mềm tự động ABC,…

Hai phổ rộng về cách phân loại Clickbait

  • Trên mạng xã hội: gồm những bài viết có nội dung được gắn thẻ tag, được chia sẻ và nhận xét hay là được tweet lại.
  • Công cụ tìm kiếm: tất cả những gì phù hợp với người đọc.

Tại sao khi thấy clickbait bạn không thể cưỡng lại được?

Hình thức hoạt động chính của các bài viết clickbait chính là tiêu đề giật gân, tạo nên sự tò mò và dễ khiến người đọc lầm tưởng.

Chẳng hạn một số tiêu đề như sau:

  • 7 cách đánh bay mỡ bụng mà không cần tập thể dục
  • Đừng đọc bài này nếu bạn không muốn có sức khỏe tốt
  • Ngỡ ngàng với cách trị chứng mất ngủ của giáo sư trường đại học nổi tiếng

Thật khó để cưỡng lại sức hút của các tiêu đề này vì nó đánh sâu vào tâm lý của người đọc.

seo clickbait - SEO tổng thể website

Não bộ thích những “lối tắt”

Theo nhiều nghiên cứu, những tiêu đề chứa nhiều con số, thông tin gây sốc hay có hình thức danh sách như clickbait dễ dàng thu hút người dùng.

Người đọc sẽ cảm thấy họ không cần dành nhiều thời gian cho bài viết và sự ưu tiên của não bộ đối với các vấn đề đơn giản hơn phức tạp sẽ thu hút người đọc đến với clickbait.

Ngoài ra, các tiêu đề này cũng có thể tác động đến các cảm xúc như tức giận, lo lắng, hài hước, phấn khích, bất ngờ,… cũng dễ khiến người dùng liên tưởng hơn.

Bản năng của con người

Theo Psychology Today, con người có xu hướng tìm kiếm thông tin về thế giới xung quanh gắn liền với giá trị sinh tồn của chúng ta.

Cũng tương tự như cách người tiền sử tìm kiếm thức ăn, bản năng thôi thúc chúng ta luôn tìm kiếm các thông tin mới về vấn đề sinh tồn. Như vậy, những tiêu đề mang tính khẩn cấp như cảnh báo, đừng bỏ lỡ nếu,… sẽ có tác động mạnh mẽ hơn để người xem click vào.

Khoảng cách tò mò (curiosity gap)

Các tiêu đề clickbait thường có các nội dung lưng chừng, đặt ra các vấn đề nằm giữa những gì chúng ta biết và những gì còn chưa biết.

Não bộ sẽ nhận diện các thông tin này nằm trong curiousity gap khiến người đọc cảm thấy thiếu thốn, tò mò và buộc phải bấm vào xem thông tin này để xóa bỏ cảm giác đó.

Cơ chế hoạt động của dopamine

Mức dopamine (hormone trao thưởng) sẽ tiết ra khi con người hoàn thành một điều gì đó, và tăng lên kể từ khi người đọc các tiêu đề.

Có nghĩa là tiêu đề đó khiến người đọc kỳ vọng nội dung bên trong có gì, từ đó dính “bẫy”. Chẳng hạn như, các tiêu đề như: có vóc dáng thon gọn, bài tập khiến mũi cao hơn,… sẽ dễ dàng kích thích dopamine.

Ưu điểm và hạn chế của clickbait

Clickbait được xem như một phương tiện nhằm thu được lượt truy cập trang, lưu lượng xem từ phía người dùng. Đây là một phương thức vô cùng hữu ích giúp tạo doanh thu từ việc quảng cáo. Bạn sẽ không thấy khó hiểu vì sao các công ty hay doanh nghiệp hiện nay luôn quan tâm, thậm chí là “tranh giành” cảm xúc của bạn nhằm mang lại lợi ích cho họ, đồng thời để thoả mãn nhu cầu của bạn. Tuy vậy, Clickbait không nhất thiết là phải dẫn đến chuyển đổi, nó chỉ diễn ra khi nội dung hay bài viết của bạn phù hợp với ý định của người xem. Một điều hiển nhiên đó là bạn không thể làm hài lòng được với tất cả người đọc trong một vài trường hợp.

clickbait - SEO tổng thể website

Clickbait có những ưu điểm và hạn chế nhất định, vì vậy trong nhiều trường hợp các SEOer vẫn tìm đến clickbait như một phương án hữu hiệu phục vụ sự phát triển website. Những ưu điểm và hạn chế của clickbait là gì?

+ Ưu điểm của clickbait

– Tăng lưu lượng truy cập cho website nhanh chóng: Khách hàng thường bị thu hút bởi những tiêu đề giật gân, kích thích sự hiếu kỳ. Trong trường hợp này sử dụng clickbait sẽ hợp lý.

– Cải thiện thứ hạng trang web trên SERPs: Traffic là một trong những tiêu chí quan trọng quyết trong việc đánh giá và xếp hạng website. Traffic tốt nhờ clickbait, chắc chắn kéo theo thứ hạng trang web của bạn sẽ có những bước nhảy vượt bậc.

– Tiếp cận được với nhiều tệp khách hàng: Khách hàng sẽ biết đến trang web của bạn thông qua những bài clickbait, đây là cơ hội để bạn gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho công ty của mình.

– Tăng độ nhận diện thương hiệu: Việc nhiều khách hàng truy cập vào trang web càng giúp thương hiệu của doanh nghiệp được quảng bá và nhận diện rộng rãi hơn.

+ Hạn chế của clickbait

– Clickbait rất dễ khiến khách hàng cảm thấy khó hụt hẫng, khó chịu vì không đáp ứng được kỳ vọng về mặt nội dung, dẫn đến việc tỷ lệ thoát trang cao.

– Lượng traffic cao không đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi sẽ tốt. Nếu bạn làm không tốt, clickbait thậm chí còn khiến các chỉ số trên website thay đổi rất nhiều.

– Clickbait không mang đến lượng traffic ổn định, bền vững. Khi khách hàng cảm thấy đã bị lừa một lần bởi những bài clickbait, chắc chắn họ sẽ dè chừng hơn rất nhiều mỗi khi nhìn thấy website của bạn.

– Nhiều kẻ xấu đã lợi dụng clickbait để gắn các mã độc, đánh cắp thông tin người dùng, chuộc lợi cá nhân.

clickbait titles hero - SEO tổng thể website

Cách ứng dụng Clickbait trong SEO

Tạo ra một Clickbait hấp dẫn sẽ giúp bạn tăng lượng truy cập từ người đọc. Vậy làm sao có thể tạo được điều đó? Hay hiểu theo cách khác là cơ chế hoạt động thực sự của clickbait là gì? Điều bạn cần là đảm bảo những yếu tố sau đây để tốt nhất cho chiến lược SEO của bạn:

1. Thu hút sự chú ý bằng tiêu đề

Tiêu đề bài clickbait cần đảm bảo tính trung thực, hấp dẫn, cuốn hút người xem. Bạn cũng cần xác định rõ nhu cầu của tệp khách hàng bạn đang hướng đến là gì, từ đó đặt tiêu đề phù hợp.

Sử dụng thành công clickbait là tất cả về việc nắm vững nghệ thuật của dòng tiêu đề. Tiêu đề clickbait là tiêu đề mang lại sự hấp dẫn và thú vị cho người đọc. Chúng ta không thể mà phủ nhận lợi ích của tiêu đề. Bởi nếu nội dung có hay đến mức nào mà tiêu đề không mang đủ thu hút, hấp dẫn thì người dùng cũng sẽ không muốn click vào đọc. Một tiêu đề có nghĩa hay khiến bất cứ ai lướt qua phải đều có thể chú ý đến ví dụ như hướng dẫn, mẹo hay, kêu gọi…

Sử dụng dạng liệt kê ở phần mục tiêu đề được đánh giá là cách thức đem lại hiệu quả hơn cả, nó giúp tạo nên sự hứng thú phía người đọc. Bởi đây là yếu tố giúp cho người đọc có thể tóm gọn được thông tin cũng như là những yếu tố cơ bản trong bài viết hỗ trợ người đọc xác định dễ dàng thông tin mình muốn tìm kiếm.

2. Nội dung và hình ảnh

Để khách hàng không bị hẫng sau khi truy cập vào bài viết, hãy đảm bảo những nội dung bạn cung cấp trong bài là những gì bạn đã đề cập đến ở tiêu đề. Cấu trúc bài phân chia rõ ràng, câu văn trau chuốt, hình ảnh minh họa rõ ràng.

Hình ảnh bắt mắt sẽ thu hút nhiều người đọc hơn, hãy tối ưu hình ảnh sắc nét và có ghi chú cho từng ảnh trong nội dung bài viết.

Một bài viết có cảm xúc chắc chắn sẽ chạm đến được người dùng. So với việc cố gắng thu hút người đọc bằng các nội dung lừa đảo để tăng traffic thì điều này tạo ra tỉ lệ chuyển đổi cao hơn. Những nội dung không đem đến giá trị mà mang một tiêu đề sốc sẽ khó có thể giữ chân được người đọc cũng như trang web cũng không có được kết quả xếp hạng tốt và tồn tại bền vững.

Một điều bạn cần lưu ý đó là các bài viết có nội dung cùng chủ đề nên được đặt vào cùng một chuyên mục. Vì nó sẽ giúp người đọc có thể tìm được nội dung họ đang cần đọc một cách nhanh chóng, hơn nữa nó họ sẽ thấy được những gợi ý từ những bài cùng chủ đề.

Các bài viết không quá ngắn sẽ không cung cấp đủ thông tin cho người dùng.

Hãy cam kết tất cả những thông tin bạn đưa ra là chính xác, đúng cam kết để khách hàng cảm thấy mình không bị lừa dối, không hứa hẹn.

3. Các liên kết

Liên kết trong clickbait phải có sự liên quan với nhau, tránh hiện tượng nhồi nhét link khiến bài viết bị ngắt quãng cảm xúc. Các mục tin trong trang cũng cần được phân bố logic để khách hàng tiện theo dõi.

4. Chủ đề gây sốc

Mọi người không mong đợi tin tức sẽ gây sốc cho họ, vì vậy khi ai đó hoặc điều gì đó thực hiện một hành động bất ngờ, mọi người đều muốn biết về điều đó. Trụ cột của nhà báo chuyên viết lách kể từ thời xa xưa, một “chủ đề gây sốc” có thể bao gồm các cuộc thảo luận xã hội cấm kỵ như tình dục, chính trị, chủng tộc và tôn giáo…

 

Những lưu ý khi sử dụng Clickbait trong SEO

Tuy nhiên, giữa một lượng ít ỏi các clickbait được sử dụng với mục đích tốt là một loạt các clickbait tệ hại với những đoạn nội dung gây sốc, công kích, “động chạm” cao. Tất cả chỉ nhằm mục tiêu lừa dối người đọc và khiến họ thất vọng mỗi khi click vào.

Để cải thiện tình trạng này và khiến cho doanh nghiệp không bị rơi vào tình cảnh bị nghi ngờ, mất uy tín nơi khách hàng, bạn cần phải triển khai clickbait cẩn thận và lưu ý những điều sau đây:

1. Cẩn thận trong việc đặt tiêu đề

Mặc dù Clickbait bản chất là mang tiêu đề gây sốc nhưng không phải lúc nào điều đó cũng đúng trong mọi trường hợp. Nếu muốn người dùng tin tưởng và thực hiện hành động mà bạn mong muốn thì tốt nhất là đừng nên đặt tiêu đề phóng đại quá mức, nó sẽ khiến người dùng thoát ngay ra khỏi liên kết nếu họ thấy mình không nhận được những thứ giống như bạn quảng cáo và có những suy nghĩ tiêu cực về website của bạn. Các thuật toán của Google có thể hiểu nội dung được viết trên trang web của bạn và sẽ kiểm tra xem nội dung đó có khớp với dòng tiêu đề trang hay không.

Cập nhật tiêu đề trang gần đây nhất của Google hiện cho phép công cụ tìm kiếm hiển thị thẻ tiêu đề “thay thế” khi tiêu đề trang của bạn không khớp chính xác với nội dung của nó. Để tránh điều này, hãy đảm bảo rằng tiêu đề và tiêu đề trang của bạn thể hiện chính xác nội dung của bạn.

2. Đầu tư vào text và visual content

Việc đầu tư vào hình ảnh chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp thu hút người đọc hơn. Kèm theo đó là phần nội dung chữ bên dưới diễn giải ngắn gọn chủ đề muốn truyền tải và nội dung đó phải khớp với nội dung có trong liên kết. Việc làm này sẽ giúp bạn hướng được tới nhóm đối tượng liên quan và dễ dàng điều hướng cho mục đích của mình hơn. Một yếu tố quan trọng để clickbait của bạn thành công là nội dung mà bạn cung cấp. Hãy đặt mình vào vị trí của người xem để tạo những nội dung thực sự liên quan, chất lượng, hữu ích, đảm bảo người xem hài lòng thay vì thoát khỏi trang web của bạn ngay sau khi truy cập. Sự đầu tư nghiêm túc đó sẽ giúp bạn tiếp cận chính xác nhóm đối tượng mục tiêu và điều hướng hành vi người dùng tốt hơn.

3. Tạo các heading chuẩn SEO

Đảm bảo rằng thẻ tiêu đề và tiêu đề của trang của bạn tuân thủ chuẩn SEO và có liên quan đến nội dung của trang. Việc nghiên cứu từ khóa (keyword research) sẽ giúp bạn khám phá các từ khóa mục tiêu mà bạn có thể đưa vào tiêu đề, đề mục và nội dung của trang.

Việc sử dụng các từ khóa mục tiêu xuyên suốt nội dung của bạn báo hiệu cho Google rằng trang của bạn có liên quan đến từ khóa mục tiêu của bạn. Bạn có thể sử dụng công cụ Keyword Magic để khám phá các từ khóa có liên quan. Bắt đầu bằng cách thêm từ khóa gốc vào đầu vào của công cụ và chọn quốc gia mục tiêu của bạn:

clickbait la gi 4 - SEO tổng thể website
Minh họa công cụ phân tích từ khóa của SEMRush

Công cụ này trả về kết quả bao gồm:

  • Các từ ​​khóa ngắn và dài
  • Khối lượng tìm kiếm
  • Chi phí CPC dự kiến
clickbait la gi 5 - SEO tổng thể website
Ví dụ kết quả nghiên cứu từ khóa (SEMRush)

Nếu bạn muốn mở rộng nội dung xung quanh từ khóa gốc, hãy chuyển đổi chế độ xem Câu hỏi (Questions) để xem người dùng đang hỏi gì về chủ đề của bạn chọn:

clickbait la gi 6 1 1536x126 1 - SEO tổng thể website
Minh họa chế độ xem Câu hỏi – Questions (SEMRush)

Bạn hãy lưu những từ khóa tiềm năng nào vào Keyword Manager. Công cụ Keyword Manager sẽ quản lý, lưu trữ các nhóm từ khóa có liên quan thành những danh sách, vì vậy bạn có thể so sánh chúng trong nháy mắt hoặc gửi chúng đến các công cụ khác trong bộ.

Sau khi bạn có từ khóa của mình, điều quan trọng là phải triển khai từ khóa thành nội dung một  cách chính xác. Bạn hãy thử viết từ khóa mục tiêu của bạn trong tiêu đề và đề mục: h1, h2, h3… của nội dung. Công cụ SEO Writing Assistant giúp bạn tìm và sửa lỗi nhồi nhét từ khóa trong nội dung, vì vậy bài viết của bạn sẽ thân thiện với trình thu thập thông tin của Google và người đọc.

Để có cảm hứng viết blog, hãy thêm các từ khóa mới khám phá của bạn vào SEO Content Template. Công cụ này sẽ phân tích các bài viết xếp hạng hàng đầu liên quan đến từ khóa của bạn, sau đó chia sẻ các đề xuất SEO có thể giúp bài viết của bạn xếp hạng tương tự.

Bạn có thể nhập nhiều từ khóa vào Mẫu nội dung SEO:

clickbait la gi 7 - SEO tổng thể website
Hình ảnh SEO Content Template (SEMRush)

Công cụ này đưa ra các đề xuất cho các từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa, khả năng đọc, mô tả meta tiêu đề trang, v.v. của nội dung của bạn. Nó thậm chí còn gợi ý các cơ hội backlink tiềm năng cho bài viết của bạn sau khi bài viết xuất hiện:

clickbait la gi 8 - SEO tổng thể website
Hình ảnh kết quả SEO Content Template (SEMRush)

4. Xây dựng nội dung phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng

Giống như từ khóa, nội dung SEO của bạn phải có liên quan đến mục đích tìm kiếm của người dùng. Có bốn loại mục đích tìm kiếm phổ biến:

  1. Mục đích điều hướng (Navigational): Khi người dùng muốn điều hướng đến hoặc xung quanh một trang web cụ thể, họ có thể sẽ thêm các từ khóa có thương hiệu vào tìm kiếm của họ (ví dụ: “trang web Subaru”).
  1. Mục đích cung cấp thông tin (Informational): Nếu người dùng muốn biết thêm thông tin về một chủ đề, họ có thể đặt câu hỏi hoặc sử dụng các từ khóa cho biết họ đang tìm kiếm sự trợ giúp (ví dụ: “Xe tốt là gì?”) Nhắm mục tiêu các từ khóa này là:
  • Bài viết thông tin
  • Video
  • Danh sách
  • Tài liệu hướng dẫn

Bạn hãy tập trung vào việc tạo nội dung hữu ích, có thể thực hành để trả lời các câu hỏi của độc giả.

  1. Mục đích Điều tra Thương mại (Commercial Investigation): Khi người dùng của bạn quyết định muốn mua một sản phẩm hoặc dịch vụ, họ có thể sẽ thực hiện tìm kiếm để so sánh các tùy chọn khác nhau có sẵn (“Subaru vs Nissan.”) Nhắm mục tiêu các từ khóa này với các bài báo so sánh, bài đánh giá và hướng dẫn sản phẩm để nắm bắt lưu lượng truy cập.
  1. Mục đích giao dịch (Transactional): Các từ khóa hoặc cụm từ nhất định báo hiệu rằng người dùng đã sẵn sàng mua (ví dụ: “Mua Subaru Forester.”) Những người dùng này đã sẵn sàng mua và hiện đang tìm kiếm đề xuất có giá trị tốt nhất. Họ có thể dễ bị thu hút click vào những giao dịch tốt nhất trong khi tìm kiếm. Bạn nên đầu tư thật tốt cho nhóm từ khóa này với:
  • Nội dung cực kỳ chất lượng
  • Thân thiện với SEO
  • Thiết kế nổi bật Ưu điểm độc đáo sản phẩm (USP)

Bên cạnh SEO, bạn cũng có thể chạy quảng cáo Google Ads cho nhóm từ khóa này để tăng cơ hội bán sản phẩm dịch vụ. 2 lưu ý quan trong khi bạn chạy quảng cáo:

  • Kêu gọi hành động CTA của bạn rõ ràng.
  • Trang đích của bạn phản ánh những gì có trong quảng cáo.
clickbait la gi 9 - SEO tổng thể website
Tính năng Bản đồ tư duy của công cụ Nghiên cứu chủ đề (SEMRush)

Sử dụng tính năng Bản đồ tư duy (Mind Map) của công cụ Nghiên cứu chủ đề để có thêm thông tin chi tiết có thể giúp bạn xác định mục đích tìm kiếm. Xem lại các tiêu đề mới nhất liên quan đến ý tưởng nội dung của bạn và mọi câu hỏi hiện tại mà mọi người đang hỏi về chủ đề của bạn

5. Cần kiểm soát Clickbait tránh rơi vào hệ quả

Rắc rối mà Clickbait gặp phải là nó hứa hẹn quá mức so với thực tế và xuất hiện nhiều đến nỗi khiến người dùng khó chịu mỗi khi gặp phải. Hệ quả là hầu hết khách hàng sẽ cố gắng tránh các clickbait càng xa càng tốt. Bởi rút cuộc thì, chẳng ai thích mình bị lừa hoặc tiêu tốn thời gian vào một thứ vô bổ cả, vì vậy, các thương hiệu cần kiểm soát tốt các quảng cáo clickbait, hạn chế tung ra thường xuyên khiến khách hàng mất cảm tình và uy tín thương hiệu giảm sút.

Nghiêm trọng hơn, nó có thể trở thành hành vi “gậy ông đập lưng ông” ảnh hưởng đến chiến dịch SEO mà bạn đã dày công gây dựng.

Nên nhớ rằng, các công cụ tìm kiếm như Google tính đến rất nhiều tiêu chí khi xây dựng thuật toán cho các trang kết quả tìm kiếm – và một trong những yếu tố đó là chất lượng của nội dung website. Một trong những thuật toán của Google có chức năng lọc clickbait, các nội dung trùng lặp và tin tức giả mạo. Vì thế, nếu phát hiện website nào lạm dụng quá nhiều clickbait với mục đích xấu, Google sẽ trừng phạt họ bằng cách đẩy sâu website xuống dưới bảng xếp hạng tìm kiếm.

Một yếu tố khác mà các công cụ tìm kiếm xem xét khi xếp hạng website là tỷ lệ thoát. Nếu người dùng nhấp vào một trang, xác định nội dung đó là vô giá trị và thoát ngay lập tức thì Google sẽ đánh giá website đó có ít giá trị hơn những gì mà nó quảng cáo. Khi tỷ lệ thoát càng cao thì website của bạn càng bị ảnh hưởng nặng nề.

Không chỉ Google mà Facebook cũng đã thực hiện các kế hoạch của riêng mình để chống lại nạn clickbait – ngăn những clickbait với mục đích xấu hiển thị trên Newsfeed của người dùng. Chính vì thế, các doanh nghiệp cần ghi nhớ điều này khi triển khai clickbait trên website hoặc chia sẻ nó trên các trang mạng xã hội. Nếu được sử dụng một cách tiết kiệm và sáng tạo, Clickbait có thể tạo ra lưu lượng truy cập tích cực và thúc đẩy độ nhận diện thương hiệu trên nền tảng trực tuyến. Tuy nhiên, nếu phụ thuộc quá nhiều vào clickbait cũng sẽ gây hại cho SEO, giảm lượng follow trên mạng xã hội và làm mất niềm tin của khách hàng vào thương hiệu. Vì vậy, hãy cẩn thận và duy trì sự cân bằng tốt khi sử dụng clickbait!

 

nhung luu y khi su dung clickbait - SEO tổng thể website

Các doanh nghiệp cần cân nhắc đến các yếu tố xếp hạng của Google trước khi triển khai các quảng cáo Clickbait (Nguồn: Yoast)

9 mẹo hay khi sử dụng Clickbait trong content marketing

Bây giờ bạn đã biết được Clickbait là gì và cũng biết rằng không phải Clickbait nào cũng xấu. Sau đây, Tam Nguyên sẽ hướng dẫn cho bạn 9 mẹo viết clickbait có đạo đức và hiệu quả.

1. Sử dụng những con số trong tiêu đề

Những con số càng điên rồ thì càng khiến nội dung trở nên hấp dẫn. Đó có thể là những con số biểu thị các bước trong một bài viết với mục đích hướng dẫn. Những danh sách được đánh số rõ ràng cũng giúp người đọc dễ dàng quét qua nội dung và nắm bắt được nội dung nhanh hơn. Những con số cũng có thể là giá trị tiền hoặc tỷ lệ phần trăm.

2. Danh sách liệt kê

Những tiêu đề hàm ý rằng nội dung sẽ được viết dưới dạng danh sách liệt kê thường được ưa chuộng hơn. Hình thức của danh sách liệt kê giúp người đọc dễ dàng quét nội dung chính và tiếp thu thông tin nhanh chóng. Phương pháp này không chỉ có hoạt động tốt với clickbait mà còn tốt cho SEO.

Hãy sử dụng những danh sách kèm theo nhũng từ như “mẹo”, “tips”, “thủ thuật” hoặc từ ngữ mô tả những gì bạn muốn liệt kê. Tốt hơn nữa, bạn có thể thêm một vài tính từ để tăng sự hấp dẫn. Một số ví dụ bạn có thể tham khảo là:

  • 5 mẹo để ….
  • 10 cách điên rồ để …
  • 7 chiến thuật đơn giản …
  • 4 bước để …

3. Tăng sức mạnh với tiêu đề ngắn

Chúng ta đã thấy cách mà các tờ báo sử dụng clickbait trong tiêu đề của mình. Những tiêu đề ngắn gọn thường gây ấn tượng tốt hơn những tiêu đề dài dòng. Vì vậy, nếu được thì nên cố gắng sử dụng tiêu đề có độ dài vừa phải. Nếu bạn đang viết một tiêu đề ngắn, tối ưu SEO thì có thể tiết lộ sơ về lợi ích mà họ sẽ nhận được nếu đọc bài viết.

Ví dụ:

  • 20 Cách Để Tăng Traffic Lên Đến 206%
  • 32 Mẹo Để Luôn Dẫn Đầu Xu Hướng
  • 7 Chiến Thuật Đơn Giản Giúp Tương Tác Với Khách Hàng Tốt Hơn

4. Sử dụng cụm từ “Đây là lý do”

Thêm cụm từ “Đây là lý do” vào tiêu đề được tối ưu SEO có thể biến nó trở thành một clickbait hiệu quả. Có hai cách để chèn vào tiêu đề: thêm vào đầu hoặc thêm vào cuối. Tuy nhiên, những từ khóa quan trọng nhất khi SEO nên được ưu tiên đứng đầu trong tiêu đề. Vì vậy, những gì chúng ta cần làm là thay đổi một chút. Chẳng hạn, với tiêu đề “Đây là lý do bạn không thể cải thiện traffic blog”, chúng ta sẽ thay đổi thành “Bạn không thể cải thiện traffic blog [Đây là lý do]”.

clickbait - SEO tổng thể website

5. Sử dụng những từ mạnh

Tạo cảm giác khẩn cấp cho tiêu đề bằng những từ như “ngay bây giờ”, “phút cuối”, “mới”, hay “tự do”; tuy nhiên bạn nên hạn chế sử dụng từ cuối.

Ví dụ: “Cách để khởi nghiệp kinh doanh của riêng  bạn – ebook mới của chúng tôi đã sẵn sàng để sử dụng ngay bây giờ”

6. Hướng đến đọc giả

Sử dụng “bạn” trong bài viết của mình để khiến đọc giả cảm thấy như họ đang được đề cập đến một cách cá nhân.

Ví dụ: “15 ý tưởng giúp bạn ngưng trì hoãn”

7. Nêu tác động với người dùng

Những cụm từ như “sẽ khiến bạn/sẽ làm bạn/sẽ giúp bạn” là tuyệt vời nhất với tiêu đề tối ưu SEO. Cấu trúc này cho phép chúng ta chèn từ khóa chính ở đầu tiêu đề nhưng vẫn có thể biến nó thành clickbait. Ví dụ như: “Những mẹo SEO sẽ giúp bạn tăng 300% thu nhập”, “Uống nước dừa theo cách này sẽ làm bạn yếu đi”,…

8. Đề cập đến người nổi tiếng

Nhắc đến người nổi tiếng trong tiêu đề của mình có thể làm tăng sức thuyết phục cho nội dung của bạn. Chẳng hạn, một chuyên gia SEO được nhắc đến trong tiêu đề bài viết về SEO sẽ khiến người đọc quan tâm hơn. Hoặc với những nội dung liên quan đến quản trị thì nhắc đến những cái tên như CEO doanh nghiệp lớn sẽ hấp dẫn người đọc hơn.

Ví dụ:

  • Cách Chọn Cổ Phiếu Của Warren Buffet
  • 5 Nguyên Tắc Vàng Trong Tự Chủ Tài Chính Của Shark Thái Vân Linh
  • CEO Binance Cảnh Báo Chiêu Trò Lừa Đảo Tiền Số
  • Lời Khuyên Sáng Tạo Video Quảng Cáo Hiệu Quả Từ Meta

9. Viết hai tiêu đề

Bạn đang bối rối không biết làm sao để tạo ra clickbait nhưng vẫn đảm bảo tiêu đề chuẩn SEO? Nếu vậy, sao bạn không viết cả hai tiêu đề? Bạn hoàn toàn có thể sử dụng hai tiêu đề cho một bài viết hoặc một trang, một cho title tag và một cho thẻ H1.

  • Thẻ tiêu đề (Title Tag): Tiêu đề xuất hiện trên SERP khi người dùng tìm kiếm một từ khóa trên thanh tìm kiếm.
  • Thẻ H1 (Heading Tag): Thẻ H1 xuất hiện khi bạn đã ở trên trang và là tiêu đề của nội dung.

Nếu bạn có sử dụng WordPress, bạn có thể dễ dàng phân biệt thẻ tiêu đề và thẻ H1 bằng Yoast hoặc RankMath. Bạn có thể sử dụng tiêu đề SEO khi nhập Heading 1 trong trình soạn thảo và nhập clickbait vào mục Title của plugin mà bạn sử dụng. Bằng cách này, các công cụ tìm kiếm sẽ thấy tiêu đề được tối ưu hóa cho SEO trong các thẻ H1. Người dùng sẽ thấy tiêu đề clickbait khi họ sử dụng các công cụ tìm kiếm.

Dù sử dụng phương pháp nào thì hãy nhớ rằng bạn nên trung thực và cung cấp thông tin giá trị. Khách hàng có khả năng từ bỏ những thương hiệu mà họ không tin tưởng. Bạn có thể sử dụng chiến thuật clickbait để thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, bạn phải tạo ra nội dung có giá trị và phản ánh đúng nội dung được nêu trong clickbait.

Một số thuật ngữ liên quan đến clickbait

Các thuật ngữ sau đây thường được sử dụng khi nhắc đến clickbait:

  • Misleading: Hành vi đánh lừa người dùng tin vào một điều không phải là sự thật. Ví dụ dễ thấy nhất là các tiêu đề giật tít, khiến người đọc tin rằng họ nên biết thông tin này. Thực tế nội dung bài viết lại không liên quan.
  • Click-through rate: Tỷ lệ nhấp chuột. Được tính khi người xem bấm vào liên kết hoặc quảng cáo. Tiêu đề thu hút sẽ thường có tỷ lệ nhấp chuột cao. Tỷ lệ nhấp chuột càng cao thì chiến dịch truyền thông càng hiệu quả.
  • Bounce rate: Tỷ lệ thoát trang. Được tính khi người dùng truy cập và thoát trang ngay lập tức. Các chỉ số này được đo lường và sử dụng để phân loại website theo quan điểm của người dùng.

Kết lại

Clickbait  như là một công cụ hữu hiệu trong Content Marketing giúp các doanh nghiệp tăng lượt truy cập cho website của mình. Tuy nhiên, nếu sử dụng clickbait một cách lạm dụng, nó sẽ trở thành con dao hai lưỡi, khiến website của bạn bị đánh tụt hạng trong các kết quả tìm kiếm cũng như có ấn tượng xấu đối với người dùng.

Chính vì vậy, khi sử dụng  clickbait, bạn hãy đảm bảo nội dung website mà bạn dẫn người dùng truy cập đến sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho người dùng cũng như không gây cảm giác phiền phức cho họ. Mặt khác, nếu bạn là người dùng, khi thấy một clickbait, đặc biệt là clickbait có tiêu đề giật gân, hãy cân nhắc bởi đó có thể mang nội dung bổ ích và cũng có thể là trang web độc hại, spam hoặc đánh cắp thông tin cá nhân của bạn.

5/5 - (1 bình chọn)

Nguyễn Văn Thiệu

"Hơn 13 năm chuyên tâm nghiên cứu trong lĩnh vực thiết kế trang web, Marketing cho website trên mạng internet, Chúng tôi thấu hiểu mọi vấn đề khi doanh nghiệp cần phát triển website trên mạng và có giải pháp giúp trang web của Quý khách phát triển toàn diện và bền vững."