Entity SEO là gì? Cách tạo Entity Stacking cho webiste năm 2021

Entity được biết đến là một công việc quan trọng cần cần triển khai SEO. Vậy Entity SEO là gì? Cách tạo Entity với SEO như thế nào? Để biết thêm thông tin chi tiết hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về Entity qua bài viết này nhé.

Entity SEO là gì?

Entity trong tiếng Việt nghĩa là “thực thể“. Entity là một thực thể hội tụ đủ 4 yếu tố: Đơn lẻ, duy nhất, được xác định rõ ràng và phân biệt được. Nó có thể là một cá nhân, sự vật, sự việc, địa điểm, tính từ, … Entity Building luôn được xem là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thứ hạng của Website trên các công cụ tìm kiếm.

Entity được sử dụng để tăng chất lượng cùng độ uy tín của một website thông qua việc xác thực đơn vị sở hữu website, cùng hệ thống liên quan tới doanh nghiệp như những blog network, social network,… đồng thời tạo ra một website mang nội dung chuyên gia lĩnh vực, nhằm xác thực với các công cụ tìm kiếm về một thực thể xác định, có thực, 1 thực thể chuyên gia trong lĩnh vực đó, qua đó giúp cho website có được sự tin cậy và giúp tăng thứ hạng tổng quát của website trên Google, đây là một thủ thuật SEO White Hat (SEO mũ trắng) mà Google muốn các doanh nghiệp thực hiện

Tại sao Entity lại quan trọng với SEO?

Vào ngày 26 tháng 9 năm 2013, Google đã tiến thêm một bước nữa để trở thành công cụ tìm kiếm tuyệt vời với bản cập nhật Hummingbird. Trong blog trực tiếp của Danny Sullivan về thuật toán Hummingbird, anh ấy giải thích cách Google đang nhanh chóng áp dụng công nghệ Web ngữ nghĩa trong khi vẫn giữ lại các phần của thuật toán cũ.

Tại sao Entity lại quan trọng với SEO

Đây là giải pháp của Google để phát triển từ liên kết văn bản thành câu trả lời. Hệ thống như vậy sẽ hiển thị kết quả chính xác nhanh hơn, vì nó dựa trên công nghệ ngữ nghĩa tập trung vào ý định của người dùng hơn là vào các cụm từ tìm kiếm. Nói một cách khác, Google dựa vào các thực thể chứ không phải từ khóa để xếp hạng trang web.

Chính vì vậy, Entity Building có tầm quan trọng vô cùng lớn trong SEO. Sau nhiều năm áp dụng Entity Building vào trong các dự án SEO theo phương pháp SEO tổng thể, Chúng tôi nhận thấy rằng:

  • Entity giúp google dễ dàng xác định thực thể bạn đang nói tới, giúp Google biết và hiểu được website của bạn.
  • Thúc đẩy thứ hạng từ khóa của website nhất là với các trang được entity.
  • Thời gian triển khai nhanh chóng, đạt hiệu quả từ 15 – 45 ngày.
  • Tạo độ trust cao cho domain đối với google.
  • Đem lại tính bền vững và lâu dài.
  • Giúp website phục hồi nhanh hơn nếu bị đối thủ chơi xấu.

Google Xếp hạng kết quả tìm kiếm dựa trên Entity

Xếp hạng kết quả tìm kiếm dựa trên số liệu Entity là tiêu đề của bằng sáng chế Google mà họ đã được cấp vào năm 2015 và là bằng sáng chế đầu tiên về các Thực thể. Đó không phải là lần cuối cùng.

Bạn có thể tìm thấy phân tích về bằng sáng chế ở đây nhưng đó là rất nhiều cách đọc và xử lý các công thức và trong bài viết này, chúng tôi sẽ trình bày tập trung vào những điều quan trọng và liên quan tới xếp hạng.

Google Xếp hạng kết quả tìm kiếm dựa trên Entity

Theo bằng sáng chế, việc xếp hạng các thực thể cho tìm kiếm liên quan đến việc xem xét bốn yếu tố sau:

1. Sự liên quan (Relatedness)

Như chúng ta đã biết dù entity là gì thì chúng đều những mối liên quan nhất định. Mức độ liên quan này được xác định dựa trên sự tồn tại thường xuyên của chúng trên những thuộc tính đủ uy tín để mang lại một kết quả duy nhất. Về cơ bản, nếu hai thực thể được tham chiếu thường xuyên trên web (ví dụ: Donald Trump và Tổng thống mỹ), bạn sẽ nhận được một cái gì đó như:

Sự liên quan trong Entity

Điều này là do chúng tồn tại đủ thường xuyên với nhau và trên các thuộc tính đủ thẩm quyền để mang lại một kết quả duy nhất. Quá trình tương tự này kết nối các thực thể khác với thuật ngữ khi chúng tôi đa nguyên hóa nó:

Sự liên quan trong Entity

Mỗi người trong số họ là một thực thể và họ được liên kết với thực thể Tổng thống và do đó, khi truy vấn là số nhiều, chúng tôi thấy tất cả họ.

2. Người nổi tiếng (Notability)

Google sử dụng một công thức khá đơn giản (trong bằng sáng chế) để xác định mức độ đáng chú ý của một thực thể.

Tránh công thức, về cơ bản, nó phá vỡ rằng một thực thể càng có giá trị (được xác định bởi những thứ bao gồm liên kết, đánh giá, đề cập và mức độ liên quan), giá trị của danh mục hoặc chủ đề mà nó cạnh tranh càng thấp thì độ tin cậy của nó càng cao.

Nhìn bề ngoài, điều này nghe có vẻ không hợp lý, nhưng về cơ bản, điều đó có nghĩa là nếu bạn là một con cá lớn trong một cái ao nhỏ, bạn có sự đáng chú ý cao hơn so với khi bạn cùng một con cá bơi trong đại dương.

3. Sự đóng góp (Contribution)

Đóng góp được xác định bởi các tín hiệu bên ngoài (ví dụ: liên kết, đánh giá) và về cơ bản là thước đo đóng góp của một thực thể cho một chủ đề.

Một đánh giá từ một nhà phê bình thực phẩm có uy tín và được tôn trọng sẽ thêm vào số liệu này hơn là lời ca ngợi của Dave về Yelp về giá cả vì đóng góp thực thể của họ trong không gian cao hơn.

4. Giải thưởng(Prizes)

Số liệu giải thưởng chính xác như những gì nó nghe, một thước đo của các giải thưởng có liên quan khác nhau mà một thực thể đã nhận được. Đây có thể là giải thưởng Nobel, giải Oscar hoặc giải thưởng tìm kiếm của Mỹ. Loại giải thưởng xác định trọng lượng của nó và giải thưởng càng lớn thì giá trị gắn liền với thực thể được đề cập càng cao.

Khi tất cả được nói và thực hiện, quá trình bắt đầu với việc người dùng yêu cầu thông tin về một thực thể.

Tôi có thể nhập vào Google [nữ diễn viên xuất sắc nhất].

Sau đó, Google thực hiện quy trình của chúng theo thứ tự này:

  • Xác định sự liên quan của các thực thể khác và gán giá trị.
  • Xác định sự đáng chú ý của các thực thể đó và gán một giá trị cho mỗi thực thể.
  • Xác định số liệu đóng góp của các thực thể này và gán giá trị.
  • Xác định bất kỳ giải thưởng được trao cho các thực thể và gán một giá trị.
  • Xác định các trọng số áp dụng mà mỗi trọng số nên có dựa trên loại truy vấn (nghe có quen không?)
  • Xác định điểm số cuối cùng cho mỗi thực thể có thể.
  • Kết xuất một SERP trông giống như sau

Sự liên quan trong Entity

Thuật toán của họ không phải là hoàn hảo. Như thế là rất tuyệt vời rồi!

 

Một số cách tạo bộ Entity Stacking cho webiste

Sau đây là một vài cách mà chúng ta có thể sử dụng để tăng sự tín nhiệm (TrustSEO) của website của mình trên các công cụ tìm kiếm.

  • Sử dụng các backlink dưới dạng anchor text thương hiệu để cho Google nhận định rằng, thương hiệu của bạn là một thương hiệu vô cùng phổ biến, và người dùng quen thuộc với thương hiệu của bạn khi chia sẻ hay dẫn nguồn: tên sản phẩm + thương hiệu của bạn trên internet.
  • Xây dựng mạng lưới định vị doanh nghiệp của bạn trên các trang vàng doanh nghiệp, các trang đăng ký doanh nghiệp, các trang thống kê doanh nghiệp,…
  • Định vị địa chỉ doanh nghiệp của bản trên các trang bản đồ (maps) như google map, google business, google mymap, coccoc map, facebook map,…
  • Tạo trang About US một cách chuyên nghiệp.
  • Xây dựng hệ thống mạng xã hội (Social network, Blog network), xây dựng thông tin và “đồng nhất” những thông tin này trên các blog hay mxh (mạng xã hội) uy tín, các mxh cùng chủ đề nghành nghề, với thông tin trên website của bạn, đồng thời khai báo cho các công cụ tìm kiếm biết “đó là tôi” thông qua cấu trúc dữ liệu website (Schema Structure).
  • Xây dựng để tạo ra những nội dung chuyên gia trong lĩnh vực đó, qua đó làm cho công cụ tìm kiếm chắc chắn bạn là chuyên gia thực sự trong lĩnh vực đó bằng hiểu hiểu rõ quá trình hoạt động của thuật toán ngữ nghĩa Rankbrain và và thuật toán Hummingbird (Chim ruồi).

Cách tạo 1 bộ Google Entity Stacking hoàn chỉnh

Như đã nói ở phía trên, việc Entity là những việc nhằm xác thực và tạo uy tín cho website của mình, bằng những công việc như đã nêu phía trên, các công việc như đi backlink dạng anchor text thương hiệu, đăng ký website doanh nghiệp, đăng ký các địa chỉ trên bản đồ, tạo trang about us,… có lẽ không cần phải nói thêm. Còn trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào việc xây dựng hệ thống blog network và social network cho website và cá nhân người sở hữu doanh nghiệp bạn và cách tạo ra nội dung chuyên gia lĩnh vực cho website của bạn.

Google entity stacking

Bước 1: Xây dựng bộ thông tin (Profile) của doanh nghiệp và bạn

  1. Về thông tin doanh nghiệp: Thực hiện xây dựng các thông tin ngắn gọn và “đồng nhất”, ghi đầy đủ các thông tin “nhận dạng” như tên doanh nghiệp của bạn (giống nhau ở mọi nơi), giới thiệu sơ lược ngắn gọn, người sáng lập công ty, các nghành nghề hay dịch vụ kinh doanh của bạn, địa chỉ doanh nghiệp của bạn, số điện thoại và email liên hệ, đường dẫn tới website của bạn (nếu được).
  2. Về thông tin cá nhân: Thực hiện xây dựng đồng nhất thông tin cá nhân như tên, nơi sinh, nghành nghề, sáng lập hay chủ sở hữu cái gì, nơi ở. Các mạng xã hội mang thông tin về bạn bắt buộc phải đồng nhất, liên kết qua lại và nên có đường dẫn về website của bạn (trang chủ) nếu được.

Một chú ý là các thông tin này bắt buộc phải “đồng nhất” trên website của bạn và trên tất cả các mạng xã hội, blog thuộc mạng lưới của bạn.

Bước 2: Tiến hành mang thông tin (Profile) của Website bạn lên các mạng xã hội phổ biến

Trước tiên bạn nên chuẩn bị tầm 10 hình ảnh về doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp (hay website) của bạn, sau đó ghi chú thông tin doanh nghiệp của bạn lên các hình ảnh đã chuẩn bị đó. Để ghi chú thông tin doanh nghiệp, bạn làm như sau: 1. Click chuột phải vào từng ảnh chọn “Properties” => Details và điền thông số tại các mục như: Title, subject, rating (5*), tag, comments, Authors, copyright sau đó apply và lưu lại. 2. Mang những hình ảnh này lên trang: Geotag.online để thêm kinh độ và vĩ độ cho những ảnh phía trên (địa điểm công ty, doanh nghiệp hay cơ sở của bạn). Đây là bước chuẩn bị hình ảnh, chúng ta sử dụng những hình ảnh này để xây dựng trang about (giới thiệu) trên website của bạn, đồng thời sử dụng các hình ảnh này cho đăng ký google business, hay giới thiệu, viết bài trên các blog network, social network. Các mạng xã hội phổ hay blog cần thiết để chứng tỏ doanh nghiệp bạn lớn và uy tín. Chúng ta chia làm 2 nhóm mxh và Blog Network (mạng xã hội hay blog có khả năng đăng bài viết) gồm: Mạng xã hội phỏ biến và mạng xã hội lĩnh vực liên quan.

  • Những mạng xã hội phổ biến có thể kể ra như: Facebook, Twitter, Google Plus, Instagram, Linkedin, Tumblr, Youtube, Quora, Medium, Flickr, Reddit, About Me, Business Site, Ted,…
  • Những mạng xã hội lĩnh vực liên quan ví dụ như: Về nghành thiết kế – design – nội thất có Houzz, Ikea,… mảng code – công nghệ thông tin có Scoop.it, Hubpages, Github,… mảng hình ảnh như Flickr, Photobucket, Deviantart,… mảng âm nhạc có Soundcloud, Spotify,…
  • Một số Blog network phổ biến có thể kể ra như Blogger, Google Site, WordPress, Medium,…
  • Chú trọng tới các tài nguyên (map, mạng xã hội, site,…) mà Google cung cấp như: Google Plus, Google Business, Google Maps (My Maps), Business.site, Google Site, Google Event, Google Bookmark,…. các tài khoản Google Driver, Google Play, Google Photo, Google Ads,… để dẫn google hiểu bạn là một doanh nghiệp thực, doanh nghiệp chi tiêu tiền cho các dịch vụ mà google cung cấp,… kết nối thống nhất, kết nối với các Blog Network, Social Network để xác thực và đẩy Trust cho website.

Trên đây là một phần rất ít các mạng xã hội và blog nổi tiếng, còn rất nhiều những mạng xã hội hay blog như thế cực kỳ chất lượng cho SEO khác nữa.

Bước 3: Xác thực thông tin người sở hữu Website thông qua hệ thống mạng xã hội cá nhân

  • Trong mục “founder” của Schema, khai báo tên người sáng lập của công ty.
  • Xây dựng các mạng xã hội phổ biến cho cá nhân người sáng lập, đồng nhất thông tin giữa các mạng xã hội này.
  • Một số MXH phổ biến có thể sử dụng để xác thực cá nhân như: Facebook, Twitter, Google Plus, Linkedin, Tumblr, Quora, Medium,… nên sử dụng thêm một mạng xã hội trong nước, tại Việt Nam có thể sử dụng như Zing Me, Zalo, Go.vn,…

Bước 4: Tiến hành khai báo các mạng xã hội trên website của bạn thông qua Schema.

  • Tiến hành khai báo chính xác thông tin của website thông qua Schema.
  • Tiến hành xác thực sự liên quan giữa người sáng lập và website thông qua Schema.
  • Tiến hành khai báo tất cả các mạng xã hội trong mục Schema: SameAs.
  1. Nên đặt Schema ở trang không tiến hành SEO, để tránh thất thoát chất lượng dòng chảy thông qua Link Out.
  2. Nên đặt Schema cho các trang riêng rẻ thông qua thông số “name” và “Url” của mục “itemListElement”, hoặc bạn có thể chỉ hiện trong trang About Us thông qua các thẻ code điều kiện <if> (đừng lo khi không biết code nhé, dễ lắm).
  3. Bởi thuật toán Google Panda (thuật toán gấu trúc) phạt website trùng lặp nội dung (dublicated content) thông qua HTML, vì vậy, khi schema, chúng ta cần cẩn trọng nếu không sẽ bị Panda chú ý nên schema cho từng trang cụ thể chứ không nên để toàn trang.

Schemas entity building

Bước 5: Tiến hành tối đa và kết nối sức mạnh thông qua các tín hiệu từ mạng xã hội

Tín hiệu từ các mạng xã hội uy tín thông qua các chia sẻ, review sẽ tạo một nguồn Traffic Juice chất lượng giúp nâng chất lượng của website bạn lên một tầm cao mới.

  • Tạo những đánh giá trang trên các mạng xã hội đánh giá trang website.
  • Tạo những bài viết, thông tin review về sản phẩm, dịch vụ của website trên các trang review, đánh giá, thảo luận uy tín nhất, tạo nguồn Traffic Trust về website.

Bước 6: Chăm sóc và xây dựng mô hình liên kết giữa các Social network và Blog network

Tiến hành trỏ link từ các mạng xã hội và blog network về website của bạn (nên nhớ, tất cả các  mạng xã hội và blog network đều đã được đồng nhất thông tin profile) theo nguyên tắc:

  • Trỏ trức tiếp các mạng xã hội và blog network uy tín và chỉ số cao về trang chủ hay trang đang được tiến hành SEO, đồng thời tạo liên kết qua lại giữa các mạng xã hội này.
  • Tiếp tục trỏ Link tầng 2 từ các mạng xã hội và blog network “khác” tới các mạng xã hội và blog network phía trên (các mạng xã hội và blog network trỏ link trực tiếp tới Money Site).
  • Trỏ link từ các blog tầng 2 tới “những bài viết liên quan mang nội liên kết tới trang cần SEO”, có nội dung liên quan tới trang cần SEO.

Chú ý:

  1. Khi thực hiên Entity, chúng ta tiến hành xây dựng tầng 1 trước, ngoài những blog và Social tầng 1 nói trên, còn rất nhiều các blog và Social khác nữa có chất lượng cũng như uy tín cao, các bạn có thể bổ dung dần, nhưng cần phải nhớ rằng “phải đồng nhất thông tin ở mọi nơi trên internet”.
  2. Quá trình thực hiện Blog network cũng là quá trình chăm sóc cho Profile và Website, bạn có thể thực hiện quá trình này về sau và đều đặn, kết hợp với việc SEO (nghĩa là làm song hành với các công việc như viết nội dụng trên site, đi backlink từ vệ tinh, diễn đàn, PBN,…).
entity link building social - SEO tổng thể websiteEntity Link Building

Ngoài ra, các bạn cần phải phân biệt rành mạch giữa “Entity” thông qua các Social Network và Blog network và Domain Authority Stacking (DAS) nhé. Entity và DAS khác nhau ở 2 điều cơ bản nhất: 1 white hat SEO, 1 SEO đơn thuần, 1 cần đồng nhất thông tin, 1 cần ly dán thông tin, entity thì nên trỏ những site có chỉ số cao về link mục tiêu, trong khi DAS thì ngược lại (dựa vào nguyên tắc tập trung dòng chảy chất lượng cùng tính chất vòng trong link juice).

  1. Entity (xác thực) là một hình thức SEO white hat (bạn nên sử dụng cùng 1 tài khoản để tạo lập, xây dựng, đăng ký), cùng đồng nhất thông tin.
  2. DAS (Domain Authority Stacking) là một hình thức SEO (SEO là một hình thức tác động thao túng thứ hạng, vì vậy cứ là SEO thì google không hề thích). Khi thực hiện DAS, chúng ta cần ẩn danh khi đăng ký, xây dựng hay tạo lập hệ thống thông qua mô hình liên kết link từ các Blog Network và Social Network.
Domain Authority Stacking - SEO tổng thể website
DAS – Domain Authority Stacking

Cách tạo ra nội dung chuyên gia uy tín cho website

Để tạo ra được một nội dung chuyên gia, các bạn trước tiên cần hiểu về một số thuật ngữ SEO sau: Rank brainSemantic KeywordSemantic Content.

Thuật toán Rankbrain

Thuật toán Rankbrain là thuật toán tìm kiếm theo ngữ nghĩa, nghĩa là so với trước đây, google chủ yếu chấm nội dụng ứng với từ khóa thông qua so sánh, mật độ từ khóa, tối ưu nội dung hướng người dùng thì hiện tại và tương lai, với sự phát truyển của AI (trí thông minh nhân tạo), google không chỉ còn so sánh, mà giờ đây AI của nó còn tiên đoán nội dung, thông qua ngữ nghĩa và tập tính người dùng search internet.

Semantic keyword và Semantic content – Nội dung chuyên gia

Với mỗi nghành nghề hay lĩnh vực, nếu con người tìm kiếm (search) theo 1 cách phổ thông, thì chắc chắn, người search là những người bao gồm cả người dùng ngoài nghành và người dùng trong nghành. Với những ai tìm kiếm theo những từ khóa chuyên sâu, thì chắc chắn rằng, người search là một chuyên gia trong lĩnh vực đó. Tổng hợp toàn bộ những từ khóa mà google cho rằng chỉ có chuyên gia nghành đó mới biết, chúng ta gọi là: Semantic Keyword. Một nội dung ngoài hướng người dùng, mang ý nghĩa bổ ích, giải được yêu cầu người tìm kiếm, đồng thời chứa những từ khóa chuyên gia (Semantic Keyword) thì chắc chắn rằng, nội dung đó chuyên sâu, hướng đặc biệt cho người dùng, nội dung này sẽ được gọi là nội dung chuyên gia hay còn gọi là: Semantic Content.

  • Semantic Content giúp google đình hình (xác thực ngay bạn), đây là một yếu tố xác thực (entity) nghành nghề.
  • Semantic Content giúp bạn trở thành website chuyên gia trong mắt google và được tin tưởng cho lên Top.

Việc xây dựng nội dung chuyên gia trên website (cùng hệ thống liên quan), đồng thời việc website nhận được tín hiệu về từ các kênh uy tín (thông qua tín hiệu mạng xã hội, kênh review uy tín), là một trong những quá trình thực hiện Entity, giúp bạn xác thực website của bạn là 1 thực thể uy tín nhất. Đây là một yếu tố quan trọng bậc nhất để xác thực chủ đề, xác thực chủ thể doanh nghiệp bạn trong mắt các công cụ tìm kiếm.

Những lợi ích và thay đổi nhận được sau khi Entity website

  • Bởi website của bạn sẽ nhận được dòng chảy chất lượng và sự tín nhiệm từ các chỉ số cao của các mạng xã hội, blog, nên chất lượng website của bạn qua đó cũng tăng lên, dẫn đến hầu hết tất cả các khóa của website của bạn sẽ được cải thiện tăng lên trong thời gian cực ngắn (dưới 1 tháng khi Entity).
  • Giúp các Backlink (bao gồm Backlink cũ và Backlink mới) phát huy được tối đa “hiệu suất” chất lượng khi truyền về website.
  • Tăng trưởng thứ hạng từ khóa của tổng thể website nhanh chóng, thúc đẩy thứ hạng của từ khóa nhanh chóng và bền vững hơn (trong 30 ngày).
  • Website có thể thoát khỏi án phạt kìm hãm hay giúp website thoát khỏi sandbox.
  • Cấu trúc website vững chắc, website của bạn trở nên uy tín nên sẽ hạn chế được rủi do bị phạt, tránh được nhiều hình phạt thuật toán google.
  • Khi xây dựng Entity, Google hiểu rằng: Website của bạn thuộc một doanh nghiệp thực, uy tín, một thương hiệu lớn trên Internet.

Kết luận

Hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn Entity là gì để tự mình triển khai kỹ thuật này một cách chuẩn xác trên website và các dự án công ty. Hãy luôn nhớ rằng không phải ai cũng biết đến Entity và hơn 90% website trên thế giới triển khai không đúng kỹ thuật này. Vì thế, nếu là 10% còn lại thấu hiểu và triển khai đúng cách thì chẳng phải bạn đã nắm trong tay lợi thế rất lớn sao?

Chúc các bạn thành công!!

"Trong suốt hơn 13 năm cung cấp dịch vụ website và SEO tôi nhận ra rằng để website bán được hàng và có được khách hàng thường xuyên thì trang web đó cần được chăm sóc một cách công phu từ nội dung, hình ảnh, tốc độ tải trang,.v.v..giống như việc chúng ta hít thở hàng ngày vậy"

Nguyễn Văn Thiệu

Trả lời