ITR là gì – Cách tính chỉ số ITR trong SEO

Posted on SEO 774 lượt xem

ITR là gì?

ITR (viết tắt của từ Intepolation Traffic Rate) là phương pháp đo lường hiệu quả của một chiến dịch SEO với số lượng từ khóa lớn (trên 100 từ).

Phương pháp tính ITR: ITR được tính toán dựa trên những phép tính trung bình cộng với lưu lượng tìm kiếm của mỗi từ khóa nhân với hệ số vị trí của từ khóa đó (vị trí này dựa vào kết quả tìm kiếm của Google) để đút kết tạo ra một con số duy nhất giúp bạn đánh giá được mức độ hiệu quả tổng thể của dự án SEO.

itr la gi - SEO tổng thể website

Khi chúng ta làm SEO với lượng từ khóa lớn dẫn đến những trở ngại nhất định khi đánh giá hiệu quả của chiến dịch SEO. Vì vậy khi đánh giá hiệu quả các nhà quản lý thường sử dụng 2 phương pháp:

– Đánh giá theo lượng Traffic.
– Đánh giá theo tỷ lệ % từ khóa lên đã lên TOP

VAI TRÒ QUAN TRỌNG CỦA ITR TRONG CHIẾN DỊCH SEO

1. Đánh giá theo lượng Traffic

Ngày nay việc làm giả traffic với các website là rất dễ dàng ví dụ như các trang web cho trao đổi traffic, các phần mềm tăng view hoặc là nhân viên của bạn có thể sử dụng các sự kiện hot đang diễn ra như vụ U23 Việt Nam vào chung kết U23 châu á diễn ra tại Trung Quốc năm nay, quả thật làm như vậy traffic có tăng thậm chí tăng lên rất nhanh nhưng nó lại hướng đến 1 chủ đề không liên quan đến sản phẩm dịch vụ chúng ta đang cung cấp và khi chủ đề hot đó lắng xuống cũng là lúc website của chúng ta sẽ bị hụt traffic thê thảm và lúc đó hệ lụy giảm hạng website cũng sẽ diễn ra nhanh chóng, với cách làm SEO dựa vào traffic như vậy chỉ là ăn sổi và sẽ bị mất hạng rất thê thảm nếu không duy trì được lượng traffic vì vậy chúng tôi khuyên bạn không nên dựa vào các loại traffic không liên quan đến sản phẩm dịch vụ mà website đang bán.

Lượng truy cập vào web site được phân loại theo nguồn gốc truy cập sau:

– Referral Traffic (lượng truy cập qua các trang giới thiệu)

– Social Traffic (lượng truy cập qua các trang mạng xã hội)

– Direct Traffic (lượng truy cập trực tiếp váo trang)

– Organic Search Traffic (truy cập từ kết quả tìm kiếm tự nhiên)

– Other…

2. Đánh giá dựa trên tỷ lệ % từ khóa lên TOP

Khác với phương pháp trên là đánh giá dựa vào traffic thì phương pháp đánh giá dựa vào từ khóa thì đa số mọi người hay yêu cầu các công ty làm SEO cam kết, ví dụ bạn muốn công ty SEO 5 hay 10 từ khóa lên top 10 hoặc top 5 và các công ty làm SEO sẽ đáp ứng đúng yêu cầu bạn đưa ra nhưng vấn đề đáng nói ở đây là mỗi từ khóa đều có một giá trị hoàn toàn khác nhau, vì vậy mà cách kiểm soát này sẽ dẫn đến tình trạng công ty cung cấp dịch vụ SEO đó chỉ chăm chăm làm các từ khóa theo yêu cầu mà không nghiên cứu và làm các từ khóa khách hàng tìm kiếm. Do đó mà nhiều người làm việc hoặc gọi điện cho chúng tôi than rằng từ khóa lên top mà không có khách hàng.

3. Đánh giá theo chỉ số ITR

Phương pháp đo lường theo ITR sở hữu ưu điểm của hai phương pháp kể trên bằng cách đánh giá dựa vào lưu lượng tìm kiếm của mỗi từ khóa nhân với hệ số ứng với mỗi giá trị cụ thể để tạo ra một con số duy nhất để đánh giá được độ hiệu quả của chiến dịch SEO.

– Cột ở vị trí A: Danh sách từ khóa sẽ được nghiên cứu khá kỹ và sẽ được thống nhất với khách hàng từ khi bắt đầu dự án.

– Cột B: Mỗi từ khóa sẽ xác định chính xác lượt search hàng tháng nhờ công cụ Keywords Planner của Google.

– Cột C: Vị trí từ khóa hiện tại doanh nghiệp của bạn.

– Cột D: CTR lý thuyết: CTR – Click through rate – là tỷ lệ người dùng click vào website của bạn trên Google, tỷ lệ này phụ thuộc vào vị trí từ khóa, vị trí càng cao thì CTR càng cao.

CTR lý thuyết sẽ lấy theo bảng dưới đây: (là tỷ lệ CTR lý thuyết ở từng vị trí trên Google)

Bảng CTR lý thuyết này dựa trên nghiên cứu 100.000 từ khóa từ 100 website các ngành nghề khác nhau và tham khảo các nghiên cứu của nước ngoài.

Trong khoảng thời gian trở lại đây, một số công ty SEO đã sử dụng ITR để tính giá SEO và để đo lường hiệu quả của chiến dịch SEO một cách khá hiệu quả. Có thể thấy vai trò của ITR trong một chiến dịch SEO rất quan trọng, nếu doanh nghiệp của bạn nắm rõ ITR thì hiệu quả mà nó mang lại thực sự là vượt ngoài mong đợi của bạn.

Chúc các bạn thành công!

Nguyễn Văn Thiệu

"Trong suốt hơn 13 năm cung cấp dịch vụ website và SEO tôi nhận ra rằng để website bán được hàng và có được khách hàng thường xuyên thì trang web đó cần được chăm sóc một cách công phu từ nội dung, hình ảnh, tốc độ tải trang,.v.v..giống như việc chúng ta hít thở hàng ngày vậy"

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *