LSI Keywords là gì?
LSI keywords là những từ liên quan về mặt ngữ nghĩa đến từ khóa chính. Đó là những từ thường đi cùng với từ khóa chính trong ngữ cảnh của chủ đề. Ví dụ: “du thuyền” và “tắm biển” là những từ khóa LSI của “Vịnh Hạ Long”.
LSI trong tiếng Anh là viết tắt của từ Latent Semantic Indexing, tạm dịch là “lập chỉ mục ngữ nghĩa ngầm”. Cụm từ này mô tả việc Google nhận biết và suy luận những cụm từ có ngữ nghĩa hàm chứa, có liên quan, và thường hay được sử dụng cùng với từ khóa chính, trong văn cảnh cụ thể.s
Trong ví dụ trên, rõ ràng khi ai đó viết về du lịch Vịnh Hạ Long, thì thường hay đề cập đến những từ ngữ như “du thuyền”, “tắm biển”…
Cần phân biệt rõ từ khóa LSI không phải là từ đồng nghĩa (acronym). Để tôi lấy ví dụ cho dễ phân biệt nhé.
- Với từ khóa chính là: du lịch
- Từ đồng nghĩa (cùng nghĩa, không viết giống từ khóa chính): tham quan, nghỉ mát, chu du, lữ hành
- Từ khóa mở rộng (dài hơn và có chứa từ khóa chính): du lịch giá rẻ, tham quan du lịch, du lịch hè…
- Từ khóa LSI (chỉ liên quan về ngữ nghĩa với từ khóa chính): đặt vé máy bay, book tour, đặt phòng khách sạn, danh lam thắng cảnh, món ăn vặt, điểm chơi đêm…
Bạn thấy được sự khác nhau rồi chứ?
Rõ ràng tất cả các loại từ khóa tôi vừa nêu đều có tác dụng trong việc làm rõ chủ đề của trang. Khi Google quét nội dung và bắt gặp từ khóa chính một số lần, cùng với từ đồng nghĩa, và từ khóa LSI, chắc chắn sẽ hiểu rõ hơn nội dung chính của bài viết là về lĩnh vực gì.
Tương tự, người dùng chắc hẳn cũng cảm nhận rõ hơn về điều này. Nội dung hợp lý xung quanh những cụm từ khóa chính, phụ, liên quan. Thực ra Google cũng chỉ đang tìm cách “bắt chước” cách hiểu nội dung trang web sao cho giống với cách con người chúng ta làm mà thôi.
Tại sao cần sử dụng từ khóa LSI trong SEO?
Sử dụng từ khóa LSI keywords trong SEO tổng thể là bắt buộc nếu bạn muốn website của mình ranking được nhiều từ khóa trên kết quả tìm kiếm Google, dưới đây là các lý do mà chúng ta nên sử dụng LSI Keywords
– Được xếp thứ hạng cao trên Công cụ tìm kiếm
Mục đích chính của công cụ tìm kiếm chính là: Cung cấp những nội dung liên quan và có giá trị cho người dùng. LSI keywords làm cho nội dung của bạn thêm phù hợp và có giá trị cao nhất.
Do đó, thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của trang web của bạn sẽ cao. Bất cứ khi nào người dùng nhập tìm kiếm các từ có ngữ nghĩa liên quan đến Keyword mục tiêu của bạn.
– Tăng độ tin cậy cho nội dung
Khi nội dung càng liên quan và chứa nhiều thông tin mới thì càng thu hút người đọc truy cập và chia sẻ. Nhờ đó, trang web của bạn sẽ có độ tin cậy cao hơn những trang web còn lại.
– Cải thiện thời gian trải nghiệm trên trang Web
Khi người dùng thấy nội dung hữu ích, họ sẽ dành nhiều thời gian trên trang web của bạn. Thậm chí, họ có thể nhấp vào các link khác trên trang web của bạn.
Nhờ việc sử dụng LSI keywords. Giọng văn trên website sẽ trở nên tự nhiên và thu hút hơn. Đồng thời giữ chân khách hàng ở lại website lâu hơn.
– Giảm tỷ lệ thoát
Nội dung có chứa LSI keywords luôn tiếp cận đúng đối tượng. Do đó, mức độ tương tác sẽ tốt hơn và tỷ lệ thoát cũng giảm.
Tất cả những lợi ích nêu trên chính là bước đệm để giúp nâng cao trải nghiệm người dùng cũng như hỗ trợ tối đa cho SEO.
Cách tìm từ khóa LSI hiệu quả
Dưới đây là một số cách thức dễ thực hiện mà tôi vẫn thường sử dụng. Nhiều trong số đó là do Google cung cấp miễn phí. Tôi tin rằng bạn chỉ cần đọc 1 lần là có thể áp dụng được ngay.
Do các cách khác nhau có thể cho những kết quả giống nhau, nên bạn chỉ cần dùng 2-3 công cụ 1 cách nhuần nhuyễn là được. Số còn lại chỉ cần tham khảo cho biết.
Dùng chức năng gợi ý của Google
Nếu để ý, bạn sẽ thấy khi gõ vào ô tìm kiếm, mặc dù chưa xong nhưng Google đã đưa ra 1 số gợi ý trong bảng thả xuống. Cách này khá hay, để người dùng định hướng và tham khảo những gì người khác đã tìm khi có liên quan đến từ vừa gõ.
Cái đó gọi là chức năng gợi ý (Suggest), hay tự động hoàn thành (Autocomplete) của Google.
Vậy áp dụng thế nào cho việc tìm từ khóa dạng LSI?
Đơn giản thôi, bạn hãy nhập từ khóa chính vào, và quan sát những lựa chọn mà Google gợi ý. Chẳng hạn, khi tôi nhập cụm từ khóa “kem chống nắng”.
Gợi ý của Google với từ khóa “làm thiệp sinh nhật”
Nhìn ô chữ nhật tôi đánh dấu màu đỏ, bạn sẽ thấy những cụm từ được bôi đậm đi liền với từ khóa chính, tạo thành những cụm từ khóa mở rộng. Anh em seoer nên để ý tới những cụm từ mở rộng để đưa vào nội dung bài, hoặc tạo những trang mới cho riêng từng cụm từ đó.
Ngoài ra, bản thân những từ trong ô chữ nhật đó những từ riêng biệt: online, đơn giản, tặng mẹ, tặng bố, handmade… đều liên quan đến từ khóa chính, trong ngữ cảnh đang nói về làm thiệp sinh nhật. Những người khác tìm kiếm “làm thiệp sinh nhật” thường kèm theo những từ này. Đó chính là những từ khóa dạng LSI mà Google Autocomplete đã gợi ý cho bạn.
Khá nhanh và tiện phải không?
Lấy thông tin từ “Searches Related to…”
Đây là một công cụ khác của Google, cùng tương tự như Autocomplete mà tôi vừa nêu ở phần trên.
Công cụ “Searches Related to…” này đưa ra những thuật ngữ liên quan ở phần cuối trang kết quả tìm kiếm (SERP). Và bạn hoàn toàn có thể sử dụng những từ bôi đậm này làm LSI keywords cho bài viết của mình.
Gợi ý trong chức năng Searches related to… của Google
Tìm trong trang kết quả tìm kiếm
Nhìn vào thông tin trang kết quả tìm kiếm (SERP), bạn cũng có thể thấy được rất nhiều thông tin về LSI. Như phần dưới đây, chỉ trong 3 kết quả đầu tiên, tôi đã có thể thấy được ít nhất là 7 từ khóa có liên quan đến “làm thiệp sinh nhật”.
Từ khóa LSI xuất hiện trên trang SERP
Bạn hãy thử tìm, và quan sát những kết quả còn lại. Rất nhiều gợi ý về LSI keywords ở đó, phải vậy không?
Dùng Google Keyword Planner
GKP là 1 công cụ miễn phí nhưng rất mạnh dùng để nghiên cứu từ khóa. Cá nhân tôi cũng thường xuyên sử dụng (cùng với công cụ mất phí khác).
Chẳng hạn khi bạn gõ 1 từ khóa vào ô “Khám phá các từ khóa mới” (Keywords ideas), sẽ thấy Google liệt kê các thông số của từ vừa tìm. Đồng thời, phần phía dưới đó là rất nhiều những cụm từ liên quan.
Tôi thử check với “giày thể thao”, thấy kết quả thế này:
Google Keywords Planner cho Giầy thể thao nam
Nghiên cứu kỹ một chút, bạn sẽ thấy rất rất nhiều những thuật ngữ liên quan đến sản phẩm này, chẳng hạn như: sneaker việt nam, giày sneaker nam adidas, giày thể thao nữ tphcm, shop giày, mua giày sneaker nam… Đây cũng chính là những LSI keywords khá hay mà bạn có thể xem xét sử dụng ngay trong trang về “giày thể thao nam”, hoặc tạo trang riêng cho từng từ khóa.
Các thẻ trên Google Image
Khi tìm kiếm trên Google Image, bạn có thể phát hiện ra rất nhiều LSI keywords mà công cụ này gợi ý. Chẳng hạn khi tôi tìm ảnh “làm thiệp sinh nhật”, kết quả như sau:
Tìm Google Image cho từ khóa làm thiệp sinh nhật
Trong các thẻ phía trên ảnh, bạn để ý thấy các cụm từ liên quan như: chúc, mừng, bánh kem, chúc mừng sinh nhật, giất, mẫu thiệp… không?
Đó chính là các từ khóa LSI
Điều thú vị là, khi tìm theo cách thông thường, thì Google Searches related to… lại gợi ý hơi khác đi. Cùng cho từ khóa “làm thiệp sinh nhật”, thì thấy như sau:
Rõ ràng 2 công cụ khác nhau và nên dùng bổ trợ để tìm được tối đa các từ khóa LSI.
Trên đây đều là những công cụ mà Google cung cấp miễn phí. Bạn cũng nên tìm kiếm sử dụng những công cụ khác.
Sử dụng Tool Keywordtool.io
Nếu bạn chưa thử dùng Keywordtool.io và Ubersuggest để tìm kiếm LSI Keywords thì quả là một điều thiếu sót. Bởi chỉ với một vài thao tác khá đơn giản là bạn đã nhận lại được rất nhiều lợi ích về từ khóa liên quan cũng như các chủ đề hữu ích.
Cách sử dụng từ khóa LSI keywords
Sau khi bạn đã có được danh sách từ khóa LSI keywords ở bước trên rồi, việc bây giờ của bạn là phân bổ số lượng từ khóa vào bài viết sao cho hợp lý và tự nhiên nhất. Vậy cách sử dụng thế nào? Mời bạn tham khảo các cách dưới đây nhé.
1. Sử dụng Từ khóa LSI trong Title Tags
Thông thường, các từ khóa LSI là các phiên bản “đuôi dài” của từ khóa chính. Ví dụ, nếu Keyword chính là bạn là “thủ thuật SEO” thì chắc hẳn một trong số các LSI keywords là gì sẽ là “các mẹo và thủ thuật SEO”.
Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng LSI keywords trong tiêu đề. Điều này giúp bạn thêm được cả 2 Keyword “thủ thuật SEO” và “các mẹo và thủ thuật SEO” vào tiêu đề.
2. Thêm LSI Keyword trong Meta Descriptions
Sử dụng các LSI keywords trong Meta Descriptions để thu hút những người đang tìm kiếm. Tuy nhiên, bạn không nên cố gắng nhồi nhét quá nhiều từ khóa, sẽ ảnh hưởng đến khả năng đọc của thẻ Meta. Và Google cũng không đánh giá cao việc làm này.
3. Đặt Từ khóa LSI trong Image Alt Tags
Tất cả các hình ảnh trong nội dung của bạn nên có thẻ alt. Bạn nên thêm một vài LSI keywords vào thẻ alt. Tương tự như trên, bạn chỉ nên thêm từ khóa LSI ở mức độ vừa phải, không nên nhồi nhét quá nhiều.
Bên cạnh đó, hình ảnh minh họa mà bạn đưa vào nội dung phải có liên quan đến các từ khóa LSI của mình.
4. Sử dụng Từ khóa Chính (Main Keyword) và Từ khoá Ngữ nghĩa (Semantic Keywords) trong Nội dung
- LSI keywords không thể thay thế cho các từ khóa chính bởi vì chúng đóng vai trò như người trợ giúp, bổ trợ cho các Keyword chính.
- Sử dụng các Keyword chính là việc rất quan trọng. Nếu bạn vô tình bỏ qua các Keyword chính thì thứ hạng website sẽ bị ảnh hưởng.
- Keyword chính đóng vai trò liên kết các từ khóa ngữ nghĩa
- Không nên cùng lúc thêm quá hai từ khóa LSI vào một Keyword chính để tránh tình trạng nhồi nhét quá mức
- Chiến lược này giúp bạn tránh được các hình phạt của Google vì nhồi nhét quá nhiều Keyword. Đồng thời giúp website của bạn nhanh chóng hồi phục sau khi bị Google phạt
- Phương pháp này cải thiện thứ hạng tìm kiếm mà không cần lạm dụng Keyword
5. Đặt Từ khóa LSI trong Header
Bạn nên thêm một số LSI keywords trong các tiêu đề phụ của bài viết (thẻ H1, H2, H3). Google dành sự quan tâm đặc biệt đến các tiêu đề của các bài viết. Ngoài ra, từ khóa LSI cũng giúp bạn có thể phân chia nội dung của mình thành các mục nhỏ hơn.
Tuy nhiên, bạn cũng nên lọc danh sách LSI keywords bởi có một số từ khóa không liên quan đến nội dung bài viết hiện tại. Bạn có thể tận dụng chúng trong những bài viết tiếp theo.
6. Sử dụng Từ khóa LSI có liên quan chặt chẽ trong Anchor Texts
Tối ưu hóa các Anchor Text cho một Keyword có thể ảnh hưởng đến SEO của bạn.
Ví dụ, các bài viết trên những website khác luôn luôn sử dụng Keyword “công ty thiết kế website” để liên kết trỏ về website của bạn. Điều này ảnh hưởng đến việc xếp hạng các Keyword liên quan khác.
Để nhận được giá trị SEO tốt nhất. Bạn nên sử dụng các LSI keywords, chẳng hạn như “công ty phát triển web” hoặc “dịch vụ thiết kế web” trong các Anchor Text của mình.
7. Tập trung vào ngữ cảnh và khả năng đọc
Một vài Blogger mắc phải sai lầm khá trầm trọng, chính là thêm từ khóa LSI ngẫu nhiên. LSI keywords giúp cho nội dung trở nên chất lượng và được xếp hạng tốt hơn. Thế nhưng, nếu thêm chúng một cách bừa bãi như thế thì cũng không mang lại lợi ích gì.
Sử dụng các Keyword có liên quan quá nhiều lần sẽ làm giảm khả năng đọc của bài viết. Hãy kiểm tra lại một cách cẩn thận sau khi bạn đã tối ưu bài viết bằng cách dùnng từ khóa LSI.
Nếu có bất kỳ câu văn nào quá gượng ép, không tự nhiên thì hãy xóa nó đi. Nếu cần thiết, hãy thay thế bằng một câu hoặc một đoạn mới.
Ngoài ra, có thêm 3 cách khá hay để đưa từ khóa LSI vào bài viết của bạn (tôi tham khảo từ robpowellbizblog.com):
- Dùng thêm mục “Tham khảo thêm”: tại đó đưa 3-5 đường link đến những bài viết chi tiết hơn của cùng chủ đề. Chắc chắn nhan đề những bài viết này cũng chưa những từ khóa dạng LSI. Mục này có thể để trong mỗi phần nội dung chính, để làm rõ hơn nội dung có liên quan, hoặc để cuối trang bài viết của bạn.
- Dùng thêm mục “Bài viết liên quan” để liệt kê một số trang cùng chủ đề, và cũng có các LSI keywords trong nhan đề. Mục này nên để cuối trang, để tránh gây xao nhãng cho người dùng.
- Nhúng một Tweet có liên quan vào trang. Cách này cũng giúp bổ sung các từ khóa liên quan. Tuy nhiên ở Việt Nam không sử dụng Twitter nhiều, cách này chưa chắc đã hiệu quả.
Tôi muốn lưu ý lại rằng, việc sử dụng LSI keyword cần khéo léo và đảm bảo mạch văn diễn ra một cách tự nhiên. Không cố nhồi nhét thật nhiều (xưa rồi!). Hãy hướng tới trải nghiệm của người đọc, lấy đó làm yếu tố quan trọng hàng đầu.
Checklist vị trí trong nội dung bạn cần sử dụng LSI Keywords
Dưới đây là một số vị trí chung để triển khai các từ liên quan trong nội dung của bạn để nâng cao chiến lược SEO của bạn
Kết luận
LSI keywords là những gì seoer cần biết và hiểu rõ về nó để biết cách sử dụng với các từ khóa chính từ đó sẽ giúp Google dễ dàng hiểu chủ đề cũng như nội dung của trang web, khi một bài viết có các cụm từ LSI Keywords sẽ giúp cho bài viết đó dễ dàng rankling nhiều từ khóa và thứ hạng của bài viết đó sẽ tăng cao.
Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu và biết cách áp dụng LSI keywords vào các chiến dịch SEO của mình.
Chúc bạn thành công!