Danh sách dưới đây là tất cả những nhiệm vụ cần phải làm để có được kết quả tốt nhất. Tôi hy vọng rằng những nhiệm vụ này sẽ giúp ích cho những ai chưa am hiểu nhiều về SEO, nếu ai biết rồi còn thiếu sót gì mọi người bổ sung comment dưới bài này giúp mình nhé.
Nghiên cứu
Trước khi thực hiện bất kỳ dự án SEO, bạn cần nghiên cứu những phần trên website mà bạn sắp thay đổi. Nhiều người tin rằng đây là bước quan trọng nhất trong tiến trình SEO. Không nên bỏ qua bước này.
Hoàn thành danh sách những việc cần làm khi học SEO. Hoàn tất những nhiệm vụ trong danh sách này sẽ cho bạn tất cả những kỹ năng SEO cần thiết.
Viết ra mục tiêu của bạn: Tại sao bạn cần làm SEO? Tại sao bạn muốn khách hàng tìm thấy website của mình? Mục tiêu của tôi là “muốn những phụ huynh ở địa phương tìm thấy website của khách hàng của tôi và có động lực đăng ký cho con em của họ theo học”
Động não và viết ra những truy vấn tìm kiếm – Những từ nào người ta có thể nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm website của khách hàng? Ví dụ, tôi tìm được những từ như “trường mẫu giáo Issaquah”, “nhà trẻ Issaquah”, “trường mẫu giáo Sammamish”, “trại hè mầm non” và “trường mẫu giáo sáng tạo”. Danh sách của bạn nên dài hơn.
Nghiên cứu những từ khóa bạn đã chọn. Đăng ký Google Adwords và học cách sử dụng chức năng gợi ý từ khóa. Học cách sử dụng công cụ Wordtracker (có phí) hay Keyword Difficulty (miễn phí).
Sử dụng những gì bạn học được khi nghiên cứu từ khóa, ghi nhận lại những từ khóa tốt bạn tin là tốt nhất. Đối với dự án của tôi, tôi sử dụng từ khóa: “trường mẫu giáo Issaquah”, “trường mần non Issaquah”, “trại hè mẫu giáo” và khoảng 5 từ khóa khác nữa.
Phân tích thứ hạng hiện tại của những từ khóa mà bạn đã chọn – website nào được xếp hạng tốt? Những gì họ đã làm hiệu quả và không hiệu quả? Điều tra và biết được đối thủ cạnh tranh.
Tạo ra danh sách đối thủ cạnh tranh – Sử dụng những thông tin của những bước trước đó để tạo ra danh sách đối thủ cạnh tranh. Bạn sẽ sử dụng danh sách này để biết họ đã làm cách nào để có thứ hạng mà bạn đang mong muốn.
Sử dụng Yahoo Site Explorer đề tìm nguồn liên kết đến website của đối thủ. Ghi nhận lại những nguồn liên kết này để sử dụng sau này.
Tìm kiếm website đối thủ – Sử dụng câu lệnh của Google, Bing và Yahoo để xem website họ có được index hay không. Ví dụ: “site:www.gigglywigglypreschool.com.” Nếu website của đối thủ chưa được index, bạn cần tìm hiểu cái gì ngăn không cho Google truy cập vào. Chắc chắn phải tìm title tag của những trang quan trọng của đối thủ để xem họ xếp hạng mấy. Ghi nhận lại kết quả bạn.
Tối ưu Onpage
Đăng ký và xác nhận tài khoản Google Analytics, Google Webmaster Tools và Bing Webmaster Center – Đây là bước quan trọng và cần thiết sau này.
Hãy để Google Analytics chạy trong khoảng 2 tuần trước khi tiến hành làm SEO – Google Analytics sẽ thu thập đủ dữ liệu và cho bạn một cơ sở để phân tích. Tôi khuyên bạn nên chụp màn hình những trang liên quan như vậy bạn có thể cho khách hàng thấy được sự hiệu quả đối với website của họ.
Đánh giá thiết kế của trang web khách hàng. Nếu nó không thu hút khách hàng thì nổ lực làm SEO cách mấy vẫn không hiệu quả. Nếu website quá xấu, bạn nên tìm một trang nào trông được trên website đó.
Kiểm tra sự tương thích của website với các trình duyệt khác nhau – Truy cập vào website bằng Mozilla Firefox 2.x, Internet Explorer 6 và 7 và Safari 3.x. Nhớ kiểm tra trên PC lẫn Mac. Bạn nên chắc chắn rằng website của khách hàng được hiện ra hoàn chỉnh trên mọi trình duyệt và không làm mất khách hàng.
Tạo ra một địa chỉ mail mới dành riêng cho website bạn đang thực hiện – Sử dụng địa chỉ mail này để xác nhận những email khác liên quan đến dự án của bạn. Đặc biệt là cho phần xây dựng liên kết.
Xem qua mã HTML và tối ưu tất cả các tag liên quan đến SEO – Nếu bạn không chắc chúng là gì, vui lòng đọc lại hướng dẫn SEO dành cho người mới bất đầu. Những onsite sau đây cần lưu ý:
Những mục tiêu chính nên đạt được ở trang chủ, Có từ khóa trong title tag (duy nhất cho mỗi trang, có chứa từ khóa), Từ khóa trong của mỗi trang, Từ khóa trong nội dung.
Tôi ưu hóa cấu trúc URL (nên sử dụng là www.website.com/chim/dai-bang thay thì www.website.com/cacloaichim/?type=chim&loai=daibang). Sử dụng 301 để chuyển hướng những trang cũ về những trang đã được viết lại URL.
Kiến trúc thông tin – Người dùng chỉ cần vài click để có được thông tin họ muốn.
Trong những hình ảnh liên quan nên có từ khóa trong alt tag và trong tên file.
Đặt thuộc tính nofollow cho những liên kết ra ngoài.
Quyết định nếu bạn cần một description tag. Những công cụ tìm kiếm hiện đại có chức năng đọc nội dung trên website của bạn và lấy làm description tag dựa trên truy vấn của bạn. Tôi khuyên là nên tạo thẻ description tag cho trang chủ còn để các công cụ tìm kiếm tạo cho các trang còn lại. Hãy nhớ rằng mục đích của việc tạo description là thuyết phục khách hàng click vào website của bạn. Do đó hãy viết cho hay, thuyết phục và chèn từ khóa vào đó.
Thêm địa chỉ công ty và số điện thoại – Tất cả những trang trong website đều phải có. Các công cụ tìm kiếm đủ thông minh để biết cái nào là địa chỉ và số điện thoại, dữ liệu này rất cần thiết trong việc tìm kiếm địa phương.
Thêm file robots.txt – Việc này quan trọng cho những lý do sau. Đầu tiên, nó cho phép bạn chỉ định phần nào trong webiste các công cụ tìm kiếm có quyền đào thông tin. Thứ hai, nó cho phép công cụ tìm kiếm nào được quyền lấy thông tin và công cụ tìm kiếm nào không vì chúng luôn luôn tải file này về trước khi truy cập vào website của ban. Đặc điểm này giúp phân loại giữa truy cập nào của người dùng và truy cập của công cụ tìm kiếm.
Tối ưu Offpage
Thêm công ty và website của khách hàng vào danh bạ web của những công cụ tìm kiếm chính. Điều này rất quan trọng cho việc tìm kiếm địa phương và mang phần lớn lượng truy cập đến website của bạn. Những trang dưới đây bạn nhất thiết phải đăng ký:
Yahoo Local, Google Local, Bing Local, Ask City, CitySearch (dữ liệu được lấy từ Bing và Ask.com)
Yelp (dữ liệu được lấy từ Bing và Yahoo)
Thêm website của khách hàng bạn vào danh bạ của từng ngành nghề. Để tìm những danh bạ liên quan, bạn nhập vào mục ngành nghề của những danh bạ bên trên. Bạn có thể tìm theo dạng “Danh bạ danh nghiệp tên địa phương” và “Danh bạ ngành nghề” Ví dụ: tôi tìm “danh bạ doanh nghiệp ở Issaquah” và “danh bạ trường mần non”. Lưu lại những danh bạ đã đăng thông tin doanh nghiệp của khách hàng bạn và ghi lại những tài khoản và mật khẩu này. Bạn nên nhớ sử dụng email mà bạn đã tạo trước đó để đăng ký cho tất cả danh bạ.
Thử sử dụng những liên kết mà đối thủ cạnh tranh đã sử dụng – sử dụng nguồn liên kết mà bạn đã có được từ Yahoo Site Explorer. Việc này có thể thực hiện đơn giản bằng cách gửi thư cho những quản trị webiste và tìm hiểu về chính sách liên kết của họ. Luôn luôn thử đặt từ khóa và anchor text của tất cả liên kết.
Tìm nhiều liên kết hơn – Lục lọi trên internet và tìm những site cho phép liên kết đến website khách hàng của bạn (site:website.com “submit a link”). Nên nhớ sự quan trọng của nguồn liên kết và anchor text bạn sử dụng. 100,000 liên kết từ những website rác và anchor text xấu có giá trị không bằng 1 liên kết từ một website có uy tính với anchor text có chứa từ khóa. Một nơi để bất đầu là sử dụng công cụ Juicy Link Finder. Bạn nên để ý đến những hiệp hội doanh nghiệp địa phương, và mạng lưới doanh nghiệp địa phương… Các công cụ tìm kiếm sẽ hiểu những liên kết này đang hướng đến một website hoạt động tại địa phương.
Quyết định tận dụng những trang mạng xã hội là một lợi thế – ngành của khách hàng của bạn có cần hoạt động trên mạng xã hội? Nếu có, đừng đăng những thông tin rác, thay vào đó đóng góp những nội dung phù hợp và có chất lượng. Danh tiếng của công ty trên internet tốn kém để khắc phục hơn đối với người bình thương. Bạn cũng cần xem xét đưa thông tin doanh nghiệp của khách hàng lên những mạng xã hội chuyên nghiệp như Linkedin chẳng hạn.
Tạo file sitemap.xml và gửi lên Google Master Tools.
Tối ưu hóa website của khách hàng theo phương diện Google. Đăng nhập vào Google Webmaster Tool và click vào trình đơn menu. Bạn nên thiết lập đúng mục vi trí địa lý mục tiêu và tên miền ưu tiên (có www hay không có www). Hơn nữa bạn có thể bật chức năng tìm kiếm bằng hình ảnh, nhưng lượng truy cập từ đó có thể không hữu dụng.
Theo dõi và cải thiện
Quá trình theo dõi – tôi khuyên nên chụp màn hình hàng tháng thứ hạng kết quả tìm kiếm. Hình chụp là cách dễ dàng để tập hợp dữ liệu. File hình có thông tin về thời gian chụp do đó rất dễ sắp xếp.
Tạo và cập nhật thứ hạng vào một bảng tính. Điều này để chứng minh cho khách hàng biết công việc bạn đang làm là cần thiết. Luôn cập nhật hàng tháng để bạn nắm rõ được thứ hạng của bạn.
Tiếp tục thực hiện thay đổi, xây dựng liên kết và ghi lại kết quả của bạn. Những việc này sẽ không bao giờ ngừng và bạn sẽ có được vị trí số một trên tất cả các công cụ tìm kiếm.