Thân chào anh chị em làm SEO và đang miệt mài viết bài SEO cho website!
Trong quá trình triển khai SEO cho website của khách hàng, chúng tôi có làm việc với hàng trăm cộng tác viên viết bài chuẩn SEO cho dự án làm SEO chúng tôi nhận thấy có nhiều điểm chung giữa các bạn cộng tác viên, đặc biệt là với các bạn “mới vào nghề”. Đa số đều mắc phải những sai lầm khi viết bài seo cho website như sau.
Nhồi nhét từ khóa vào nội dung
Mọi người nhầm tưởng rằng cứ đưa từ khóa vào bài viết thật nhiều là bài viết sẽ có mức độ liên quan và từ khóa sẽ được lên top. Thực tế thì không phải như vậy, bạn nghĩ sao nếu những bài viết này gây cảm giác khó chịu cho người đọc, văn phong bị mất tự nhiên,…từ những thực tế như vậy Google phải thay đổi, không cho phép nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào một bài viết bằng thuật toán Google Pengiun.
Google Penguin (đầy đủ là Google Penguin Algorithm) là một thuật toán chống spam của Google, được tạo ra nhằm mục đích ngăn chặn các hành vi spam backlink (Link Schemes) và nhồi nhét từ khóa (Keyword Stuffing) để tăng nhanh thứ hạng website mình trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm tự nhiên.
Thuật toán này ra đời vào ngày 24/4, với mục đích để xử lý các trang web Spam trên công cụ tìm kiếm. Thuật toán đã dẫn đến thay đổi lớn trong các kết quả tìm kiếm của Google. Spam ở đây được hiểu là những chiêu trò như nhồi nhét keyword (keyword stuffing), che giấu nội dung (cloaking), … Những hình thức spam bị Penguin phạt bao gồm:
• Nhồi nhét từ khóa (Keyword stuffing)
• Liên kết trả tiền (Paid links)
• Sắp đặt liên kết (Link schemes)
• Link từ những trang spam.
Thuật toán này sẽ tự động phát hiện và xử phạt các trang web có các hành vi spam trên, đồng thời giảm thứ hạng của trang (page) vi phạm này trên site.
(Trước đây, Penguin sẽ phạt và giảm thứ hạng của toàn bộ các trang web trên site vi phạm. Tuy nhiên từ bản cập nhật mới nhất Penguin Real-time 2016, thuật toán này sẽ chỉ giảm thứ hạng của những page trên site vi phạm quy định, thay vì toàn bộ webiste)
Vì vậy khi viết bài các bạn hãy hết sức lưu ý để bài viết tự nhiên nhất và tránh nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào trong bài viết nhé.
Không nghiên cứu từ khóa trước khi viết bài
Bạn cần xác định mục đích viết bài cho website là gì? Nếu bạn xác định viết bài cho website để làm SEO cho website hoặc đẩy một từ khóa nào đó thì nhất định bạn phải nghiên cứu từ khóa trước khi bắt tay vào viết bài. Vì khi có từ khóa bạn sẽ định hình ra được nội dung tổng quan của website sẽ cần tối ưu và đưa các từ khóa vào đâu, vị trí nào cho phù hợp nhất.
Nếu bạn biết nghiên cứu từ khóa đúng khách hàng mục tiêu và biết phân bổ vào bài viết thì website của bạn sẽ lên hạng và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao. Ngược lại, nếu bạn không phân tích từ khóa mà cứ nghĩ gì viết đó thì chỉ mất công và mất sức mà bài viết không đem lại giá trị gì cho website, và dần dần bạn sẽ không thấy hiệu quả và sẽ bỏ bê website không chăm sóc nữa.
Vì vậy trước khi viết bài, hãy tập trung nghiên cứu từ khóa cho thật kỹ lưỡng nhé.
Khi làm dịch vụ SEO tổng thể cho khách hàng chúng tôi thường nghiên cứu từ khóa bằng các công cụ như Ahrefs, Keywordtool.io, Google sucguest, Google keyword planner,…Bạn hãy tìm kiếm các công cụ này và gõ từ khóa vào để tìm ra những từ khóa phù hợp nhất với bài viết dự định cần viết nhé.
Không quan tâm đến các thẻ SEO như Title, Description, H1, H2,…
Một trong những việc làm quan trọng để các từ khóa lên top Google là chúng ta cần biết tối ưu các thẻ SEO như Title, Description, H1, H2, H3,…Nhưng những người viết bài họ không am hiểu sâu về các thẻ lệnh này dẫn đến những sai lầm khi viết bài như không biết cài từ khóa vào các thẻ SEO, khi đăng bài lại làm qua loa lấp đầy các thẻ SEO cho đủ,…dẫn đến website mặc dù đã viết rất nhiều bài những cũng không ngóc lên top nổi.
Vì những thẻ SEO này là vô cùng quan trọng, để hỗ trợ cho các copywirter nhiều nhà cung cấp dịch vụ đã cho ra đời nhiều plugin hỗ trợ viết bài chuẩn SEO như Yoast SEO hay Rank Math. Nếu bạn không biết cách tối ưu bài viết thế nào cho chuẩn SEO thì hãy bám vào những công cụ như Yoast SEO hay Rank Math nhé.
Lạm dụng các công cụ Yoast SEO hay Rank Math
Như ở bước trên tôi có đề cập đến 2 công cụ Yoast SEO và Rankmath, đây là những công cụ hỗ trợ SEO tuyệt vời để giúp cho những quản trị viên, người viết nội dung bám vào và tối ưu nội dung cho website nhưng dù sao thì nó cũng chỉ là công cụ hỗ trợ để người làm SEO đỡ quên những tiêu chí tối ưu cần có cho 1 bài viết nhưng nếu bạn không tập chung vào nội dung mà cứ chăm chăm tìm cách tối ưu bằng được theo công cụ thì cẩn thận chơi với dao lại bị đứt tay.
Để sử dụng công cụ Yoast SEO và Rank Math tốt nhất bạn cần hiểu được ý nghĩa của từng tiêu chí tối ưu mà công cụ yêu cầu, đồng thời tập trung nâng cao giá trị nội dung của bài viết cho người đọc, tăng tỷ lệ time on site và giảm tỷ lệ thoát.
Chọn bừa Internal link cho bài viết
Internal link là các liên kết nội bộ được link đến các bài viết hoặc sản phẩm trong cùng 1 trang web. Nhưng có 1 điều tai hại mà các chủ website đăng bài lên website đó là họ cứ chèn từ khóa vào những từ mà họ thích mà không biết những hành động đó vô tình gây hậu quả vô cùng lớn cho website vì khi bạn cài nhầm liên kết nội bộ đến những bài viết không liên quan sẽ dẫn đến sự thất thoát thứ hạng SEO của trang bạn đang SEO.
Nếu bạn chưa biết cách sử dụng internal link thì hãy tham khảo bài viết này
Không có hoặc không tối ưu đoạn mở đầu, đoạn kết thúc
Đoạn mở đầu có vai trò cực quan trọng, nó quyết định rằng người đọc có tiếp tục ở lại với bạn hay không và đây cũng là đoạn Google thường lấy hiển thị lên kết quả tìm kiếm khi bài viết không có Description. Bởi vậy hãy dành thời gian nhiều nhất cho phần này. Đoạn mở đầu cần đáp ứng những tiêu chí sau:
- Giới hạn 150-200 kí tự. Trừ hao phần kí tự dính ngày tháng do coder gây ra. Nếu web tự code mà lại biết SEO thì từ 155-160 kí tự.
- 70 kí tự đầu chứa keyword chính xác
- Lặp 1 lần keyword chính, 1 – 2 keyword liên quan.
- Hoặc lặp lại 1 main keyword, 1 brand key và 1 LSI key.
Hãy khơi gợi vấn đề của người đọc sau đó “hứa hẹn” sẽ giải quyết cho họ bằng việc nêu ra những nội dung sẽ có trong bài như một lời cam kết.
Ví dụ: Những người tìm từ khóa “sai lầm khi viết bài SEO” để tới được bài viết này tức là họ là đang gặp vấn đề về viết bài. Vậy hãy kéo ngược lên và xem cách tôi đặt vấn đề và hứa hẹn sẽ giải quyết cho họ nhé. Chỉ có như vậy, khách hàng mới tiếp tục ở lại với bạn.
Tương tự, đoạn kết bài cũng thật là quan trọng. Nó có vai trò tổng hợp lại các thông tin trong bài, để người đọc hệ thống được họ đã thu được gì. Và ghi nhớ tới bạn. Đoạn kết bài cần đáp ứng được các tiêu chí sau:
- Nội dung ngắn gọn, cô đọng, tóm tắt được nội dung cả bài
- Lặp một lần từ khóa chính, 1-2 lần keyword liên quan (LSI Keywords)
- Có chưa CTA (Call to action) kêu gọi độc giả đưa ra ý kiến bình luận, share bài viết hoặc liên hệ tới mình (nhắc tới key-brand)…
Bài viết không có Đích rõ ràng
Bạn cứ nghĩ rằng website của bạn cần nội dung và bạn thuê người viết để lấp đầy nội dung cho trang web và không biết nội dung viết ra để phục vụ đối tượng nào? Viết bài chuẩn SEO là cách tốt nhất để tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng của bạn, bạn cần biết nội dung viết ra hướng đến độc giả nào phù hợp và nội dung đó có liên quan đến sản phẩm và dịch vụ bạn đang cung cấp không?
Trước khi viết bài bạn hãy trả lời các câu hỏi sau:
- Bài viết bạn định viết mục đích là gì?
- Bài viết hướng đến đối tượng độc giả nào?
- Bài viết có đem lại giá trị cho cộng đồng không?
- Bài viết có giúp ai đó giải quyết vấn đề gì hay không?
- ………..
Kết luận
Dù bạn viết bài cho lĩnh vực nào đi chăng nữa thì bạn cũng cần các tiêu chí để bài viết chuẩn SEO và bạn cũng cần đặt ra nhiều câu hỏi và trả lời được các câu hỏi thì bạn càng làm sáng tỏ được Đích của bài viết và bài viết của bạn chắc chắn sẽ đem lại giá trị cho cộng đồng. Khi bài viết có được giá trị cho cộng đồng thì việc lên top là đương nhiên rồi.
Chúc bạn thành công!