Local SEO là gì? Hướng dẫn tạo Google doanh nghiệp của tôi và tối ưu SEO Local

SEO local hay local seo(SEO Google Map) là một thuật ngữ SEO, là một quá trình tối ưu từ khóa và vị trí của bạn để cho các cỗ máy tìm kiếm(như Google, Bing, Yelp, Apple Maps, v.v…) sử dụng thông tin về vùng miền trong truy vấn của người dùng có thể tìm ra địa điểm và website của bạn, quá trình tối ưu này gọi là Local SEO

Local SEO được nhắc đến như một hình thức tối ưu hóa thứ hạng trên một số từ khóa liên quan tới một địa phương, lãnh thổ nào đó. Ví dụ: Như các từ khóa Vé máy bay đi Hải Phòng, du lịch Quảng Ninh, hải sản Phan Thiết…v.v..đều là các từ khóa Local SEO. Hình thức này thì thường là được các doanh nghiệp hay các cá thể kinh doanh áp dụng để họ tập trung vào một phân vùng khách hàng nào đó để khai thác tiềm năng. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem Local SEO là gì.

Trước tiên tôi muốn biết bạn hiểu thế nào là Local SEO?

SEO local hay local seo(SEO Google Map) là một thuật ngữ SEO, là một quá trình tối ưu từ khóa và vị trí của bạn để cho các cỗ máy tìm kiếm(như Google, Bing, Yelp, Apple Maps, v.v…) sử dụng thông tin về vùng miền trong truy vấn của người dùng có thể tìm ra địa điểm và website của bạn, quá trình tối ưu này gọi là Local SEO

Tuy nhiên, Google vẫn là công cụ được nhiều người ưa chuộng nhất trong việc tìm kiếm doanh nghiệp địa phương (ở Việt Nam Google chiếm đến ~87% thị phần cả nước)

Bởi lẽ đó, trong bài viết này, tôi chỉ chú trọng hướng dẫn bạn cách tối ưu hóa website trên Google để địa điểm của bạn có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm Google.

Nào chúng ta cùng bắt đầu

Các việc bạn cần chuẩn bị để SEO local đó là:

1. Chuẩn bị 1 website đã được tối ưu và có phiên bản đã được tối ưu cho các thiết bị di động vì theo thống kê của Google thì có đến 82% lượng người dùng tìm kiếm truy cập từ thiết bị di động rồi vì vậy bạn kiểm tra nếu website chưa

2. Đảm bảo doanh nghiệp bạn có 1 cái tên chuẩn

3. Đảm bảo địa chỉ công ty, cửa hàng của bạn rõ ràng

4. Đảm bảo bạn có 1 số điện thoại để đăng ký và luôn hiển thị trên Google map

Khi đã chuẩn bị đủ chúng ta sẽ bắt đầu đăng ký Google doanh nghiệp của tôi tại địa chỉ: https://www.google.com/intl/vi_vn/business/  => Cũng có thể Google local sẽ thay đổi đường dẫn này trong tương lai thì mọi người vào Google gõ từ khóa là Google doanh nghiệp của tôi và click vào đường link đầu kết quả để vào Google doanh nghiệp nhé

Sau khi đăng nhập vào Google doanh nghiệp của tôi xong bạn thực hiện tạo Google doanh nghiệp theo các bưới dưới đây:

Bước 1. Đăng nhập vào tên doanh nghiệp của bạn

Trước tiên, Google yêu cầu bạn điền vào tên doanh nghiệp.

Bạn có hai lựa chọn ở đây:

  • Tạo doanh nghiệp mới
  • Xác thực tên doanh nghiệp đã có sẵn

Bắt đầu nhập và Google sẽ tìm kiếm doanh nghiệp của bạn trong hệ thống của họ.

local01 - SEO tổng thể website

Nếu doanh nghiệp của bạn đã đăng ký rồi thì nó sẽ hiển thị ngay còn nếu chưa đăng ký thì bạn nhấn tùy chọn “tạo lập doanh nghiệp với cái tên này”

Lưu ý: Chỉ nhập tên doanh nghiệp thôi nhé! Đây không phải vị trí để bạn chen từ khóa vô đâu.

Bước 2: Nhập địa chỉ doanh nghiệp

Bước tiếp theo, Google yêu cầu bạn thêm phần địa chỉ doanh nghiệp
localseo1 - SEO tổng thể website

Bạn nhập địa chỉ, chọn thành phố và mã code thành phố địa điểm của bạn

Nhưng có những thông tin sẽ phần nào làm bạn bối rối không biết nên khai báo ra sao:

  • Bạn kinh doanh tại nhà
  • Bạn có một hoặc nhiều đối tác kinh doanh và cả 2 bên đều làm việc tại nhà (nghĩa là có nhiều địa chỉ quá đấy)
  • Bạn kinh doanh lưu động, chẳng hạn bán đồ ăn trên xe tải
  • Bạn có 1 hoặc nhiều văn phòng làm việc
  • Bạn kinh doanh trực tuyến chứ không có văn phòng nhất định ngoài đời thực
  • Khách hàng của bạn bao gồm những người sống xung quanh địa phương và cả những người ở xa.

Nếu rơi vào các tình trạng kể trên thì cũng đừng lo lắng quá. Tôi sẽ bày bạn một số cách khắc phục hiệu quả:

Nếu có 1 văn phòng hẳn hoi ngoài đời thực thì nhập địa chỉ văn phòng ấy vào.

Nếu bạn và đối tác cùng làm viêc tại nhà thì nên điền vào mẫu địa chỉ của người ở gần doanh nghiệp nhất.

Nếu chỉ có mỗi “văn phòng trực tuyến” thì đừng đưa địa chỉ ấy vào nhé! Làm như vậy là phạm luật GMB! Hãy dùng địa chỉ nhà của bạn để thay thế.

Hãy nhớ rằng, tất cả các thông tin phải nhất quán với nhau. Vì vậy tôi khuyên bạn nên sao chép thông tin từ bảng tính bạn đã tạo trước đó để đảm bảo rằng điều này vừa chính xác vừa phù hợp với thông tin trên trang web của bạn (và bất kỳ danh sách doanh nghiệp nào khác mà bạn tham gia).

Nếu bạn kinh doanh lưu động thì bạn đánh dấu thêm vào ô “Tôi nhận giao hàng hóa và và dịch vụ đến cho khách hàng”

local3 - SEO tổng thể website

À mà một số cửa tiệm, nhà hàng nếu cung cấp thêm dịch vụ giao hàng riêng thì cũng nên đánh dấu vào mục này.

Sau đó, sẽ xuất hiện một ô khác nữa với nội dung “Ẩn đi địa chỉ của tôi”

local4 - SEO tổng thể website

Nếu đánh dấu vào ô này nghĩa là khi ấy, mặc dù Google biết vị trí doanh nghiệp của bạn (cho mục đích xác minh), họ sẽ không hiển thị địa chỉ của bạn cho người dùng. Thông tin địa chỉ sẽ được giữ ở chế độ riêng tư và không công khai trên trang GMB của bạn.

Mục này đặc biệt tiện lợi cho những ai kinh doanh tại nhà.

Bước 3:  Chọn danh mục cho địa điểm

Ở bước này bạn lưu ý kinh doanh lĩnh vực gì thì bạn hãy chọn đúng lĩnh vực danh mục đó nhé, ở ví dụ này tôi đang đăng ký địa điểm cho Công ty TNHH Thời trang Vinakids nên tôi đăng ký danh mục là Cửa hàng phụ kiện thời trang, bạn xem hình dưới

local5 - SEO tổng thể website

Sau đó click nút Tiếp theo để đến bước kế tiếp

Bước 4: Nhập số điện thoại và địa chỉ website.

Phần này đơn giản quá rồi, tôi cũng không có lưu ý gì nhiều ngoài việc nhắc bạn nhớ rằng tất cả thông tin bạn nhập trên GMB và bảng tính của mình phải trùng khớp với nhau đấy nhé!

local6 - SEO tổng thể website

Bước 5: Xác minh lại thông tin

Việc này thường được thực hiện qua điện thoại hoặc bưu thiếp — chỉ cần làm theo hướng dẫn của Google là được.

local7 - SEO tổng thể website
Bước 6: Tối ưu hóa thông tin để local có thể lên top được

Ngoài việc xác minh lại các thông tin đã điền, tôi thiết nghĩ bạn nên tối ưu hóa thêm nhiều thông tin của mình hơn bằng cách:

  • Thêm nhiều danh mục hơn;
  • Tải lên một số ảnh (lý tưởng nhất là ảnh chụp tại cơ sở của bạn hoặc ít nhất gần đó, vì những ảnh này sẽ được đính kèm với location metadata);
  • Khai báo giờ mở cửa;
  • Liệt kê hết thảy các dịch vụ mà bạn cung cấp;
  • Thêm bất kỳ số điện thoại bổ sung nào;
  • Thêm các thuộc tính / tiện ích có liên quan;

Chúc bạn thành công

Nguyễn Văn Thiệu

"Trong suốt hơn 13 năm cung cấp dịch vụ website và SEO tôi nhận ra rằng để website bán được hàng và có được khách hàng thường xuyên thì trang web đó cần được chăm sóc một cách công phu từ nội dung, hình ảnh, tốc độ tải trang,.v.v..giống như việc chúng ta hít thở hàng ngày vậy"

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *