Thuật ngữ “SEO mũ trắng” (hay White Hat SEO) từ lâu đã được biết đến như một phương pháp SEO chính thống, dành cho những ai mong muốn phát triển bền vững, an toàn và không bị Google phạt.
1. SEO mũ trắng là gì?
SEO mũ trắng (White hat SEO) là phương pháp áp dụng chiến thuật, kỹ thuật tối ưu hóa website được Google công nhận nhằm đem đến người dùng kết quả tìm kiếm tốt nhất. SEO mũ trắng thường đặt trọng tâm người dùng lên ưu tiên hàng đầu.
Nếu làm SEO white hat, bạn sẽ:
- Chơi theo luật của Google (được viết khá rõ ràng trong bài viết này)
- Tối ưu hóa vì người dùng chứ không phải để qua mặt công cụ tìm kiếm
- Tạo content chất lượng khiến mọi người thực sự muốn đọc và chia sẻ
- Tạo ra website nổi bật, tốt hơn so với đối thủ trong ngành
Trong khi đó, Black hat thì hoàn toàn ngược lại…mời bạn xem chi tiết bài Black hat seo tại đây
Một bảng so sánh nho nhỏ để bạn hình dung sự khác nhau giữa hai loại SEO này:
SEO mũ trắng | SEO mũ đen |
---|---|
|
|
Với những người mới biết đến SEO, để tránh vô tình làm phải SEO mũ đen, trước hết bạn phải nắm kỹ các nguyên tắc SEO cơ bản, chính thống. Trước khi áp dụng một cách SEO nào được hướng dẫn trên mạng, trên forum, hãy tìm hiểu kỹ là nó có vi phạm quy định nào của Google không.
2. Tại sao nên làm SEO mũ trắng?
Trước đây, việc nhiều người làm SEO mũ trắng thường bị chê là khờ khạo. Bởi vì làm SEO mũ trắng sẽ tốn nhiều thời gian hơn, công sức hơn. Cùng làm từ khoá lên top, tại sao không chọn cách vừa nhanh vừa khoẻ?
Sử dụng SEO mũ đen làm website nhanh lên top Google, do nó sử dụng cách chiêu thức kỹ thuật để lách luật, hòng vượt lên trước. Nghĩa là SEO mũ đen không tuân theo luật chơi chung mà tìm cách gian lận để thắng cuộc.
Thế nhưng, đó là chuyện quá khứ, hiện nay đất sống dành cho SEO mũ đen càng ngày càng hẹp. Bởi Google không ngừng cập nhật thuật toán, để tăng cường khả năng đánh giá chất lượng các website, kiểm soát gắt gao các website có dấu hiệu vi phạm.
Đáng chú ý là đợt cập nhật thuật toán Penguin của Google vào tháng 9 năm 2016 như một đòn phản công rất mạnh vào kỹ thuật SEO mũ đen. Với việc thuật toán chạy realtime. Kết quả, website bị rụng rơi nhiều như lá mùa thu.
Điều đáng tiếc là nhiều khách hàng chọn công ty làm SEO nhưng lại không biết điều này. Dẫn đến chọn phải những công ty làm SEO mũ đen, khiến website bị phạt không lên top. Nếu may mắn bạn sẽ được công ty đó hoàn lại tiền dịch vụ, nhưng hậu quả là với website đã mang “vết”, muốn làm SEO lại sẽ lâu, tốn công, tốn của hơn.
3. Cách SEO mũ trắng(White Hat SEO)
– Nghiên cứu từ khóa/Phân tích từ khóa
Mặc dù việc này có thể tốn thời gian, nhưng nó rất quan trọng và có thể cung cấp thông tin chi tiết về đối tượng được nhắm mục tiêu của bạn. Nghiên cứu và phân tích từ khóa giúp bạn xác định những từ khóa mà đối tượng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm khi họ nhập tìm kiếm vào Google hoặc bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác. Xếp hạng các từ khóa phù hợp là một yếu tố chính trong việc xác định vị trí website của bạn xếp hạng trong công cụ tìm kiếm. Có các từ khóa phù hợp thường có thể tạo ra hoặc phá vỡ trang web của bạn.
– Xây dựng Backlink
Chiến thuật này đề cập đến các backlink từ các website,… quay trở lại website của bạn. Website càng có nhiều backlink thì website càng phổ biến với các công cụ tìm kiếm; do đó thúc đẩy chiến lược SEO của bạn. Backlink cải thiện mức độ phổ biến và hiển thị của liên kết.
– Xây dựng Content chất lượng
Quá trình tạo nội dung chất lượng, thú vị cho người dùng truy cập website. Website càng phong phú về nội dung; thì nó càng có giá trị xuất hiện trên Google và các công cụ tìm kiếm khác.
Phần lớn các nhà tiếp thị SEO tập trung vào White Hat SEO như một phương tiện để thúc đẩy lưu lượng truy cập vào website của họ và cuối cùng là tăng ROI. White Hat SEO đã được biết đến là một chiến lược đã được kiểm chứng và được sử dụng chủ yếu bởi những nhà tiếp thị muốn đầu tư lâu dài vào chiến lược SEO.
White Hat SEO đòi hỏi nhiều công việc và nỗ lực hơn so với Black Hat SEO; nhưng lợi ích lâu dài lớn hơn chi phí ngắn hạn.
4. Những lưu ý khi làm SEO mũ trắng
- Tập trung vào thương hiệu: Màu sắc. Phông chữ. Style. Tất cả xây dựng nên website/brand khiến mọi người nhớ đến.
Nếu mọi người nhớ đến website của bạn, họ sẽ click trang của bạn khi thấy nó trên SERP; từ đó giúp tăng các chỉ số tương tác trên web.
- Đảm bảo giao diện tương thích với giao diện di động: Các website tự động tạo cũng có thể có độ phản hồi tốt và sử dụng được trên thiết bị di động. Nhưng không có nghĩa UX trên các trang này tốt.
Hãy dành thời gian để cải thiện website về mặt thị giác; trải nghiệm người dùng cũng như hoạt động tốt trên di động. - Sử dụng khoảng trống hiệu quả: Không ai thích cấu trúc lộn xộn. Khoảng trống đóng vai trò quan trọng phân chia các thành phần của website; đồng thời giúp tăng khả năng đọc, tương tác và nhiều lợi ích khác.
5. Kết luận
Nếu bạn trực tiếp SEO hãy dành nhiều thời gian làm SEO mũ trắng và cân nhắc trong việc sử dụng Black hat SEO. Trong trường hợp bạn thuê công ty seo hãy cẩn thận và kiểm soát các công việc đơn vị đó làm và trước khi làm hãy hỏi rõ có bàn giao hệ thống seo và các việc làm mà công ty đó làm không.
Nếu bạn có ý tưởng gì hãy chia sẻ để mọi người cùng biết nhé