External links hay còn gọi là Outbound Link là những liên kết trên website của bạn trỏ tới các trang web khác với trang web khác trên Internet chứa các liên kết này. External links từ trang A đến trang B sẽ là 1 điểm cộng cho trang B (1 không phải là đơn vị) vì vậy mà các quản trị viên website luôn miễn cưỡng sử dụng chúng vì họ có cảm giác là external links sẽ làm hại đến trang web họ.
Nhiều người làm SEO hay đồn nhau rằng: “Nếu bạn có nhiều link out ở trên website, website của bạn sẽ bị mất đi sức mạnh và giảm thứ hạng SEO…”.
Sự thật nó chỉ đúng một nữa mà thôi.
Cũng vì tin đồn đó mà rất nhiều người đã không link ngoài(cấm tiệt luôn) và lãng quên đi sức mạnh của các External link. Hôm nay chúng tôi đội ngũ làm seo tổng thể Tam Nguyên sẽ làm rõ vấn đề External Link để bạn yên tâm sử dụng nhé
Trước tiên chúng ta cần phân loại External Link
Xét về bản chất, External Link được chia làm 2 loại: Liên kết từ bên ngoài và liên kết từ bên trong. Các liên kết từ bên ngoài vào trang được gọi là Backlink (liên kết trả về) và ngược lại, liên kết từ trang ra các website bên ngoài được gọi là Outlink (hay link out – liên kết ngoài). Trong đó, Backlink có một tầm quan trọng rất lớn đối với website, là yếu tố xếp hạng có tầm ảnh hưởng lớn đối với thứ hạng của trang web trên bảng kết quả tìm kiếm.
Ngoài ra, Outlink cũng đóng một vai trò khá quan trọng đối với website, nhất là các website uy tín có thứ hạng cao. Chỉ cần không quản lý tốt các link out ra bên ngoài website, nhà quản trị website rất có thể sẽ vô tình làm sức mạnh của các trang bị chuyển ra bên ngoài, hoặc bị giảm uy tín do liên kết với các trang spam kém chất lượng, từ đó gây ảnh hưởng đến thứ hạng của website.
1. Outbound link:
Là liên kết được đặt tại website của bạn nhưng dẫn ra các trang web khác. Khi người dùng đang ở website của bạn và nhấn chuột vào link này thì sẽ đưa họ tới website khác, như thế thì trang web của bạn sẽ mất đi một lượt truy cập vì họ đã sang trang khác mất rồi.
Tác dụng của Outbound link là gì? Khi viết bài chuẩn SEO tức là khi tối ưu nội dung website vẫn phải đặt outbound link vì điều đó thể hiện trang web của bạn có kết nối với các website khác, giống như sự giao thoa với nhau.
2. Inbound link:
Theo từ điển, outbound nghĩa là đi ra, còn inbound nghĩa là đi về, như vậy trong SEO nghĩa là trỏ về hay còn gọi tên khác là backlink.
Backlink quan trọng nhất khi tối ưu Offpage, là cách nhanh nhất để người dùng truy cập vào website của bạn khi họ đang ở website khác và càng có nhiều truy cập về web của bạn giống như là có rất nhiều người ủng hộ bạn vậy thì khả năng tăng hạng trên công cụ tìm kiếm càng cao. Các bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn bài viết về cách tạo backlink chất lượng để hiểu rõ hơn
Hiểm họa khi sử dụng External Links
Bằng cách liên kết tới các trang web tốt với thông tin chất lượng, bạn sẽ tăng độ tin cậy của trang web mình lên. Nhưng có một số loại liên kết cần phải tránh như sau:
– Các liên kết tạo ra không kiểm soát được (chẳng hạn như liên kết do người dùng tạo ra trong quá trình tương tác trên website – blog comment)
– Các liên kết đến nội dung được quảng cáo trả tiền.
Trường hợp 1: Quá tải Outlink
Việc cho phép độc giả chèn hàng chục hoặc hàng trăm link out trên trang web mình là sai lầm. Vì bạn đang biến website mình thành 1 trang “link farm” ai cũng có thể lấy backlink. Và điều này tất nhiên sẽ làm Google chú ý đến bạn, xử phạt bạn không sớm thì muộn.
Nếu bạn cho phép để lại bình luận (blog comment) chèn link được trên website của mình, bạn nên kiểm duyệt để đảm bảo rằng chúng không phải là link dạng spam.
Vd: tôi cho phép người đọc blog để lại URL của họ trong phần khai báo tên website nhưng không cho phép chènURL website của họ trong nội dung phần nhận xét. Tôi sẽ phải chỉnh sửa lại các nhận xét này, loại bỏ hết các link trước khi đăng tải.
Trường hợp 2: Outlink thiếu tin cậy
Nếu bạn link đến các trang quảng cáo, rất có thể làm cho độc giả cảm thấy bị quấy rầy. Chắc chắn độc giả đang biết bạn đang link tới trang này nhằm mục đích quảng cáo và họ có xu hướng tắt ngay trang ấy đi. Họ sẽ cảm thấy khó chịu khi click vào đường link chỉ toàn quảng cáo mà không có thông tin hữu ích nào.
Để kiểm soát outlink trên website của bạn, bạn nên thêm thuộc tính rel = “nofollow” vào tất cả các external links trong cả 2 trường hợp trên. Để đảm bảo rằng bạn không truyền đi sức mạnh website của bạn tới các trang web khác và giúp giảm tỷ lệ spam.
Đối với các đường link có nội dung quảng cáo, bạn cũng nên đề cập rõ ràng hơn. Nhiều trang web họ đánh dấu nổi bật các đường link này và giải thích rõ ràng. Sau đó, nếu độc giả muốn click vào quảng cáo, họ sẽ làm. Điều quan trọng, họ đã biết trước rằng đó là một mẫu thông tin quảng cáo.
Google xử phạt?
Các External Link tốt là liên kết đến các trang web có nội dung liên quan, cung cấp thêm thông tin bổ sung về chủ đề của bạn (bạn cũng nên để dofollow trong trường hợp này). Hãy nhớ rằng, chỉ khi bạn liên kết tới các trang web spam và các trang “link farm” thì bạn mới bị phạt (hoặc giảm giá trị website bạn).
Đừng bao giờ link đến những trang web nội dung xấu. Đây là những trang web mà khách hàng không muốn ghé thăm. Cực kì vô lí nếu bạn làm vậy ngay cả khi bạn không quan tâm đến thuật toán xếp hạng của Google.
Lỡ khách hàng bạn click vào một đường link trên website bạn và dẫn đến một trang web spam, họ sẽ nhớ rằng chính bạn đã gửi họ cái link spam này. Và chắc chắn họ sẽ giữ mãi ấn tượng xấu về bạn.
Các lưu ý khi tạo External link
– Đa dạng các liên kết tới website.
– Sử dụng Anchor Text phù hợp.
– Không nên đặt quá nhiều các liên kết đến cùng một trang.
– Cần đề cao giá trị của External Link thay vì số lượng.
– Sự phù hợp nội dung giữa website với các trang web liên kết.
– Kiểm tra độ tin cậy và phổ biến của các tên miền muốn liên kết.
Kết luận
Liên kết ngoài – External Link có một vai trò rất quan trọng đối với website trong lãnh vực SEO. Nó không chỉ là một trong các tiêu chí quan trọng để đánh giá thứ hạng của một website trên kết quả của các công cụ tìm kiếm, External Link còn ảnh hưởng trực tiếp khá lớn đến chất lượng độ uy tín đáng tin cậy của một Website. Hãy sử dụng External Link cho trang web của bạn và bạn sẽ rất ngạc nhiên trước những kết quả mà nó mang lại trong việc cải thiện thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm