Keyword (Tag) là chìa khóa dẫn đến thành công khi bạn muốn tiến hành 1 chiến dịch E-Marketing hiệu quả. Một từ khóa chính xác, đúng tâm lý người tìm thông tin là 1 con đường ngắn nhất để họ đến website và đọc bài viết hay mấu quảng cáo của bạn.
Keyword (Tag) là chìa khóa dẫn đến thành công khi bạn muốn tiến hành 1 chiến dịch E-Marketing hiệu quả. Không biết các bạn có biết hay không, danh sách keyword rất quan trọng cho mọi website, danh sách keyword tốt có thể giúp các bạn đứng top search google, có thể giúp các bạn có nhiều visitor hơn.
Bây giờ mình sẽ hướng dẫn cho các bạn cách tạo ra danh sách keyword tốt:
Liệt kê tỉ mỉ các keyword
Những người tìm kiếm thông tin qua bộ máy tìm kiếm (Search engine users) thường không gõ vào trực tiếp tên của sản phẩm vì đôi khi họ không nhớ nổi tên hay lười, vì vậy keyword list của bạn không nên quá tập trung vào tên mà phải kèm theo những từ về thuộc tính hay loại sản phẩm. Điều này tuy cơ bản nhưng rất nhiều người sợ mất thời gian, do đó đã không liệt kê tỉ mỉ những từ liên quan đến sản phẩm.
Ví dụ: Bài viết về chương trình khuyến mãi giảm 50 % cho khóa học SEO tổng thể bên công ty chuyên thiết kế Web Tam Nguyên dành cho học sinh, sinh viên sẽ có những Keyword:
Khóa đào tạo SEO tổng thể, đào tạo SEO, học SEO, dạy SEO, đào tạo SEO chuyên nghiệp
Mô tả dịch vụ cung cấp
Người tìm thông tin thường xem google.com hay yahoo.com như những người tư vấn dịch vụ cho mình, vì vậy họ thường không search đơn giản như “seo tổng thể”, “seo” mà thay vào đó là “học seo tổng thể tốt nhất ở đâu”, “khóa học seo tổng thể”, “đào tạo SEO tổng thể”. Nhiều marketers không thích đưa những từ “rẻ nhất”, “giá cực thấp” hay “giảm giá đặc biệt” vào bài viết trên mạng do đó việc đặt keyword đúng với nhu cầu của người tiêu dùng như thế này là rất cần thiết. Không thể hiện những từ đó lên phần quảng cáo, nhưng khi search thì người tiêu dùng vẫn có cơ hội đến với website của bạn. Ngoài ra từ “FREE” cũng nên xuất hiện trong keyword list của bạn với mật độ cao vì đây là keyword hấp dẫn nhất đặc biệt là với ngành hàng tiêu dùng.
Lưu ý lỗi chính tả trên Website
Nhiều marketers sai lầm khi cho rằng keyword không được sai chính tả. Sự thật là ngược lại, họ phải nhạy cảm và thêm vào những từ hay bị nhập sai. Tuy các search engine khá thông minh, có thể nhận diện lỗi sai nhưng cũng trong 1 giới hạn nhất định, và bạn đừng quên đôi khi người search cũng không nhận ra họ gõ sai. Bằng chiêu này, bạn có nhiều cơ hội hơn các đối thủ để đến với khách hàng của bạn
Dùng tiếng Anh
Tuy chỉ là số ít, nhưng có rất nhiều người tiêu dùng thích dùng keyword tiếng Anh, đặc biệt là với các dịch vụ cao cấp.
Học thêm Seo từ khóa từ đối thủ
Vào những website hay blog có nhiều người bàn về dịch vụ, bạn sẽ có ngay những từ khóa hay cho mình. Cách thứ 2 đơn giản hơn đó là xem đối thủ cạnh tranh của bạn hiện đang dùng từ gì và cập nhật thêm cho mình.
Dùng từ khóa dính liền nhau
Xuất phát từ thói quen gõ tên miền, địa chỉ website (seotongthe.vn, tamnguyen.edu.vn) nhiều người hay gõ từ khóa dính liền nhau khi search
Không bỏ dấu hay kí hiệu cho keyword
Người dùng sẽ không bao giờ nhớ nổi những kí hiệu hay mã sản phẩm của bạn và không bỏ dấu khi search (vì nhiều người sợ kết quả tìm kiếm sẽ không nhiều nếu bỏ dấu tiếng Việt)
Có thể bạn sẽ nghĩ quá nhiều seo keyword như vậy thì thật phiền phức, rườm rà nhưng nó thật sự đáng công sức mà bạn bỏ ra. Một mẫu quảng cáo tốn rất nhiều tiền và thời gian hay 1 entry trên blog gần 3 tiếng mới hoàn thành, vậy sao không dành 30 phút để xây dựng những con đường dễ dàng mời khách hàng, người xem đến đọc thành quả và dịch vụ của bạn.
Cách chọn Keyword hiệu quả cho SEO:
Từ các bước trên mình đã có được list keyword và từ đó chúng ta sẽ chọn keyword nào hiệu quả để SEO. Theo các bạn như thế nào là 1 keyword hiệu quả ? Làm SEO quan trọng là hiệu quả của keyword đó mang lại cho khách hàng. Khách hàng của bạn bán được nhiều hàng hơn , tạo thêm được mối quan hệ làm ăn , hay quảng bá thương hiệu … Chỉ khi SEO mang lại lợi nhuận hay lợi ích cho khách hàng thì khách hàng mới tiếp tục sử dụng dịch vụ của bạn ở đây là tham gia khóa đào tạo SEO tổng thể của bạn. Và việc chọn keyword là một phần mang lại tính hiệu quả trong khi làm SEO.
Bạn nên chọn những keyword:
- – Keyword có lượt tìm kiếm hàng tháng cao.
- – Tìm hiểu thói quen sreach.
- – Keyword có trong google suggest.
- – Keyword có độ khó vừa phải.
- – Keyword: số ký tự từ 70-160 ký tự
- Tham khảo người quen về cách tìm kiếm với lĩnh vực bạn định seo
- Kết hợp sử dụng nhiều keyword dài để mang lại hiệu quả cao.
Mình sẽ đưa ra một ví dụ như thế này để các bạn có dễ hình dung. Một khách hàng của bạn có một website đào tạo SEO tổng thể và muốn bạn tư vấn cho họ lựa chọn từ khóa nào để SEO cho hiệu quả. Việc đầu tiên bạn phải làm gì? Có phải các bạn sẽ hỏi rõ dịch vụ ở đây có đặc điểm gì? giá cả thế nào?. Và những yếu tố điểm nổi bật nào giúp khách hàng của bạn đánh bại được đối thủ cạnh tranh. Mình ví dụ ở đây là giá cả , chất lượng dịch vụ. Vậy có phải bạn nghĩ ngay đến cụm từ khóa ” học SEO tổng thể”,” đào tạo SEO tổng thể”.
Một lưu ý là bạn cũng nên đánh cả những từ khóa dài nhưng cũng khá hiệu quả và dễ seo : “Đào tạo SEO tổng thể tại Hà Nội”, ” Học SEO tổng thể uy tín ở đâu ” …. Bằng việc kết hơp nhiều cụm từ khóa dài sẽ đem đến hiệu quả mà bạn phải ngạc nhiên đó.
Chú khi các bạn dùng keyword Tool của google webmaster để tìm key trong danh mục google suggest và phân tích từ khóa các bạn chú ý chọn location đúng với khu vực bạn định SEO nhé. Tránh tình trạng SEO ở google.com.vn lại phân tích trong google.com. Do mặc định của google là US. Mình sẽ có bài viết hướng dẫn sử dụng Google Keyword Tool của google adword.
Trên đây là những chia sẻ của mình. Hi vọng sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về cách tìm kiếm từ khóa tốt cho website.
Chúc bạn thành công!