Hướng dẫn tối ưu SEO Onpage cho website mà bất kỳ website nào cũng phải làm

Để website có được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm Google thì SEO Onpage là việc làm bắt buộc mà website nào cũng phải làm. Sau đây là tổng hợp các việc tối ưu trang SEO Onpage theo các tiêu chuẩn của Google và các yếu tố khác có tác động tích cực đến chất lượng website, bạn kiểm tra lại website của mình xem còn thiếu gì bổ sung nhé.

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là tập hợp các phương pháp tối ưu hóa các yếu tố hiển thị ngay trên trang web nhằm cải thiện thứ hạng của trang web trên kết quả của công cụ tìm kiếm.

Có 2 khái niệm Onsite SEO Optimization và Onpage SEO Optimization cần lưu ý:

  • Onsite SEO Optimization: Tối ưu toàn bộ site từ cấu trúc website, điều hướng, sitemap, robots, và cấu trúc URL, vv…
  • Onpage SEO Optimization: tối ưu hóa một trang web cụ thể tập trung vào tối ưu hóa nội dung cho một từ khóa mục tiêu, điều này bao gồm việc sử dụng tiêu đề thích hợp, vị trí đặt từ khóa, đảm bảo chất lượng nội dung, và nhiều yếu tố khác.

Những việc cần làm khi SEO Onpage

1/ Tối ưu URL website

Khi làm SEO Onpage tại sao cần tối ưu hóa đường dẫn?
– Tối ưu URL làm tăng thứ hạng trên SERPs
– Người dùng nhìn thấy URL của bạn, xác suất nhấp chuột sẽ cao hơn
– Tối ưu hóa URL giúp người dùng có thể nhớ và đánh lại URL nếu muốn quay lại vào lần sau

Một URL chuẩn seo onpage tốt cần các yếu tố sau:

  • Chứa từ khóa SEO chính (có lượng search nhiều nhất)
  • Ngắn gọn nhưng bao hàm toàn bộ ý (URL top 1 thường có trung bình 59 chữ).
  • Liên quan đến nội dung bài viết

2/ Tối ưu thẻ Title

Thẻ Title tags: Thẻ tiêu đề của trang, thường được sử dụng trên trang kết quả của tìm kiếm (SERPs) hiển thị trong các đoạn preview, rất quan trọng đối với SEO và người dùng, bởi đây là thông tin bạn cung cấp cho người tìm kiếm.

Lưu ý về thẻ Title:

  • Mô tả thông tin quan trọng nhất của trang
  • Chứa từ khóa ngay phần đầu của thẻ
  • Nội dung duy nhất, không trùng lặp cho từng page
  • Độ dài từ 35 – 65 ký tự (không để quá ngắn hoặc quá dài)

Nội dung thẻ Title xuất hiện trên Tab của trình duyệt và trong code HTML:

Cấu trúc của thẻ Title: Quy trình SEO website 2017 lên top Google nhanh và bền vững

3/ Tối ưu thẻ Description trong SEO Onpage

Meta Descriptions là thuộc tính HTML cung cấp lời mô tả ngắn ngọn về nội dung của trang web. Meta description được sử dụng trong các kết quả tìm kiếm hiển thị preview cho trang web, tương tự như Title tag, là 2 thông tin quan trọng quyết định khách tìm kiếm có đến trang web của bạn không.

Thông tin thẻ Description thể hiện như hình phía trên của Title tag.

Một số lưu ý về Description

  • Mô tả ngắn gọn nội dung trang web của bạn
  • Mô tả duy nhất, không trùng lặp cho từng trang
  • Độ dài khuyến nghị từ 100-155 ký tự
  • Đặt từ khóa chính ngay phần đầu của thẻ mô tả

4/ Tối ưu  thẻ Heading H1 trong onpage SEO

Thẻ Heading H1 là yếu tố xếp hạng rất quan trong với SEO, khi tối ưu thẻ heading 1, hãy cố gắng đa dạng, tạo sự liên quan và hướng tới người dùng nhiều nhất có thể

  • Heading 1 chứa từ khóa SEO liên quan trọng điểm (có nhiều lượng search thứ 3)
  • Heading 1 bao hàm nội dung bài viết
  • Chỉ có 1 thẻ heading 1 duy nhất. Nếu bạn có nhiều thẻ Heading 1, sẽ làm Google bối rối ảnh hưởng đến thứ hạng của bài viết
  • Heading 1 phải khác với Title và URL và nên là từ khóa LSI khác.

5/ Tối ưu thẻ Heading H2, H3, H4, H5, H6, H7 trong onpage SEO

Tại sao đã tối ưu thẻ Heading H1 rồi mà lại phải tối ưu các thẻ H2, H3, H4,…? Vì khi chúng ta tối ưu heading H2, H3, H4 sẽ giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung website của mình.

Một số lưu ý khi tối ưu heading H2, H3, H4,…:

  • Đoạn Heading đó phải ngắn gọn, thể hiện nội dung của đoạn văn sắp tới bạn đang đề cập
  • Triển khai nhiều sub-heading nhiều nhất có thể
  • Heading chứa một số từ khóa liên quan hoặc semantic keywords. Đừng quá nhồi nhét từ khóa, phải ưu tiên ngắn gọn và thể hiện nội dung của đoạn
  • Các heading H2, H3 ảnh hưởng mạnh tới SEO còn H4, H5, H6 thì không ảnh hưởng đến nhiều

Chẳng hạn một bài content về trị nám trên trang wikipedia được phân chia rõ ràng thành: Phân loại, triệu chứng, nguyên nhân, cách điều trị …, nói đến vấn đề nào thì đề cập đến vấn đề đó.

6/ Tối ưu mục lục cho bài viết

Tạo mục lục chính là cách viết giúp khách truy cập hiểu được nội dung tổng quan bạn đang đề cập đến, ví dụ: Đôi khi bạn không đọc hết quyển sách mà xem mục lục, tiêu đề đầu tiên để có thể tìm nhanh thông tin mình mong muốn. Mục lục đóng vai trò điều hướng, giúp người đọc đi đến phần mình đang tìm kiếm.

Trong các thuật toán của Google thì Google Hummingbird & Rankbrain rất thích bài viết có mục lục vì vậy từ nay bạn hãy tạo mục lục cho bài viết để tăng trust cho bài viết cũng như thứ hạng cho website của mình nhé

7/ Tối ưu hình ảnh – SEO Google Images

Google xếp hạng không chỉ nội dung bài viết mà Google còn xếp hạng cả hình ảnh trên website. Vậy Google xếp hạng hình ảnh website theo tiêu chí nào? Dưới đây là tóm tắt nhanh cách tối ưu hình ảnh để hình ảnh được xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm Google Images:

  • Đặt tên cho các hình ảnh phải không dấu và có dấu – giữa các từ.
  • Tên ảnh phải chứa từ khóa
  • Sử dụng các thẻ alt text. Các thẻ alt có nội dung mô tả đầy đủ sẽ giúp hình ảnh lên top Google Image.
  • Các phần meta trong hình phải được điền đầy đủ bao gồm (title, sub-title, author, meta description …) trước khi upload.

8/ Tối ưu chữ in đậm, in nghiêng từ khóa trong bài viết

Tại sao phải tạo ra các chữ in đậm, in nghiêng  trong bài viết? Vì khi chúng ta in đậm hoặc in nghiêng chính là cách để làm nổi bật những từ hoặc ý quan trọng trong bài viết, nói vậy để bạn thấy tầm quan trọng của in đậm, in nghiêng trong bài viết nhưng đừng vì vậy mà bạn nhồi nhét từ khóa vào bài sau đó bôi đậm hoặc bôi nghiêng nha. Quan trọng nhất vẫn là sự tự nhiên của bài viết, càng tự nhiên website hoặc bài viết đó càng được xếp hạng cao.

Lưu ý: 

  • Các từ khóa SEO chính phải được in đậm trong bài viết.
  • Mật độ từ khóa chính 1-3%, phân bố đều ở mở bài, H1, H2, thân bài và kết bài. Ngoài ra, dàn trải từ khóa phụ/từ liên quan/từ đồng nghĩa xuyên suốt để tăng độ liên quan giữa các ý, tạo thành chủ thể thống nhất cho bài viết.

9/ Tối ưu Internal link và Outbound link

Internal link giúp việc điều hướng người dùng, hỗ trợ Google thu thập dữ liệu dễ dàng hơn.

Ngoài ra, nó còn truyền sức mạnh giữa các bài viết với nhau. Cũng như cho người dùng thêm nhiều thông tin giá trị từ đó cải thiện thứ hạng SEO của website.

Outbound Link trong bài viết sẽ giúp bạn làm rõ nghĩa của ý bạn muốn truyền tải trên một trang web bên ngoài bạn muốn link tới.

Khi bạn tạo internal link và Outbound link sẽ giúp bạn tăng độ trust (độ tin tưởng của Google) lên rất nhiều lần.

10/ Tối ưu tốc độ tải trang

Bạn có đủ kiên nhẫn để chờ trang web load đến cả phút trời mới vào được không? Và khách hàng cũng như bạn vậy, họ không có đủ kiên nhẫn để chờ trang web của bạn load ra quá lâu.

Để tối ưu tốc độ tải trang bạn có thể sử dụng công cụ Google PageSpeed Insights cung cấp bởi Google. Và làm theo những đề xuất để cải thiện tốc độ tải trang của website như:

  • Sử dụng phần mềm nén file như Gzip để giảm kích thước các file CSS, HTML, JavaScript có dung lượng > 150 byte.
  • Đối với file hình ảnh, nên sử dụng phần mềm Photoshop chuyên dụng để không làm vỡ hình và ảnh hưởng chất lượng.
  • Tối ưu code (bỏ khoảng cách, dấu phẩy, ký tự thừa, code thừa) để giảm thiểu CSS, JavaScript, HTML và tăng tốc độ tải trang lên.
  • Hạn chế redirect vì mỗi lần trang redirect, người dùng phải chờ một khoảng thời gian phản hồi.
    Thử tưởng tượng nếu bạn redirect 3 lần từ A → B → C thì mỗi lần redirect như vậy trang sẽ tải chậm hơn. Thay vì vậy, hãy redirect thẳng từ A → C để rút ngắn thời gian người dùng chờ nhé!
  • Tối ưu hình ảnh bằng cách giảm thiểu dung lượng hình, sử dụng đúng định dạng (ví dụ graphic dưới 16 màu nên dùng PNG trong khi hình ảnh thường là JPEG).

11/ Tối ưu website tương thích với mọi thiết bị di động

Việc trang web của bạn hoạt động tốt trên các thiết bị di động là rất quan trọng, vì vậy nếu bạn chưa đầu tư vào việc làm cho trang web thân thiện với điện thoại di động hơn, thì đã đến lúc làm điều này. Sau đây chỉ là một vài lý do tại sao sự hiện diện trên thiết bị di động là rất quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn:

  • Các trang web thân thiện với điện thoại di động hiển thị ở thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm
  • Tìm kiếm trên thiết bị di động chiếm hơn một nửa số lượt tìm kiếm trên Google.com
  • Đối với nhiều nhà quảng cáo, phần lớn lưu lượng truy cập đến từ những người trên điện thoại di động của họ
  • Nếu trang web của bạn không thân thiện với điện thoại di động thì khách truy cập có khả năng rời khỏi trang web của bạn gấp 5 lần

12/ Cài đặt https cho website

Vào tháng 7 năm 2018, Google tuyên bố họ sẽ bắt đầu đánh dấu tất cả các trang web mà không có chứng chỉ SSL là không an toàn. Nhận dạng này cho phép khách truy cập trang web biết liệu thông tin cá nhân của họ có an toàn và bảo mật hay không khi họ duyệt các trang web trên internet.

Khi chứng chỉ SSL xuất hiện trên một trang web, URL của trang web sẽ hiển thị dưới dạng ‘HTTPS’ và bạn sẽ thấy khóa màu xanh bên cạnh dòng chữ ‘Bảo mật’ trong cửa sổ URL

HTTPS chỉ ra rằng trang web bảo vệ dữ liệu người dùng và đảm bảo rằng người dùng được kết nối với một trang web xác thực. Tóm lại, Google muốn có một trang web an toàn hơn và đang biến HTTPS thành tiêu chuẩn cho tất cả các trang web trong tương lai.

Nếu website bạn chưa cài https thì hãy đăng ký ngay nhé, khi chuyển https bạn nhớ xem bài này nhé

13/ Làm trang 404 cho website

Vì sao lại cần tạo trang lỗi 404?

Trang lỗi 404 là trang mà người đọc sẽ thấy khi họ muốn đến một trang không tồn tại trên trang web của bạn. Có thể link đến trang đó bị hỏng, hoặc trang đó bị xóa hoặc họ gõ nhầm… … Nếu họ vẫn không thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm, họ sẽ thất vọng và rời khỏi trang web của bạn.

14/ Tạo và cập nhật sitemap

Sitemap là sơ đồ của website, trong đó thể hiện cấu trúc và tổ chức các trang con cụ thể như thế nào.

Bạn có thể xem ví dụ về cấu trúc trang trong sơ đồ như hình dưới:


Sơ đồ này giúp người dùng hình dung rõ ràng hơn cách sắp xếp nội dung của website, từ đó có thể định hướng tìm kiếm thông tin nhanh chóng, thuận tiện.Theo đối tượng sử dụng, sitemap thường được chia thành 2 loại:

  • Sitemap cho người dùng: Thường bố trí dưới dạng 1 trang html bình thường.
  • Sitemap cho công cụ tìm kiếm: Thường được lập thành file có tên sitemap.xml để khai báo với các công cụ tìm kiếm.

15/ Tạo file robots.txt

Việc tạo file robots. txt cho website giúp bạn kiểm soát việc truy cập của các con bots đến các khu vực nhất định trên trang web

16/ Cài đặt công cụ Google analytics & Google Webmaster

Google Webmaster và Google Analytics là 2 trong số nhiều dịch vụ miễn phí của Google, hầu hết các SEOER đều cài 2 công cụ này để quản trị trang web và chỉnh sửa các lỗi trong quá trình SEO, thông qua công cụ này các SEOER cũng sẽ truy vết được người dùng để từ đó tối ưu website chất lượng hướng đến người dùng.

 

17/ Cài đặt Google my business

Google Business hay Google My Business là một công cụ dành cho doanh nghiệp quản lý sự hiện diện trực tuyến trên Google Search và Google Map. Công dụng mà Google Business mang lại là gì? Với Google Business bạn có thể giúp khách hàng tìm thấy doanh nghiệp, sản phẩm của mình. Từ đó, bạn cũng giới thiệu về doanh nghiệp cũng như các sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp.

Google Business là một công cụ miễn phí và dễ sử dụng. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tìm hiểu cách sử dụng thông qua hướng dẫn từ chính Google.

18/ Kiểm tra và gỡ bỏ liên kết ngoài

Liên kết ngoài là các liên kết từ website của chúng ta cần SEO hướng đến các website khác. Gỡ bỏ các liên kết ngoài đến các website chất lượng thấp giúp website không bị giảm chất lượng. Tuy nhiên có 1 số website uy tín, nên việc đặt liên kết ngoài không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng website chính thì chúng ta vẫn cần đặt để đảm bảo sự tự nhiên của liên kết.

19/ Sử dụng www hay none www

Ba điều rất quan trọng:

  • Đầu tiên, để cấu hình trang web của bạn thì bạn cần có lựa chọn ngay từ ban đầu.
  • Thứ hai, để Google và các công cụ tìm kiếm khác biết lựa chọn của bạn là gì.
  • Thứ ba, để nhất quán và sử dụng cái bạn đã chọn khi thêm liên kết nội bộ vào nội dung của bạn hoặc khi chạy chiến dịch xây dựng liên kết.

Google coi http://http://www là hai trang web khác nhau

Tại sao chúng ta cần tỉ mỉ hơn về www và không có www? Bởi vì Google coi đây là hai trang web khác nhau.

Nói cách khác, trong mắt của Google, http://example.comhttp://www.example.com là hai trang web khác nhau và nếu bạn không cụ thể phiên bản nào bạn muốn sử dụng, bạn sẽ gặp vấn đề về SEO.

20/ Cài đặt Social share vào website

Hiện tại, google đã xem tín hiệu Chia sẻ mạng xã hội (Social Share) là một tín hiệu rất tốt trong việc đánh giá một bài viết có chất lượng hay không.

Do đó, khi tạo dựng content, hãy cố gắng thực hiện tạo dựng những content chất lượng, chi tiết. Đặt biệt phải khuyến khích cho người dùng chia sẻ bài viết của bạn nhé.

Content chất lượng sẽ là cách bạn gây ấn tượng mạnh mẽ đến khách hàng. Và còn khiến họ tin chắc rằng: Họ muốn mua sản phẩm/dịch vụ của bạn!

21/ 301 Redirect

Nếu bạn muốn rút ngắn URL vì nó quá dài, bạn có thể dùng 301 redirect các URL cũ sang URL mới để tránh tình trạng 404 content.

Tuy nhiên, nếu URL của bạn dài nhưng bài viết của bạn đã lên top cao (từ top 3 trở lên) thì tôi khuyên không nên đụng vào URL đó. Vì khi bạn đổi URL, bạn sẽ ảnh hưởng cấu trúc website, khiến Google bối rối và đánh tụt hạng website của bạn.

22/ Tối ưu nội dung bài viết

Nội dung bán hàng và thông tin hữu ích có ảnh hưởng lớn đến điểm chất lượng website. Vì thế SEO content là hoạt động quan trọng giúp tối ưu các nội dung quan trọng trên website chuẩn theo tiêu chí Google và tăng trải nghiệm của người dùng trên các nội dung này.

Một trong các vấn đề lớn về nội dung mà các website cần được tối ưu đầu tiên là xử lý nội dung trùng lặp trong website: Đây là lỗi rất phổ biến ở các website có nhiều sản phẩm và dịch vụ giống nhau, chỉ khác nhau ở thông số.

Ví dụ: Chuyển nhà trọn gói quận 1, chuyển nhà trọn gói quận 2 .. khi đó người làm nội dung có thói quen lấy nội dung ban đầu, chỉ thay đổi tên quận rồi áp dụng cho tất cả nội dung còn lại. Lỗi này sẽ khiến cho Google đánh giá kém chất lượng nội dung

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những yếu tố cơ bản về Tối ưu Onpage SEO mà bất cứ website nào cũng cần làm.

Nếu như website của bạn được tối ưu từng trang, chăm sóc tỉ mỉ cho các bài viết và đạt được các tiêu chí SEO Onpage trên tôi tin chắc website của bạn sẽ tăng được lượng traffic rất lớn.

Chia sẻ bài viết này nếu như bạn thích nó.

 

Chúc bạn thành công!

"Trong suốt hơn 13 năm cung cấp dịch vụ website và SEO tôi nhận ra rằng để website bán được hàng và có được khách hàng thường xuyên thì trang web đó cần được chăm sóc một cách công phu từ nội dung, hình ảnh, tốc độ tải trang,.v.v..giống như việc chúng ta hít thở hàng ngày vậy"

Nguyễn Văn Thiệu

Trả lời