SEO tổng thể là quá trình tối ưu hóa toàn bộ website thân thiện với các công cụ tìm kiếm đặc biệt quan tâm đến việc tối ưu liên kết nội bộ hay còn gọi là tối ưu Internal link. Liên kết nội bộ là rất dễ thực hiện, ở cấu trúc SILO dành cho liên kết nội bộ bạn có thể tham khảo để áp dụng vào việc tối ưu này, hôm nay tôi muốn đi chi tiết cùng bạn để xây dựng liên kết nội bộ trong chi tiết bài viết nó có thể tạo nên những kết quả thực sự khác biệt cho các bài post trên website của bạn
Liên kết nội bộ (internal Link) là gì?
Liên kết nội bộ còn được biết tới với tên Internal link, là một liên kết từ trang này sang trang khác của cùng 1 tên miền (Domain). Chúng ta đang đề cập đến các liên kết thông thường hoặc liên kết văn bản. Tất nhiên, điều hướng trang web, menu website (Website navigation) của bạn là một ví dụ về liên kết nội bộ, nhưng ở đây chúng ta đang nói về các liên kết trong nội dung, trên các trang.
3 LỢI ÍCH CỦA MỘT CẤU TRÚC LIÊN KẾT NỘI BỘ
Liên kết nội bộ có vai trò rất quan trọng vì ba lý do, góp phần củng cố ba thành phần trong phễu (funnel) của bạn.
- Chuyển sự uy tín (authority) từ trang này sang trang khác (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: SEO)
- Điều hướng khách truy cập vào các trang có giá trị cao và chuyển đổi cao (khả năng sử dụng: Usability)
- Thúc đẩy khách truy cập hành động phản hồi theo những lời kêu gọi hành động (call-to-action) (tối ưu hóa chuyển đổi: Conversion Optimization)
Loại 1: Các liên kết có khả năng ảnh hưởng đến thứ hạng của SEO
Trước tiên, hãy nhớ lại 1 quy tắc: sự uy tín trên internet “chảy” từ web này sang web khác thông các qua liên kết.
Khi một trang A liên kết đến trang B, trang A đã chuyển một phần sự tín nhiệm (credibility/authority) vào trang B, đồng thời tăng sự xếp hạng của trang B. Độ tín nhiệm này đôi khi được gọi là “link juice”, nhưng phần lớn SEO-ers gọi nó là “Độ uy tín”. (Authority)
Các liên kết đến từ các trang web khác (liên kết ngoài) truyền “Domain Rating” (hoặc Domain Authority) góp phần tăng uy tín (và nhiều khả năng về việc được xếp hạng) của tất cả các trang trên trang web của bạn. Đó là điều mà liên kết nội bộ không thể làm được.
Liên kết nội bộ không làm tăng uy tín của tổng thể trang web của bạn, nhưng chúng Có truyền sự uy tín giữa page trong trang web. Chúng truyền “Url Rating” (sự uy tín của trang – Page authority) từ trang này sang trang khác. Thông qua liên kết, các trang có thể giúp đỡ nhau xếp hạng cao trong các công cụ tìm kiếm.
Loại 2: Liên kết điều hướng khách truy cập vào trang có tỉ lệ chuyển đổi cao
Có một điều hiển nhiên rằng, một số trang đặc biệt thu hút nhiều khách truy cập hơn cả. Thông thường, điều này là do chúng đã có thứ hạng cao hoặc chúng chia sẻ được nhiều thông tin hữu ích và thiết thực.
Có những trang thì thôi thúc nhiều khách truy cập để “hành động”. Trong content marketing, điều này thường là bởi vì chúng đã chuyển đổi thành công một tỷ lệ cao của khách truy cập thành người theo dõi (visitors -> subscribers) hoặc biến họ thành khách hàng sử dụng dịch vụ/sản phẩm. Chúng là những trang có tỉ lệ chuyển đổi cao.
Liên kết những trang nhiều traffic với trang hướng họ tới hành động có thể tạo ra một tác động đáng kể về khía cạnh Marketing. Một liên kết nhỏ có thể giúp kết nối lượng truy cập thành khách hàng thực thụ của mình.
À, một lưu ý nho nhỏ nữa là bạn có thể dùng những trang nhiều traffic này tới những trang bạn cần seo. Điều này sẽ giúp những trang cần seo này có nhiều traffic hơn và dẫn tới việc thứ hạng cao hơn.
Loại 3: Các liên kết thôi thúc khách truy cập hành động (kêu gọi hành động – Calls to action).
Tới đây tôi nghĩ bạn cũng đã học hỏi rất nhiều về khía cạnh liên kết nội bộ giúp thúc đẩy seo rồi. Ở phần này tôi sẽ nói một chút liên quan về marketing.
Mục tiêu của bạn (với tư cách là một digital marketer) là làm sao để thu hút thật nhiều khách truy cập. Sau đó giới thiệu và trình bày những tuyên bố marketing mạnh mẽ. Đồng thời, hỗ trợ những lời khẳng định đó bằng những dẫn chứng cụ thể, thuyết phục, khéo léo để dẫn dắt người dùng hành động. Khi đó, Internal link sẽ là công cụ tuyệt vời để nhắc nhở người dùng thực hiện tương tác.
Bạn hãy nhìn vào phần dưới cùng của các trang marketing của mình.
- Dòng cuối cùng của văn bản là gì?
- Có gợi ý cho khách truy cập hành động không?
- Có gợi ý sự hỗ trợ không?
- Nó có bắt đầu một cuộc trò chuyện?
- Hay là trang chỉ đơn giản kết thúc?
Dưới đây là một số vd về việc sử dụng mà bạn có thể đặt ở dưới các bài viết marketing của mình, dưới dạng kêu gọi hành động (Calls-to-action).
Bạn thắc mắc và cần tư vấn về dịch vụ seo tổng thể? Hãy liên hệ để được chúng tôi tư vấn ngay.
Bạn có thể mường tượng rằng các liên kết nội bộ này tuy nhỏ bé nhưng góp phần giúp tạo ra một số lượng khách hàng tiềm năng nhất định.
Sử dụng Internal Link để đạt hiệu quả cao
Một trong những vấn đề tôi thấy trong khi phân tích hàng loạt website đó là: Quá nhiều bạn dùng anchor text từ khóa chính xác trong liên kết nội bộ và nó nhìn không tự nhiên tí nào cả.
Ví dụ:
Tôi hiểu là bạn muốn dùng anchor text từ khóa để thúc đẩy từ mình cần seo. Nhưng nó có ý nghĩa gì nếu như không ai click vô? Đúng là về khía cạnh seo thì nó có thể giúp đẩy từ khóa ấy lên mặc dù không ai click vô cả.
Nhưng nó sẽ tốt hơn gấp chục lần nếu có người click vô, lúc này cả seo sẽ có lợi hơn rất nhiều cũng như điều tuyệt vời nhất là bạn có người chịu theo dõi bài viết/sản phẩm của bạn tiếp. Vì vậy, khả năng đơn hàng của bạn lại được tăng lên.
Cá nhân nếu tôi sử dụng thì tôi sẽ sử dụng mọi loại anchor text từ chứa từ khóa tới không chứa – Tất nhiên sẽ muốn chứa từ khóa rồi. Nhưng cái tôi quan trọng hơn hết thảy là sự tự nhiên và giá trị nó mang lại cho người dùng.
Vì vậy, dưới đây là sử dụng liên kết nội bộ mà tôi cho rằng hiệu quả nhất:
8 ứng dụng tốt nhất trong Internal link
- Xáo trộn & tự nhiên. Hãy đa dạng các anchor text từ khóa nhiều nhất có thể, bởi vì nó sẽ giúp cho bạn rất nhiều trong seo hơn là chỉ dùng loại anchor text từ khóa chính xác.
- Mặc dù ngay cả bạn muốn dùng nó để thúc đẩy seo, hãy nghĩ về khách hàng, hỏi xem liên kết nội bộ này có tốt cho họ không?
Chi tiết: Hãy cho khách hàng lợi ích chi tiết về việc tại sao họ nên click vô đấy để tìm hiểu tiếp thông tin
Dùng từ ngữ mạnh: Những từ như tại đây, tìm hiểu thêm, không phải là một từ ngữ tốt. - Sử dụng liên kết nội bộ mỗi khi bài viết được giới thiệu có ích cho khách hàng. Đừng sử dụng chúng tới những bài không liên quan.
- Hãy tìm những broken links! (những liên kết bị gãy). Đơn giản là những link này có hại cho seo. Trường hợp này xảy ra khi một Url của bài được thay đổi, vì vậy mỗi khi thay đổi Url bài viết, hãy nhớ 301 redirect.
- Sử dụng những trang có Ur cao để liên kết nội bộ tới trang seo (như đã đề cập trên)
- Dùng những trang có traffic nhiều để liên kết nội bộ tới trang seo
- Áp dụng những trang có backlink tới nhiều để liên kết đến trang seo
- Sử dụng contextual link.