5/5 - (1 bình chọn)

“Nofollow” là một thuộc tính trong thẻ của trang web. Nó chỉ dẫn cho công cụ tìm kiếm biết rằng không đi theo( thu thập dữ liệu) bất kỳ liên kết đi nào trên trang có thuộc tính nofollow.

Nofollow” cung cấp cho người quản trị web một cách thông báo cho công cụ tìm kiếm “Không index các liên kết trên trang này” hoặc “Không index liên kết này.”

Ví dụ về Nofollow

Thuộc tính “nofollow” được sử dụng trên các Link cá nhân, ngăn chặn các Robots theo các liên kết tới Website khác.
Ví dụ: Chuyển hướng đường dẫn tới 1 URL bị chặn trên Robots.txt. Đó là lý do “Nofollow” được tạo ra là một thuộc tính của thẻ “rel”.

Ngoài ra, không nhất thiết phải đặt “nofollow” cho tất cả các Link có trên Site, mà chúng ta có thể tùy biến lựa chọn đặt thuộc tính trên cho bất ký một Link cụ thể nào trong trang.

Trước khi nofollow được sử dụng trên các liên kết riêng lẻ, việc ngăn cản không cho robot đi theo các liên kết riêng lẻ trên một trang đòi hỏi rất nhiều công sức (ví dụ: chuyển hướng liên kết đến một URL bị chặn trong robots.txt). Đó là lý do tại sao giá trị thuộc tính nofollow của thuộc tính rel được tạo. Điều này giúp cho quản trị web kiểm soát chi tiết hơn thay vì thông báo cho công cụ tìm kiếm và các bot không đi theo bất kỳ liên kết nào trên trang đó, nó giúp bạn dễ dàng chỉ dẫn các robot không thu thập dữ liệu một liên kết cụ thể.

Google giải quyết các liên kết không được đi theo như thế nào?

Chúng tôi không đi theo các liên kết đó. Điều này có nghĩa là Google không chuyển PageRank hoặc chuỗi ký tự liên kết qua những liên kết này. Về cơ bản, việc sử dụng nofollow khiến chúng tôi phải loại các liên kết đích khỏi đồ thị trang web tổng thể của chúng tôi. Tuy nhiên, các trang đích có thể vẫn xuất hiện trong chỉ mục của chúng tôi nếu các trang web khác liên kết đến chúng mà không sử dụng nofollow hoặc nếu các URL được gửi lên Google trong một Sơ đồ trang web. Ngoài ra, một điểm quan trọng cần lưu ý là các công cụ tìm kiếm khác có thể xử lý nofollow theo những cách hơi khác.

Chính sách của Google là gì và một số ví dụ cụ thể về sử dụng nofollow?

Sau đây là một số trường hợp mà bạn có thể cân nhắc việc sử dụng nofollow:

Nội dung không tin cậy

Nếu bạn không thể hoặc không muốn xác minh nội dung các trang web mà bạn liên kết từ trang web của mình – ví dụ: nhận xét từ người dùng không tin cậy hoặc các mục nhập trong sổ lưu bút – bạn không nên đi theo các liên kết đó. Điều này có thể hạn chế không cho những người gửi spam nhằm vào trang web của bạn và sẽ giúp cho trang web của bạn không vô tình đi qua PageRank đến các vùng lân cận xấu trên mạng. Cụ thể, những người gửi nhận xét spam có thể quyết định không nhằm vào một hệ thống quản lý nội dung cụ thể hoặc dịch vụ blog nếu họ có thể nhận ra rằng các liên kết không tin cậy trong dịch vụ đó không được đi theo. Nếu bạn muốn ghi nhận và thưởng cho cộng tác viên đáng tin cậy, bạn có thể quyết định xoá một cách thủ công hoặc tự động thuộc tính nofollow trên các liên kết do thành viên hoặc người dùng liên tục có những đóng góp chất lượng đưa lên.

Liên kết được trả tiền

Thứ hạng của một trang web trong kết quả tìm kiếm của Google một phần được dựa trên việc phân tích những trang web liên kết đến nó. Để ngăn chặn liên kết được trả tiền ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm và ảnh hưởng tiêu cực đến người dùng, chúng tôi kêu gọi quản trị web sử dụng nofollow trên các liên kết đó. Các nguyên tắc về công cụ tìm kiếm yêu cầu khai báo các liên kết được trả tiền mà máy có thể đọc được theo cùng cách mà người tiêu dùng trực tuyến và ngoại tuyến đánh giá khai báo về các mối quan hệ trả tiền (ví dụ: một quảng cáo trên toàn bộ một trang báo có thể có tiêu đề “Quảng cáo”). Các thông tin khác về quan điểm của Google đối với liên kết được trả tiền.

Ưu tiên thu thập dữ liệu

Robot công cụ tìm kiếm không thể đăng nhập hoặc đăng ký làm thành viên trên diễn đàn của bạn, vì vậy không có lý do gì phải mời Googlebot đi theo liên kết “đăng ký ở đây” hoặc “đăng nhập”. Sử dụng nofollow trên các liên kết này tạo điều kiện cho Googlebot thu thập dữ liệu các trang khác mà bạn muốn nhìn thấy trên chỉ mục của Google. Tuy nhiên, một kết cấu thông tin chắc chắn – sử dụng điều hướng trực giác, URL thân thiện với người dùng và công cụ tìm kiếm, v.v… – có thể còn giúp cho việc sử dụng tài nguyên được hiệu quả hơn rất nhiều chứ không chỉ tập trung vào ưu tiên thu thập dữ liệu thông qua các liên kết không được đi theo.

Trên đây là định nghĩa và cách sử dụng nofollow mà SEO tổng thể muốn chia sẻ cho các bạn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho bạn khi tìm hiểu về SEO.

Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

Nguyễn Văn Thiệu

"Hơn 13 năm chuyên tâm nghiên cứu trong lĩnh vực thiết kế trang web, Marketing cho website trên mạng internet, Chúng tôi thấu hiểu mọi vấn đề khi doanh nghiệp cần phát triển website trên mạng và có giải pháp giúp trang web của Quý khách phát triển toàn diện và bền vững."