SEO Onpage là một trong những công việc vô cùng quan trọng trong SEO. SEO onpage được hiểu là việc tối ưu hóa việc hiển thị website để website đó trở nên thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm Google. Thực tế cho thấy, đa số website không tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, và thực hiện SEO Onpage rất kém. Vì vậy, việc chú trọng vào SEO Onpage là điều vô cùng cần thiết, hôm nay chúng tôi xin được hướng dẫn bạn 3 bước tối ưu để làm SEO tổng thể hiệu quả
Bước 1: Nghiên cứu từ khóa
Bước 2: Định hình cấu trúc website (cấu trúc Silo)
Bước 3: Tối ưu các thẻ SEO Onpage
Ngay sau đây chúng ta cùng phân tích và làm từng bước một nhé
Bước 1: Nghiên cứu từ khóa.
Từ khóa là một từ hoặc cụm từ xác định chủ đề, khái niệm hay một đối tượng cụ thể nào đó. Khi người dùng cần tìm kiếm một sản phẩm/ dịch vụ nào đó, họ cần nhập vào thanh công cụ một số từ hay cụm từ liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ đó để được trả về danh sách theo thứ tự xếp hạng những trang web liên quan đến dịch vụ/ sản phẩm đó.
Để xây dựng được bộ từ khóa để làm SEO tổng thể chúng ta cần xem xét đến cấu trúc website ở bài viết này tôi và bạn chỉ tập trung vào việc tạo nên 1 cấu trúc Silo cho một website mới. Tôi sẽ hướng dẫn bạn từng bước một vì xây dựng một cấu trúc Silo từ 1 website hoàn toàn mới thì sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi phải tái tạo lại 1 website đang sẵn có.
Bạn nên xây dựng keyword xoay quanh Silo. Có những cách để bạn có thể tìm thấy được một số chủ để chính cho website như:
- Vô những trang Wiki để có thể lấy được các ý tưởng về việc chia Nhóm
- Search tìm những trang web lớn/đối thủ đang làm như thế nào và học theo cách làm. Không cần phải bắt chước toàn bộ, chỉ nên bắt đầu bằng 2, 3 nhóm chính rồi sau đó mở rộng chủ đền dần dần.
Có thê chọn nhóm là những từ khóa dài có nhiều lượng search hoặc những từ khóa thuộc dạng tìm kiếm thông tin nhưng sẽ mang lại nhiều traffic, bởi vì đây là những từ khóa thường có xu hướng dễ để seo và kiếm được traffic từ nó lẫn xây dựng thương hiệu của công ty. Hãy đầu tư thời gian nhiều ở bước nghiên cứu này, vì đây là bước đầu tạo nền móng chắc cho cấu trúc silo đấy.
Bước 2: Định hình cấu trúc website (cấu trúc SILO)
Ở bước này, phác họa cấu trúc ra giấy sẽ giúp bạn hình dung rõ ràng bạn sẽ làm gì và nên làm gì bây giờ lẫn sau này.
Ví dụ ở đây, khi làm website thể hình tôi sẽ chọn theo 2 nhóm chính: Cardio & Dinh Dưỡng và phác họa như sau:
Bạn nên bắt đầu bằng việc tạo từng Nhóm silo trước, xong nhóm này rồi tạo nhóm khác. Đây là một trong những cách thức dễ nhất để tạo và hoàn thiện Nhóm cũng như tạo nên sự liên quan cho nguyên nhóm ấy! Đừng có mà “nghịch” với nhiều Nhóm silo cùng một lúc trong khi bạn mới là Newbie nhé!
Sau khi có danh sách từ khóa và nhóm SILO rồi chúng ta bắt đầu setup SILO cho website
Khi tạo lập cấu trúc silo trên trang web của bạn, hãy nhớ 2 điều sau đây:
1. Các link ở sidebar chỉ liên kết với các bài viết ở trong cùng một Nhóm category để giữ sự liên quan ở trong từng Nhóm
2. Điều chỉnh các trang Silo Page với Content nhắm tới những từ khóa có lượng search cao nhất và chung nhất & Liên kết tới những bài viết khác trong cùng Nhóm Silo
Sau khi bạn hoàn thiện 1 Nhóm, bắt đầu chạy, có backlink thì bạn sẽ thấy một hiệu quả rõ rệt, traffic và doanh thu cũng như thương hiệu bạn sẽ càng lúc càng tăng vì vậy chỉ là vấn đề thời gian để bạn có thể thêm từng nhóm Silo khác.
Nhưng, tôi hiểu rằng điều này sẽ rất dễ khi làm từ một trang mới, vậy những trang web hiện đang có và đang chạy thì làm sao? Như tôi nói ở trên, tùy trường hợp mà làm, và đương nhiên, nó sẽ khá là rủi ro khi làm, nhưng tôi cũng sẽ cho bạn một số lưu ý.
Đối với những trang hiện đang chạy
- Để nguyên URL như cũ
- Tạo những Categories / Nhóm Silo phù hợp rồi điều chỉnh những content hiện có vào các Nhóm tương ứng
- Điều chỉnh các link ở SideBar chỉ liên kết tới những bài content trong cùng 1 nhóm
- Bỏ những link mang lại ít giá trị ở dưới footer
- Điều chỉnh Navigation cho liên kết tới các trang Top silo page
- Điều chỉnh các content ở trong từng Nhóm chỉ Liên kết tới những content trong cùng nhóm