Việc chọn từ khóa để làm SEO cho website là quan trọng nhưng có phải cứ chọn từ khóa SEO có lượng tìm kiếm nhiều là thành công? Chọn từ khóa ngắn hay từ khóa dài? Tại sao SEO tổng thể lại hay tập chung vào từ khóa dài? Trong bài viết này tôi sẽ chia sẻ với bạn cách hiểu về từ khóa dài và những giá trị từ khóa dài mang lại cho doanh nghiệp.
Từ khóa dài thường là những từ khóa được tạo từ 3 từ đơn trở lên (thường là 4-5 từ), nhưng vẫn có một số ngành nghề, trường hợp đặc biệt thì từ khóa dài cần nhiều từ hơn
Bạn có thể nhìn thấy ví dụ dưới đây:
Tại sao bạn nên quan tâm đến các từ khóa dài?
Bởi vì họ có thể thúc đẩy hàng nghìn lưu lượng chuyển đổi cao đến trang web của bạn và tăng đáng kể doanh thu cho doanh nghiệp của bạn.
Trong hướng dẫn này, tôi sẽ giải thích cách tận dụng các từ khóa đuôi dài để có được hàng nghìn lưu lượng tìm kiếm với ít nỗ lực nhất.
Nhưng trước tiên, hãy để tôi chia sẻ một số dữ liệu thú vị để giúp bạn hiểu rõ hơn về các từ khóa đuôi dài là gì và tại sao chúng lại rất quan trọng
Từ khóa dài là gì?
Từ khóa dài là những từ khóa được tạo từ 3 từ đơn trở lên, nhưng vẫn có một số ngành nghề, trường hợp đặc biệt thì từ khóa dài cần nhiều từ hơn. Các từ khóa dài thường không phổ biến (tức là khối lượng thấp) và các truy vấn tìm kiếm tập trung cao có xu hướng chuyển đổi đặc biệt tốt.
Cấu tạo của từ khóa dài:
Tiền tố + từ khóa chính + hậu tố
Ví dụ: địa chỉ massage yoni hà nội
Trong đó:
- Địa chỉ là tiền tố
- massage yoni là từ khóa chính
- hà nội là hậu tố
Những từ khóa dài là những từ khóa xoay quanh một từ khóa chính ( từ khóa ngắn), bổ trợ ý nghĩa cho từ khóa chính, đề cập đến một vấn đề nhỏ của từ khóa chính.
Tại sao nên SEO từ khóa dài?
1. Khách hàng đang tập chung tìm kiếm từ khóa dài
Từ khóa dài là từ khóa mà phần lớn các tìm kiếm của người dùng đang hướng tới. Theo phân tích ~ 1.9 triệu từ khóa trong cơ sở dữ liệu Ahrefs của Mỹ và thấy rằng 92,42% trong số đó nhận được mười tìm kiếm mỗi tháng hoặc ít hơn.
Mời bạn xem kỹ bảng phân tích nhu cầu tìm kiếm người dùng của Ahrefs dưới đây
Nhìn vào bảng trên ta dễ dàng thấy được từ khóa dài và có lượng tìm kiếm thấp được tìm kiếm nhiều nhất, với những từ khóa có lượng tìm kiếm Volume từ 0 – 10 có lượng tìm kiếm đến 92,42%. Đây thực sự là cú sốc với những chủ website vì họ nghĩ rằng chỉ những từ khóa có lượt tìm kiếm có Volume từ 300 trở lên nếu lên top mới kéo được nhiều khách hàng, tuy nhiên theo thống kê từ ahrefs thì những từ khóa có Volume từ 101 đến 1000 thì lượng tìm kiếm chỉ chiếm 1,41%. Tiếp tục, nếu chúng ta xem dưới dạng biểu đồ tròn được thể hiện bằng biểu đồ cây dưới đây
Nếu chúng ta xem dữ liệu này trong một bảng, chúng ta khám phá ra một sự thật thú vị khác.
60,67% của tất cả các nhu cầu tìm kiếm trên mạng, chỉ được tạo ra bởi 0,16% các từ khóa phổ biến nhất (với khối lượng tìm kiếm từ 1.001 trở lên)
Điều đó có nghĩa là 39,33% còn lại thuộc về 99,84% truy vấn với một nghìn hoặc ít hơn các tìm kiếm mỗi tháng, tức là, các từ khóa dài.
Từ nghiên cứu tương tự với 1.9 triệu từ khóa, chúng tôi đã phát hiện ra rằng 29,13% từ khóa với hơn 10,001+ tìm kiếm hàng tháng được tạo thành từ ba từ trở lên.
2. Từ khóa dài có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn
Nhu cầu tìm kiếm và hành vi tìm kiếm của con người là không thể kiểm soát. Vì vậy, một sản phẩm, hay dịch vụ luôn có vô số từ khóa để làm SEO, thúc đẩy bán hàng.
Đã có nhiều nghiên cứu của các chuyên gia đều công nhận rằng từ khóa dài có tỷ lệ tiếp cận và chuyển đổi người dùng thành khách hàng tốt hơn so với từ khóa ngắn. Điều này là do các từ khóa dài sát với truy vấn tìm kiếm của người dùng hơn.
Với mỗi một nhóm khách hàng tiềm năng thì lại có một bộ từ khóa dài phù hợp với truy vấn riêng. Nếu SEOer nào có thể tìm được các bộ từ khóa này thì có thể đưa một cách chính xác thông tin mà khách hàng đang cần và có thể tăng được tỷ lệ chuyển đổi.
Tuy các từ khóa dài này có lượng tìm kiếm thấp hơn nhiều so với các từ khóa ngắn hay những từ khóa có độ chuyển đổi cao khác nhưng nó lại sở hữu một tỷ lệ chuyển đổi người dùng thành khách hàng rất cao.
Từ khóa càng dài, càng chi tiết thì nó càng thể hiện được mong muốn, nhu cầu của khách hàng. Nắm bắt được những điều này càng tốt thì việc tăng trưởng trong kinh doanh sẽ gặp được nhiều thuận lợi.
Ví dụ: người dùng sử dụng từ khóa ngắn “học SEO” thì họ có thể mới đang mơ hồ mới bắt đầu có ý định học về SEO nhưng chưa có tìm hiểu hoặc tìm hiểu rất ít về vấn đề này.
Còn khi người dùng sử dụng từ khóa dài như “ Học SEO tổng thể tại Hà Nội ” thì lúc này họ đã có ý thức khá rõ ràng là muốn học SEO tổng thể tại khu vực Hà Nội.
So sánh giữa một người mới mơ hồ có ý định so với một người đã có một ý thức rõ ràng về điều họ muốn thì các bạn có thể dễ dàng đánh giá xem ai sẽ là người có xác suất chuyển đổi thành khách hàng tốt hơn.
3. Từ khóa dài có độ cạnh tranh thấp hơn
Từ khóa dài thường là những từ khóa ngách và có số lượng rất lớn, cũng như chúng có rất nhiều biến thể khác nhau do mỗi khách hàng có một cách diễn đạt riêng. Các từ khóa ngắn thì thường là các từ khóa chính có giới hạn, số lượng ít không có nhiều biến thể.
Chính vì thế mà việc SEO từ khóa dài sẽ trở nên ít đối thủ cạnh tranh hơn so với việc SEO các từ khóa ngắn.
4. Thúc đẩy thứ hạng cho từ khóa ngắn
Dễ dàng nhận thấy, từ khóa dài hoặc ngách thường chứa từ khóa ngắn. Từ khóa dài “mua mỹ phẩm hàn quốc” đã chứa từ khóa ngắn “mỹ phẩm”.
Khi bạn SEO từ khóa dài lên top (thời gian thường nhanh hơn từ khóa ngắn), thì bạn vừa bán được hàng cho nhóm đối tượng search theo từ khóa dài và cả những người quan tâm đến từ khóa ngắn. Bên cạnh đó khi SEO thành công nhiều từ khóa dài, nó còn giúp kéo thứ hạng cho từ khóa ngắn cải thiện thứ hạng. Vì vậy bạn có cơ hội tiếp cận với cả nhóm đối tượng search theo từ khóa dài, từ khóa ngách và từ khóa ngắn
Cách tìm từ khóa dài
Đó là một số dữ liệu thú vị để gây ấn tượng với bạn bè SEO của bạn.
Nhưng bây giờ bạn có thể tự hỏi làm thế nào để tìm các từ khóa dài.
Chà, một trong những cách dễ nhất là lấy một chủ đề rộng và bắt đầu nhập nó vào Google. Sau đó, bạn sẽ thấy các đề xuất tự động hoàn thành của Google, như vậy:
Đây sẽ là những tìm kiếm cụ thể hơn và ít phổ biến hơn liên quan đến chủ đề chung mà bạn đang tìm kiếm.
Bạn cũng có thể kiểm tra hộp từ khóa bên dưới mỗi Serp Google
Tuy nhiên, việc thu thập các từ khóa này theo cách thủ công từ Google có thể khá tốn thời gian. Vì vậy, bạn có thể muốn sử dụng một công cụ nghiên cứu từ khóa chuyên nghiệp để giúp bạn tìm thấy hàng ngàn từ khóa dài.
Sử dụng Ahrefs’ Keywords Explorer.
Chỉ cần nhập từ khóa chính, chọn “All keyword ideas” bên trái, sau đó sử dụng bộ lọc Volume để tìm từ khóa có khối lượng tìm kiếm mà bạn cho là thấp trong thị trường ngách của bạn.
Nếu bạn đang tìm kiếm các truy vấn cụ thể hơn so với các truy vấn chung, bạn cũng có thể sử dụng bộ lọc đếm từ để tìm các từ khóa đuôi dài bao gồm nhiều từ.
- Đi vào trong tâm trí khách hàng của bạn: Hãy suy nghĩ về cách khách hàng của bạn có thể tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp. Họ sẽ sử dụng ngôn ngữ nào? Làm thế nào họ sẽ cụm từ?
- Nói chuyện với khách hàng của bạn: Không có cách nào tốt hơn để tìm ra loại từ, cụm từ và ngôn ngữ mà khách hàng của bạn sử dụng.
- Nhìn vào các chủ đề trong cộng đồng online: Kiểm tra các diễn đàn trong ngành để xem khách hàng của bạn đang hỏi gì và cách họ diễn đạt chúng. Bạn cũng có thể kiểm tra các nhóm
- Facebook và các nền tảng truyền thông xã hội khác.
Tăng 10 lần traffic với từ khóa dài
Các từ khóa đuôi dài có xu hướng dễ xếp hạng hơn so với các từ khóa trên đầu.
Ví dụ: xem các trang xếp hạng hàng đầu cho từ khóa dài giảm cân bằng khoai lang (40 lượt tìm kiếm hàng tháng):
Hãy cùng xem các trang xếp hạng hàng đầu:
Khi những người khác nhau tìm kiếm những thứ như hình bên dưới:
Mỗi chủ đề có một đường cong nhu cầu tìm kiếm của riêng mình.
Đây là những gì nó trông giống như cho chủ đề bảng size quần áo trẻ em:
1. Cách xếp hạng cho “supporting” từ khóa dài (Từ khóa cho chủ đề chung)
Trước khi tôi nói về cách xếp hạng cho các từ khóa như vậy, trước tiên tôi hãy giải thích cách xác định chúng.
Hãy nói rằng bạn đã tìm thấy một từ khóa dài, như vậy:
Nếu chủ đề chính – Parent TOPIC (size quần áo trẻ em) là một từ khóa phổ biến hơn, thì đó là một dấu hiệu nhận biết khác rằng từ khóa của bạn là một phần của chủ đề rộng hơn. Đó là trường hợp ở đây.
Bạn có thể đào sâu hơn bằng cách kiểm tra từ khóa Parent TOPIC cho từng trang xếp hạng hàng đầu riêng lẻ. Chỉ cần cuộn xuống tổng quan SERP trong Keywords Explorer.
Nhưng làm thế nào để bạn có được lưu lượng truy cập từ hỗ trợ các từ khóa đuôi dài như thế này?
Trả lời: Nhắm vào từ khóa chính.
Không bao giờ nhắm mục tiêu các loại từ khóa đuôi dài riêng biệt. Bạn sẽ lãng phí thời gian vì Google xem tất cả chúng là một phần của một chủ đề rộng lớn hơn.
Ở đây, một bản hack nhanh để tìm thuật ngữ của người đứng đầu trên mạng:
- Lấy một trong những trang xếp hạng hàng đầu cho từ khóa đuôi dài của bạn;
- Dán nó vào Site Explorer.
- Hãy xem báo cáo Organic Keyword
- Sắp xếp theo lưu lượng truy cập (cao đến thấp)
- Xem 3 -5 từ khóa cho lưu lượng truy cập nhiều nhất đến trang.
Cách tốt nhất là nghiên cứu các trang xếp hạng top 10 hiện tại. Xem mức độ toàn diện và chi tiết của chúng, sau đó đảm bảo rằng trang của bạn ít nhất là tốt.
Cách tốt thứ hai là phân tích tất cả các từ khóa mà các trang xếp hạng hàng đầu cũng xếp hạng. Điều đó sẽ giúp bạn tạo ra một phác thảo về những thứ nên có trên trang của bạn.
2. Cách xếp hạng cho từ khóa dài “topical”
Chỉ để làm mới bộ nhớ của bạn, các từ khóa dài chủ đề là các truy vấn tìm kiếm khối lượng thấp là chủ đề theo quyền riêng của chúng. Họ không phải là một phần của một chủ đề rộng lớn hơn.
Dưới đây là một ví dụ về một từ khóa như vậy:
Hãy nhớ rằng, bạn có thể xếp hạng cho các từ khóa dài chủ đề riêng một cách dễ dàng. Vì vậy, thay vì nhắm mục tiêu các chủ đề cạnh tranh rộng rãi như cách chữa mất ngủ (gần như không thể xếp hạng), bạn có thể nhận được hàng nghìn lưu lượng truy cập từ các từ khóa dài có 20 – 50 volume.
Nếu bạn nghĩ rằng các từ khóa / chủ đề như vậy không có giá trị trong khi chúng có tiềm năng lưu lượng tìm kiếm thấp, hãy suy nghĩ lại.
Mặc dù mỗi từ khóa này chỉ nhận được một số lần nhấp mỗi tháng, hãy nhớ rằng bạn có thể dễ dàng xếp hạng chúng cho chúng. Hơn nữa, bạn có thể nhắm mục tiêu hàng trăm từ khóa này với hàng trăm trang.
Nếu bạn có 300 trang, mỗi trang nhắm mục tiêu một biến thể đuôi dài khác nhau và mỗi trang có mười lần nhấp mỗi tháng, đó sẽ là 3K lần nhấp được nhắm mục tiêu mỗi tháng (300 trang * 10 lần nhấp).
Thêm vào đó, mặc dù Ahrefs có cơ sở dữ liệu từ khóa hàng đầu trong ngành, nhưng nó vẫn không chứa TẤT CẢ các truy vấn tìm kiếm có thể có mà mọi người có thể sử dụng.
Vì vậy, bạn có thể nối các vị trí một cách an toàn mà Ahrefs không hiển thị khối lượng tìm kiếm
Càng và vẫn nhận được một vài lượt truy cập mỗi tháng cho mỗi trang bạn tạo.
Điều đó cuối cùng sẽ thêm vào một lượng lưu lượng rất đáng kể.
Tất nhiên, phải mất một số công việc để thiết lập một trang web với số lượng trang này nhưng có lẽ công việc ít hơn nhiều so với xếp hạng cho các điều khoản đầu tiên của người dùng như cho thuê xe tải.
Thêm vào đó, các từ khóa đuôi dài được tập trung hơn và có khả năng chuyển đổi với tỷ lệ cao hơn.
Kết Luận
Từ khóa đuôi dài không đơn giản như nhiều người nghĩ.
Do đó, ý tôi là các từ khóa có khối lượng thấp không nhất thiết phải dễ xếp hạng hơn các từ khóa có khối lượng cao. Đôi khi, họ là một phần của một chủ đề rộng lớn hơn và Google cho thấy kết quả tương tự đối với biến thể dài không phổ biến của Google như họ làm với từ khóa ngắn.
Mục tiêu của bài viết này là dạy cho bạn cách Google xử lý các loại từ khóa dài khác nhau. Chú ý đến những chi tiết này sẽ giúp bạn nhắm mục tiêu hiệu quả các loại từ khóa dài khác nhau và nhận được hàng nghìn lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm.