Cách đánh giá độ khó dễ của dự án SEO

Posted on Chia sẻ, SEO 193 lượt xem

Làm thế nào để đánh giá độ khó của dự án SEO? Dưới đây là góc nhìn từ các SEOer đã thực hiện các dự án SEO đúc kết lại, mời bạn cùng tham khảo nhé

– Sản phẩm/dịch vụ cần SEO thuộc nhóm YMYL

Để đánh giá dự án SEO đầu tiên bạn cần tìm hiểu xem sản phẩm dịch vụ cần SEO có thuộc nhóm YMYL – Your money, Your life hay không?

Một thuật ngữ rất lâu từ Google, nhằm chỉ đến các trang web có nội dung ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tài chính và hạnh phúc của người dùng.

Danh sách một số ngành được liệt kê thuộc nhóm YMYL là:

  • Y Dược
  • Sức khỏe
  • Tài chính
  • Giáo dục
  • Luật
  • Các ngành có đơn hàng giá trị lớn: bất động sản, thiết kế nội thất,…

Ngành bạn đang hoạt động có nằm trong danh sách này không? Nếu có, website bạn cần tuân thủ theo tiêu chí E-A-T.

Do đó, khi website bạn thuộc nhóm ngành YMYL thì đa phần triển khai SEO đồi hỏi cần đầu tư rất nhiều về công sức, thời gian và chi phí phí. Tất nhiên, khả năng rất lớn dự án SEO của doanh nghiệp thuộc nhóm SEO khó.

do kho du an seo - SEO tổng thể website

– Đánh giá website cần SEO đã thực hiện E-A-T chưa?

Để đánh giá dự án SEO đầu tiên bạn cần tìm hiểu xem sản phẩm dịch vụ cần SEO có thuộc nhóm YMYL – Your money, Your life hay không?

E-A-T là một tiêu chuẩn về đánh giá chất lượng nội dung của Google viết tắt của Expertise (Chuyên môn), Authoritativeness (Thẩm quyền) và Trustworthiness (Độ tin cậy). Những trang càng chất lượng sẽ càng có mức độ E-A-T cao và ngược lại.

Tìm hiểu thêm về E-A-T tại đây.

– Kiểm tra xem website cần SEO trước đó đã thực hiện SEO chưa?

Đây là bước quan trọng để xem trước đó website này đã SEO chưa? Nếu website đã SEO rồi bạn cần kiểm tra các thông tin gồm:

  • Số lượng backlink đã đặt
  • Số lượng từ khóa đã lên top
  • Kiểm tra xem web có bị rơi vào blacklist không
  • Kiểm tra xem website có bị đánh tác vụ thủ công không
  • Cách link nội bộ, cấu trúc ra sao

backlink - SEO tổng thể website

Tóm lại là bạn cần rà soát lại để biết dự án này vì sao người ta cần reseo, đích là để kiểm soát những công việc trước đó người ta làm mình có cải thiện được hay không

– Đánh giá độ khó của Keyword (từ khóa) website cần SEO

Bạn hãy kiểm tra từ khóa bằng công cụ ahrefs hoặc keywordtool.io, nếu nhận thấy từ khóa cần SEO thuộc các sản phẩm chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh. Cho dù dự án thuộc nhóm YMYL, thì có thể kết quả đánh giá dự án SEO cho của bạn chỉ ở mức trung bình.

Cụ thể như sau:

SEO cho điện thoại iphone là một ngách khó nhưng nếu SEO theo chủ đề “điện thoại iphone màu xanh giá rẻ” lại dễ hơn nhiều, do không có nhiều đối thủ trong mảng này.

– Phân tích thương hiệu cần SEO trên mạng internet

Theo khảo sát từ Marketing Charts, có tới 69% khách hàng tại Canada, 57% tại Anh cho rằng: thương hiệu là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.

Chính điều này cũng ảnh hưởng rất lớn đến dự án SEO. Sự thật, nếu như doanh nghiệp bạn có thương hiệu, uy tín tín, thì sẽ được Google ưu tiên, cũng như quá trình SEO dễ hơn và ngược lại.

Tôi biết rằng, bạn hoàn toàn có thể đánh giá được thương hiệu, độ phủ sóng của thương hiệu mình trên thị trường trực tuyến. Nhưng để biết chính xác 99,99%, bạn có thể thực hiện theo cách sau:

Đầu tiên, sử dụng cú pháp sau: intitle:“tên thương hiệu”. Tiếp theo, bạn tiến hành check các tài khoản trên mạng xã hội, page forum, website khác của đối thủ để xác định họ có nhận được nhiều tương tác trên các trang đó không. Cuối cùng, bạn hoàn toàn có thể đánh giá chính xác thương hiệu của mình trên thị trường hiện tại.

– Phân tích đối thủ trên thị trường internet

Thực hiện các dự án SEO là một trong những hình thức tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Có phương án SEO chuyên nghiệp sẽ đảm bảo tuân thủ các tiêu chí của google. Từ đó giúp tập trung xây dựng những thông tin hữu ích dành cho bạn đọc. Từ đó giúp tránh được tình trạng bị tụt TOP.

Các bước kiểm tra đối thủ đã thực hiện SEO website như thế nào?

Bước 1″ Kiểm tra từ khóa trong các thẻ meta

Cách dễ nhất để xác định website đó có SEO không, bạn có thể thực hiện nhanh với cách: Search 3 hotkeyword và 3 từ khóa liên quan đến sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp bạn. Nếu kết quả trả về có xuất hiện trong tiêu đề, tức là nhiều đối thủ đang SEO rất bài bản.

Bước 2: Kiểm tra heading

Cách tiếp theo bạn có thể ứng dụng đó là xem bài viết của website đó có chuẩn SEO hay chưa. Cấu trúc bài viết chuẩn SEO sẽ như thế này:

seoquke - SEO tổng thể website

Bạn có thể thấy, cấu trúc nó sẽ bao gồm: 1 heading 1 và rất nhiều heading 2, 3 nhằm chứng minh và giải thích cho luận điểm chính của bài viết.

Tương tự như cách 1, càng nhiều đối thủ triển khai bài viết chuẩn SEO thì quá trình vượt trên họ càng khó.

Để check tiêu chí bài viết có chuẩn SEO như tôi, bạn có thể sử dụng công cụ SEOQuake.

Bước 3: Từ khóa đúng landing page không?

Với cách này bạn cần dựa vào 2 yếu tố:

  • Đúng loại trang.
  • Đúng intent người dùng.

1. Đúng loại trang

Bạn hiểu đơn giản là, landing page phải đúng loại trang ( trang thông tin kiến thức bài viết, trang danh mục, trang sản phẩm,…)

Ví dụ: Khi ban tìm kiếm “điều hòa samsung”, kết quả đầu tiên trả về đều là trang danh mục sản phẩm, tức nhu cầu người dùng muốn tìm hiểu chi tiết sản phẩm.

Điều này cũng tương đồng, khi bạn muốn SEO trang sản phẩm, nội dung cho từ khóa này thì rất khó.

Từ kinh nghiệm thực tế của tôi, thường khi SEO cho các trang chủ/danh mục/sản phẩm thường khó hơn với tối ưu nội dung.

Lý do: Các SEOer phải cân bằng nội dung có ích cùng trải nghiệm người dùng.

2. Đúng intent người dùng

Là một người thực hiện chiến lược Marketing bạn và tôi luôn biết rằng: Bất kỳ hành động tìm kiếm ở phương thức nào cũng phải xuất phát từ nhu cầu người dùng. Khách hàng tìm kiếm trên internet cũng vậy, nó được gọi là search intent.

Ví dụ: Khách hàng search “điều hòa samsung”, tức là họ muốn tìm mua điều hòa thương hiệu samsung.

Chứng tỏ, nếu doanh nghiệp bạn chỉ muốn SEO lên TOP từ khóa thôi là chưa đủ, mà cần phải đáp ứng đúng với nhu cầu khách hàng cần. Trong trường hợp này, bạn nên thực hiện kiểm tra các hotkeyword, infokeyword của 10 đến 20 đối thủ xem có lên đúng trang đích không.

Thông thường các trang sở hữu TOP 3, TOP 5 sẽ phù hợp tìm kiếm của người dùng nhất. Còn nếu như bạn thấy kết quả trả về các trang có nội dung khác nhau, thì cơ hội lớn bạn sẽ dành được TOP đầu dễ dàng.

Bước 4: Kiểm tra backlink

SEO cần rất nhiều kỹ thuật, vì vậy ngoài nội dung có giá trị, thì yếu tố backlink bạn cũng cần phải xem xét.

Tìm hiểu backlink là gì tại đây

Trong quá trình phân tích website đối thủ bạn thấy, website vừa có nhiều backlink vừa sở hữu nội dung tốt thì đây thật sự là thử thách.

Đối với Cách kiểm tra backlink đối thủ bạn cần sử dụng công cụ để hỗ trợ. Gợi ý từ tôi: Ahref sẽ là công cụ giúp kiểm tra backlink chính xác nhất.

Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra nhanh và hoàn toàn miễn phí tại tool: Backlink của Neilpatel.

Lưu ý: Khi đọc kết quả trả về từ kiểm tra backlink đối thủ, bạn cần các thông số sau:

  • Backlinks: chỉ số lượng backlinks đang trỏ đến.
  • Referring domain: chỉ số lượng các domain khác nhau chứa backlinks trỏ đến site doanh nghiệp.
  • Domain score hay Domain rating (DR): chỉ số đánh giá chất lượng của backlinks.Backlinks tốt có DR từ 40 trở lên.

Bước 5: Kiểm tra Onpage xem đối thủ đã thực hiện tốt chưa

Bạn muốn tiến hành kiểm tra đối thủ chi tiết hơn, hãy tiến hàng kiểm tra các yếu tố Onpage khác.

Tham khảo các việc làm SEO Onpage tại đây.

Cũng như trên, cách nhanh hơn bạn có thể check bằng tool: Onpage của Neilpatel.

– Đánh giá mức độ đa dạng chủ đề nội dung của website cần SEO

Ngoài cách đánh giá độ khó dự án từ bài viết có chuẩn SEO hay không, bạn có thể tiếp tục thực hiện dựa trên mức độ đa dạng của chủ đề nội dung.

Phương thức này cần bạn đánh giá theo 2 chiều:

  • Chiều dọc: Các chủ đề liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.

Ví dụ: Chọn keyword chủ đề “điều hòa samsung”, các nội dung chủ đề dọc liên quan: điều hòa samsung 1 chiều, điều hòa samsung 2 chiều,…

  • Chiều ngang: Những chủ đề sản phẩm/dịch vụ là một phần trong đó.

Ví dụ: Với từ khóa “điều hòa” thì chủ đề ngang sẽ là: mua điều hòa samsung ở đâu tại Hà Nội,…

Bonus: chủ đề nội dung sẽ dễ dàng xác định hơn khi doanh nghiệp có bộ từ khóa chi tiết.

– Đặc điểm ngành triển khai SEO

Một trong những tiêu chí tiếp theo để đánh giá độ khó dễ của dự án SEO là đặc điểm của ngành. Bởi vì mỗi ngành nghề kinh doanh sẽ có những đặc thù và yêu cầu SEO khác nhau. Chính vì vậy các doanh nghiệp cần phải có sự đáp ứng một cách đầy đủ từ đó mới giúp các dự án SEO đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Ví dụ nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Nếu muốn SEO hiệu quả thì các từ khóa trong ngành này cần có sự liên quan đến các hình ảnh minh họa về bất động sản. Từ đó sẽ giúp khách hàng đánh giá được sự chất lượng và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn không thể cung cấp được những hình ảnh với những tiêu chí như trên. Thì có thể kết luận rằng dự án SEO của bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

– Đánh giá nguồn lực đầu tư cho dự án SEO

Dù đơn vị của bạn hoạt động ở bất cứ lĩnh vực nào. Khi bạn có đủ nguồn lực về tài chính, quan hệ thì các chiến dịch marketing của bạn sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Vì vậy ngoài chi phí đầu tư thì bạn cần có sự đi sâu vào đầu tư nguồn lực, các bài viết xây dựng thương hiệu, backlinks. Từ đó sẽ khiến dự án SEO đạt hiệu quả nhanh hơn.

"Trong suốt hơn 13 năm cung cấp dịch vụ website và SEO tôi nhận ra rằng để website bán được hàng và có được khách hàng thường xuyên thì trang web đó cần được chăm sóc một cách công phu từ nội dung, hình ảnh, tốc độ tải trang,.v.v..giống như việc chúng ta hít thở hàng ngày vậy"

Nguyễn Văn Thiệu

Trả lời