Nhiều người SEO mãi không lên top, hoặc nếu có lên chỉ lác đác vài từ khóa phụ hoặc lơ lửng trang 2 trang 3 mãi không lên được trang 1. Vậy nguyên nhân do đâu? Làm thế nào để website lên top bền vững và lên được nhiều từ khóa? Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu xem những công việc của người làm SEO
1. Tập trung vào sáng tạo nội dung cho website “Content is king”
Sứ mệnh của Google là “sắp xếp thông tin hợp lý, hữu ích và giúp mọi người truy cập thông tin trên toàn cầu” chính vì vậy Những nội dung SEO cần phải hữu ích cho người dùng chứ không phải cho Google đọc.
Câu nói “Content is King” để chỉ content luôn đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Việc tạo ra nội dung chất lượng, sáng tạo, độc đáo có tính xác thực mang tính hữu ích, giải trí và thú vị cho người dùng giúp thương hiệu của bạn sẽ có được vương miện đồng thời tác động đáng kể đến SEO bởi:
- Đăng tải thường xuyên những nội dung độc đáo, liên kết tới những nội dung có liên quan khác giúp trang web được xếp hạng cao cho các từ khóa
- Liên tục sáng tạo các nội dung giúp tạo dấu ấn riêng góp phần định vị thương hiệu của doanh nghiệp
- Ngoài ra các nội dung sáng tạo, độc đáo giúp tăng tương tác người dùng, tăng trải nghiệm của người dùng từ đó Google sẽ đánh giá cao website của bạn.
Với những cập nhật cũ như Google Panda vào ngày 17 tháng 7 năm 2015 xử lý các trang có nội dung kém chất lượng hay cập nhật gần đây ngày 22 tháng 10 năm 2019 của Google về xử lý ngôn ngữ BERT thì content sẽ tiếp tục là trọng tâm của việc làm SEO trong nhiều năm tới.
2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Trong binh pháp Tôn Tử, có viết:
“Biết người biết ta, trăm trận không nguy;
Không biết người mà chỉ biết ta, một trận thắng một trận thua;
Không biết người, không biết ta, mọi trận đều bại”
Dựa trên ý tứ của Tôn Tử mà chúng ta có “Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng”. Trong SEO việc phân tích và hiểu rõ đối thủ cạnh tranh của mình là rất quan trọng. Đã bao giờ bạn thắc mắc, website của mình đã tối ưu chuẩn seo, xây dựng backlink tốt, onpage tốt… nhưng vẫn không thể nào đứng trong top? Nếu bạn không làm sai cách thì chắc chắn nguyên nhân do đối thủ cạnh tranh của bạn đang quá lớn.
Trong phần này không đề cập đến kỹ thuật phân tích đối thủ cạnh tranh mà tập trung vào việc tại sao cần phải hiểu đối thủ cạnh tranh của mình để “trăm trận trăm thắng”
Trong tư duy của người làm SEO nên quan tâm đến chính đối thủ cạnh tranh của mình. Để làm gì ? Để tìm ra các điểm tốt, điểm mạnh của đối thủ cạnh tranh từ đó mình sẽ tạo ra giá trị cho người dùng
Lời khuyên dành cho bạn: “Nên triển khai kết hợp insight người dùng đang cần tìm kiếm và kết hợp với đối thủ cạnh tranh để tại ra sự khác biệt bằng cách cung cấp các nội dung sáng tạo, giá trị đến người dùng”
3. Hãy SEO Tổng thể thay vì SEO từ khóa cạnh tranh
Thay vì chỉ tập trung vào một số từ khóa có độ cạnh tranh cao, từ khóa ngắn có mô tả chung chung về sản phẩm, dịch vụ thì nên lựa chọn seo tổng thể cùng lúc nhiều từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp giúp tạo nên độ phủ rộng khắp giúp bộ máy tìm kiếm Google đọc và hiểu được nội dung trên website của bạn…
Ngoài ra SEO Tổng Thể đáp ứng được tất cả các điểm chạm trên hành trình tìm kiếm của khách hàng trên mạng tìm kiếm. Giúp thương hiệu của doanh nghiệp tạo được độ phủ, tăng được nhận diện thương hiệu và uy tín trong mắt khách hàng
SEO tổng thể là SEO tất cả các từ khóa khách hàng đã, đang và sẽ tìm kiếm để tìm một nội dung bất kỳ liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
Để giúp bạn có cái nhìn trực quan thì cùng tham khảo bảng so sánh giữa seo tổng thể và seo từ khóa
Bảng so sánh SEO từ khóa và SEO tổng thể
SEO tổng thể | SEO từ khóa | |
Số lượng từ khoá | Hàng trăm, ngàn từ khoá. Bao gồm từ khoá ngắn với mục đích làm thương hiệu và từ khoá dài để tăng chuyển đổi (bán hàng) | SEO lượng ít từ khoá, chủ yếu các từ khoá ngắn |
Nền tảng SEO | Tối ưu toàn bộ website + nội dung kết hợp phát triển chỉ số mạng xã hội | Tối ưu website, phát triển hệ thống backlink là chính |
Tình bền vững | Việc ưu tiên nội dung phục vụ khách hàng là định hướng mà Google khuyến khích, không chịu ảnh hưởng của việc thay đổi thuật toán | Backlink không tự nhiên là cách SEO mà Google không khuyến khích, tính bền vững không cao khi Google thay đổi thuật toán |
Lượng khách truy cập | Tổng lượng tìm kiếm của các từ khoá chi tiết thường lớn gấp 3 đến 4 lần tổng lượng tìm kiếm của các từ khoá ngắn có mức cạnh tranh cao. Lượng truy cấp tăng đều trong quá trình thực hiện dự án do số lượng từ khoá lên đều. Hiệu quả bán hàng rõ rệt hơn | Các từ khoá ngắn có mức cạnh tranh cao, thời gian lên top lâu và lượng bán hàng không tăng nhiều do đây là các từ khoá mà khách hàng mới tìm hiểu thường tìm |
Chi phí | Mức đầu tư SEO Tổng thể lớn hơn SEO truyền thống nếu so sánh số tuyệt đối. Về mức đầu tư tính trên lượng truy cập mang lại và thời gian bền vững của dự án, S.E.O tổng thể có suất đầu tư tốt hơn, ngược lại tính hiệu quả lại cao hơn rất nhiều | Chi phí ít do chỉ tập chung vào vài từ khóa và thường không có hiệu quả |
Khả năng bán hàng | Có khả năng bán hàng cao hơn nhờ nhắm mục tiêu trúng đích, giải đáp đúng thắc mắc của khách hàng | Khả năng bán hàng kém do không nhắm đúng đối tượng khách hàng bằng SEO tổng thể |
Kết quả của phương pháp làm SEO tổng thể là việc đạt thứ hạng cùng lúc hầu như tất cả các từ khoá mục tiêu mà các bài viết chi tiết nhắm tới đồng thời tăng truy cập đều đặn cho Website. Phương pháp SEO tổng thể không lo ngại các vấn đề thuật toán Google thay đổi.
Tìm hiểu chi tiết về SEO tổng thể tại đây: https://seotongthe.vn/seo-tong-the-la-gi/
4. SEO Mũ trắng
Ở Việt Nam, có rất nhiều trường phái SEO đang tồn tại như seo mũ trắng, seo mũ đen, seo mũ xám… Mỗi trường phái đều có quan điểm và con đường riêng của mình. Vấn đề là làm seo theo phương pháp nào là chính thống, không bị phạt, bền vững…
Phần này sẽ giúp bạn tập trung hình thành tư duy làm SEO ngay từ ban đầu, nó giống như một kim chỉ nam giúp bạn đi đúng hướng khi làm seo đó chính là phương pháp seo mũ trắng, nó được biết đến như phương pháp seo chính thống.
SEO mũ trắng là gì?
Là áp dụng kỹ thuật nhằm mục đích cải thiện một website bằng cách tập trung vào người dùng (khách truy cập) thay vì tập trung vào xếp hạng. Những kỹ thuật này được Google công nhận, khuyến khích. Ví dụ việc tạo nội dung có chất lượng cao, tuân thủ nguyên tắc quản trị web, tối ưu onpage.
Tại sao SEO mũ trắng lại là phương pháp seo chính thống?
- Seo Mũ Trắng tập trung vào người dùng không phải lách luật để qua mặt công cụ tìm kiếm
- Đáp ứng các nguyên tắc, chỉ dẫn từ chính Google
- Tạo content có giá trị khiến mọi người thực sự muốn đọc và chia sẻ
- Tạo ra website nổi bật, cấu trúc website rõ ràng giúp người dùng dễ sử dụng…
5. Hãy Seo Google map
SEO Google Maps (còn gọi là Local SEO) là tập hợp các phương thức tối ưu website để tăng khả năng hiển thị địa điểm của doanh nghiệp trên Google Maps
Tại sao Doanh Nghiệp nên quan tâm đến SEO Google Map?
Đối với nhiều doanh nghiệp có cửa hàng bán vật lý, sau quá trình nghiên cứu tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ, khách hàng sẽ tìm đến cửa hàng để thực hiện giao dịch hoặc nhờ tư vấn. Các từ khóa ” [tên thương hiệu] + địa điểm” có lượng search khá nhiều. Khách hàng sẽ kỳ vọng tìm được địa chỉ cụ thể của doanh nghiệp trên GG Map
Lợi ích SEO Google maps mang lại cho doanh nghiệp và website:
- Các thao tác SEO Map ví dụ như xây dựng các trích dẫn giúp nâng cao khả năng hiển thị trực tuyến của doanh nghiệp
- Tăng khả năng hiển thị local của doanh nghiệp đồng nghĩa với việc traffic nhiều hơn, độ phụ doanh nghiệp cũng tăng. Nhiều khách hàng biết đến hơn
- Giúp tạo niềm tin cho doanh nghiệp từ đó tăng lượng truy cập và có khách hàng nhiều hơn
6. Hãy áp dụng E-A-T SEO cho website
“E-A-T” đã trở thành một yếu tố bắt buộc để đưa website lên top bền vững trên Google (đặc biệt là với ngành y dược, nên thuật toán cập nhật vào tháng 8/2018 có 1 tên gọi là Google Medic khiến một loạt các website thuộc YMYL sụt giảm nghiêm trọng về traffic và thứ hạng).
E-A-T là một tiêu chuẩn về đánh giá chất lượng nội dung của Google viết tắt của Expertise (Chuyên môn), Authoritativeness (Thẩm quyền) và Trustworthiness (Độ tin cậy). Những trang càng chất lượng sẽ càng có mức độ E-A-T cao và ngược lại.
E-A-T được nhấn mạnh là đặc biệt quan trọng trong việc xác định 1 website hay nội dung trên trang có hữu ích với người đọc hay không. E-A-T được nhắc tới hơn 155 lần trong bộ hướng dẫn đánh giá chất lượng các kết quả tìm kiếm của Google (Google Quality Rater Guidelines),
7. Thấu hiểu cách Google hoạt động
Chúng ta muốn SEO trên các công cụ tìm kiếm ở đây chính là Google thì việc đầu tiên là phải hiểu được cách thức vận hành của Google. Google hiện đang nỗ lực từng ngày để sàng lọc và tìm ra các kết quả tốt nhất phục vụ đúng nhu cầu của người dùng.
Hiện Công cụ tìm kiếm thông minh của Google được tích hợp chặt chẽ với AI. Dù bạn tìm kiếm bằng giọng nói, văn bản, giọng nói hay hình ảnh, thì mọi câu lệnh hiện nay đều được xử lý bởi các hệ thống thông minh và tự học hỏi (Machine Learning)
Vì vậy để đưa nội dung lên top Google, chúng ta cần nỗ lực làm đúng đắn những gì Google mong muốn như:
- Thông tin phải chính xác đáp ứng đúng nhu cầu người dùng
- Không copy sao chép
- Liên tục cập nhật, sáng tạo
- Tăng trải nghiệm khách hàng….
Ví dụ: Các bạn làm SEO nên tìm hiểu về các thuật toán mà Google đã tạo ra như: Panda, Penguin, Rank Brain, Humming Bird….
8. Nói không với “spam”
Google rất ghét spam và đã có những thuật toán chống spam như Google Penguin (đầy đủ là Google Penguin Algorithm) là một thuật toán chống spam của Google, được tạo ra nhằm mục đích ngăn chặn các hành vi spam backlink (Link Schemes) và nhồi nhét từ khóa (Keyword Stuffing) để tăng nhanh thứ hạng website mình trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm tự nhiên, vì vậy muốn SEO bền vững bạn hãy seo theo phương pháp SEO mũ trắng và nói không với các bài copy vì cho dù bạn có vượt qua thuật toán giai đoạn đầu thì không sớm thì muộn, có thể trong ngày mai, tháng tới, các năm sau website của bạn cũng sẽ bị loại khỏi công cụ tìm kiếm.
Quá trình seo, tối ưu SEO là cả một quá trình lâu dài, tốn sức, tốn chi phí nếu bạn không có tư duy làm seo chân chính, chính thống thì Google hoàn toàn đánh sập website của bạn mà không đưa ra bất cứ thông báo nào nếu bạn SEO chiêu trò, spam website
Những rủi ro như vậy khiến cho công sức của bạn đổ sông đổ biển vì vậy hãy là một người làm seo chân chính, đúng nguyên tắc và quy định của Google luôn nó không với “spam”
9. Xây dựng backlink tự nhiên, chất lượng
Việc làm backlink không phải xấu nếu đó là backlink tự nhiên và chất lượng bởi nó giúp mang dịch vụ, sản phẩm kiến thức từ doanh nghiệp của bạn đến thị trường, cộng đồng và chính khách hàng. Vì vậy cần có tư duy làm SEO đúng đắn về việc xây dựng backlink
SEO là một trong những công cụ digital marketing vì vậy việc làm backlink giống như những hoạt động làm Marketing giúp quảng bá nội dung của website tới nhiều khách hàng mục tiêu
Ví dụ các liên kết tự nhiên và chất lượng:
- Liên kết trỏ về từ việc làm bài thông cáo báo chí (PR)
- Chèn liên kết đến website về các nội dung liên quan tới Video trong phần mô tả Video
- Giới thiệu nội dung từ KOLs
- Link Forum chuyên ngành
- Trả lời những câu hỏi, đưa ra ý kiến ở những Topic chuyên sâu
Lưu ý: Đừng xa đà vào việc mua backlink, không những sẽ khiến website bị phạt, tốn tiền mà hoàn toàn không có giá trị
10. Liên tục cập nhật và thay đổi nội dung và website
Việc sở hữu nội dung chất lượng trên website sẽ được Google đánh giá cao. Mỗi ngày, có tới hàng tỷ lượt tìm kiếm trên Google. Để các bài viết của doanh nghiệp có kết quả hiển thị ở trang nhất thì bắt buộc phải có chiến dịch SEO đúng đắn. Cập nhật nội dung đóng góp lợi ích rất lớn cho SEO. Tuy nhiên, thứ hạng website tụt dần nếu bạn không chăm cập nhật nội dung mới, tối ưu hóa các mục, rà soát thông số kỹ thuật.
Dưới đây là một số tip để bạn cập nhật và thay đổi
- Tăng tốc độ tải trang
- Luôn cập nhật nội dung(cả mới và cũ)
- Sáng tạo ra nội dung mới
- Cập nhật và tối ưu cấu trúc website giúp người dùng dễ đọc
- Tối ưu trang web cho nhiều thiết bị
- …
11. Hãy tạo liên kết nội bộ(Internal link) cho website
Liên kết nội bộ là link liên kết được tạo ra bằng cách đặt liên kết từ một trang nào đó đến một trang khác trên cùng một tên miền . Nói cách khác chính là chúng liên kết các trang trên cùng một website với nhau.
Trong SEO, link liên kết nội bộ thường dùng với mong muốn điều hướng người dùng và robot của Google trên site. Đây là loại link được dùng phổ biến trên SEO Onpage hiện nay bởi chúng mang lại những lợi ích sau đây :
- Chúng có tác dụng tăng điều hướng cho người dùng, kéo dài khoảng thời gian mà họ ở trên trang cũng như những điều hướng trên web theo hướng có lợi. Chính những điều này sẽ làm tăng hiệu quả của SEO Onpage bởi chúng cải thiện tỷ lệ thoát trang, tỷ lệ bỏ trang, tăng tính trải nghiệm cho trang đích. Từ đó giúp trang web cải thiện được điểm chất lượng, tăng tính xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm của Google.
- Những liên kết nội bộ này giúp cho robot của Google có thể thu thập và đọc dữ liệu một cách đầy đủ và nhanh chóng, giúp những trang con không bị cô lập.
- Giúp cho website của bạn có một cấu trúc trật tự nhờ vào các liên kết nội bộ. Chúng gắn kết các trang, những nội dung có liên quan lại với nhau.
12. Hãy tạo liên kết ngoài cho website (External Link)
Các SEOers hàng đầu tin rằng external links là yếu tố quan trọng nhất của việc xếp thứ hạng. External link hỗ trợ ranking khác nhiều so với Internal link bởi vì các bộ lọc tìm kiếm coi chúng là sự lựa chọn của bên thứ 3.
External links hay còn gọi là Outbound Link là những liên kết trên website của bạn trỏ tới các trang web khác với trang web khác trên Internet chứa các liên kết này. External links từ trang A đến trang B sẽ là 1 điểm cộng cho trang B (1 không phải là đơn vị) vì vậy mà các quản trị viên website luôn miễn cưỡng sử dụng chúng vì họ có cảm giác là external links sẽ làm hại đến trang web họ.
Nhiều người làm SEO hay đồn nhau rằng: “Nếu bạn có nhiều link out ở trên website, website của bạn sẽ bị mất đi sức mạnh và giảm thứ hạng SEO…”.
Sự thật nó chỉ đúng một nửa mà thôi.
Cũng vì tin đồn đó mà rất nhiều người đã không link ngoài(cấm tiệt luôn) và lãng quên đi sức mạnh của các External link. Để hiểu rõ vấn đề External Link mời bạn đọc chi tiết tại đây https://seotongthe.vn/external-links/
13. Seo cần thời gian
Tại sao SEO lại cần nhiều thời gian? Bạn muốn SEO lên top bền vững, ổn định được thì cần phải theo đúng các nguyên tắc của Google hay còn gọi là seo “đúng luật” đây còn gọi là seo mũ trắng. Đây là phương pháp seo an toàn nhưng cần nhiều thời gian lên top từ 5 – 9 tháng. Tại sao cần phải 5 – 9 tháng để lên top?
- Cần một khoảng thời gian đủ dài để bạn xây dựng nội dung
- Cần thời gian phù hợp để hoàn thiện tối ưu, hoàn thiện website
- Cần thời gian để Google đánh giá website tăng trưởng có hợp lý không, không có sự “gian lận”
Với chừng ấy thời gian đủ để website của bạn được Google đánh giá công tâm nhất. Với sự kiên trì sẽ mang lại kết quả tốt và bền vững cho hoạt động kinh doanh online của doanh nghiệp