Hướng dẫn sử dụng Ahrefs

1. Ahrefs là gì

Ahrefs là một trong những công cụ phân tích website tuyệt vời trong SEO. Với ahrefs bạn có thể dùng để phân tích website đối thủ, nghiên cứu từ khóa, marketing, kiểm tra backlink, tìm kiếm cơ hội tăng traffic website, xây dựng liên kết (Backlinks), …Thậm chí nhiều người còn ví rằng, nếu con bot của Google là số 1 thì bot của Ahrefs số 2 trên thế giới.

2. Thông tin về Ahrefs

Dưới đây là một trong những khả năng chủ yếu của Ahrefs được chính bởi công ty cung cấp.
Ahrefs Metrics

Hằng ngày những con bọ Ahrefs hoạt động khắp internet, thu thập thông tin của 6 tỉ trang trên mạng. Và nó được cập nhập dữ liệu mỗi 15 – 30p. Hiện nay, trong dữ liệu (data) của Ahrefs, họ đã thu được:

  • 12 tỷ tỷ Links trên khắp internet
  • Cập nhật hơn 200 triệu domain trên khắp các quốc gia trên thế giới
  • 3 tỷ tỷ Urls

Một sự thật đáng ngạc nhiên hơn mà ít người biết tới đó là, dựa trên nghiên cứu và dữ liệu về “ các bots chủ động và chính xác nhất” thì Ahrefs chỉ đứng sau Google về việc cập nhập thông tin, cao hơn cả Bing, Yahoo,….
most active good bots

Qua những dữ liệu trên, bạn có thể hiểu tại sao Ahrefs là một trong những công cụ mạnh mẽ và hiệu quả nhất hiện nay trong Seo rồi đấy. Bây giờ thì tôi sẽ vào phần chính, các chỉ số trong Ahrefs

3. Những thuật ngữ của Ahrefs

3.1. Ahrefs Rank (AR) là gì?

Ahrefs Rank cho biết thứ tự (xếp hạng) website của bạn đứng thứ bao nhiêu trong dữ liệu mà Ahrefs thu thập được dựa trên các yếu tố đánh giá về số lượng và chất lượng backlink trỏ về website của bạn. Ahrefs rank sắp xếp theo thứ tự từ thấp đến cao. Như vậy, chỉ cần dựa vào chỉ số Ahrefs Rank bạn có thể biết được website nào có xếp hạng cao hơn để có chiến lược SEO phù hợp.

ahrefs

Điều này nghĩa là thứ hạng #1 của Ahrefs Rank thuộc về website có số lượng backlinks và chất lượng backlinks tốt nhất.

Dưới đây là một cách hiểu khác.

Alexa Rank cho bạn biết lượng traffic của một website so sánh tương đối với các website khác trên thế giới. Và Ahrefs Rank cho bạn biết chất lượng hồ sơ backlink của một website tốt đến đâu, và nó cũng là tương đối so với tất cả các trang khác trên toàn cầu.

Hỏi đáp về Ahrefs Rank

Dưới đây là những câu hỏi liên quan về AR mà mình thường gặp khi làm seo :

Q1: “Hồ sơ backlink của tôi tăng trưởng, nhưng tại sao Ahrefs Rank của tôi lại bị tụt hạng?””
A1: “ Tương tự với việc DR của bạn giảm nhưng backlink của bạn vẫn giữ nguyên hoặc tăng lên như mình đã giải thích ở trên. Đơn giản bởi vì những website khác đang có backlinks NHANH và NHIỀU hơn bạn thôi”

Q2: “Có nên tập trung tăng điểm AR, DR, UR không? Bởi vì nó tượng trưng cho sự uy tín và điểm sức mạnh của gogole mà?”
A2: “ Ngắn gọn thì có, dài thì không! Bởi vì lẽ đơn giản là chỉ số chỉ là chỉ số mà thôi, ahrefs nó là một công cụ tốt nhưng không phải là một công cụ hoàn hảo. Sự thật là khi mình seo, mình chưa bao giờ để ý tới chỉ số của moneysite mình, ngay cả DR, UR, TF, CF và DA.

3.2. Domain Rating (DR) là gì?

DR viết tắt của Domain Rating, tức là xếp hạng tên miền. Có range từ 1-100, 100 là tên miền được Ahrefs xếp hạng cao nhất

Domain rating cho bạn thấy sức mạnh và độ tin tưởng của toàn bộ website ấy dựa trên BACKLINKS tới trang web ấy. Nên bạn lưu ý rằng, những chỉ số này chấm điểm một website dựa trên phần nhiều là offpage seo chứ không tính nhiều vô on page seo ở đây nhé!

So với UR thì DR có độ chính xác thấp hơn trong Google Ranking (thứ hạng của một website) do UR đánh giá chính xác URL đấy còn DR đánh giá dựa trên toàn bộ website.Nên nếu bạn gặp những trang Authority Site (hay những trang có DR cao) thì bạn vẫn có thể chiến thắng nếu như bạn có nhiều link chất lượng về website của mình.

dr ahrefs

DR là một trong những chỉ số rất tốt khi bạn chọn nó để tiến hành chiến dựng xây dựng link của bạn từ diễn đàn, blog comment, guest post, website,… Nhìn chung thì, bạn nên lấy backlink từ những trang DR cao ( nếu có thêm cả UR thì quá tốt) để có thể có những backlink tốt.

3.3. Url rating (UR) là gì?

Đầu tiên chúng ta sẽ bàn về UR ( Url rating), UR (Url Rating) đo lường sức mạnh và độ tin tưởng của một URL cụ thể. Trong bài viết này tôi sẽ nói kĩ hơn cũng như đề cập tới những thắc mắc bạn thường gặp phải.

UR (Url Rating) đo lường sức mạnh và độ tin tưởng của một URL cụ thể (ví dụ : https://seotongthe.vn/dich-vu-seo-tai-ha-noi/) dựa trên những BACKLINKS mà Url đó có được, thành ra bạn nên hiểu rằng, on page seo không là một trong những chỉ số ảnh hưởng mạnh tới Ur và cũng như DR, mà nó là backlink trỏ tới URL đấy!
UR được đo lường dựa trên thang điểm từ 1 – 100, với 100 là điểm cao nhất

ur hrefs

Tương tự với UR, PA của Moz cũng đánh giá thang điểm của sức mạnh một URL dựa trên những backlink trỏ về url đấy. Một lưu ý nhỏ ở đấy rằng, những chỉ số này đều là những chỉ số của các công ty như Ahrefs và Moz đưa ra dựa trên những yếu tố ảnh hưởng tới seo và họ cố gắng mô phỏng lại việc google nhìn nhận một trang web uy tín / mạnh thành ra bạn phải hiểu rằng những chi số này KHÔNG CHÍNH XÁC 100% HOÀN TOÀN nhưng nó cũng chính xác phần nhiều nên nó mới là một trong công cụ “đình đám” trong giới seo.

– Cách tăng UR

Muốn tăng nhanh chỉ số này các bạn cần tăng cường chất lượng của backlink chứ không phải số lượng. Số lượng liên kết vẫn có ảnh hưởng đến điểm UR DR và Ahrefs Rank nhưng không ăn thua. Trên bảng đánh giá liên kết của Ahrefs có chia theo điểm, cũng từ 1 đến 100. Nếu các bạn có được 1 liên kết điểm từ 30 đến 40 thôi Ahrefs Rank của các bạn đã nhảy lên khoảng 20M rồi còn DR sẽ lên khoảng 35 đến 42 điểm. Nếu có vài liên kết từ 40 đển 50 điểm Ahrefs Rank vào khoảng 1M đến 5M, DR tăng lên khoảng 40 đến 50 điểm rồi. Như vậy, 1 liên kết được Ahrefs đánh giá cao sẽ có quyết định rất lớn đến việc tăng 3 chỉ số đánh giá backlink của họ.

Các backlink có số điểm từ 30 trở lên mới có sức ảnh hưởng mạnh đến UR, DR và Ahrefs Rank.

Liên kết có số điểm tù 10 đến 20 chỉ ảnh hưởng nhẹ đến 3 chỉ số này.

Backlink có điểm dưới 10 có sức ảnh hưởng rất kém đến UR DR, Ahrefs Rank, dù bạn có hàng chục nghìn liên kết với điểm số này thì cũng không ăn thua bằng việc có mấy liên kết điểm từ 30 trở lên.

Điểm của liên kết mà Ahrefs tính phụ thuộc chính vào độ uy tín của tên miền chứ không phải là cùng nội dung hay cùng chủ đề,… Như vậy cứ có liên kết từ tên miền có độ uy tín cao (UR DR và Ahrefs Rank cao) thì backlink của bạn được điểm cao.

3.4. Referring Domains là gì?

Referring Domain là thuật ngữ chỉ các domain có chứa link trỏ về website của bạn. Và nó chỉ được tính 1 lần duy nhất.

Ví dụ cụ thể: 100 backlink trỏ từ website Ahrefs về website của bạn. Nó sẽ chỉ được tính là 1 Referring Domains.

Số backlink trỏ về website lưu ý cần phải cân bằng với số lượng domain trỏ về website không nên quá nhiều. Bởi vì, điều này làm cho Google đánh giá chất lượng backlink của bạn là không đánh tin cậy.

Referring domain là gì

Nếu để có một tỷ lệ chính xác về Referring Domain và backlink thì rất khó. Nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, để có thể xây dựng Referring Domains và backlink tự nhiên nhất thì không 2 chỉ số này không gấp quá 3 lần.

3.5. Backlinks là gì?

Backlink là những liên kết từ một website nào đó trỏ về website của bạn. Ahrefs hiển thị tổng số backlinks trỏ đến website hoặc URL mục tiêu. Lưu ý rằng backlink trong Ahrefs thể hiển số lượng link trỏ về chứ không phải số lượng trang (page) trỏ về.

Với bất kì một URL / website nào bạn bỏ vô Ahrefs, nó sẽ cho bạn biết rằng

– Organic keywords

Organic Keywords (tạm dịch: từ khóa tự nhiên) là từ khóa dùng để thu hút lượng truy cập miễn phí vào website từ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Trái với Organic Keywords, PPC (Pay-Per-Click) Keywords là những từ khóa được đặt giá thầu thông qua các chiến dịch tiếp thị tìm kiếm có trả phí.

URL chính xác bạn bỏ vô ấy, ở thời điểm Ahrefs cập nhập hiện tại, nó đã có mặt tại top 100 của bao nhiêu từ khoá rồi bằng cách biểu hiện qua Organic keywords.

Ví dụ như trên hiện 939 Organic Keywords, có nghĩa là URL mà bạn bỏ vô Ahrefs có 939 từ đã lọt vào top 100.

Có lẽ bạn đã hiểu organic keyword là gì rồi phải không nào?

– Organic Traffic là gì?

Con số ở phần này thể hiện ước tính có bao nhiêu lượng truy cập mà website ấy có được từ việc 939 từ khoá ấy đứng top 100.

Nhưng đừng tin tưởng vào nó quá nhé. Nó chỉ thể hiện một phần nào đó thôi. Bởi vì lượng search hằng tháng mà Ahrefs cung cấp cho bạn là ở dữ liệu của Ahrefs, chứ không phải của công cụ Google Analytics. Nên thành ra Ahrefs chỉ tính tỉ lệ lượng click dựa trên lượng search của Ahrefs mà thôi.

Đây là tab thể hiện biểu đồ lượng Organic traffic và Organic keywords trong tất cả khoảng thời gian website của bạn hoạt động

3.7. Traffic Value là gì?

Chỉ số “Traffic Value” là một giá trị ước tính lưu lượng truy cập tự nhiên vào một website được tính theo đồng đô la. Giá trị này được xác định dựa trên dữ liệu Cost-per-click (CPC) từ Google Adword. Đây là một chỉ số cực kỳ hữu ích bởi vì có những mối tương quan giữ CPC và mức độ cạnh tranh tìm kiếm tự nhiên.

Nghĩa là, nếu doanh nghiệp của bạn đang có dự định trả tiền cho Google Ads với chi phí CPC cao, thì có một sự lựa chọn tốt khác cho họ chính là khi đầu tư vào SEO. Chỉ có một sự khác biệt khi quyết định lựa chọn giữa Google Ads và SEO chính là, chưa chắc bạn sẽ nhận được kết quả SEO tốt hơn đâu.

Nếu bạn thực sự muốn thấy các lĩnh vực có CPC cao đến mức nào từ khía cạnh SEO, bạn chỉ cần thử xếp hạng từ khóa có dạng “nhà đất + tên thành phố”.

 

4. Cách tìm kiếm từ khóa bằng cách sử dụng công cụ Ahrefs

Mọi người thường dùng Ahrefs để phân tích backlink và phân tích đối thủ. Ngoài ra ahrefs còn tính năng rất mạnh nữa đó là “nghiên cứu từ khóa“. Hãy cùng mình xem tính năng phân tích từ khóa của ahrefs dưới đây nhé

4.1. Phân tích URL đối thủ trong Site Explorer

Bước đầu tiên của quá trình này dành cho bạn chính là phân tích URL của đối thủ cạnh tranh. Sau khi bạn đã lựa chọn được URL của một đối thủ cạnh tranh, đi vào phần “Site Explorer” và nhập vào URL đó.

Sau khi hoàn thành quá trình phân tích, bây giờ đi đến bước 2.

4.2. Vào phần Organic Keywords

Bước 2 là bạn click vào “Organic Keywords” nằm bên dưới phần “Organic Search“.

Đây chính là địa điểm “khai thác từ khóa” cực kỳ hiệu quả. Bây giờ, phần này có thể cung cấp cho bạn hàng tá các ý tưởng để viết nội dung, nhưng để thực hiện việc nghiên cứu từ khóa ở cấp độ ở mức “SEOer chuyên nghiệp“, mình nghĩ bạn nên lọc tất cả từ khóa trong đó. Tiếp theo chúng ta sẽ đi đến bước 3 để biết cách sử dụng bộ lọc từ khóa.

4.3. Sử dụng bộ lọc

Sử dụng bộ lọc là nơi phép màu sẽ xảy ra, nhưng trước khi bắt đầu, bạn cần nhận biết một điều:

Website của bạn thực sự có khả năng xếp hạng từ khóa cho nội dung gì?

Nghĩa là, bạn có hiểu rõ về authority trên trang web của mình không?

Lý do tại sao bạn cần điều đó, bởi vì authority của website sẽ xác định những từ khóa nào mà bạn nên tập trung vào để phát triển.

Ví dụ, nếu bạn có một website thương hiệu mới, khi đó bạn cần nhắm mục tiêu vào các từ khóa dài. Nếu bạn có một website authority (tương tự như đối thủ bạn đang phân tích), khi đó bạn có thể nhắm mục tiêu vào các từ khóa có độ cạnh tranh cao hơn.

Ví dụ, mình giả sử bạn có một website mới. Bước đầu tiên chính là lọc kết quả dựa trên “Volume“, hay nói cách khác là lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng.

Mình đã phát hiện ra một điều rằng, việc nhắm mục tiêu vào các từ khóa có lượng volume tìm kiếm từ 100 – 1000 là những từ khóa cực kỳ tốt và dễ cho những website mới. Bởi vì những từ khóa này nằm trong dãy có ít đối thủ cạnh tranh hơn (và là từ khóa dài hơn).

Nên nhớ rằng:

Không có nghĩa là bạn nên phải nhắm mục tiêu vào các dãy volume tìm kiếm này mãi. Bạn nên từng bước khai thác vào những dãy volume tìm kiếm cao hơn – khi mà website của bạn đã dần bắt đầu xây dựng authority.

Bước tiếp theo là lọc từ khóa theo “từ“. Vì vậy, nếu bạn chỉ muốn thấy các từ khóa dài, khi đó bạn nên thiết lập trường “From” như hình bên dưới để lọc ra các từ khóa có chiều dài bao nhiêu từ.

Bạn có thể dừng quá trình nghiên cứu từ khóa ban đầu tại điểm này bởi tới đây, bạn đã thu hẹp phạm vi từ khóa khá nhiều rồi đấy.

Ngoài ra, mình cũng cực kỳ thích sử dụng tính năng lọc “Position“. Bộ lọc này sẽ hiển thị ra các đối thủ của bạn đang được xếp hạng trên Google cho những từ khóa nào trong bộ từ khóa được lọc của bạn. Mình cực thích tính năng lọc này – vì nó cho phép lọc kết quả xếp hạng vị trí từ 11 đến 20.

Có được thông tin này rất quan trọng vì một số lý do như sau:

  1. Bạn sẽ có được một cơ hội tốt khi mà đối thủ của bạn không nhắm mục tiêu tới tới cụm từ khoá cụ thể đó mà bạn phân tích được. Đối thủ cạnh tranh có thể hiển thị các từ khóa dài chỉ bởi vì tính authority trên của họ. Không phải vì họ nhắm mục tiêu cụ thể đến những từ khóa đó.
  2. Nhiều từ khóa dài xếp hạng trên trang hai thậm chí là trang ba sẽ liên quan nhẹ nhẹ đến từ khóa chính của đối thủ của bạn. Điều đó để lại một cơ hội cho bạn để dần dần thống trị các từ khóa dài này.

Bây giờ, mình sẽ chỉ cho các bạn biết cách theo dõi các từ khóa mới của đối thủ cạnh tranh.

4.4. Theo dõi các từ khóa “mới” từ đối thủ cạnh tranh

Click vào phần “New” bên dưới phần “Organic keywords“.

Vậy, bạn có thể đang băn khoăn lý do tại sao bạn nên quan tâm đến các từ khóa mới trên website của đối thủ cạnh tranh?

Lý do đầu tiên tại sao bạn nên quan tâm là bởi vì bạn không muốn chúng lên top cao trên website đối thủ.

Khi một trang đã có tuổi đời lớn, chúng sẽ thu được nhiều tín hiệu social, backlink và tín hiệu người dùng nhiều hơn. Tất cả những tín hiệu này sẽ không chỉ giúp cho đối thủ của bạn xếp hạng, mà còn củng cố kết quả xếp hạng của họ thêm nữa.

Mình nhận thấy rằng đôi khi một số từ khóa có một số hiệu ứng “snowball” khi bạn nằm trên trang nhất Google. Đó là bởi vì hầu hết mọi người sẽ không phải chuyển sang trang hai khi họ muốn tìm kiếm thứ gì đó.

Điểm đáng chú ý là bạn sẽ không muốn đối thủ cạnh tranh của mình xây dựng nền tảng website của họ thêm vững chắc.

Bạn cần phải theo dõi những từ khóa mới nào mà họ đang nhắm mục tiêu tới và sau đó tập trung, cố gắng nỗ lực cạnh tranh với họ trên những từ khóa mới này. Nghĩa là bạn cần phải tạo ra một trang nội dung đem lại nhiều giá trị hơn trang của họ.

Bây giờ mình sẽ chỉ cho bạn cách tìm kiếm các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của mình bằng công cụ Ahrefs.

4.5. Xem các trang mạnh nhất của đối thủ cạnh tranh

Để tìm một trang có sức mạnh lớn nhất của đối thủ cạnh tranh (từ khía cạnh lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên), chúng ta sẽ đi đến phần “Organic search” và click vào “Top pages“.

Đây là một trong những phần được nhiều người yêu thích nhất trong Ahrefs, bởi vì bạn sẽ có được các chủ đề với nội dung đã được xác nhận bởi đối thủ cạnh tranh của mình.

Backlink và tín hiệu social là những thông tin xác nhận rằng chủ đề đó có giá trị.

Nó cũng xác nhận rằng đối thủ của bạn đã chọn một góc nội dung nào đó hấp dẫn cho chủ đề đó.

Cuối cùng, bảng xếp hạng từ khóa cạnh tranh của đối thủ cũng được thẩm định từ Google rằng – trang web đã hoàn thành tốt mục đích giải đáp thắc mắc từ người dùng tìm kiếm.

Phần này sẽ cung cấp cho bạn khả năng để tạo ra trang nội dung mà những người trong lĩnh vực của bạn thực sự quan tâm đến.

Bạn cũng sẽ thấy được loại content nào bạn cần tạo ra để đáp ứng mục đích tìm kiếm từ người dùng (là cách mà Google muốn bạn thực hiện).

Nên tận dụng nguồn tài nguyên dữ liệu trong phần này, bởi nó sẽ giúp bạn loại bỏ việc phỏng đoán từ khóa tốn công tốn sức.

Bây giờ, mình sẽ chỉ cho bạn một cách nhanh chóng để tìm các đối thủ cạnh tranh khác trong lĩnh vực của bạn.

4.6. Tìm các đối thủ cạnh tranh khác

Để tìm ra các đối thủ cạnh tranh khác trong lĩnh vực, click vào “Competing domains” bên dưới phần “Organic search“.

Mình khuyên bạn nên thực hiện lại quá trình bên trên cho các đối thủ cạnh tranh mới này để trích xuất nhiều từ khóa hơn nữa.

Chiến thuật tiếp theo mình muốn chỉ cho bạn thấy chính là “Content Gap“.

4.7. Sử dụng công cụ Content Gap

Click vào phần “Content Gap” nằm bên dưới “Organic search” để truy cập vào công cụ này.

Đây là một công cụ khá tuyệt vời bởi nó sẽ chỉ cho bạn thấy những từ khóa nào mà website của bạn không có xếp hạng, nhưng đối thủ của bạn đang xếp hạng. Tất cả những gì bạn cần làm ở đây là đặt URL của đối thủ vào phần “Show keywords that any of the below targets rank for“. Bạn có thể thêm nhiều đối thủ cạnh tranh hơn, nhưng trong ví dụ của mình thì mình sẽ chỉ sử dụng một URL thôi.

Sau đó, đặt URL vào phần “But the following target doesn’t rank for” và click “Show keywords“.

Bây giờ bạn sẽ có thể truy cập vào các từ khóa và ý tưởng nội dung mà bạn không hề muốn nhắm mục tiêu đến.

Nó là trách nhiệm của bạn để hoàn thành các cụm từ tìm kiếm. Nghĩa là bạn cần tạo các trang nội dung có nhiều giá trị (và khác biệt) hơn đối thủ cạnh tranh của mình cho những từ khóa này. Đừng cho phép đối thủ của bạn thuận buồm xuôi gió quá!!!

Chiến thuật nghiên cứu từ khóa cuối cùng mình muốn chỉ cho bạn trong Ahrefs chính là tận dụng công cụ “Keywords Explorer“.

4.8. Tận dụng Keywords Explorer

Để truy cập sử dụng công cụ này, click vào thanh điều hướng “Keywords Explorer“.

Tất cả mọi thứ bạn cần làm lúc này là nhập vào một số từ khóa tiềm năng vào trong mục nhập. Trong trường hợp của mình, mình sẽ sử dụng từ khóa “fitness“.

Sau khi phân tích thành công, Ahrefs sẽ hiển thị cho bạn tất cả các loại dữ liệu về từ khóa này. Công cụ này cực kỳ xuất sắc trong việc xác định điều kiện cho các từ khóa có tiềm năng, nhưng trong trường hợp này, mình sẽ chỉ sử dụng để xác định một số ý tưởng mới về từ khóa. Để đạt được mục tiêu này, chúng ta sẽ đi xuống phần “Keyword ideas“.

Phần này sẽ hiển thị ra tất cả các kiểu từ khóa liên quan đến từ khóa ban đầu mà bạn nhắm đến.

Cách bạn tận dụng những ý tưởng mới về từ khóa này phần lớn sẽ phụ thuộc vào mức độ authority trên website của bạn.

Ví dụ, sẽ rất khó để xếp hạng một từ khóa mang ý nghĩa quá rộng như “fitness” trừ khi bạn có một website có thật nhiều sức mạnh. Hầu hết các website online đều không có khả năng để xếp hạng cho các từ khóa dạng như vậy.

Đó là lý do tại sao sử dụng các từ khóa dài sẽ tốt hơn hẳn so với các từ khóa ngắn – là những từ khóa mà Ahrefs cung cấp trong phần này.

Bây giờ bạn đã nắm vững cách tìm kiếm từ khóa bằng cách sử dụng Ahrefs, tiếp theo để mình chỉ cho bạn cách cách xác định danh sách các từ khóa đủ điều kiện để nhắm mục tiêu.

 

Chúc các bạn thành công!

Trả lời