Chuyên gia SEO tổng thể sẽ giới thiệu cho bạn một số các công cụ miễn phí có thể giúp bạn nghiên cứu nhiều từ khóa khác nhau, cụ thể và tối ưu hóa trang web của bạn.
Để SEO tổng thể một từ khóa lên top đầu của Google là cả một quá trình và phải vận dụng nhiều thủ thuật cũng như kết hợp nhiều công cụ hỗ trợ với nhau. Theo như kinh nghiệm đánh giá của các chuyên gia SEO thì có thể sử dụng 5 công cụchính để đánh giá từ khóa của Google:
1. Google Keywords tool
Công cụ này cho phép chúng ta phân tích số lượt tìm kiếm của một từ khóa trên toàn cầu hay trong từng khu vực, đồng thời nó cũng gợi ý cho bạn rất nhiều từ khóa liên quan có lượt tìm kiếm cao. Qua công cụ đánh giá từ khóa này bạn cũng phần nào đánh giá được nhu cầu của thị trường cũng như độ khó của các từ khóa.
2. Gợi ý của Google – Google Suggest
Gợi ý của Google cũng là một cách hiệu quả để nghiên cứu và tìm từ khóa. Khi bạn bắt đầu gõ một từ trong hộp thoại gợi ý của Google, nó tự động bắt đầu hiển thị các tìm kiếm phổ biến nhất có liên quan trong list được thả xuống. Vì vậy, bạn có thể ngay lập tức biết về những từ khoá liên quan cho một truy vấn tìm kiếm cụ thể. Ngay cả Google Toolbar cũng có tính năng này nhưng nó không hiển thị số lượng kết quả tìm kiếm cho các từ khoá.
3. Google chrome
Nếu bạn chú ý một chút, mỗi một truy xuất tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm google luôn được trả về một số từ khóa liên quan ngay trên phần phân trang tìm kiếm của kết quả hiển thị
4. Dựa vào đối thủ
Phân tích đối thủ cạnh tranh là quá trình đánh giá điểm yếu và điểm mạnh của các đối thủ hiện tại và tương lai. Những phân tích này cung cấp cho doanh nghiệp bức tranh về chiến lược tấn công và phòng ngự, qua đó họ có thể xác định những cơ hội và thách thức. Định hình rõ đối thủ là quá trình thu thập tất cả các nguồn thông tin phân tích về đối thủ vào một hệ thống, nhằm hỗ trợ quá trình hình thành, triển khai và điều chỉnh chiến lược một cách hiệu quả nhất.
Các bước cần làm:
1. Xác định đối thủ cạnh tranh
2. Xem website đối thủ và bắt đầu phân tích những yếu tố cơ bản
3. Phân tích các từ khóa mà các đối thủ cạnh tranh đang sử dụng
4. Kiểm tra backlink của đối thủ
5. Đánh giá sự hiện diện của đối thủ cạnh tranh trên các trang Social Media
6. Phân tích việc quảng cáo của đối thủ
5. Phân loại các từ khóa chính, từ khóa phụ
Phân loại từ khóa cũng rất cần thiết, sau khi tìm được danh sách các từ khóa mà bạn dự định phát triển bạn nên tiến hành phân loại từ khóa: Mỗi website đều có ít nhất 5-10 từ khóa chính mô tả chính xác nội dung website và các từ khóa phụ sinh ra từ các cụm từ khóa chính. Vậy là có 2 nhóm chính:
Nhóm 1 các từ khóa chính – thường là những từ ngắn, phổ thông, nhiều người tìm. Ví dụ như website thiết kế website chuẩn SEO tổng thể thì có thể chọn từ khóa chính là thiết kế SEO tổng thể, thiết kế web chuẩn seo
Nhóm 2 các từ khóa phụ – longtail – cụ thể hơn, ít người tìm hơn. Với ví dụ trên thì từ khóa phụ là “dịch vụ thiết kế web”, “dịch vụ thiết kế web chuẩn seo”, ” công ty chuyên thiết kế web chuẩn seo tại hà nội”,” thiết kế web chuẩn seo lại hà nội”
Trên đây là mình đã giới thiệu một số công cụ phân tích từ khóa, hi vọng giúp bạn hiểu rõ hơn về các công cụ phân tích từ khóa phổ biến hiện nay.