Doanh nghiệp của bạn đã có vị trí của mình trên google nhưng giờ làm thể nào để mọi người tìm thấy vị trí của công ty bạn trên google và google maps. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn một số thủ thuật SEO cho Google Maps
SEO Google Maps là gì?
SEO Google Maps là việc làm tối ưu hóa tần suất hiển thị của doanh nghiệp trên khu vực / địa phương khi người dùng tìm kiếm các từ khóa có tính liên quan trên google tìm kiếm và google map.
Ví dụ: Khi bạn search từ khóa “Công ty SEO” Google sẽ liệt kê ra các công ty seo và bạn được đứng top đầu kết quả tìm kiếm Google map là bạn đã thành công rồi, vậy làm thế nào để làm được điều đó hãy cùng seotongthe.vn làm theo các bước dưới đây nhé.
6 lợi ích tuyệt vời khi làm SEO Google Maps
- Tăng khả năng tiếp cận và nâng cao uy tín doanh nghiệp: SEO Google Maps sẽ tăng khả năng nhận biết của khách hàng về doanh nghiệp. Đặc biệt, khi doanh nghiệp nằm trong top 3 hiển thị, mức độ uy tín của doanh nghiệp càng được nâng cao.
- Traffic lớn: SEO Google Map giúp khả năng hiển thị local lớn hơn đồng nghĩa với việc Traffic nhiều hơn. Nhiều khách hàng biết đến hơn và doanh số cao hơn.
- Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng: Nhờ nằm trong bảng xếp hạng Google Maps mà cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp tăng lên. Số lượng khách hàng liên hệ với công ty thông qua email, điện thoại, các trang mạng xã hội nhiều hơn từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- Tăng trải nghiệm khách hàng: Khi các thông tin về doanh nghiệp bao gồm: số điện thoại, địa chỉ, email, website, hình ảnh,… đều được hiển thị đầy đủ. Khách hàng sẽ có lòng tin hơn vào sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
- SEO Google Map hỗ trợ việc SEO website được tốt hơn: Cụ thể là tăng độ phủ cho website, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Ngoài ra, nó cũng giúp Google phân loại, sắp xếp dữ liệu website tốt hơn, từ đó tăng thứ hạng cho website.
- Cải thiện mức độ liên quan cho website nhờ các liên kết và Content Marketing sử dụng trên Google Maps.
Cách SEO Google Map lên top
Bước 1: Cài đặt Google Map
Bạn cần đăng nhập Email và truy cập vào Google Maps. Sau khi nhập địa chỉ của doanh nghiệp thì chọn “Thêm địa điểm bị thiếu”. Trong phần này, bạn nên điền đầy đủ thông tin chính xác gồm: Tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại, danh mục hoạt động và giờ hoạt động.
Khi hoàn thành xong, bạn phải xác minh doanh nghiệp với Google ngay bằng cách: Truy cập Google My Business hoặc Click vào “Xác nhận doanh nghiệp này” => Bấm gửi.
Vậy là doanh nghiệp bạn đã được xác nhận. Tiếp tục truy cập vào Google My Business và điền các thông tin yêu cầu gồm:
- Tên doanh nghiệp
- Địa chỉ cụ thể
- Lãnh thổ Quốc gia
- Số điện thoại
- Mã ZIP
- Danh mục kinh doanh
- Đường link Website
- Khung giờ hoạt động
- Khu vực hoạt động/cung cấp dịch vụ
- Thông tin giới thiệu: Tóm tắt ngắn về công ty, dịch vụ / sản phẩm đang kinh doanh hoặc những điểm khác biệt của bạn so với đối thủ…
Khi hoàn tất thủ tục đăng ký, bạn sẽ nhận được 1 mã xác minh quyền sở hữu doanh nghiệp địa phương. Đó là lý do bạn cần cung cấp thông tin doanh nghiệp chính xác trên Google My Business để hiển thị cụ thể trên Google Maps.
Bước 2: Tối ưu hóa hình ảnh và Geo Tag hình ảnh
Lựa chọn hình ảnh để SEO Google Map
Bạn cần chuẩn bị tầm 20-30 ảnh về công ty, dịch vụ / sản phẩm, dự án, thành viên công ty… Điều quan trọng là bạn phải lấy những ảnh rõ nét và đẹp. Vì khi người dùng gõ tên thương hiệu của công ty bạn sẽ hiển thị những tấm ảnh này.
Lưu ý: Không nên sử dụng những tấm ảnh được Download từ trên mạng về! Vì khả năng “leo” hạng trên Google Map sẽ khó khăn hơn. Google rất thông minh và sẽ nhanh chóng biết được đó có phải là hình ảnh thật của công ty bạn hay không.
Thêm nữa, những tấm ảnh sử dụng phải có đuôi “ jpg ”(không dùng ảnh png). Trong trường hợp bạn chỉ có ảnh png thì đừng lo, tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách chuyển đổi đơn giản ở bên dưới nhé!
Tối ưu hóa hình ảnh để SEO Google Map
Những hình ảnh bạn up lên Google Map cần tối ưu trước khi up lên. Vì Googlebot không xem được hình ảnh mà chỉ đọc được các ký tự dạng text trong hình ảnh nên chúng ta cần tối ưu hình ảnh trước khi upload lên Google map.
Bạn nên đặt tên cho tất cả hình ảnh bằng những từ khóa LSI. Cụ thể, từ khóa LSI là từ hay cụm từ có liên quan đến chủ đề của từ khóa chính và nó thường được sử dụng chung với từ khóa chính.
Ví dụ: Với từ khóa chính là: du lịch thì các từ khóa LSI có thể là: món ăn đặc sản, địa điểm vui chơi, đặt vé máy bay, book tour, đặt homestay,…
Hay từ khóa chính là: công ty SEO thì các từ khóa LSI có thể là: công cụ SEO, dịch vụ SEO,…
Sau khi đã đặt tên hình ảnh bạn nên đặt thêm thông tin cho phần detail cho hình ảnh. Cách thực hiện đơn giản như sau:
Click chuột phải vào hình ảnh > chọn Properties > Chọn Detail > Thêm nội dung cho các mục như Title, Subject, Rating, Tags, Comments.
Kế đến chính là bước quan trọng nhất:
Gắn Geotag cho hình ảnh
GeoTag – Geo được viết tắt từ Geography (đề cập đến kinh độ và vĩ độ). Bất kì một địa điểm nào trên trái đất đều được định vị trên bản đồ Google Maps bằng kinh độ và vĩ độ.
Việc đăng tải hình ảnh đã được GeoTag theo địa chỉ doanh nghiệp trên Internet sẽ giúp trang web của bạn được đánh giá tốt hơn và nhận được sự tin cậy từ Google.
Đơn giản: Khi Google lấy thông tin về bạn ở bất kỳ nơi đâu đều thấy duy nhất một thông tin là vị trí địa lý đã GeoTag trước đó. Điều này giúp cho Google nhận định bạn đang ở đó => giúp điểm (Point) của doanh nghiệp địa phương cũng tăng cao.
Gắn Geotag bằng công cụ GeoSetter:
Công cụ gắn geotag được dân SEO-ers sử dụng nhiều nhất hiện nay đó chính là GeoSetter. Công cụ giúp bạn gắn Geotag, các thông tin định vị (GPS), bản quyền cho hình ảnh rất dễ dàng, nhanh chóng. Hãy yên tâm vì phần mềm này hoàn toàn miễn phí bạn nhé! Dưới đây sẽ là những hướng dẫn chi tiết khi sử dụng công cụ GeoSetter:
Bước 1: Tải công GeoSetter về máy. Link tải: https://geosetter.de/en/download-en/
Bước 2: Tiến hành cài đặt công cụ, sau đó click đúp chuột để mở công cụ
Bước 3: Chọn hình ảnh cần gắn geotag: vào file > open folder > chọn hình ảnh
Bước 4: Tiến hành xử lý hình ảnh và gắn Geotag như sau:
- Gắn rating 5 sao cho hình
- Click chuột phải vào hình > chọn Edit Data > Điền vĩ độ vào ô Latitude, kinh độ vào ô Longitude theo đúng kinh độ, vĩ độ của doanh nghiệp > Điền tương tự tại ô Dest. Latitude và Dest. Longitude > Điền đầy đủ các thông tin về Country, State/Province, City, Sublocation theo đúng địa chỉ của bạn.
- Chọn Save as Template… > chọn All cho tất cả > chọn OK > Đặt tên hình tại ô name > chọn OK.
Đối với những hình ảnh có nội dung Geotag tương tự, bạn chỉ cần chuột phải chọn hình > Edit Data > Load as Template…
Bước 5: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + S để lưu tất cả hình.
Tuy nhiên, công cụ này chỉ sử dụng được trên hệ điều hành Windows. Đối với những bạn sử dụng hệ điều hành MacOs, các bạn có thể tham khảo các dòng công cụ như: Adobe Lightroom, Adobe Photoshop,…
Sau đây là hình ảnh trước khi được GeoTag:
Và hình ảnh sau khi được Geotag:
Lưu ý:
- Không up quá 20 ảnh lên một lần, tổng dung lượng phải < 10MB.
- Chỉ giúp hình ảnh đuôi jpg hoặc TIFF. Đối với hình ảnh png thì bạn cần chuyển sang đuôi jpg bằng cách: Truy cập vào https://png2jpg.com/vi/ và tải ảnh lên, chờ tầm vài giây thì có thể Download tất cả về máy.
Bước 3: Up toàn bộ thông tin lên mạng xã hội
Ở bước này, chúng ta sẽ đi sâu vào phần đăng tải thông tin NAP (Name – Address – Phone)/ hình ảnh lên các trang mạng xã hội. Google thường xuyên “dạo quanh” Internet và sẽ tìm thấy doanh nghiệp bạn tại đây.
Khi tiến hành GeoTag sẽ khiến Google nghĩ rằng:
“Đây là một doanh nghiệp lớn nên mới xuất hiện ở khắp các mạng xã hội. Well, tất cả thông tin đều đồng nhất từ: Tên Công ty seo tổng thể Tam Nguyên, số điện thoại 0984966806, dịch vụ SEO… Doanh nghiệp này chắc có độ uy tín cao trong lĩnh vực Marketing.”
Nếu bạn tạo được khoảng 100 trang mạng xã hội thì nên lưu ý: Chưa phải là thời điểm thích hợp để đăng tải hình ảnh GeoTag (Tôi sẽ nói chi tiết hơn ở phần bên dưới).
Điều bạn cần chuẩn bị lúc này:
- Tên doanh nghiệp
- Địa chỉ
- Số điện thoại
- Email liên hệ
- Phần mô tả ngắn (dưới 140 chữ), chia sẻ tổng quan về doanh nghiệp bạn
- Phần mô tả dài (trên 200 chữ) giới thiệu doanh nghiệp bạn hoặc dịch vụ / sản phẩm, điểm nổi bật… Với những trang mạng xã hội cho viết đoạn mô tả dài thì hãy cố gắng ghi càng nhiều càng tốt, vì Google luôn thích những Content dài và dễ Index hơn.
- Tối ưu URL trang web để lên top Google Map. Vẫn có nhiều trang mạng xã hội không cho phép điều này mà chỉ yêu cầu bạn điền trang chủ. Nhưng đừng lo lắng, điều này không ảnh hưởng gì cả.
Bước 4 : Đặt Title cho Google My Business
Google My Business viết tắt là Google Business, còn gọi là Google Doanh nghiệp là nền tảng tiện ích được cung cấp bởi Google (kèm hướng dẫn sử dụng chi tiết). Hiểu đơn giản, Google Business gồm tất cả thông tin của doanh nghiệp được hiển thị trên Google Map và SERPs (kết quả tìm kiếm).
Chẳng hạn, Tam Nguyên chỉ đặt tên cho Google My Business là Tam Nguyên! Hãy đặt theo tên doanh nghiệp của bạn là được. Nhưng… nếu đặt tên thành Dịch vụ SEO tổng thể sẽ dễ lên top hơn với các từ khóa liên quan về dịch vụ seo và seo tổng thể
Tuy nhiên, nếu làm theo cách này rất dễ dính án phạt từ Google và bị khóa tài khoản Google My Business vĩnh viễn. Do đó, tôi khuyên rằng bạn chỉ nên đặt tên của doanh nghiệp mình sẽ tốt hơn. Trong trường hợp này chúng tôi đặt là Công ty SEO tổng thể Tam Nguyên vừa chứa từ khóa + chứa tên thương hiệu
Bước 5: Điều chỉnh danh mục
Tôi thấy rằng, có đến 60% doanh nghiệp Việt khi thực hiện cách SEO Google Map đều “quên” tối ưu danh mục. Và số còn lại thì làm chưa đúng!
Dựa vào kinh nghiệm của tôi, đây chính là bước quyết định bạn có thể “leo” top Google Map hay không?
Điều này cực kỳ quan trọng giống như bạn thực hiện tối ưu thẻ Title (tiêu đề) trong SEO Onpage. Nếu bạn đặt Title sơ sài thì khả năng lên top là rất thấp. Ngược lại, nếu bạn tối ưu tốt sẽ giúp tăng hạng rất nhiều.
Danh mục sẽ giúp Google định hình và đánh giá lĩnh vực kinh doanh của website bạn. Từ đó xây dựng một nền tảng vững chắc để đẩy các từ khóa ngách lên trang đầu. Đồng thời giúp bạn có thể SEO cùng lúc hàng trăm, thậm chí là ngàn từ khóa lên SEO Map.
Tối ưu danh mục Google My Business (GMB)
Bạn cần xác định danh mục website thật CHÍNH XÁC. Ví dụ bạn đang SEO bộ từ khóa về “dịch vụ SEO”, thì hãy xem đối thủ đang ở top Google Map đang “đánh” vào danh mục nào nhiều nhất.
Với trường hợp này, bạn sẽ thấy danh mục “dịch vụ tiếp thị trên Internet” là phổ biến nhất => tiếp đến là danh mục “dịch vụ quảng cáo”. Lúc này bạn nên chọn danh mục được sử dụng nhiều nhất làm Danh mục chính trong Google My Business.
Bạn có thể điền 4 – 5 danh mục con, nên chọn những danh mục mà đối thủ bạn lựa chọn nhiều thứ 2,3,4… Trong trường hợp bạn không biết đối thủ chọn danh mục nào, bạn hãy chọn danh mục có tính liên quan nhất.
Ghi nhớ quan trọng: Hãy điền thông tin tất cả danh mục nhé!
Bước 6: Sử dụng Backlink và Citation về Map
Sử dụng Citation (Trích dẫn) về Map
Chắc hẳn nhiều người đang thắc mắc Citation là gì đúng chứ? Citation là một bản ghi về NAP gồm: Tên doanh nghiệp – Địa chỉ – Số điện thoại và URL website.
Citation giúp Google có thể xác thực vị trí doanh nghiệp của bạn. Nói đơn giản hơn, Citation đóng vai trò giống như Backlink trong chiến lược SEO. Càng sở hữu nhiều nguồn Citation chất lượng thì trang web của bạn càng mạnh và được xếp hạng cao hơn. Do đó, tôi luôn khuyến khích các doanh nghiệp viết thật chi tiết về các Citation của mình.
Nhất quán trong các Citation
Chúng ta sẽ tìm hiểu về về tính nhất quán cũng như loại bỏ sự không nhất quán trong Citation. Bạn có thể hình dung nó giống như một thị trường cổ phiếu đang có sự biến động và giá sụt giảm mạnh. Điều này giống như thứ hạng của bạn trên Google Map (bao gồm cả kết quả tìm kiếm tự nhiên) cũng bị ảnh hưởng mạnh khi có bất kỳ sự thay đổi nào.
Các trích dẫn NAP không đồng nhất
Nếu bạn có nhiều địa điểm và thông tin khác nhau hiển thị trên website, thì bạn đang tạo ra các trích dẫn NAP không đồng nhất. Ví dụ, một doanh nghiệp có địa chỉ:
- Suite A
- Athens, Georgia 30605
- Bipper Media
- 855 Gaines School Road
Giả sử bạn có 10 trang danh bạn khác nhau đều liệt kê các thông tin như trên. Nhưng lại có đến 50 trang web / trang danh bạ khác đăng tải NAP theo các cách khác nhau.
Chẳng hạn: “Road” được viết tắt thành “Rd” hoặc “Suite A” lại viết thành “Letter A”. Dưới góc nhìn bình thường, đây chỉ một vài thay đổi nhỏ trong NAP, nhưng xét trên diện rộng thì sự thay đổi này rất lớn.
=> Điều này cũng giống như thị trường chứng khoán, chỉ cần có biến động nhẹ cũng khiến trang của bạn rớt hạng thê thảm. Cách tốt nhất để loại bỏ tình trạng này là phân tích tất cả website mà bạn đã đăng trích dẫn. Đây chính là kỹ thuật truy ngược NAP trên Google Map hiệu quả mà bạn có thể áp dụng.
Tôi sẽ hướng dẫn cách làm cụ thể:
- Bước 1: Truy cập vào Google.
- Chỉ nhập địa chỉ của doanh nghiệp: In nghiêng, không gồm dấu phẩy đơn vào thanh công cụ tìm kiếm.
- Lướt xem tất cả kết quả và xác định những nơi bạn đã thêm NAP.
Sau đó bạn sẽ vào từng trang web để xem những trang mà bạn có thể cập nhật lại. Một vài trang sẽ yêu cầu tạo tài khoản mới / khai báo doanh nghiệp mới cho phép chỉnh sửa. Và một số trang khác sẽ yêu cầu bạn liên lạc trực tiếp để yêu cầu thay đổi.
Dù quy trình có phức tạp thì bạn cũng nên dành thời gian để xử lý thật tốt để có thể đồng bộ tất cả trích dẫn NAP theo một thể thống nhất.
Có thể thời gian đầu bạn sẽ choáng ngợp vì có quá nhiều thứ phải thay đổi, nhưng sau mỗi lần cập nhật một trích dẫn thành công và loại bỏ các NAP không đồng nhất bạn sẽ thấy hài lòng vì giúp tăng độ tin cậy cho địa chỉ tìm kiếm doanh nghiệp mình.
Càng giảm thiểu sự không đồng nhất, thứ hạng của bạn sẽ được cải thiện và ổn định trên trang kết quả. Trong những lĩnh vực có mức độ cạnh tranh từ trung bình đến thấp thì yếu tố này sẽ không ảnh hưởng quá nhiều vì có ít doanh nghiệp tham gia.
Ngược lại, với những thị trường có độ cạnh tranh cao thì các NAP không đồng nhất sẽ khiến bạn thụt lùi so với đối thủ. Lúc này bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt lớn giữa top 3 so với các vị trí còn lại như thế nào.
Nếu doanh nghiệp bạn có một lượng lớn trích dẫn cần được cập nhật thì nên sử dụng các nền tảng như Yext hoặc MOZ Local – giúp điều chỉnh và hệ thống hóa hồ sơ trích dẫn tuyệt vời. Hai nền tảng này sẽ giúp bạn loại bỏ đi các trích dẫn không đồng nhất để cải thiện thứ hạng trên Google Map.
Sử dụng Schema Markup để thêm NAP vào Web
Schema Markup là một giao thức cấu trúc được các công cụ tìm kiếm, điển hình là Google sử dụng để xác định các tập dữ liệu nhất định trong các trang web dễ dàng hơn.
Khi thêm NAP vào Markup giống như bạn đã gửi một tín hiệu đáng tin cậy đến Google về thẩm quyền và mức độ liên quan của vị trí doanh nghiệp.
Anchor Text: Giúp SEO MAP trở nên khác biệt!
Đọc đến đây chắc bạn đã biết rõ cách leo top Google Map như thế nào rồi. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng đây là phần khó nhất trong cách SEO Google Map mà bạn cần đọc thật kỹ kẻo bỏ sót đấy nhé!
Ví dụ, nếu bạn muốn lên top từ khóa “công ty SEO”, “dịch vụ SEO” lên Google Map thì cần một số lượng Anchor Text để thúc đẩy các từ khóa đó và nhiều từ khóa liên quan xuất hiện trên Google Map nhiều hơn.
Nói cách khác, nếu tất cả doanh nghiệp đều thực hiện theo các bước mà tôi chia sẻ và Google muốn xác định nên lựa chọn ai để xếp hạng ở top 3 thì Google sẽ xem xét và đánh giá các yếu tố Offpage của Website.
Trang web nào có độ liên quan và uy tín cao (mật độ Anchor Text cao) sẽ giúp Google dễ dàng hiểu hơn. Đồng thời, Backlink chứa các Anchor Text này phải chất lượng.
Lưu ý: Website chính ở đây là URL mà bạn đã nhập trong Google My Business (không sử dụng URL Google My Business).
Nhưng có một vấn đề “khó nhằn”: Nếu mật độ Anchor Text quá cao sẽ gây ra tình trạng SEO Google “quá liều”. Và tất nhiên mọi công sức bạn làm sẽ phản tác dụng và việc dính án phạt của Google là điều đương nhiên!
Đó cũng là lý do tôi tận dụng các liên kết Backlink PBN mạnh nhất, dành riêng cho những từ khóa chính xác. Dù cho không cần tối ưu quá nhiều Anchor Text mà vẫn đảm bảo độ uy tín và sự liên quan của website.
Ngoài ra sẽ có thêm 2 yếu tố khác cũng ảnh hưởng ít nhiều đến Google Map. Và đặc biệt, trong phần sau tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách “gỡ rối” với các lỗi thường gặp của Google Map. Đọc tiếp nhé!
Xây dựng các trích dẫn & backlink mạnh
Xây dựng độ uy tín cho địa điểm bằng cách trích dẫn ở nhiều nơi
Nghĩa là bạn sẽ lấy NAP (tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại và URL trang web) và đăng tải nó lên nhiều trang khác nhau.
Để thực hiện việc này một cách hiệu quả bạn có thể nhờ đến những nền tảng hay dịch vụ liên kết xuất bản. Thường họ sẽ là những nhà cung cấp dịch vụ có mối quan hệ với nhiều đối tác xuất bản lớn. Ở Việt Nam thì có thể thị trường này chưa thật sự phổ biến lắm nhưng ở thị trường nước ngoài, bạn có thể thấy những hình thức kinh doanh dịch vụ như vậy rất rộng rãi.
Một số cái tên nổi bật mà bạn có thể xem qua:
Acxiom, Neustar/Localeze, InfoGroup, Factual… đây đều là các trang thu thập và tổng hợp dữ liệu từ nhiều nơi trên Internet. Hay những trang tự sở hữu cơ sở dữ liệu cho riêng mình như Yelp, Yahoo Business Directory, Waze, Apple Maps, FourSquare…
Một mạng lưới gồm nhiều đối tác hỗ trợ đăng tải như vậy sẽ tạo ra một nền tảng mạnh mẽ không chỉ cho việc tạo ra trích dẫn để nâng cao độ uy tín của địa điểm, mà còn tạo ra backlink để nâng cao độ uy tín cho tên miền.
Đồng nhất với dữ liệu trên trang Google My Business
Yếu tố độ tương thích sẽ được thỏa mãn khi bạn đăng tải các thông tin về địa điểm của doanh nghiệp trùng khớp với danh bạ đã khai báo trên Google My Business.
Ví dụ, đây là phần khai báo thông tin NAP của một doanh nghiệp trên trang Google My Business (tên và địa chỉ doanh nghiệp):
Và đây là thông tin về thời gian hoạt động, số điện thoại, và địa chỉ URL của trang web:
Tổng hợp lại phần khai báo thông tin của doanh nghiệp này trên Google My Business, ta sẽ có:
Xem giờ làm việc khác
Nếu bạn có liên kết với các đối tác để nhờ hỗ trợ trích dẫn, thì việc quan trọng nhất đó là phải đảm bảo nội dung được trích chính xác và đồng nhất với những dữ liệu của doanh nghiệp trên trang Google My Business.
Chỉ một sự khác biệt nhỏ thôi cũng có thể làm cho độ uy tín của địa điểm bị giảm xuống vì bạn đang đưa ra những dữ liệu sai lệch, thiếu nhất quán so với những gì đã khai báo trong danh bạ Google My Business.
Cách chăm sóc Google Map
– Thêm ảnh vào hồ sơ
Google sẽ rất ưu ái khi bạn tải ảnh lên hồ sơ của mình. Vì điều đó báo hiệu rằng bạn là một doanh nghiệp đang hoạt động xứng đáng được xếp hạng cao hơn trong kết quả.
Thứ hai, vì công nghệ nhận dạng ảnh của Google đang phát triển và Google đang bắt đầu hiển thị hình ảnh trong kết quả tìm kiếm địa phương.
Và thứ ba, bởi vì quy tắc chung của SEO là Google yêu thích những gì người dùng yêu thích và người dùng yêu thích ảnh
Ngoài ra, nếu bạn không thêm ảnh vào hồ sơ của mình, nó sẽ hiển thị hình ảnh bản đồ chung như thế này:
Vì vậy, để cải thiện thứ hạng trên Google Maps của bạn, hãy tải lên hồ sơ doanh nghiệp của bạn và nên nhớ là những bức ảnh chất lượng cao và hấp dẫn nhé!
Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách chuyển đến tab “Ảnh” trên bảng điều khiển Google My Business và nhấp vào vòng-tròn-màu-xanh-lam-có-dấu-cộng-màu-trắng. Từ đó, bạn có thể kéo và thả nhiều ảnh hoặc video cùng một lúc.
Tốt nhất, bạn nên cố gắng thêm ít nhất một ảnh mới mỗi ngày.
– Bài đánh giá của Google
Ngoài hình ảnh có một điều mà Google cũng rất thích, đó là những đánh giá. Không ngạc nhiên lắm vì Google thích những gì mà khách hàng mình thích.
Tuy nhiên để nhận những bài đánh giá này, bạn cần phải chủ động yêu cầu khách hàng và sẵn sàng trả lời những đánh giá đó một cách nhanh chóng. Thêm vào đó, câu trả lời của bạn sẽ cho những khách hàng tiềm năng biết họ được chăm sóc và đang lựa chọn đúng nơi.
Có thể sẽ có đánh giá không tốt, đừng lo! Hãy bình tĩnh và giải quyết điều đó với một trả lời tinh tế và xin phép giúp đỡ họ.
– Chỉ để 1 Google Maps
Như tôi đã nói ở trên, Google sẽ không tin tưởng các doanh nghiệp có nhiều số điện thoại hoặc địa điểm được liệt kê cho một doanh nghiệp thực tế. Vì vậy, hãy loại bỏ các hồ sơ trùng lặp để đảm bảo hồ sơ thực của bạn được xếp hạng tốt hơn.
– Đăng bài thường xuyên lên Google Maps
Giống như Facebook hay các trang mạng xã hội khác, bạn có thể xuất bản các bài đăng xuất hiện ngay trên hồ sơ doanh nghiệp trên Google Maps của mình. Thường xuyên đăng bài như thế này sẽ gửi tín hiệu cho Google rằng bạn chủ động quản lý hồ sơ của mình và sẽ được vào “diện ưu tiên” khi xếp hạng.
Ngoài ra, khi người dùng ở trên các công cụ tìm kiếm, họ có ý định cao, vì vậy thông qua các bài đăng trên Google, bạn có cơ hội gia tăng lượt tiếp cận đến những đối tượng sẵn sàng tương tác.
– Đảm bảo trang web hoạt động tốt
Hãy đảm bảo trang web của bạn đang hoạt động nhất quán trên mọi thiết bị hay kích thước màn hình. Điều này là do hồ sơ doanh nghiệp trên Google Maps chứa liên kết đến trang web của bạn và gần 60% tìm kiếm trên Google diễn ra trên thiết bị di động. Vì vậy, nếu hồ sơ của bạn đưa người tìm kiếm đến một trang web yêu cầu thu nhỏ và thu nhỏ, có liên kết bị hỏng hoặc tải chậm, xếp hạng Google Maps của bạn sẽ bị ảnh hưởng.
– Thêm từ khóa vào trang web
Tất nhiên, điều này sẽ giúp trang web của bạn xếp hạng cao hơn trong Google Tìm kiếm, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến xếp hạng hồ sơ doanh nghiệp trên Google Maps của bạn.
Vì vậy, hãy đảm bảo kết hợp các từ khóa dựa trên vị trí vào các trang chính của trang web của bạn, chẳng hạn như trang chủ, trang giới thiệu, trang liên hệ, trang sản phẩm và dịch vụ… Và thậm chí cả các bài đăng trên blog, không chỉ với tiêu đề của các trang mà còn đối với các tiêu đề, nội dung, thẻ hình ảnh, chú thích và URL.
Việc nhấn mạnh với Google thông qua trang web của bạn rằng bạn nổi bật trong khu vực của mình có thể giúp Google tự tin hơn trong việc xếp hạng hồ sơ doanh nghiệp của bạn trên Google Maps cho khu vực đó.
– Nhúng địa chỉ Google Maps vào trang web
Còn một cách khác để xếp hạng cao hơn trên Google Maps là nhúng bản đồ Google vào trang web của bạn, điều mà hầu hết các doanh nghiệp thực hiện trên trang liên hệ.
Nhúng bản đồ Google chỉ là một cách khác để cho Google biết rằng doanh nghiệp của bạn nằm ở vị trí mà hồ sơ của bạn cho biết. Hãy sử dụng cùng một địa chỉ mà bạn đề cập trong hồ sơ doanh nghiệp trên Google Maps của mình.
Để nhúng Bản đồ Google vào trang web của bạn, hãy tìm kiếm tên doanh nghiệp của bạn trong Google Maps. Nhấp vào “Chia sẻ” trong hồ sơ doanh nghiệp và chọn tab “Nhúng bản đồ”, sao chép và dán liên kết trên trang liên hệ của doanh nghiệp bạn.
2 Yếu tố ảnh hưởng tới SEO Google Map
Ngoài NAP mà tôi đã đề cập, sẽ có thêm 2 yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến việc SEO Google Map, đó là:
- Vị trí doanh nghiệp: Chắc ít ai biết rằng nếu vị trí của doanh nghiệp càng gần trung tâm thành phố thì trang web của bạn sẽ được Google ưu ái hơn.
- Review cho doanh nghiệp: Nếu Google My Business của bạn được Review sẽ giống như việc bạn tối ưu website và được Share rộng rãi trên các trang mạng xã hội.
Tuy nhiên, bạn không cần quá tập trung vào điều này, chỉ cần 5 – 7 Review là quá tuyệt rồi!
Kết luận
Thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ được các bước SEO Google map cũng như cách chăm sóc Google map để doanh nghiệp có thứ hạng cao trên Google, nếu doanh nghiệp bạn chưa có Google map thì hãy đăng ký ngay và nếu bạn phải chờ quá lâu để đợi mã xác minh từ Google thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để đăng ký dịch vụ Google Map kích hoạt trong 24h nhé.
Chúc bạn thành công!