SEO Onpage Là gì? 25 yếu tố quan trọng để SEO Onpage thành công

SEO onpage là gì và tại sao website lại cần tối ưu SEO Onpage, tối ưu seo onpage là tối ưu những gì? Ở bài viết trước tôi đã đề cập đến tối ưu Technical SEO, trong bài viết này tôi sẽ chia sẻ với bạn cách tối ưu SEO Onpage từ A-Z cập nhật đầy đủ nhất năm 2021, hãy kiên trì đọc hết và thực hành để website của bạn được tối ưu onpage tốt nhất nhé.

SEO Onpage là gì?

SEO onpage là tập hợp các công việc tối ưu hóa website bao gồm cấu trúc website, nội dung và bất kỳ thứ gì trên trang chính và từng trang con nằm trong website, từ đó giúp trang web đạt nhiều lưu lượng truy cập hơn, tiếp cận nhiều khách hàng phù hợp hơn từ nguồn tìm kiếm tự nhiên (organic search, khác với tìm kiếm trả phí – paid search).

Tại sao SEO Onpage rất quan trọng?

– Để đưa từ khóa lên TOP trên bảng kết quả tìm kiếm bạn cần đảm bảo tất cả các bài viết được tối ưu chuẩn SEO onpage.

– SEO Onpage giúp các công cụ tìm kiếm hiểu trang web của bạn và nội dung của nó, cũng như xác định xem nó có liên quan đến truy vấn của người tìm kiếm hay không.

– Khi các công cụ tìm kiếm ngày càng trở nên phức tạp hơn, người ta càng tập trung nhiều hơn vào mức độ liên quan và ngữ nghĩa trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).

– Google, với vô số thuật toán phức tạp, giờ đây đã tốt hơn nhiều trong việc:

  • Hiểu những gì người dùng thực sự đang tìm kiếm qua truy vấn họ nhập.
  • Tạo Content chất lượng cao cung cấp cho kết quả tìm kiếm đáp ứng mục đích của người dùng (thông tin, mua sắm, điều hướng).

Thích ứng với sự phát triển này là điều cần thiết và bạn có thể làm điều đó bằng cách đảm bảo rằng trang web của bạn và nội dung của nó – cả những gì hiển thị cho người dùng trên các trang web của bạn (tức là văn bản, hình ảnh, video hoặc âm thanh) và các yếu tố chỉ hiển thị để tìm kiếm công cụ (ví dụ: thẻ HTML, dữ liệu có cấu trúc) – được tối ưu hóa tốt theo các phương pháp hay nhất mới nhất.

 

24 yếu tố quan trọng để SEO Onpage

Thời đại của Penguin 4.0 việc quá hăng hái xây dựng backlink về một trang mà không được tối ưu on-page sẽ không nhận được kết quả như mong đợi, nếu quá đà bạn có thể bị tuýt còi bởi Google Penguin. Để có kết quả SEO tốt thay vì tốn nhiều thời gian xây dựng backlink bạn nên tập trung vào các yếu tố trên trang để tạo kết nối giữa uy tín với Off-page và Onpage phù hợp.

Hãy tưởng tượng ca sỹ có chất giọng tốt và khổ luyện, vấn đề trở nên nổi tiếng chỉ cần một vài cơ hội. Nếu ca sỹ hát không hay bạn có lăng xê kiểu gì cũng không mấy người quan tâm. SEO cũng vậy hãy tập trung để tạo ra những nội dung giá trị thực sự hữu ích với người dùng, cộng đồng sẽ Viral Content giúp bạn.

seo 1 - SEO tổng thể website
SEO Onpage là gì

Dưới đây là chia sẻ kỹ thuật thực hiện SEO On-page với các yếu tố xếp hạng quan trọng nhất.

#1.  Xác định Keyword mục tiêu cho mỗi Page

Việc đầu tiên là cần phải xác định được từ khóa mục tiêu cho mỗi trang, bạn không làm việc này sẽ lãng phí thời gian và công sức cho các nỗ lực SEO sau này.

Xem các bài viết về nghiên cứu từ khóa:

  • Cách xác định từ khóa phù hợp cho từng Content
  • Hướng dẫn Nghiên cứu từ khóa đầy đủ nhất

#2. Tối ưu URL trong SEO Onpage

URL là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến SEO Onpage.

3 yếu tố để URL chuẩn SEO

  • Tạo URL của bài viết càng ngắn thì khả năng lên top càng cao, ngắn gọn nhưng bao hàm toàn bộ ý (URL top 1 thường có trung bình 59 chữ).
  • Đưa từ khóa cần SEO vào URL.
  • URL chứa từ khóa cần liên quan đến nội dung bài viết

#3. Tối ưu Title

Nếu Title được làm tốt và đủ hấp dẫn, đúng trọng tâm tìm kiếm, họ sẽ click vào bài viết. Về góc độ công cụ tìm kiếm như Google, tối ưu Title sẽ giúp công cụ crawl dữ liệu nhanh chóng và chính xác hơn, từ đó hiểu được nội dung bài viết.

Nói đến đây chắc bạn cũng nhận thấy được tầm quan trọng của Title trong SEO rồi đúng không nào!

Trước đây, bạn có thể đặt một vài từ khóa vào title thôi cũng đủ tăng cơ hội xếp hạng trang của bạn rồi. Tuy nhiên, gã khổng lồ Google đã nắm bắt được thủ thuật này và tiến hành giảm tầm quan trọng của việc chèn từ khóa chính xác trong tiêu đề.

meta title - SEO tổng thể website

Một số lưu ý khi thực hiện tối ưu Title:

  • Mỗi Title ngăn cách nhau bằng | hoặc –
  • Nên chứa những từ khóa cần SEO Onpage có lượng search cao thứ 2 (Từ khóa có lượng search cao nhất sẽ để ở URL)
  • Không được chứa chính xác 100% từ khóa đã có trong URL
    Ví dụ: URL đã là dich-vu-seo thì Title không nên chỉ là “dịch vụ seo” mà nên là “dịch vụ seo chuyên nghiệp”.
  • Đặt từ khóa SEO vào vị trí đầu Title giúp tăng tỉ lệ CTR & thứ hạng.
  • Cũng không nên giống Heading 1. Bạn cần đặt Title bằng từ khóa liên quan và từ khóa giống nhau.
  • Chứa càng nhiều từ khóa càng tốt nhưng phải tự nhiên.

Ví dụ: Đối với keyword “Đồng hồ đeo tay cao cấp chính hãng tphcm” bạn có thể lên top từ khóa “đồng hồ đeo tay, đồng hồ đeo tay cao cấp, đồng hồ đeo tay tphcm …”

Xem chi tiết về cách tối ưu thẻ title tại đây

Lưu ý đối với trang chủ:

Trong trường hợp bạn thực hiện SEO Onpage cho trang chủ (homepage) thì trang chủ cần phải:

  1. Có tên thương hiệu ở Title.
  2. Title phải thể hiện được nội dung của toàn bộ domain và hỗ trợ rõ nghĩa cho các thư mục cha.

#4. Thẻ Meta Description

Meta Descriptions là thuộc tính HTML cung cấp lời mô tả ngắn ngọn về nội dung của trang web. Meta description được sử dụng trong các kết quả tìm kiếm hiển thị preview cho trang web, tương tự như Title tag, là 2 thông tin quan trọng quyết định khách tìm kiếm có đến trang web của bạn không.

Thẻ Meta Description

Thông tin thẻ Description thể hiện như hình phía trên của Title tag.

Một số lưu ý về Description

  • Mô tả ngắn gọn nội dung trang web của bạn
  • Mô tả duy nhất, không trùng lặp cho từng trang
  • Độ dài khuyến nghị từ 100-155 ký tự
  • Đặt từ khóa chính ngay phần đầu của thẻ mô tả

#5. Thẻ Heading 1 trong Onpage SEO

Google là fan hâm mộ của sự liên quan. Vậy nên, khi tối ưu tối ưu Onpage SEO với thẻ Heading 1, hãy cố gắng đa dạng, tạo sự liên quan và hướng tới người dùng nhiều nhất có thể.

  • Chứa từ khóa SEO liên quan trọng điểm (có nhiều lượng search thứ 3)
  • Bao hàm nội dung bài viết
  • Chỉ có 1 thẻ Heading 1 duy nhất. Nếu bạn có nhiều thẻ Heading 1, sẽ làm Google bối rối ảnh hưởng đến thứ hạng của bài viết
  • Phải khác với Title và URL và nên là từ khóa LSI khác.

Thẻ Heading

Tối ưu SEO Onpage các Heading từ H1 đến H2 và H3

Nếu bạn chưa từng nghe về LSI? Tham khảo ngay: LSI Keywords là gì? Cách sử dụng từ khóa LSI để tăng Traffic SEO

#6. Heading 2-3 trong Onpage SEO

Ngoài việc tối ưu Heading 1, các bạn cần chú trọng tối ưu Heading 2-3 để giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung website của mình.

Một số lưu ý khi tối ưu Heading 2-3:

  • Ngắn gọn, thể hiện nội dung của đoạn văn sắp tới bạn đang đề cập
  • Triển khai nhiều Sub-Heading nhiều nhất có thể
  • Heading chứa một số từ khóa liên quan hoặc Semantic Keywords. Đừng quá nhồi nhét từ khóa, phải ưu tiên ngắn gọn và thể hiện nội dung của đoạn
  • Các Heading 2-3 ảnh hưởng mạnh tới SEO còn 4-6 thì không ảnh hưởng đến nhiều

Chẳng hạn một bài content về đau lưng trên trang Wikipedia được phân chia rõ ràng thành: Phân loại, triệu chứng, nguyên nhân, điều trị …, nói đến vấn đề nào thì đề cập đến vấn đề đó.

#7. In đậm keyword chính trong bài

  • Các từ khóa SEO chính phải được in đậm trong bài viết.
  • Mật độ từ khóa chính 1-3%, phân bố đều ở mở bài, H1, H2, thân bài và kết bài. Ngoài ra, dàn trải từ khóa phụ/từ liên quan/từ đồng nghĩa xuyên suốt để tăng độ liên quan giữa các ý, tạo thành chủ thể thống nhất cho bài viết.

Hãy nhớ rằng dù làm bất kỳ thủ thuật nào trong quy trình seo web cũng cần ưu tiên sự tự nhiên, đừng gượng ép mà nhồi nhét toàn bộ từ khóa vào bài viết. Cách SEO web tốt nhất chính là luôn luôn nghĩ tới người dùng.

#8. TOC (Table of Content – Mục lục)

Thiết kế TOC thật sự tạo nên sự khác biệt:

  • Tối ưu tốt về trải nghiệm người dùng

Khi mua một quyển sách về, đôi khi bạn không đọc hết quyển sách mà xem mục lục, tiêu đề đầu tiên để có thể tìm nhanh thông tin mình mong muốn. TOC đóng vai trò điều hướng, giúp người đọc đi đến phần mình đang tìm kiếm.

  • Thuật toán Google Hummingbird & Rankbrain của Google rất thích TOC

Ngoài ra, nếu dùng WordPress bạn có thể sử dụng Plugin TOC Plus.

Fix toc

Table of Content là một phần quan trọng cho trải nghiệm người dùng

#9. Keyword tag

Chúng ta có nghe Google không sử dụng yếu tố Meta Keyword trong xếp hạng do bị lạm dụng và nhồi nhét từ khóa quá nhiều, nhưng theo tôi khuyên bạn vẫn nên sử dụng Meta keyword một cách hợp lý khai báo 1 từ khóa mục tiêu 3-5 biến thể của từ khóa phù hợp với nội dung vẫn có giá trị với SEO.

#10. Image – Tối ưu hình ảnh

Không chỉ tối ưu keyword và nội dung của bài viết mà bạn cần phải chú ý tới việc tối ưu hình ảnh khi đăng tải trên website vì Googlebot không nhận biết được hình ảnh, chỉ có thể đọc được chữ cái hay kí tự mà thôi. Vì vậy, thêm text vào hình ảnh sẽ giúp Google nhận biết nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả hơn.

Các tiêu chí cần có để tối ưu cho hình ảnh:

  1. Đặt tên cho các hình ảnh phải không dấu và có dấu – giữa các từ, ví dụ: toi-uu-seo-onpage.jpg
  2. Tối ưu SEO tags cho các hình ảnh.
  3. Dung lượng không nên quá 100K cho ảnh lớn, 50K cho ảnh trung bình, 30K cho ảnh nhỏ
  4. Chọn định dạng file: GIF, JPG, PNG
  5. Sử dụng tên ảnh, thuộc tính ATL, để mô tả ảnh
  6. Đặt ảnh ở các vùng text có nội dung liên quan tới hình ảnh
  7. Tối ưu hình ảnh trước khi upload: Resize, Compression
  8. 1 hình ảnh ấn tượng có thể có giá trị hơn 1000 lời nói vì vậy hình ảnh rất quan trọng trong nội dung của bạn và mỗi nội dung nên có ít nhất 3 hình ảnh, đặt ở ngữ cảnh nội dung liên quan để thể hiện rõ hơn về thông tin bạn muốn truyền tới tới người đọc.
  9. Hình ảnh liên quan rất quan trọng trong SEO

Lưu ý:

  • Sử dụng các thẻ alt text (chèn Semantic Keywords hoặc các Keywords SEO). Các thẻ alt có nội dung mô tả đầy đủ sẽ giúp hình ảnh lên top Google Image.
  • Hình ảnh đầu tiên nên chứa từ khóa SEO chính xác nhưng cũng tránh chèn nhiều từ khóa trong hình.

#11. Anchor text

  • Anchor text là đoạn văn bản đặt trong siêu liên kết dẫn link sang một trang nội dung khác, thường sử dụng text màu xanh và gạch chân.
  • Nếu 2 liên kết trong một bài viết cùng dẫn tới một URL thì chỉ liên kết đầu tiên được tính bởi Google, vì thế bạn hãy lưu ý không nên dùng quá 2 anchor text để dẫn tới cùng 1 URL.
  • Trên một bài viết có thể dẫn nhiều anchor text theo từng mục trong nội dung và lưu ý dẫn trong ngữ cảnh tới các nội dung liên quan, đặt các từ khóa trong anchor text phù hợp với nội dung của trang đích được dẫn link
Anchor text
Cùng tìm hiểu về Anchor Text là gì

Liên kết nội bộ là các siêu liên kết trỏ tới các trang khác trong cùng domain của site

Liên kết nội bộ hữu ích nhất cho việc thiết lập kiến trúc trang web và quảng bá liên kết có nội dung chất lượng.

Nếu liên kết nội bộ được tối ưu hóa tốt thì bạn có thể giữ khách truy cập lâu hơn trên website. Sẽ giảm được tỷ lệ thoát (Bounce Rate).

Nếu trang trang web của bạn phong phú với đầy đủ các nội dung, sau đó bạn nên đặt tối thiểu 3 và tối đa 10 liên kết nội bộ trong một trang tùy thuộc độ dài của nội dung. Nhưng điều quan trọng là dẫn theo ngữ cảnh tới các trang liên quan.

Hãy cẩn thận không liên kết tới một trang quá hai lần vì Google chỉ tính đầu tiên, vì vậy điều thứ hai là lãng phí.

Liên kết nội bộ theo ngữ cảnh một cách tự nhiên trong nội dung bài viết sẽ có giá trị tốt hơn các vùng điều hướng và tránh được các hình phạt của Google, lưu ý không nhồi nhét mật độ anchor text quá dày dễ bị quy vào SPAM.

Liên kết đặt phía đầu nội dung có giá trị hơn các liên kết sau

Liên kết anchor text tốt hơn đặt trong hình ảnh

  • Dẫn link sang các bài liên quan theo ngữ cảnh
  • Dẫn link ra ngoài tới các nguồn tham khảo tin cậy và có chỉ số DA, PA cao tăng niềm tin với các công cụ tìm kiếm
  • Số lượng liên kết ra ngoài khoảng 2-3 link cho mỗi bài viết, nên để Nofollow

#14. Blockquote

Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ về Blockquote,  thì sau đây tôi sẽ giải thích để bạn hiểu rõ trước Blockquote là gì. Blockquote được biết đến là một thẻ dùng để gắn trích dẫn, khi bạn muốn lấy một nội dung nào đó từ một nguồn khác trong html để thêm vào bài viết của mình.

Thông thường, Blockquote được sử dụng để đánh dấu một câu nói nổi tiếng, dẫn chứng những sự thật, chân lý hay dùng để nhấn mạnh một nội dung trên bài viết.

Phần nội dung văn bản trong thẻ Blockquote sẽ tự động thụt lề, phân tách với các nội dung còn lại trong bài viết. Dưới đây sẽ là một hình ảnh minh họa cho Blockquote:

Blockquote

Blockquote mang đến những lợi ích gì cho việc SEO Onpage:

– Blockquote thể hiện sự tôn trọng bản quyền của bạn đối với các nội dung từ trang web khác

– Hỗ trợ bạn ranking top Google tốt hơn khi SEO Onpage

Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về cách triển khai blockquote và các yếu tố liên quan, hãy theo dõi ngay video chia sẻ của tôi dưới đây nhé!

#15. Tích hợp các nút chia sẻ lên mạng xã hội

Như phần đầu bài viết đã trình bày, tương tác của mạng xã hội cũng là một yếu tố xếp hạng, vì vậy bạn nên tích hợp các Plug-in cho các mạng xã hội để người đọc dễ dàng chia  sẻ bài viết của bạn.

  • Tích hợp các nút chia sẻ lên các mạng xã hội như
  • Facebook
  • G+
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Pinterest
  • Post bài viết lên các trang
  • Google Site
  • Blog Spot

#16. Tối ưu điều hướng trang web

Điều hướng trang web tốt giúp người dùng và search engine dễ dàng tìm đến các trang thông tin trên trang của bạn, tăng thời gian onsite

Các vùng điều hướng của site qua: Menu, Sidebar, Breadcrumb, Footer

Để có cấu trúc điều hướng tốt cho người dùng và công cụ tìm kiếm mời bạn tham khảo bài viết: Cấu trúc website tốt nền tảng để SEO thành công

#17. Content GAP

Đầu tiên, tôi sẽ giải thích khái niệm content Gap nếu bạn vẫn chưa biết đây là gì nhé! Content Gap được hiểu là một quy trình xem xét, đánh giá content, xác định những lỗ hổng content của mình so với những content khác của đối thủ trong cùng một chủ đề. Thông qua đó, bạn có thể rút ra những kinh nghiệm để từ đó có thể cải thiện content của mình, tăng lợi thế cạnh tranh.

Những lợi ích khi triển khai content Gap:

– Giúp bạn khắc phục các lỗi content của mình, cải thiện chất lượng content hiệu quả

– Giúp bạn phát hiện những chủ đề tiềm năng, thu hút người dùng hơn

– Cải thiện quá trình nghiên cứu từ khóa được hiệu quả và chính xác hơn.

Cách triển khai content Gap trên Ahrefs:

Bước 1: Search domain để tìm ra đối thủ: Chọn competing domains -> tìm website lượng traffic cao mà mình không có.

Chọn vào Competing Domains ở bảng chọn bên trái màn hình

Content GAP

Ở cột cuối cùng chính là danh sách các Competing domains của bạn. Dưới đây sẽ là chú giải về ý nghĩa sắc của các thanh ngang trong hình:

●   Blue: Từ khoá mà website bạn đang rank top mà đối thủ không có

●   Green: Số lượng từ khóa trùng với đối thủ

●   Yellow: Số lượng từ khoá đối thủ SEO mà bạn không có

Bước 2: Chọn Content Gap -> add domain cần so sánh

Content GAP

Thêm vào các domain mà bạn muốn so sánh vào

Bước 3: Sau khi đã nhập các domain mà bạn muốn so sánh vào, tiếp đến bạn chọn Show keyword. Một bảng report chi tiết sẽ hiện ra và bạn có thể căn cứ vào đó để tối ưu trang web của mình.

Content GAP so sánh kết quả

Mẫu report mà bạn nhận được sau khi so sánh

#18. Tối ưu hóa CTR bằng dữ liệu có cấu trúc (Schema Markup)

CTR (Click-Through Rate) hay được biết đến là tỷ lệ nhấp chuột. Nói rõ hơn, chỉ số CTR đo lường tỷ lệ giữa số lần nhấp vào quảng cáo trên số lần hiển thị của quảng cáo đó.

Trong SEO, CTR sẽ cho bạn biết có tổng số bao nhiêu người nhìn thấy liên kết của bạn và có bao nhiêu người thực hiện nhấp chuột vào trang. Tỉ lệ nhấp chuột càng cao chứng tỏ trang web của bạn có được lòng tin của khách hàng, khách hàng sẽ tìm đến bạn nhiều hơn.

Để tối ưu hóa CTR thì ngoài các tiêu chuẩn về title, Meta Description,… thì việc sử dụng dữ liệu có cấu trúc cũng rất quan trọng.

Dữ liệu cấu trúc (Schema Markup) là yếu tố để tạo nên các nội dung tương tác phong phú, đa dạng. Dữ liệu cấu trúc giúp người dùng có những trải nghiệm trực quan từ đó tăng tỉ lệ nhấp chuột cho website.

Schema Markup

Tăng CTR nhờ khai báo Schema FAQ

#19. Tối ưu Favicon

Favicon chính là một biểu tượng của website, có thể là logo website. Tôi sẽ để hình minh họa phía dưới để bạn dễ hình dung. Cụ thể, nó chính là một icon nhỏ nằm ở góc bên trái trên tab của trang web. Thông qua, Favicon người dùng có thể nhận diện được thương hiệu.

Favicon

Favicon là một icon nhỏ nằm ở góc bên trái trên tab của trang web

Favicon giúp người dùng nhận diện website khi lưu trong mục bookmark. Thiếu đi Favicon trang web sẽ mất đi sự lôi cuốn, không ghi được dấu ấn trong đầu người dùng.

Một yếu tố tuy nhỏ nhưng sẽ có tác động đến kết quả SEO Onpage của bạn đấy!

#20.  E-A-T

EAT, viết tắt của từ Chuyên môn, Tính thẩm quyền và Độ tin cậy, là khuôn khổ mà người đánh giá của Google sử dụng để đánh giá người tạo Content, trang web và các trang web nói chung.

Google luôn đặt nặng vấn đề nội dung chất lượng cao. Nó muốn đảm bảo rằng các trang web sản xuất nội dung chất lượng cao được thưởng bằng thứ hạng tốt hơn và các trang web tạo ra Content chất lượng thấp sẽ ít hiển thị hơn.

Có một mối quan hệ rõ ràng giữa những gì Google coi là Content chất lượng cao và những gì xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
Gọi nó là mối tương quan hay nhân quả – dù nó là gì đi nữa, bằng cách nào đó, EAT đóng một vai trò nào đó trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của Google. Có nghĩa là E-A-T phải được cân nhắc trong chiến lược SEO của bạn.

Một số cách cải thiện EAT cho SEO:

  • Cải thiện danh tiếng thương hiệu của bạn
  • Kiểm tra và cải thiện chất lượng Content hiện có của bạn
  • Thêm tên Tác giả & tiểu sử cho tất cả Content
  • Đầu tư vào thương hiệu cá nhân
  • Cắt giảm hoặc Chỉnh sửa nội dung EAT thấp
  • Làm cho nó dễ dàng truy cập và tiêu hóa
Hướng dẫn cách cải thiện chất lượng On-page với EAT tại đây

#21. Độ dài bài viết

Độ dài của bài viết là một trong những cách nhanh và dễ nhất của Google để đánh giá sơ bộ xem bài viết của bạn có chuyên sâu và hướng tới người dùng hay không.

Một số liệu chứng minh cho thấy, 1890 chữ sẽ là con số tốt nhất cho độ dài một bài viết chuẩn SEO.

Tại sao lại là 1890 chữ?

Jonah Berger chứng minh rằng, những bài viết trên 2000 chữ có xu hướng được chia sẻ nhiều nhất. Bởi vì có nội dung chuyên sâu hơn, nên thời gian người dùng dành ra để ở lại web và đọc bài viết cũng sẽ lâu hơn.

Tất nhiên không thể nói là một bài viết 400 chữ không có khả năng lên top cao hơn bài 190 chữ. Mà bài viết hơn 1890 chữ sẽ có lợi thế hơn một chút so với những bài viết ngắn.

#22. Giữ chân người đọc ở lại trang lâu hơn

Cải thiện thiết kế làm tăng trải nghiệm người dùng:

  • Thiết kế giao diện đẹp thu hút, đáp ứng cho các thiết bị desktop, tablet, mobile
  • Điều hướng đơn giản dễ sử dụng, đặc biệt lưu ý trên bản mobile
  • Sử dụng Font chữ dễ đọc
  • Các đoạn không quá dài nên để 5-7 dòng cho mỗi đoạn
  • Sử dụng các Heading H2, H3 tóm lược từng nội dung quan trong cho các đoạn
  • Làm cho văn bản dễ đọc hơn, đánh dấu các text nội dung quan trọng dùng Bold, Strong, Italic
  • Có khoảng trắng phân tách giữa các đoạn
  • Viết nội dung dài từ 1500 từ trở lên
  • Cấu trúc nội dung tốt, dễ dàng SCAN với người đọc và máy

Cải thiện chất lượng Content:

  • Cung cấp nhiều thông tin có giá trị tới độc giả
  • Đảm bảo nội dung website liên quan với từ khóa mục tiêu
  • Viết bài với phong cách thú vị, hấp dẫn lôi cuốn
  • Thể hiện nội dung đơn giản dễ hiểu, dễ làm theo, “Nếu bạn không thể giải thích cho đứa trẻ sáu tuổi hiểu được, thì chính bạn cũng không hiểu gì cả” – Albert Einstein
  • Sử dụng video, hình ảnh, slides, inforgraphic

Xây dựng liên kết nội bộ theo ngữ cảnh

  • Sử dụng internal link liên quan dẫn người đọc sang các bài viết liên quan cùng chủ đề

Kêu gọi hành động (CTA)

  • Kích thích cái TÔI cá nhân của người đọc
  • Kêu gọi hành động, khuyến khích người đọc bình luận về nội dung của bạn.
  • Tích cực phản hồi comment và những câu hỏi của người dùng

Tốc độ tải trang nhanh chóng

  • Tốc độ load trang nhanh 3-5s nếu không muốn người dùng bỏ qua và không buồn đến trang của bạn.

#23. Mật độ từ khóa

Chiếm khoảng 1,5-2% (words count)

Video về mật độ từ khóa của Matt Cutts:

Một số lưu khác khi tối ưu On-page

  • Nên sử dụng từ khóa đuôi dài
  • Số lượng từ cho mỗi nội dung tối tiểu 500 từ
  • Nên sử dụng các nội dung có số lượng từ dài từ 1500 từ trở lên
  • Thêm multimedia vào nội dung như video, slides, infographic
  • Tối ưu hình ảnh trước khi upload: resize, nén
  • Tối ưu tốc độ load trang
  • Cuối bài viết nên khuyến khích yêu cầu người dùng có hành động (chia sẻ, comment, mua hàng)
  • Không sử dụng quá 1 thẻ H1 cho mỗi trang
  • Không nhồi nhét từ khóa
  • Không sử dụng nội dung lặp tương tự ở các thẻ H2, H3

#24. Semantic Keyword

Semantic Keywords cũng giống như tạo độ chuyên sâu cho content. Khác với từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing), Semantic Keywords là từ khóa giúp người dùng và Google hiểu được ngữ cảnh/chủ đề của bài viết hơn.

Tôi đã đề cập khái niệm và cách thức tối ưu Semantic Content tại bài viết Entity là gì trước đó, bạn hãy xem kỹ nhé!

Thường thì bạn sẽ bắt tay thực hiện nghiên cứu 10-20 Semantic Keywords sau đó chèn chúng vào trong bài viết cần SEO Onpage.

Ví dụ, bạn SEO từ khóa Steve Jobs. Những từ Semantic Keyword bạn có thể chèn vào bao gồm:

  • Steve Jobs
  • Người sáng lập Apple
  • Macintosh, …

Những từ khóa Semantic Keywords sẽ giúp người dùng và Google hiểu rõ ngữ cảnh hơn nên khi nói đến Steve Jobs. Bạn có thể thêm vào CEO vì đây là người sáng lập nên Apple.

Và từ khóa “Steve Jobs” cũng liên quan đến Apple, Pixar, Walt Disney … Dù bạn không có chủ đích SEO từ khóa “Pixar” hay “Walt Disney” nhưng hành động đề cập đến các keyword này sẽ giúp Google vẽ vector kết nối các Entity giữa chúng với nhau.

Đừng nghĩ rằng tối ưu bài viết SEO về từ khóa Steve Jobs thì mật độ từ khóa Steve Jobs là 5%, do vậy phải in đậm từ khóa Steve Jobs và nhồi nhét từ khóa này vào bài viết …

Cách này xưa-rồi-diễm!! Thay vào đó, như những gì tôi chia sẻ, hãy tối ưu hóa Semantic Keywords.

Kết luận:

Trên đây là những chia sẻ kiến thức về SEO Onpage là gì và những yếu tố để SEO Onpage thành công cho một website, dù kỹ thuật Onpage bạn đã tối ưu hết nhưng từ khóa vẫn chưa lên top lúc đó hãy kiểm tra lại nội dung, kiểm tra lại các yếu tố SEO Offpage bạn nhé.

Chúc bạn thành công!

Nguyễn Văn Thiệu

"Trong suốt hơn 13 năm cung cấp dịch vụ website và SEO tôi nhận ra rằng để website bán được hàng và có được khách hàng thường xuyên thì trang web đó cần được chăm sóc một cách công phu từ nội dung, hình ảnh, tốc độ tải trang,.v.v..giống như việc chúng ta hít thở hàng ngày vậy"

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *