Thuật toán Medic là gì? Cách khôi phục web bị ảnh hưởng bởi Medic

1. Thuật toán Google Medic là gì?

Google Medic là thuật toán của google được ra mắt vào ngày 1/8/2018. Thuật toán này nhắm thẳng vào các trang web về sức khỏe, thuốc, chữa và điều trị bệnh…

Vì vậy người ta mới đặt tên cho nó là thuật toán Medic.

Khác hoàn toàn với các thuật toán google penguin hay google pnada. Thuật toán này ảnh hưởng trong một số lĩnh vực cụ thể.

Anh hưởng nghiêm trọng nhất đối với các trang về sức khỏe mà các trang về tài chính, cá cược, cho vay… đều bị giảm thứ hạng và traffic nặng.

Rất nhiều chủ trang web than trời vì web của họ giảm từ 50 đến 80% lưu lượng truy cập. Và có những trang gần như bị bay toàn bộ các từ khóa chinh ra khỏi top 100.

2. Những trang web bị ảnh hưởng bởi Google Medic

Thuật toán Google Medic được cập nhật mang tính toàn cầu có nghĩa là mọi loại trang web đều có thể bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, theo những dữ liệu phân tích SEO thực tế cho thấy, thuật toán này dường như tập trung vào các trang web y tế, sức khỏe và cách trang web YMYL (Your Money Your Life).

3. Cách web bị ảnh hưởng

Những trang web về y tế, sức khỏe và web YMYL là những trang có nội dung về tài chính, cá cược, cho vay hay tác động đến thái độ của người dung là bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Cụ thể những loại trang web bị ảnh hưởng bởi thuật toán Google Medic bao gồm:

  • Trang web thu thập thông tin cá nhân của người dùng như: hình ảnh nhận diện, số tài khoản ngân hàng, số chứng minh nhân dân,…
  • Trang web có sử dụng giao dịch tiền tệ khi người dùng thanh toán cho việc mua hàng trực tuyến trên web đó.
  • Trang cung cấp thông tin tài chính như: thuế, bảo hiểm, đầu tư,…
  • Trang cung cấp thông tin về y tế như sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc điều trị bệnh, bệnh tình,…
  • Trang cung cấp thông tin cộng đồng về tư vấn các yếu tố ảnh hưởng đến hạnh phúc của mỗi người (nuôi con, ly hôn, tạo di chúc,…), các chính sách – luật pháp, con người và đưa ra lời khuyên pháp lý.

– Lý do bị ảnh hưởng

Những loại trang web trên bị ảnh hưởng bởi thuật toán Google Medic. Vậy tại sao chúng lại bị Google “chạm” tới như vậy? Mục đích cuối cùng vẫn là Google dùng để kiểm soát tốt hơn nội dung và hướng tới trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Nó giúp cải thiện chỉ số chất lượng nội dung E – A – T trên trang (“Expertise  – Chuyên môn”, “Authorities – Quyền hạn”, Trustworthy – Độ tin cậy”). Những trang web được Google đánh giá chỉ số E – A – T cao là:

  • Các trang cung cấp thông tin Medic bởi những người hay tổ chức có chuyên môn viết sẽ đạt chỉ số E – A – T cao. Các trang này thường xuyên được cập nhật, chỉnh sửa thông tin sao cho chính xác nhất.
  • Các trang tư vấn pháp lý đến từ những nguồn đáng tin cậy, hợp pháp và duy trì, cập nhật nội dung pháp luật thay đổi thường xuyên.
  • Các trang tư vấn và đưa ra lời khuyên về hạnh phúc của người dùng cần có chuyên gia cố vấn nội dung hoặc tổng hợp tin tức từ những nguồn kinh nghiệm đáng tin tưởng.


Nhiều lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng sau khi Google Medic Update

4. Cách khắc phục ảnh hưởng từ Google Medic cho SEOer

Google có thông báo rằng “không có bất cứ sự thay đổi nào, vì vậy các chủ trang web cũng  không cần phải thay đổi bất sứ điều gì”.

Chắc hẳn các SEOer đều thấy thông báo này rất bình thường vì google chẳng bao giờ công bố các chi tiết cập nhật hay thuật toán của họ cả.

Bởi vậy những các khắc phục dưới dây được dân SEO thử nghiệm qua và thấy rằng chúng thực sự có hiệu quả để khắc phục trang web sau Medic.

– Thông tin trên trang web minh bạch, rõ ràng

Bạn cần cung cấp những thông tin lên trang web một cách rõ ràng để khách hàng và chính Google tin tưởng vào bạn. Các thông tin được đăng lên các trang y tế, sức khỏe và trang YMYL cần được cập nhật nội dung chính xác và thường xuyên. Bạn cần đảm bảo sao cho nội dung website phải được cập nhật những thông tin gần đây nhất. Thông thường, nội dung sẽ cập nhật theo quý, nếu có thể hãy cập nhật theo ngày.

– Hiển thị tất cả E-A-T của bạn

Trang Giới thiệu của bạn phải có đầy đủ các lý do khiến bạn được biết đến là doanh nghiệp có chuyên môn cao nhất trong lĩnh vực của mình. Có thể nêu ra về giải thưởng đã giành được, công nhận báo chí, nhiều năm kinh nghiệm, …

Lưu ý: Chúng tôi không biết liệu Google có thực sự nhận được thông tin này từ trang Giới thiệu của bạn hay không. Nhưng, suy nghĩ của chúng tôi là bất cứ điều gì chúng tôi có thể làm để giúp Google hiểu E-A-T của chúng tôi thì hiện tại chúng đều tốt.

– Hiển thị Tên & Tiểu sử của tác giả cho tất cả các nội dung được biên tập

Mỗi bài viết trên trang web của bạn nên gắn với một danh sách một hoặc nhiều tác giả/người viết kèm theo bên dưới. Danh sách này cần được liên kết với trang tiểu sử có E-A-T của những người viết đó.

Đặc biệt, Google nhấn mạnh rằng các bài viết phải được tạo ra hoặc viết bởi những chuyên gia đáng tin cậy, có thẩm quyền & chuyên môn trong lĩnh vực đó.

Đối với Landing page hoặc Trang sản phẩm, Thông tin liên hệ & hỗ trợ khách hàng của doanh nghiệp bạn phải dễ tìm.

Tuy nhiên, đối với các bài blog, tin tức, content nên được hiển thị kèm với tên/thông tin của tác giả nhé! Nếu thông tin về tác giả không có sẵn hoặc khó tìm được, điều này có thể ảnh hưởng đến E-A-T của bạn đấy!

– Đầu tư nâng cao uy tín của doanh nghiệp và tác giả của bạn

Bạn thường có thể làm điều này bằng cách đi PR.

Dù nhấn mạnh đến tầm quan trọng danh tiếng của doanh nghiệp và tác giả nội dung trang web, QRG đã rất cẩn thận khi cảnh báo rằng: Thông tin về danh tiếng không phải lúc nào cũng dễ tìm, nhất là đối với các doanh nghiệp/tổ chức nhỏ.

Nhưng, lưu ý là Google khá tốt trong việc biết được phần nào của trang web được viết bởi những người viết được trả nhuận bút và phần nào được thực sự được đánh giá khách quan bởi các bên thứ 3.

Các cách khác để gia tăng sự nổi tiếng (theo nghĩa tích cực) của bạn bao gồm tăng thêm số lượng đánh giá của người dùng trên web, tăng số lượng testimonial (review của các khách hàng sử dụng dịch vụ/sản phẩm) được hiển thị trên trang web của bạn, giúp tác giả của bạn post bài ở những website uy tín khác.

Thậm chí, bạn hoàn toàn có thể đầu tư để phát triển thương hiệu cá nhân của người tác giả, bằng cách: Tận dụng các kênh social media của người tác giả, sử dụng các kênh này để tương tác với đối tượng người đọc/khách hàng website doanh nghiệp đang hướng đến.

– Hãy xem xét kỹ các sản phẩm/dịch vụ bạn đang cung cấp

Nếu bạn bán một sản phẩm với nội dung sơ sài, spam hoặc gây hại cho mọi người, thì điều này có thể là nguyên nhân gây ra sự tụt giảm thứ hạng của bạn.

Tôi nhận ra rằng trong một số lĩnh vực hay khía cạnh, sự cạnh tranh trở nên khốc liệt đến mức các đối thủ cạnh tranh vu khống lẫn nhau bằng những đánh giá, bình luận xấu. Hy vọng rằng Google có thể xem xét điều đó.

Nếu bạn có người dùng thực sự để lại các đánh giá xấu về sản phẩm của bạn hoặc phàn nàn về doanh nghiệp của bạn, thì vấn đề này phải được giải quyết nhanh chóng!

– Nếu có thể, hãy xây dựng sản phẩm đảm bảo 3 yếu tố E-A-T

Nếu bạn bán sản phẩm chế độ ăn uống, thiết bị y tế hoặc một số sản phẩm liên quan đến sức khỏe khác, thì cần phải có thông tin rộng rãi trên web về sản phẩm này.

Bạn có thể cải thiện sản phẩm E-A-T bằng cách tăng cường các bài đánh giá, tạo các cuộc thảo luận và có một sản phẩm tốt đến mức mọi người thực sự muốn share bài/comment về nó.

– Xóa hoặc chỉnh sửa các Content bị có điểm E-A-T thấp

Một vài content có điểm E-A-T thấp không trực tiếp ảnh hưởng đến điểm E-A-T của các trang khác, nhưng có thể ảnh hưởng xấu đến toàn bộ điểm số website nói chung.

Chính vì vậy, trong phần lớn các trường hợp, bạn nên xóa các trang có E-A-T thấp và có ít lượng truy cập.

Mặt khác, các trang có lượng traffic lớn nhưng điểm E-A-T thấp nên được chăm chút đặc biệt. Việc xóa bỏ các trang này gây ảnh hưởng lớn đến thứ hạng website, trong khi việc giữ lại chúng là nguyên nhân một phần khiến website bị kìm hãm.

Cách tốt nhất chính là hãy nhờ một tác giả có chuyên môn, danh tiếng vào content của các trang này và chỉnh sửa lại một phần hoặc viết lại toàn bộ content trên trang.

Một số trang dù không có tác giả cụ thể, xác định nhưng vẫn có điểm E-A-T cao bởi vì content đề cập đúng với mục tiêu của trang web, hoặc là nguồn content chính (primary source).

– Bảo mật SSL cho website

Sự tin cậy của trang web không chỉ dựa trên danh tiếng của tác giả hay độ chính xác, chuyên môn của thông tin.

Nó còn là về an ninh.

Cụ thể, “Trang mua sắm thanh toán không có kết nối an toàn” không có site wide HTTPS chính là ví dụ điển hình bị Google xếp hạng thấp.

Hiện tại, Chrome đã đánh dấu tất cả các trang HTTP là “Không an toàn” (Not Secure), các trang không có chứng chỉ SSL và không tự động chuyển hướng sang URL có HTTPS.

Vì vậy, hãy trang bị cho website mình site wide HTTPS nếu bạn chưa có nhé!

Xem cách chuyển http sang https không mất thứ hạng tại đây>>

5. LỜI KẾT

Với các thuật toán Google update core chắc chắn mỗi chủ nhân của website sẽ cần chăm chút hơn cho website để website duy trì được thứ hạng cao trên Google, trên đây là tất cả những việc làm để giúp website thực sự chất lượng trong mắt Google và người dùng, hãy rà soát lại trang web của mình và bổ sung những điều còn thiếu để website ngày càng chất lượng nhé.

Chúc các bạn thành công!

Trả lời